กลเม็ดเคล็ดลับ วิธีป้องกันภัยจากสัตว์ทะเล - กลเม็ดเคล็ดลับ วิธีป้องกันภัยจากสัตว์ทะเล นิยาย กลเม็ดเคล็ดลับ วิธีป้องกันภัยจากสัตว์ทะเล : Dek-D.com - Writer

กลเม็ดเคล็ดลับ วิธีป้องกันภัยจากสัตว์ทะเล

กลเม็ดเคล็ดลับ วิธีป้องกันภัยจากสัตว์ทะเล

ผู้เข้าชมรวม

805

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1

ผู้เข้าชมรวม


805

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  26 ม.ค. 50 / 18:18 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    ทะเลบ้านเราถึงแม้จะสวย แต่ก็มีอันตรายอยู่รอบตัว และถ้าเอ่ยถึงภัยทางทะเลก็ต้องนึกถึงสัตว์ทะเล ซึ่งคงจะหนีไม่พ้นสัตว์น้ำจำพวก ปลาฉลาม ปลาปักเป้า แมงกะพรุน งูทะเล เม่นทะเล บุ้งทะเล ฯลฯ อันตรายจากสัตว์เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะฉะนั้น กระปุกไกด์ ห่วงใยในความปลอดภัย จึงจะแนะนำวิธีป้องกันตัวเองจากสัตว์น้ำมาฝากกันค่ะ

         เริ่มกันที่สัตว์น้ำ ที่พบเห็นกันมากในบ้านเรา นั่นคือ...เจ้าแมงกะพรุน สัตว์ทะเลพิษร้าย ที่ชอบซ่อนตัวอยู่ตามแนวปะการัง แนวชายหาด โดยเฉพาะแมงกะพรุนไฟ ลักษณะของแมงกะพรุนไฟ ลำตัวจะมีรูปร่างคล้ายร่ม มีสีแดง มีหนวดยื่นยาว คนที่ถูกพิษของแมงกะพรุนไฟจะปวดแสบปวดร้อน ควรจะใช้น้ำส้มสายชูในการล้างแผลไม่ควรใช้น้ำจืด และหลังจากนั้นควรรีบไปให้แพทย์ทำการตรวจรักษาทันที วิธีที่จะป้องกันอันตรายจากแมงกะพรุนดีที่สุด ควรหลีกเลี่ยงลงเล่นน้ำทะเลในบริเวณที่มีแมงกะพรุนไฟ ชุกชุม หรือช่วงหลังพายุฝน

           
    นอกจากแมงกะพรุนไฟแล้ว สิ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาลงเล่นน้ำทะเลควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากไม่แพ้กัน ได้แก่ เม่นทะเล หากโดนหนามเม่นตำ จะเกิดอาการอักเสบบวมแดง เจ็บปวดและเป็นไข้ได้ และเมื่อถูกหนามเม่นทะเลตำให้ถอนหนามออกทันที หากถอนไม่ออกให้พยายามทำให้หนามบริเวณนั้นแตกเป็น ชิ้นเล็กๆ โดยการบิดบริเวณผิวหนังไปมา หรือแช่แผลในน้ำร้อนประมาณ 50 องศาเซลเซียส เพื่อช่วย ให้หนามย่อยสลายเร็วขึ้น

          ส่วนปลาไหลมอเรย์ ก็เป็นสัตว์ทะเลอันตรายอีกชนิดหนึ่ง มีลักษณะลำตัวยาวคล้ายงู ชอบอาศัยอยู่ตามโพรงหิน หรือซากเรือจม เมื่อถูกกัดจะเกิดบาดแผลลึก ทำให้เลือดไหลมาก ต้องรีบห้ามเลือด ปลาไหลมอเรย์ไม่ดุร้าย แต่ควรระวังไว้บ้าง ไม่เข้าใกล้ก็จะเป็นการดีค่ะ ขณะเดียวกันเมื่อพบเห็น บุ้งทะเล ก็ต้องพยายามหนี ให้ไกล และห้ามใช้มือเปล่าหยิบจับบุ้งทะเลเด็ดขาด หากถูกบุ้งทะเลควรใช้คาลาไมน์ทา เพื่อบรรเทาอาการคัน และป้องกันการติดเชื้อตามมา


             และสัตว์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องดุร้ายที่สุดแห่งท้องทะเล “ปลาฉลาม” ปลาฉลามเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่ตามแนวปะการัง มีบ้างที่อาจจะเข้ามาเวียนว่ายไปมาแนวชายหาด และปลาฉลามหูดำ เป็นพันธุ์ที่พบมากที่สุดในไทย โดยปกติปลาฉลามหูดำจะไม่ดุร้าย ถ้าหากว่าไม่เข้าไปยุ่งกับมันก่อน การป้องกันอันตรายจากปลาฉลาม คือ ไม่ไปเล่นน้ำบริเวณที่มีปลาฉลามชุกชุม และไม่ควรแสดงอาการตื่นกลัวเมื่อพบฉลาม หลีกเลี่ยงการกระตุ้นความสนใจของฉลาม หากถูกฉลามกัดต้องพยายามห้ามเลือดทุกวิธีแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล

            ทั้งหมดนี้ เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณควรพึงปฏิบัติ เพราะสามารถช่วยให้รอดพ้นจากอันตรายจากสัตว์น้ำได้บ้าง อยากเที่ยวเล่นน้ำทะเลอย่างปลอดภัยและมีความสุข นำเคล็ดลับดังกล่าวข้างต้นไปใช้ แล้วการท่องเที่ยวของคุณก็จะพบแต่ความสนุกสนานค่ะ …

     

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×