กาบัดดี้ กิฬาเพื่อสุขภาพ - กาบัดดี้ กิฬาเพื่อสุขภาพ นิยาย กาบัดดี้ กิฬาเพื่อสุขภาพ : Dek-D.com - Writer

    กาบัดดี้ กิฬาเพื่อสุขภาพ

    กิฬาแปลกๆที่เป็นที่นิยม

    ผู้เข้าชมรวม

    698

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    698

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  1 มิ.ย. 49 / 10:42 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      "กีฬากาบัดดี้" ส่วนใหญ่จะเล่นกันในประเทศเขตร้อนของทวีปเอเชีย รูปแบบหรือวิธีการเล่นของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย แต่สิ่งสำคัญคือสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อย เล่นเป็นกลุ่มได้สนุกสนาน ตื่นเต้น และเหมาะที่จะเล่นกันได้ในทุกประเทศ

       

       

      สหพันธ์กาบัดดี้สมัครเล่นแห่งเอเชีย (-A.A.K.F.) ได้จัดตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 1978 โดยประเทศอินเดีย, เนปาล, บังคลาเทศ, ปากีสถาน และศรีลังกา เป็นประเทศร่วมก่อตั้ง ด้วยหวังว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียจะให้การสนับสนุนโดยเข้าร่วมในกิจกรรมกีฬาชาวเอเชียนี้ให้มั่นคงยิ่งขึ้น

       

       

      เมื่อย้อนไปในยุคก่อนประวัติศาสตร์ กีฬานี้แต่ละประเทศจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป เช่น จะเรียก ฮาดูดู กัน ในบังคลาเทศเรียก กาบัดดี้ ในอินเดียและปากีสถานเรียก กูดู ในศรีลังกาเรียก โดโด ในเนปาลเรียก ชิดูกูดู ในมาเลเซียหรือที่ไทยเราเรียกกันว่า ตี่จับ

       

       

      ในครั้งแรกกีฬานี้คิดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษาการต่อสู้สำหรับบุคคล และกลุ่มหรือทีมเพื่อให้มีความคล่องแคล้วว่องไว มีความสัมพันธ์ในส่วนของกล้ามเนื้อ มีพลังปอด มีความเฉลียวฉลาดและไหวพริบ ทั้งขณะเป็นฝ่ายรุกและฝ่ายรับ

       

       

      การเล่นกีฬากาบัดดี้ จะสามารถช่วยเสริมสมรรถภาพได้ดีเมื่อเทียบกับกีฬาประเภทอื่นๆ ทั้งเสริมร่างกายให้แข็งแรง ช่วยให้มีจิตใจแจ่มใสและมีบุคลิกภาพที่ดี นอกจากนี้ยังช่วยฝึกให้มีการตัดสินใจที่ดีอีกด้วย

       

       

      ปัจจุบันกีฬากาบัดดี้เป็นที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายในบังคลาเทศ, อินเดีย, ปากีสถาน, เนปาล, ภูฐาน, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, จีน, ศรีลังกา, สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร นอกจากประเทศที่กล่าวมาแล้วยังมีอีกหลายประเทศที่จัดให้มีการแข่งขันชิงชนะเลิศภายในเป็นประจำทุกปี ทั้งยังถูกจัดเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน South Asian Games ตั้งแต่ปี 1985 ด้วย

       

       

      ในปี 1990 กีฬากาบัดดี้ได้รับการบรรจุให้มีการแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ นับตั้งแต่ครั้งที่ 11 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีประเทศที่เข้าแข่งขันคือ จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย, บังคลาเทศ, ปากีสถาน และเนปาล

       

       

      ในปี 1994 เป็นการแข่งขันครั้งที่ 2 ในเอเชียนเกมส์ ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์กาบัดดี้สมัครเล่นแห่งเอเชีย (A.A.K.F.) จากสมาคมกาบัดดี้ ญี่ปุ่น (J.A.K.A.) และสหพันธ์โอลิมปิกแห่งเอเชีย (I.O.A.) ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก

       

       

      ในปี 1998 กีฬากาบัดดี้ได้มีการแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย อีกครั้งหนึ่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์กาบัดดี้แห่งเอเชีย (A.A.K.F.) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (S.A.T.)

       

       

      นอกจากประเทศต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว ประเทศในยุโรป รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือใต้ก็กำลังมีการเคลื่อนไหว และให้ความสนใจในกีฬากาบัดดี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×