ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ϟHP : Nomaj & Squib

    ลำดับตอนที่ #37 : Fact } ,, เจ.เค. โรว์ลิง ★™ϟ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.29K
      0
      21 ธ.ค. 54


    cinna
    mon



    ชีวประวัติของเจ้าของวรรณกรรมชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์

    ผู้ร่ายมนตร์สู่คนทั้งโลก ให้ตกหลุมรักแฮร์รี่ได้อย่างน่าอัศจรรย์

     

                    ทุกคนคงคุ้นเคยกับชื่อ เจ.เค. โรว์ลิง ผู้แต่งวรรณกรรมชุดเรื่องดัง แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่นั่นก็เป็นเพียงนามปากกาที่ใช้ในการเขียนหนังสือ ชื่อจริงของเธอก็คือ โจ แอนน์ โรว์ลิ่ง เกิดเมื่อ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2508 ซึ่งนามปากกาที่เธอใช่นั้นมาจากคำแนะนำของเจ้าของโรงพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือ ของเธอเป็นที่แรก เขาแนะนำว่าไม่ควรใช้นามปากกาที่ทำให้รู้ว่าเป็นผู้หญิงเพราะเด็กผู้ชายจะ ไม่อ่าน ดังนั้น  เจ. จึงมาจากโจแอนน์ ส่วน เค. มาจาก เคธลีน ย่าสุดที่รักของเธอนั่น



     

                

       โจ แอนน์เกิด มาในครอบครัวนักอ่าน ปีเตอร์ ผู้เป็นพ่อนั้นเป็นวิศวกร และ แอนด์ แม่ของเธอเป็นแม่บ้าน ทั้งคู่กระตือรือร้นที่จะปลูกฝังจินตนาการและการรักการอ่านให้แก่ลูกสาวทั้ง สอง โจแอนน์ และไดแอนน์ น้องสาว

                    หนังสือเล่มแรกที่โจแอนน์จำได้ว่าเธออ่าน นั้น ชื่อว่า The Wind in the Willows เขียน โดยเคนเนธ แกรห์ม เป็นหนังสือที่เธอเริ่มอ่านตอนอายุสี่ขวบ และหนังสือที่เธอเขียนเป็นเล่มแรกมีชื่อว่า แรบบิท ซึ่งเขียนขึ้นตอนที่เธอมีอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น แรบบิทเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกระต่ายออกหัดที่ มีเพื่อนเป็นผึ้งตัวใหญ่ชื่อมิสบี ที่แวะมาเยี่ยมเพื่อทำให้กระต่ายรู้สึกดีขึ้น

                    เมื่อโจแอนน์ได้เข้าเรียนในชั้นประถม เธอก็พยายามทัวให้อาจารย์ของเธอรู้ว่าเธอไม่ใช่คนหัวไม่ดี และจากการกระทำของเธอก็ส่งผลสำเร็จ โจแอนน์จบการศึกษามัธยมปลายที่ไวย์ดีนด้วยเกียรตินิยม จากนั้นจึงเข้าต่อระดับมหาวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยเอ็กเซเตอร์ทางด้านภาษา ฝรั่งเศสและวรรณกรรมคลาสสิค

                    หลังเรียนจบโจแอนน์ได้เข้าทำงานเป็นเลขานุการ องค์การนิรโทษกรรมระหว่างประเทศที่ลอนดอน ด้านชีวิตแต่งงานเธอแต่งงานสองครั้ง ครั้งแรกกับนักหนังสือพิมพ์ชาวโปรตุเกส และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน เจสสิก้า หลังจากแยกทางกัน เธอก็เลี้ยงลูกสาวตามลำพังด้วยเช็คสังคมสงเคราะห์มูลค่า 70 ปอนด์ต่ออาทิตย์ในแฟลตโลโซค่าเช่าอาทิตย์ละ 230 ปอนด์ ซึ่งทำให้เธอต้องพาลูกมาเลี้ยงอยู่ที่ร้านกาแฟของน้องเขยทุกวัน พลางเขียนนิยายที่กลายเป็นหนังสือเบส์เซลเล่อร์ทั่วโลก จากนั้นจึงแต่งงานใหม่อีกครั้งกับนิล เมอร์เรย์ นายแพทย์ชาวสก็อตต์ ในช่วงที่กำลังเขียนหนังสือเล่มที่ 5 และมีลูกด้วยกันอีก 2 คน เดวิด และแม็คเคนซี

     


    แรงบันดาลใจในการ เขียนหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์

                    โจแอนน์ได้กล่าวไว้ว่ามีแรงบันดาลใจให้ เธอนับไม่ถ้วน ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่เธออ่านหนังสือมาก มายตั้งแต่ในวัยเด็กจนถึงวัยทำงาน หนังสือพวกนั้นทำให้ความใฝ่ฝันที่เธอจะเป็นนักเขียนเพิ่มมากขึ้น ส่วนที่สองเกิดจากคนรอบข้างเธอตั้งแต่วัยเด็ก เช่น เพื่อนบ้านที่คอยดูแลเธอ เป็นต้น โรว์ลิ่งล้วนรักคนพวกนั้นซึ่งเธอมักนำชื่อต่างๆที่เธอเกี่ยวข้องมาลงเขียนใน หนังสือเสมอ

     

    ไอ เดียเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์

                    โจแอนน์ได้ไอเดียนี้เมื่ออยู่ในระหว่าง นั่งอยู่ในรถไฟจากสถานีคิงส์ครอสกลับสู่ลอนดอนหลังจากที่ไปเยี่ยมแฟนหนุ่ม ที่แมนเชสเตอร์เสร็จ  เธออยากลองเขียนนิยายที่ได้รับ การตีพิมพ์ดูบ้าง และได้แรงบันดาลใจมาจาก วรรณกรรมไตรภาคเรื่องเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง ของ เจ.อาร์.อาร์. โทลคีนซึ่งเป็นวรรณกรรมแฟนตาซีที่อ่านได้ทุกวัย แต่โจแอนน์จะเขียนวรรณกรรมแฟนตาซีสำหรับเด็กอายุ 8-12 ปีเท่านั้น

                    โจแอนน์ได้คิดให้เด็กชายได้เข้าเรียนใน โรงเรียนที่เปิดสอนวิชาเวทมนตร์ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เป็นปราสาทที่ลึกลับ สง่างาม และเก่าแก่แต่แตกต่างกับปราสาทเก่าแก่ที่เห็นได้ทั่วไป เธอวางแผนให้เป็นนิยายภาคต่อ และจะมีถึง 7 ภาคเลยทีเดียว ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของเธอนิยายที่เธอเขียนขึ้นมานี้จึงแตกต่างจากนิยาย เรื่องๆ เช่น กีฬาควิดดิช ชื่อตัวละคร และพล็อตเรื่อง เป็นต้น

                    จากนั้นความคิดของเธอก็ถูกร้อยเรียงผ่าน ปลายปากกาออกมาเป็นเรื่องราวซึ่งต้องใช้เวลาตั้ง 5 ปีในการขัดเกลาภาษาจนกลายมาเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์หนังสือเล่มแรกที่ในที่สุด ก็ได้รับการตีพิมพ์และขายดีไปทั่วโลก

     

    ขอ ขอบคุณ ข้อมูลดีดี

    จาก www.wikipedia.com

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×