ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ϟHP : Nomaj & Squib

    ลำดับตอนที่ #34 : Peo } ,, เนวิลล์ ลองบัตท่อม *finished

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.64K
      3
      28 พ.ค. 59

    เนวิลล์ ลองบัตท่อม (Neville Longbottom)





     

    วันเกิด

    30 กรกฎาคม 1980 (พ.ศ. 2523)

    สหราชอาณาจักร

    สถานะเลือด

    เลือดบริสุทธิ์

    สถานะ

    แต่งงานแล้ว (น่าจะปี 2014)

    คำนำหน้า

    ศาสตราจารย์

    (จากการเป็นอาจารย์ที่ฮอกวอตส์)

    เพศ

    ชาย

    สีผม

    บลอนด์

    สีผิว

    ขาว

    ครอบครัว

    พ่อ – แฟรงก์ ลองบัตท่อม

    แม่ – อลิซ ลองบัตท่อม

    ภรรยา – ฮันนาห์ สกุลเดิม อับบอต

    ย่า – ออกัสต้า ลองบัตท่อม

    ปู่น้อย อัลจี้ ย่าน้อย อีนิด

    รูปร่างของบ็อกการ์ต

    เซเวอรัส สเนป

    ไม้กายสิทธิ์

    ใช้ไม้ของพ่อมาตั้งแต่เข้าเรียนที่ฮอกวอตส์

    แต่มันหักไปในสงครามที่กองปริศนา

    ปัจจุบัน

    ไม้เชอรี่ ยาว 13 นิ้ว ขนหางยูนิคอร์น

     

    หน้าที่การงาน

    มือปราบมาร

    อาจารย์วิชาสมุนไพรศาสตร์ที่ฮอกวอตส์ เริ่มสอนปี 2010

    บ้าน

    กริฟฟินดอร์

     


    ชีวประวัติ

                เนวิลล์เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกรฎาคม ปี 1980 เป็นลูกของคู่มือปราบมารที่เก่งกาจอย่าง แฟรงห์และอลิซ ลองบัตท่อม ซึ่งปกติเวลาผู้วิเศษคลอดออกมาจากท้องแม่แล้วก็มักจะแสดงความสามารถทางเวทมนตร์เล็ก ๆ น้อย ๆ ออกมา แต่เนวิลล์กลับไม่ได้แสดงอะไรออกมาให้เห็น หมอตำแยที่ทำคลอดให้ก็เลยั้งข้อสันนิษฐานว่าคงเพราะคุณพ่อห่อตัวเขาด้วยผ้าห่มแน่นไปรึเปล่านะ

                จากการที่เนวิลล์มีสายเลือดบริสุทธิ์(ซึ่งปัจจุบันผู้วิเศษที่มีสายเลือดบริสุทธิ์นั้นหายากมาก) ก็เลยมีความเกี่ยวกันกันกับครอบครัววีสลีย์, เคร้าช์ หรือแม้แต่ครอบครัวตระกูลแบล็กด้วย เนวิลล์นั้นเป็นทารกที่เกิดจากมือปราบมารและพ่อแม่ของเขาก็เป็นสมาชิกภาคีนกฟีนิกซ์ที่ได้ท้าทายกับลอร์ดโวลเดอมอร์มาแล้วถึงสามครั้ง แถมยังเกิดเมื่อกรกฎาวางวายเช่นกัน เนวิลล์จึงเป็นหนึ่งในสองทารกที่เข้าข่ายว่าคำทำนายของซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ได้กล่าวถึง ทว่าลอร์ดโวลเดอมอร์เลือกแฮร์รี่ที่เกิดวันสุดท้ายของเดือนกรกฎาพอดีแทน

                หลังจากการโจมตีของลอร์ดโวลเดอมอร์ที่ก็อดดริกส์โฮลโลว์ แฟรงก์ และอลิซ ลองบัตท่อมก็ถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้จงรักภักดีต่อโวลเดอมอร์ทันที เขาทั้งสองคนถูกทรมานด้วยคำสาปกรีดแทงโดย เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ พร้อมสามี โรโดลฟัส เลสแตรงจ์ กับน้องชาย(หรือพี่ชาย ไม่แน่ใจ)สามี ราบาสเตียน เลสแตรงจ์ และบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ จนเสียสติอย่างถาวรจำไม่ได้แม้แต่ลูกชายของตนเอง ! พวกผู้เสพความตายที่ทำการโจมตีในครั้งนั้นถูกจับเข้าคุกอัซคาบัน ส่วนแฟรงก์ และอลิซถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเซนต์มังโกจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเนวิลล์ก็เลยถูกเลี้ยงดูมาโดย ออกัสต้า ลองบัตท่อม ผู้เป็นย่า และคุณปู่ของเขา (ซึ่งเนวิลล์ได้ประสบกับการตายของปู่ก็เลยสามารถมองเห็นเธสตรอลได้)




                ความสามารถทางเวทมนตร์ของเนวิลล์ไม่ค่อยปรากฏออกมาเมื่อยู่ต่อหน้าสมาชิกในครอบครัวของเขา จนทำให้ทุกคนกังวลกันว่าเขาจะเป็นสควิป แต่ความจริงคือเขาแสดงออกมาเรื่อย ๆ แหละ แต่ดันไม่มีคนเห็น โถ...น่าสงสารแท้ ส่วนเรื่องราวระหว่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้งเจ็ดภาค เพื่อน ๆ คงรู้กันแล้ว ขอผ่านนะคะ (เนวิลล์นั่งเถียงกับหมวกคัดสรรอยู่นานว่าเขาควรไปอยู่บ้านฮัพเฟิลพัฟ แต่หมวกชนะ เขาเลยถูกส่งไปกริฟฟินดอร์)




                ครั้นจบสงครามผู้วิเศษครั้งที่สองแล้ว (สงครามที่ฮอกวอตส์) เนวิลล์ก็เข้าทำงานในตำแหน่งมือปราบมารทันที แต่แล้วก็ลาออกแล้วไปเป็นอาจารย์สอนวิชาสมุนไพรศาสตร์ที่ฮอกวอตส์ ซึ่งเขารู้สึกดีเสมอที่นักเรียนของเขาประทับใจกับเหรียญเกลเลียนปลอมของ ก.ด. ที่เขาและสมาชิกก.ด.คนอื่น ๆ เก็บเอาไว้ราวกับเป็นเหรียญเกียรติยศ เนวิลล์แต่งงานกับเพื่อนเก่าและสมาชิก ก.ด. ราว ๆ ปี 2014 อาจจะก่อนหน้า กับแฮนนาห์ อับบอต (พรีเฟ็คบ้านฮัพเฟิลพัฟ) ซึ่งแฮนนาห์เป็นเจ้าของคนต่อมาของร้านหม้อใหญ่รั่ว แต่หลังจากนั้นก็เกษียณตัวเองจากการเป็นเจ้าของร้านแล้ว นอกจากนี้เนวิลล์ยังได้เป็นพ่อทูนหัวของอัลบัส พอตเตอร์ ด้วย

     

    รูปร่างและลักษณะ

                เนวิลล์นั้นคล้ายกับแม่ของเขา มีใบหน้ากลม เตี้ย ท้วม และมีผมสีบลอนด์

     

    บุคลิกภาพ

                เมื่อตอนยังเล็ก เนวิลล์ถูกมองว่าเขาเป็นคนที่ เทอะทะ อุ้ย ขี้ลืม ขี้อาย แล้วก็ยังโดนดูถูกว่าเขาเนี่ยไม่เหมาะกับที่ถูกคัดสรรให้มาอยู่ที่กริฟฟินดอร์เอาซะเลย แต่อย่างไรก็ตามเขาก็พิสูจน์ให้คนอื่น ๆ เห็นว่าเขาเป็นกริฟฟินดอร์แท้ ๆ ได้ตั้งแต่ตอนปีหนึ่งแล้วตอนที่เขาเอาตัวเข้าขัดขวางการทำผิดกฎของแฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่ แต่บุคลิกภาพอีกอย่างของเขาคือ การมีความภาคภูมิใจในตัวเองที่ต่ำ (poor-self esteem) แถมยังมองว่าตัวเองนั้นไร้ตัวตน ไร้ค่า และเกือบจะเป็นสควิบ อาจจะเนื่องจากมาจากการตัดสินของคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคุณย่าที่เป็นห่วงเรื่องความสามารถทางเวทมนตร์ของเขาเหลือเกิน และจากการดูถูกของคนอื่น ๆ เช่น เซเวอรัสสเนปเป็นต้น

                เนวิลล์เป็นเลือดบริสุทธิ์ที่ไม่มีความคิดต่อต้านเลือกผสมและลูกมักเกิ้ล และเมื่ออยู่ปีสาม เขาได้เรียนรู้การจัดการกับความกลัวของตัวเองจากศษสตราจารย์ลูปิน ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากเพื่อน ๆ และได้รู้ความจริงว่าพ่อแม่ของตนเองถูกทรมานอย่างไร ทำให้เนวิล์ค่อย ๆ เพิ่มความหล้าหาญ มีความมั่นใจในตัวเองมาก เรื่อย ๆ

     



    ทักษะและความสามารถ

                อย่างที่เรา ๆ ทราบกันดีนะคะ ว่าเขาไม่ได้เป็นนักเรียนที่เก่งเอาซะเลย แถมยังต้องคอยอาศัยการช่วยเหลือจากเฮอร์ไมโอนี่ในชั้นเรียนและการทำการบ้านอยู่เสมอ แต่ศาสตราจารย์มักกอนนากัลได้ให้ความคิดเห็นไว้ว่า ไม่ใช่เพราะว่าเนวิลล์ความสามารถต่ำหรอก แต่เป็นเพราะว่าเขาใช้ไม้กายสิทธิ์ของคนอื่น (ในที่นี้คือไม้กายสิทธิ์ของพ่อ ซึ่งตามหลักไม้กายสิทธิ์วิทยาแล้ว เนวิลล์ไม่ได้ช่วงชิงมาไม้กายสิทธิ์จึงไม่รับเขาเป็นนายนั่นเอง) การมีความภาคภูมิใจในตนเองที่ต่ำ และความเครียดที่เกิดจากกลั่นแกล้งจุดด้อยของตนเองต่างหาก แต่นแน่นอนว่าความสามารถและทักษะของเขานั้นก็เพิ่มพูนขึ้นตลอดระยะเวลา ไม่ว่าจะจากตนเอง หรือการสนับสนุนของเพื่อน ๆ อย่างเช่น แฮร์รี่ ในก.ด. จนเขาเองก็เป็นคนที่คูควรที่สามารถหยิบดาบของกริฟฟินดอร์ได้ และสามารถรอดชีวิตจากสงครามได้

    -          สมุนไพรศาสตร์      ศาสตราจารย์สเปราต์พูดกับปากเองเลยว่าเขามีพรสวรรค์ทางด้านนี้ และคะแนน ว.พ.ร.ส. ก็ได้ตั้ง ดีเยี่ยมเลยนะคะ

    -          การป้องกันตัวจากศาสตร์มืด          ทักษะทางด้านนี้นั้นเนวิลล์ทำได้ดีทีเดียว จุดเริ่มต้นก็มาจาก ก.ด. นั่นเอง เขาได้คะแนน ว.พ.ร.ส.วิชานี้ เกินคาดหมาย และแสดงการใช้คาถาป้องกันและสกัดคำแช่งได้ดีในสงคราม

    -          การประลองฝีมือ สังเกตได้จากการต่อสู้ในสงคราม และการปะทะกับผู้เสพความตายหลาย ๆ ครั้ง

    -          คาถา          เนวิลล์ ได้ เกินคาดหมาย ในการสอบ ว.พ.ร.ส. เขาสามารถเสกคาถาเกราะป้องกันได้เป็นคนแรกในก.ด. ต่อมาจากเฮอร์ไมโอนี่ และเสกผู้พิทักษ์ไร้ร่างได้อีกด้วย

    -          การแปลงร่าง          ไม่ค่อยดีนัก ได้แค่ พอรับได้ ใน ว.พ.ร.ส. ทำให้ไม่สามารถเรียนต่อในระดับ ส.พ.บ.ส. ได้

    -          ทักษะความเป็นผู้นำ                        หลังจากแฮร์รี่ รอน และเฮอร์โอนี่ออกจากฮอกวอตส์ไป เขาก็กลายมาเป็นผู้นำของกลุ่มกองทัพดัมเบิลดอร์ร่วมกับจินนี่ และลูน่า และก็ทำได้ดีทีเดียว

     



    เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

    1.      แมธธิว ลูอิส เป็นนักแสดงที่รับบท เนวิลล์ ลองบัตท่อม ทั้งหมด 8 ภาค

    2.      เนวิลล์ถนัดมือซ้าย

    3.      ในภาพร่างแรงของป้าโจ เนวิลล์เป็นคนที่เตี้ยที่สุดในบ้านกริฟฟินดอร์ชั้นปีของแฮร์รี่

    4.      แมธธิว ลูอิส ชอบประโยคนี้ของเนวิลล์มาก “ทำไมต้องเป็นฉันตลอดเลย”

    5.      เนวิลล์ยืมหนังสือ “ควิดดิชในยุคต่าง ๆ” ออกจากห้องสมุดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์

    6.      เซเวอรัส สเนป เกลียดเนวิลล์ เนื่องจากกว่า เนวิลล์ก็อาจจะเป็นคนที่คำทำนายกล่าวถึงได้ และหากลอร์ดโวเดอมอร์เลือกเขา ลิลี่ก็คงไม่ตายนั่นเอง

     

    อ้างอิงจาก http://harrypotter.wikia.com/wiki/Neville_Longbottom

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×