ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ϟHP : Nomaj & Squib

    ลำดับตอนที่ #250 : Peo } ,, เซเวอรัส สเนป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.1K
      4
      3 ม.ค. 55

     



    เซเวอรัส สเนป

     

     


    เกิด

    9 มกราคม 2503

    ที่ตรอกช่างปั่นฝ้าย, โค้กเวิร์ธ

    ตาย

    2 พฤษภาคม 2541

    ที่เพิงโหยหวน ฮอกส์มี้ด

    สถานะเลือด

    เลือดผสม

    สีผม

    ดำ

    สีตา

    ดำ

    สีผิว

    ซีด

    ครอบครัว

    พ่อ - โทไบอัส สเนป(มักเกิ้ล)

    แม่ - ไอลีน พรินซ์

    ตำแหน่ง

    อาจารย์วิชาปรุงยา( 2523 - 2539)

    อาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

    (2539 - 2540)

    อาจารย์ใหญ่ฮอกวอตส์ (2540 - 2541)

    ผู้พิทักษ์

    กวางตัวเมีย

     

                ข้อมูลตามท้องเรื่อง เซเวอรัส สเนปเกิดและโตที่ตรอกช่างปั่นฝ้าย ในย่านมักเกิ้ล  เป็นเพื่อนและชอบลิลี่ เอฟเวนส์มาตั้งแต่ก่อนเข้าฮอกวอตส์ แต่ด้วยความที่เขาฝักใฝ่ศาสตร์มืดและเข้าร่วมกลุ่มกับผู้เสพความตายที่จงเกลียดจงชังกลุ่มคนที่เกิดจากมักเกิ้ลและพวกมักเกิ้ล ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ทลายลงในที่สุด ทว่ารักของเขาที่มีต่อลิลี่ไม่ลดน้อยลงไปเลย อย่างที่เพื่อนๆทราบกัน

                สเนปเป็นคนที่ได้ยินคำทำนายของแฮร์รี่ที่ทำนายโดยซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์จึงรีบเอาข่าวไปบอกโวลเดอมอร์(ที่ทำนายว่าจะล้มโวเดอมอร์) แต่เมื่อเขาทราบว่าเด็กคนนั้นคือลูกของลิลี่และจอมมารจะไม่ปล่อยครอบครัวเด็กไว้แน่จึงรีบเข้าไปขอความช่วยเหลือจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์และแปรความภักดีไปให้แก่ดัมเบิลดอร์นับตั้งแต่โวลเดอมอร์ปฏิเสธที่จะไว้ชีวิตหญิงที่เขารัก

                แต่แผนของดัมเบิลดอร์ล้มเหลว ครอบครัวพอตเตอร์ไว้ใจคนผิดทำให้พลังของคาถาฟิเดลลิอัสหมดไป(เป็นคาถาที่ใช้รักษาความลับของสถานที่ตั้งบ้าน) ลิลี่เสียชีวิต ดัมเบิลดอร์ได้เสนอให้สเนปช่วยรักษาชีวิตของลูกชายของเธอ ให้ลิลี่ได้มีชีวิตอยู่ในตัวของลูกชาย สเนปรับปากแต่ห้ามไม่ให้มีผู้อื่นใดล่วงรู้แม่จะเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเขา จากนั้นเป็นต้นมา สเนปก็ช่วยดูแลช่วยเหลือแฮร์รี่มาโดยตลอดจนกระทั่งจบชีวิตลง

     

    วัยเด็ก

                เซอเวอรัส สเนปเป็นเลือดผสมเพราะมีพ่อเป็นมักเกิ้ลชื่อ โทไบอัส สเนป  ส่วนแม่ ไอลีน สกุลเดิม พรินซ์ เป็นเลือดบริสุทธิ์ แต่ที่สเนปจงเกลียดจงชักมักเกิ้ลอาจเป็นไปได้ว่า พ่อของเขาอาจจะเป็นพ่อที่ไม่ดี ละเลยหน้าที่ และอาจใช้ความรุนแรงกับครอบครัว การขาดความเอาใจใส่ในวัยเด็กนี้เองส่งผลให้สเนปมีบุคลิกและลักษณะที่ไม่เป็นมิตรและเรียกได้ว่า โหดร้าย

     

     

                ตรอกช่างปั่นฝ้ายที่สเนปเติบโตมานั่นเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะสมแก่การอยู่อาศัย มีแม่น้ำสกปรกไหลผ่าน บ้านเรือนชำรุดทรุดโทรม โคมไฟข้างถนนพังๆ และโรงงานร้าง ยิ่งทำให้สเนปรอคอยการจากบ้านไปที่ฮอกวอตส์เสียที สิ่งที่สเนปพอจะมีความสุขได้ในตอนนั้นก็มีเพียงอย่างเดียว คือ การได้มองดูเด็กหญิงผมแดงที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้ๆ(ที่สภาพดีกว่า) จนกระทั่งเขามั่นใจว่าเธอต้องมีเวทมนตร์แน่ๆจึงเข้าไปทำความสนิทสนมกับลิลี่ เอฟเวนส์ในที่สุด เขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสนใจในลิลี่ แต่ก็แสดงท่าทีรังเกียจเพ็ตทูเนีย เอฟเวนส์ พี่สาวของเธออย่างชัดเจนเช่นกัน เป็นไปได้ว่าเพราะเพ็ตทูเนียดูถูกเรื่องเครื่องแต่งกายที่สกปรก หรือที่เป็นไปได้มากกว่าก็คือเพราะเพ็ตทูเนียเป็นมักเกิ้ล

     

    ฮอกวอตส์

                สเนปเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์เมื่อปี 2514 ถึง 2521 และได้อยู่บ้านสลิธีรินที่มีฮอเรซ ซลักฮอร์น อาจารย์วิชาปรุงยาเป็นอาจารย์ประจำบ้าน

                ขณะที่นั่งรถด่วนฮอกวอตส์นั้น สเนปนั่งตู้เดียวกับ ลิลี่, เจมส์ พอตเตอร์ และ ซิเรียส แบล็ก ซึ่งเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้พวกเขาไม่ชอบหน้ากันตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ เหตุการณ์ที่ว่านั่นก็คือ เจมส์ดูถูกบ้านสลิธีรินที่สเนปบูชา บวกกับดูถูกสเนปด้วยเล็กเลยทำให้ลิลี่ไม่ค่อยชอบพวกเขา ส่วนสเนปก็อย่างว่า เกลียดไปเลย



     
     
     


                วกกลับมาเรื่องการเรียน สเนปเรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะในวิชาปรุงยาเลย ถึงขนาดได้เป็นสมาชิกชมรมซลัก แต่ซลักฮอร์นก็ไม่ได้คาดหวังกับอนาคตของเขาสักเท่าไหร่เพราะว่ารูปถ่ายของเขากับสเนปถูกเก็บไว้หลังรูปคนอื่น ไม่มีโอกาสได้ตั้งโชว์เลย ส่วนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดก็เก่งกาจเช่นกันแต่เป็นทางศาสตร์มืดเสียมากกว่า เมื่อสมัยอยู่ปีหนึ่งเขารู้จักทั้งคำสาป และคำแช่งมากกว่านักเรียนสพบส.เสียอีก นอกจากนี้สเนปยังเป็นคนสร้างคาถาขึ้นเองด้วย เช่น เลวิคอร์พัส(คำแช่งห้อยหัวเหยื่อกลางอากาศ), ลิเบรอคอร์พัส*(คาถาแก้เลวิคอร์พัส), มัฟฟลิอาโต(ทำให้เกิดเสียงหึ่งๆ ป้องกันการถูกแอบฟังบทสนทนา), แลงล็อก(ทำให้ลิ้นติดกับเพดานปากเป็นผลให้พูดไม่ได้), คำแช่งให้เล็บเท้างอกอย่างรวดเร็ว และเซ็กตัมเซ็มปร้า(เหยื่อจะรู้สึกเหมือนโดนใบมีดกรีด)


      




                สเนปใช้ช่วงเวลาที่ฮอกวอตส์ผูกมิตรกับเพื่อนที่กลายมาเป็นผู้เสพความตาย เช่น เอเวอรี่, มัลซิเบอร์, อีวาน โรซิเออร์, วิลส์(Wilkes), เบลลาทริกซ์ (แบล็ก)เลสแสตรงจ์ และลูเซียส มัลฟอย(สเนปตีสนิททันทีเมื่อได้อยู่สลิธีริน ตอนนั้นลูเซียสเป็นพรีเฟ็ค) ซึ่งลิลี่เองก็ไม่เข้าใจกับการเข้าร่วมกลุ่มของสเนป ในที่สุดลิลี่ก็ไม่ยอมเป็นเพื่อนเขาอีกต่อไปเมื่อสเนปเรียกเธอว่า"เลือดสีโคลน"ต่อหน้ากลุ่มตัวกวนทั้งๆที่เธอเข้าไปช่วยสเนปไว้(เป็นความทรงจำที่แย่ที่สุดของเขา) สเนปยังได้รู้ความลับเรื่องที่รีมัส ลูปินเป็นมนุษย์หมาป่าอีกด้วยเพราะความสอดรู้ของเขา เขาตามเข้าไปที่เพิงโหยหวนและเกือบถูกลูปินฆ่าถ้าเจมส์ไม่เข้าไปช่วย ดัมเบิลดอร์ขอร้องให้เก็บเรื่องลูปินเป็นความลับแต่เขาก็ไม่ทำตาม สเนปยิ่งเกลียดเจมส์เข้าไปอีกเมื่อลิลี่เริ่มคบกับเจมส์ตอนปีเจ็ดและแต่งงานด้วยกันในที่สุด



      
     
      
     


                สำหรับประวัติในช่วงชีวิตต่อไปก็อย่างที่รู้กัน สเนปคาบข่าวที่ได้ยินจากปากของซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ไปบอกโวลเดอมอร์ขณะที่รอสัมภาษณ์งานกับดัมเบิลดอร์ ซึ่งคำทำนายนั้นทำให้ครอบครัวพอตเตอร์ตกอยู่ในอันตราย สเนปจึงกลับมาขอร้องดัมเบิลดอร์ให้ช่วงปกป้องเธอ ผู้หญิงที่เขารัก.. และกลายมาเป็นสายลับให้ดัมเบิลดอร์ตั้งแต่นั้นมา ได้โปรดอย่าให้จีนพิมพ์ต่อ เหนื่อยโฮก -0- มันก็มีปประวัติอีกนิดหน่อยตามเนื้อเรื่องทั้งเจ็ดภาค อยากรู้โปรดกลับไปอ่าน
    XD

     

    บุคลิกภาพ

                เซเวอรัส สเนปเป็นชายรูปร่างผอม ไหล่ยาว นัยน์ตาทะลุปรุโปร่งตาสีดำ ผิวซีด มีจมูกตะขอขนาดใหญ่ ฟันขนาดไม่เท่ากันสีเหลือง ริมฝีปากโค้งงอ ผมดำเรียบเป็นมัน ไม่สูงแต่ดูกำยำ ชอบใส่เสื้อคลุมสีดำยอมกรอมเท้าทำให้ดูเหมือนค้างคาว และพูดเสียงนุ่ม

     

    ลักษณะนิสัย

                            ตามเนื้อเรื่อง เซเวอรัส สเนป เป็นคนเย็นชา ช่างคิด ชอบแสดงท่าทีเหยียดหยามผู้อื่น เป็นตัวอันตราย และชอบแด-กดัน มีความสามารถในการควบคุมนักเรียนได้ดีโดยไม่ต้องเอ่ยเหมือนศ.มักกอนนากัล(เช่น ในชั้นเรียนปรุงยาปีแรก นักเรียนเงียบเองโดยไม่ต้องสั่ง) มีแนวโน้มว่าจะเค้าคิดเจ้าแค้นกับคนที่ไม่ชอบ และเป็นคนค่อนข้างสันโดษ(สืบเนื่องมาจากในสมัยเด็กไม่ค่อยมีเพื่อน)

     

                นอกจากนี้สเนปยังเป็นคนที่หยิ่งในศักดิ์ศรีมาก เห็นได้จากการที่เขาไม่ต้องการให้คนอื่นได้รู้ว่าเขาช่วยปกป้องลูกชายของศัตรู มีความอดทน ปกปิดความรู้สึกเก่ง รวมไปถึงสามารถพินิจใจคนอื่น และสกัดใจตัวเองจากคนอื่น สุดท้ายที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ จิตใจของเขามั่นคงต่อความรัก..

     
      




    ทักษะและความสามารถ

    -          ศาสตร์มืด  อย่างที่พูดถึงในตอนต้น สเนปมีพรสววรค์อย่างมากในการเข้าถึงศาสตร์มืด โดยเฉพาะกับเรื่องของคำสาป อีกทั้งยังสร้างคำสาปเองได้อีกด้วย ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลให้เขาอยากทำงานเป็นอาจารย์สอนป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

    -          นักปรุงยา   เป็นอีกหนึ่งพรสวรรค์ที่คนอื่นไม่อาจเลียนแบบได้ในวัยเดียวกัน เป็นผลให้เขาเรียนรู้ได้เร็วมากๆในชั้นเรียนปรุงยาเมื่อสมัยเรียนที่ฮอกวอตส์ และที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถจริงๆก็คือ สเนปเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่สามารถปรุงยาสัจจะเซรุ่มและยาระงับอาการหมาป่าได้

    -          การพินิจใจ-สกัดใจ

    การพินิจใจก็คือการล้วงลึกเข้าไปในความคิดและจิตใจผู้อื่นเพื่ออ่านใจหรือควบคุมผู้อื่น ส่วนการสกัดใจก็คือการปิดกั้นใจไม่ให้ผู้อื่นล่วงล้ำเข้าไปได้ และสเนปก็ทำได้ยอดเยี่ยม! ถึงขนาดตบตาจอมมารได้(ก็คิดดูก็แล้วกัน)

    -          การแปลงร่าง

    การแปลงร่างที่เอ่ยถึงนี้ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนอะไรบางอย่างให้กลายเป็นบางอย่าง แต่ครอบคลุมไปถึงการเสกของให้หายไปหรือเสกให้ปรากฏขึ้นมา เช่น การเสกให้น้ำยาที่นักเรียนปรุงมาส่งให้หายไปได้

    -          ด้านคาถา   นับว่าเป็นคนที่ใช้คาถาได้อย่างยอดเยี่ยมอีกผู้หนึ่ง เช่น เสกคาถาผู้พิทักษ์ที่มีชื่อเสียงว่าเสกยากได้ เป็นต้น


     
     


    -          การดวลตัวต่อตัว    ตัวอย่างเช่น สามารถต้านคำสาปจากมักกอนนากัลได้อย่างรวดเร็วในเครื่องรางยมทูต และการต่อสู้อื่นๆอีก

    -          สร้างคาถาได้ ดังที่ได้กล่าวไปตอนต้น


     
    เสียดายไม่มีรูปตอนบินทะลุหน้าต่างออกไป = =

    -          บินได้! โดยไม่ต้องใช้ไม้กวาดหรือเครื่องช่วยอื่น

    -          เสกคาถาไร้เสียง และไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ไม้กายสิทธิ์

    -          ด้านตรรกะ สังเกตได้จากตอนศิลาอาถรรพ์ ด่านที่สเนปร่วมป้องกันศิลาจำเป็นต้องใช้ทักษะด้านตรรกะในการคิดวิเคราะห์นั่นเอง

    เซเวอรัส(Severus) เป็นภาษาละติน แปลได้ว่า เข้มงวด,ดุดัน ส่วนนามสกุล สเนป นั้น เจ.เค.โรว์ลิง  นำมาจากชื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอังกฤษแถวยอร์กเชียร์

     

    เก็บตกนิดหน่อย

    -          นักแสดงที่รับบทเป็นสเนปคือ อลัน ริคแมน ซึ่งถูกเสนอให้รับบทนี้โดยผู้เขียนเอง

    -          คาแรกเตอร์ของสเนปนั้น ป้าโจได้แรงบันดาลใจมาจากอาจารย์สอนวิชาเคมีคนหนึ่งในสมัยเรียนมัธยมปลายซึ่งเธอไม่ค่อยชอบซักเท่าไหร่

    -          อลัน ริคแมน เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ป้าโจได้คุยด้วยถึงบทบาทการแสดงที่ได้รับ รู้ว่าสเนปรักลิลี่ และความจำเป็นที่สเนปต้องช่วยปกป้องแฮร์รี่ ซึ่งทำให้เขารู้จุดจบของนิยายก่อนใครด้วย การแสดงของเขาจึงออกมาดีเยี่ยม บางครั้งเขาก็ใช้การแสดงผ่านภาษากายมากกว่าคำพูดซึ่งลึกซึ้ง จนทำให้ผู้กำกับต้องถามว่า "ทำไมถึงทำอย่างนั้นล่ะ?" และเขาก็ตอบว่า "ผมรู้อะไรบางอย่างที่พวกคุณไม่รู้น่ะสิ"

    -          ในเครื่องรางยมทูต พาร์ท 2 สเนปตายในโรงเก็บเรือของฮอกวอตส์แทนการตายที่เพิงโหยหวนอย่างในหนังสือ ผู้กำกับศิลป์ของเรื่อง แอนดรูว์ อัคแลน-สโนว์ กล่าวในงานพรีเมีย์ที่เม็กซิโกว่า "พวกเราต้องการเปลี่ยนสถานที่ตายของสเนปนิดหน่อย ในหนังสือเขาต้องตายในเพิงโหยหวน และเราอยากให้เขาอยู่ตรงอื่นที่ไม่ใช่ในสถานที่ธรรมดา แต่เป็นสถานที่ที่ให้บรรยากาศแบบดราม่าๆหน่อย แล้วเราก็ถามเธอ(ป้าโจ) เธอเห็นด้วยและบอกว่าชอบความคิดนี้ ผมจะบอกเพียงแค่ว่าสเนปตายในสถานที่ที่ดีมาก"


      

    ทิม ร็อธ

    -          ทิม ร็อธ เป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เข้ามารับบทนี้ แต่เขาไปแสดงหนังของทิม เบอร์ตันเสียก่อน(Planet of the Apes: 2001) อลัน ริคแมน เลยได้รับนี้ไป

    -          ดัมเบิลดอร์ไม่เคยดุด่าว่ากล่าวอะไรเกี่ยวกับพฤติกรรมในชั้นเรียนของสเนป เพราะดัมเบิลดอร์เชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นคือบทเรียนของชีวิต...และครูที่น่ากลัวก็เป็นหนึ่งในบทเรียนนั้น

    -          ในหนัง สเนปดูแก่กว่าสเนปในหนังสือ เพราะอลัน ริคแมนอายุห้าสิบสี่ปีแล้วขณะแสดงเป็นสเนปในศิลาอาถรรพ์ ซึ่งในหนังสือสเนปมีอายุประมาณสามสิบต้นๆเอง

    -          ในหนังภาคสุดท้าย สตีฟ โคลฟ(ผู้เขียนบท) เป็นคนเพิ่มฉากที่สเนปเข้าไปที่ก็อดดริกส์โฮลโล่หลังโวลเดอมอร์ฆ่าลิลี่ เพิ่มเติมในส่วนฉากความทรงจำของสเนป

    -          ป้าโจบอกว่า เธอไม่เคยยกย่องให้สเนปเป็นฮีโร่ เพราะถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนที่มีความกล้าหาญ แต่เขาก็ยังเป็นคนอาฆาตแค้นและพาลอยู่ไม่น้อย

       
      

    -          อเล็ก ฮอพกิ้นส์ รับบทเป็นสเนปวัยเด็กในภาคีนกฟีนิกซ์ และ เบเนดิกต์ คล้าก รับบทสเนปวัยเด็กน้อยในเครื่องรางยมทูต

    -          สเนปเป็นอาจารย์ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ามาสอนในฮอกวอตส์ ปีแรกที่เข้าสอนนั้นเขามีอายุเพียงยี่สิบเอ็ดปี

    -          ในหนังสือฉบับอเมริกัน แมรี แกรนด์เพร พรรณนาว่า สเนปมีเคราแพะเล็กๆด้วย

    -          ป้าโจบอกว่า หากสเนปไม่ได้ฝักใฝ่ศาสตร์มืดไปเสียก่อน ลิลี่ก็อาจจะรักเขา


     

    -          ในหนังสือ สเนปตายเพราะโดนเขี้ยวนากินีกำจัด แต่ในหนังโวลเดอมอร์เป็นคนเสกคาถาเฉือนคอสเนปก่อนจะสั่งให้นากินีจัดการต่อ แต่แปลกที่ว่า เลือดในหนังน้อยกว่าที่บรรยายในหนังสือ

    -          ฉากที่ฟินิแอส ไนเจลลัสล่วงรู้ที่อยู่ของพวกแฮร์รี่ในหนังสือนั้นได้ถูกตัดออกไปในหนัง ทำให้ต้องเพิ่มบทพูดของเนวิลล์ในภายหลังว่า "ไม่ค่อยมีใครเห็นสเนปหรอก"ในฉากที่สามสหายกลับไปฮอกวอตส์ ซึ่งทำให้ตีความได้ว่า สเนปอาจใช้เวลาทั้งหมดไปตามหาแฮรรี่ทั่วบริเตนเพื่อส่งดาบให้

    -          สเนปเป็นผู้เสพความตายเพียงคนเดียวที่สามารถเสกผู้พิทักษ์ได้


    แปลและเรียบเรียงจาก แฮร์รี่วิกิ
    ภาพทั้งหมดไม่ได้ทำเองนะคะ

    อัพรูปเพิ่มในตอน
    เข้าไปดูกันใหม่ได้นะคะ อ้อ ลงปีเกิด อัลบัส เจมส์ ลิลี่ โรส ฮิวโก้ใหม่แล้วด้วย :)
    Peo } ,, ตระกูลวีสลีย์ - ลงรูปใหม่



    ไม่เม้นมีงอน
    นั่งพิมพ์ นั่งอัพรูป(ฮอทลิงก์บ้างTT) คอแหง็ก -*-
    31/12/51 - 02.10 น.




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×