ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ϟHP : Nomaj & Squib

    ลำดับตอนที่ #244 : Wiz W } ,, คาถา ตอนที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.67K
      4
      21 เม.ย. 55




    คาถา




               
    สวัสดีค่ะ ช่วงเทศกาลวันลอยกระทงอย่างนี้ ก็ขออธิษฐานให้เมืองไทยของเรารอดพ้นจากวิกฤติน้ำท่วมไปด้วยดีนะคะ หากเป็นพ่อมดแม่มดก็คงจะใช้คาถาอะไรบางอย่างเข้ามาช่วย เพราะฉะนั้น วันนี้จีนเลยมาลงบทความเรื่อง คาถา ตามคำร้องขอมาค่ะ

     

                คราวนี้ต้องใช้หนังสือเข้ามาอ้างอิงด้วย ข้อมูลบางส่วนมาจากผลงานการเขียนของ คุณสุมาลี บำรุงสุข ผู้แปลวรรณกรรมเยาวชนชุด”แฮร์รี่ พอตเตอร์” ในเล่ม 1, 2, 5, 6, 7 ค่ะ ผลงานการเขียนที่ว่าก็คือหนังสือ “เรียนศัพท์กับแฮร์รี่ พอตเตอร์” เป็นการสอนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวเนื่องกันค่ะ ซึ่งมีส่วนเนื้อหาเกี่ยวกับคำศัพท์พวกคาถาด้วย

     

                คุณสุมาลีบอกไว้ว่า ในภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Spell หรือ Charm กันเป็นส่วนใหญ่ แต่คำว่า charm จะให้ความหมายที่กว้างกว่า และมักใช้ในความหมายทางบวก ดังนั้นผู้แต่ง หรือ เจ.เค. โรว์ลิง ป้าโจของเรา ก็ได้เลือกใช้คำว่า สเปล ในความหมายของคาถาทั่วๆไป และมักใช้คำว่า ชาร์ม เฉพาะคาถาเวทมนตร์แบบฝ่ายดีเท่านั้น ซึ่งข้อมูลในแฮร์รี่ พอตเตอร์วิกิ ก็ได้ระบุไว้ว่า ชาร์ม เป็นประเภทหนึ่งของสเปล ส่วนพวกคำสาปจะเป็น Curse

     

                คาถา คือ การกระทำทางเวทมนตร์อย่างหนึ่ง ซึ่งพ่อมดแม่มดมักใช้อำนาจเวทมนตร์ผ่านทางคาถาต่างๆโดยมีไม้กายสิทธิ์เป็นเครื่องส่งผ่าน ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตประจำวัน การทำงาน หรือแม้กระทั่งการต่อสู้ ถือว่าเป็นเหมือนเครื่องมือไฟฟ้าของพวกมักเกิ้ล

                นับกันตามความจริงแล้ว ผู้เสกคาถาควรจะออกเสียงเสกคาถาให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อผู้ใช้เสียเอง แต่ก็มีเวทมนตร์ขั้นสูงที่สามารถฝึกเมื่อมีระดับความสามารถที่สูงพอ(เช่น เมื่อเรียนอยู่ชั้นปีที่หกของฮอกวอตส์)เพื่อไม่ต้องออกเสียงให้ผู้อื่นรู้ เรียกว่า การฝึกคาถาไร้เสียง แต่สำหรับบางคนก็เป็นความสามารถพิเศษส่วนตัวที่ไม่ต้องเรียนก็เสกคาถาไรเสียงได้ เช่น อัลบัส ดัมเบิลดอร์, เซเวอรัส สเนป และ ลอร์ดโวลเดอมอร์

                ส่วนใหญ่แล้วคาถา(ในแฮร์รี่) จะเป็นภาษาละตินที่เป็นภาษาโบราณ มีความขลังสูง แต่ก็มีบางคาถาที่เป็นภาษาอังกฤษ คาถายังสามารถประดิษฐ์ขึ้นใหม่ได้แต่ว่าต้องอาศัยความชำนาญเพราะการประดิษฐ์คาถานั้นยากและอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ ตัวอย่างอันตรายที่เกิดขึ้นก็คือการตายของแม่ของลูน่า ส่วนคนที่ประดิษฐ์คาถาได้ก็เช่น เซเวอรัส สเนป

                ในแฮร์รี่วิกิได้ทำการแบ่งประเภทของคาถาไว้ทั้งหมด 7 ประเภท ดังนี้

    1.      Transfiguration คาถาแปลงร่าง: สำหรับการเปลี่ยนรูปร่างสิ่งของ ให้ความสำคัญกับรูปร่างที่เป็น(การเสกของออกมาจากอากาศถือเป็นประเภทนี้ด้วย)

    2.      Charm คาถาฝ่ายดี : คาถาทั่วไปมักจะเน้นที่การเปลี่ยนแปลงลักษณะเนื้อแท้ของสิ่งของ

    3.      Jinx คำแช่ง : คาถาที่เสกเพื่อความสนุก ใช้แกล้งเพื่อทำให้ขำ หรือทำให้เหยื่อไม่สบาย

    4.      Hex คำสาปหรือคำแช่ง : เป็นคาถาที่มีอำนาจความรุนแรงมากกว่า จิงซ์ และน้อยกว่า เคิร์ส มักเป็นคาถาในทางด้านมืด

    5.      Curse คำสาป : คาถาที่มีอำนาจรุนแรง และชั่วร้ายมาก เป็นคาถาประเภทที่แย่ที่สุด

    6.      Counter-Spell คาถาสกัดกั้น : เหมือนเป็นคาถาที่ใช้แก้หรือสกัดคาถาที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น มีทั้งหมดห้าแบบคือ คาถาสกัดคำแช่ง, สกัดคำสาป, สกัดคาถา, ต่อต้านคำแช่ง และคาถาสกัดธรรมดา

    7.      Healing Spell คาถาฟื้นฟู : เป็นคาถาที่เกี่ยวกับการปรับสภาพร่างกายเพื่อยืดเวลาชีวิต หรือรักษาอาการต่างๆ




    ป.ล. ที่ทำหลายตอนก็เพราะว่า ไม่มีเวลาทำเท่าไหร่ค่ะ เลยกะจะค่อยๆทยอยลงให้อ่านกัน ตอนหน้าจะเป็นหมวดคาถาแปลงร่างค่ะ(ลงช้าหลังลอยกระทงไปตั้งสัปดาห์นึง 55)




    ความคิดเห็นที่ 932 (จากตอนที่ 244)
    จากที่อ่านฉบับภาษาอังกฤษและภาษาไทย แล้วลองเอามาเทียบกันนะครับ

    1. คาถาประเภทแปลงร่าง อันนี้ก็ตามที่ไรท์เตอร์บอก ก็คือคาถาแปลงร่างทางกายภาพทั่วๆไป และนั่นรวมไปถึงคาถาเนรมิต คาถาสลับที่ และคาถาอันตรธานด้วย (Evanescence Charm)

    2. ผู้แต่ง (เจ.เค. โรว์ลิ่ง) ใช้คำว่า Spell กับคาถาทั่วๆไป คาถาอะไรก็ได้ เช่นในตอนที่รอนบอกว่า You're the best in Spells, Hermione. หมายถึง เธอเก่งที่สุดแล้วเรื่องคาถา อะไรประมาณนี้

    3. โรว์ลิ่ง ระมัดระวังอย่างยิ่ง ที่จะสงวนคำว่า Charm ไว้ใช้กับเวทมนตร์ที่ไม่ใช่ฝ่ายมืด และเป็นเวทมนตร์ประเภทที่ "เปลี่ยนแปลงอาการ ลักษณะภายนอก แต่ไม่เปลี่ยนแปลงธรรมชาติของสิ่งนั้นๆ" เช่นประโยคที่ว่า I know, I suppose to use a Confundus Charm. ซึ่งแฮร์รี่พูดกัดใส่เฮอร์ไมโอนี่ในตอนที่ 6 หมายถึง ฉันรู้ ฉันคิดว่าน่าจะใช้แค่คาถางงงัน (ในหนังเป็น คาถาสับสน -*- มาจากไหนฟะ?) หรือ Patronas Charm ก็คือคาถาผู้พิทักษ์

    4. Jinx และ Hex ใช้กับคำสาปและคำแช่งทั่วๆไปที่มีอานุภาพพอควร เช่นคำสาปแลงล็อค (แฮร์รี่เอามาจากหนังสือตำราปรุงยาขั้นสูงของเจ้าชายเลือดผสม) หรือคำสาปแช่งทั่วๆไป เช่น คาถาจี้เส้น (ริกตัสเซ็มปร้า เล่ม 2) จะใช้ Jinx แต่ถ้าเป็นประเภทคำสาปมัดร่างทั้งตัว (เพ็ตตริฟิคัส โททาลัส) จะใช้ Hex (Full-body bounded hex บางทีก็เป็น Curse แล้วแต่โอกาส)

    5. คาถาต้านคำสาป หรือที่เรียกว่า Countercurse หมายถึงคาถาที่ใช้แก้คำสาปแช่ง หรือใช้สกัดกั้นคำสาปหรือคาถาต่างๆ เช่นที่เนวิลล์พูดในตอน 1 ว่า What about my Countercurse? ในตอนที่เขาโดนคำสาปผูกขามา แล้วถามหาคาถาแก้จากเพื่อนๆ ตัวอย่างเช่น คาถาไฟไนท์ อันคันทาเท็ม เป็นต้น

    6. โรว์ลิ่งใช้คำว่า Curse กับคาถาที่มีอานุภาพรุนแรง และส่งผลเสียต่อผู้ที่โดนคาถานั้น ซึ่งในภาษาไทยแปลว่า คำสาป นั่นเอง เช่น Unforgivable Curse ซึ่งงามพรรณ เวชชาชีวะแปลไว้อย่างสวยงามว่า คำสาปโทษผิดสถานเดียว หรือ Imperius Curse คำสาปสะกดใจ Killing Curse คำสาปพิฆาต เป็นต้น

    7. เรายังเห็นการใช้คำว่า Enchantment สำหรับอาคมที่เป็นกลุ่มๆอีกด้วย เหมือนตอนที่แฮร์รี่ถามเฮอร์ไมโอนี่ว่าทำอะไร (เล่ม 7) เฮอร์ไมโอนี่ตอบว่า Protective Enchantments หมายถึงคาถาป้องกัน อาคมป้องกัน เป็นต้น

    ตามนั้น ผมก็ไม่ค่อยสันทัดภาษาอังกฤษท่าไหร่เหมือนกันอ่ะนะ
    PS.   Kissing you baby ~~ Loving you baby ><  Love Taeyeon มากๆนะจ๊ะ
    Name : nutty_dora< My.iD > [ IP : 223.204.63.253 ] 
    Email / Msn: - 
    วันที่: 12 เมษายน 2555 / 12:59

    ตามนั้นค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×