ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ◊ โรงเรียนศาสตร์ศึกษาแห่งแฮร์รี่ พอตเตอร์-ศ.ฮ. ◊

    ลำดับตอนที่ #15 : ₮___ ห้องเกียรติยศ { เก็บผลงาน การบ้านที่ยอดเยี่ยม❤

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 261
      0
      30 เม.ย. 53


    ขอขอบคุณธีมสวยๆ จากคุณ KiT Ta



    ห้องเกียรติยศ
    ผลงาน & การบ้าน ที่ยอดเยี่ยม



    ปีการศึกษาที่ 2 (มี.ค. - เม.ย. 53)



    กิจกรรมที่ 2 : มหากาพย์ภาษาวิบัติ

    ให้นัก เรียนเข้าไปอ่านกระทู้นี่
    [ เด็ด ] มหากาพย์ภาษาวิบัติจาก เด็กไทย ย้ำเด็กไทย !!!ช็อคโคตร
    จากนั้นจะ แสดงความคิดเห็นหรือไม่ ก็ตามใจ แต่ต้องเข้ามาที่ห้องนี้เพื่อมาบอกกับผอ.มิโสะ
    ว่านักเรียนได้ข้อคิดอะไร จากการได้อ่านกระทู้นี้ และจะนำข้อคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับ
    ชีวิตประจำ วันได้อย่างไรบ้าง

     

    มิส เดซากิ ยู บ้านกริฟฟินดอร์


    ข้อ คิดที่ได้รับ
    -เยาวชน ไทยส่วนใหญ่มักจะใช้ภาษาวิบัติเพราะมีกระแสนิยม และมักง่ายกับบางคำ
      - มักจะมีกระแสนิยมมาจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้เยาวชนไทยส่วนมากนำภาษาอื่นมาใช้ร่วมกันกับภาษาไทยแบบผิดๆมากขึ้น
    - ถึงแม้จะมีการเขียนการใช้ภาษาวิบัติมากขึ้น แต่ก็ยังมีคนที่คำนึงถึงที่จะใช้ให้ถูกหลักทำให้เริ่มมีการอนุรักษ์ภาษาไทย มากขึ้นเรื่อยๆ

    การประยุกต์ใช้

    - ภาษาอื่นที่นำมาใช้ร่วมกันกับภาษาไทยมีมาก และเราก็ควรที่จะใช้ให้ถูกต้อง
      - เวลาที่จะเขียนเสนอความเห็นหรือการสื่อสารผ่านทางการเขียนหรือพิมพ์ควรที่จะ เขียนให้ถูกหลักภาษาไทย เพื่อที่จะได้สะดวกต่อการอ่านของผู้รับสื่อนั้น
    - หากว่าเรามีเพื่อนที่ยังใช้ภาษาวิบัตินี้อยู่ก็สามารถพูดทำความเข้าใจ
    ให้ เพื่อนหันกลับมาใช้ภาษาไทยให้ถูกหลักเหมือนเดิมอย่างนี้ได้ค่ะ


    มิส ไอริน เนฟาเรียส เซเฟียน่า บ้านกริฟฟินดอร์

    ข้อคิดที่ ได้รับ

    - ภาษาไทย เป็นภาษเดียวในโลก เป็นภาษาที่มีเอกลักษณ์  แต่ทำไมต้องทำให้มันกลายเป็นภาษาอะไรก็ไม่รู้
    - ภาษาวิบัติทำให้ภาษาไทยเสื่อมเสีย
    - วัยรุ่นส่วนใหญ่ในสมัยนี้ ใช้ภาษาวิบัติ เพราะคิดว่ามันจะทำให้ตัวเองดูดี ตามกระแส(ตรงไหน?)
    - ภาษาวิบัติ ขอถามตรงๆ พิมพ์ก็ยาก อ่านก็ยาก แต่ทำไมต้องพิมพ์กัน พิมพ์แบบปกติไม่ได้หรือไง
    - ถ้าเกิดว่า วัยรุ่นยังคงใช้ภาษาวิบัติกันอยู่ เชื่อได้เลยว่า ภาษาไทยต้องหายไปแน่ๆ เหลือแต่ ภาษาจากดาวพลูโต

    การประยุกต์ใช้
    - ถึงแม้ว่าบางคำอาจจะต้องใช้ภาษาอื่นเข้ามาช่วย หรือที่เรียกว่าทับศัพท์ ก็ควรใช้ในถูกต้อง
    หรือถ้าหาคำอื่นที่เป็นภาษา ไทยมาแทนได้(โดยไม่ยุ่งหาก)ก็ควรใช้คำนั้น
    - เมื่อต้องทับศัพท์ควรเขียน ภาษานั้นให้ถูกต้อง
    - ช่วยกันรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
    - เมื่อมีคำไหนที่เราสะกดไม่ได้ หรือ ไม่แน่ใจว่าเขียนแบบนี้ใช่หรือไม่ ควรจะเปิดพจนานุกรม
    - ควรใช้ภาษาให้ถูกตามหลักการเขียนภาษา
    - เมื่อตอนสื่อสารโดยการพิมพ์ควรใช้ภาษาเขียนมากกว่าภาษาพูด(อาจจะมีบางเล็ก น้อย)


    มิส โซ อาเน่ บ้านกริฟฟินดอร์

    ข้อคิดที่ได้รับ

    - การใช้คำวิบัติในสังคมไทยปัจจุบัน
    -การใช้คำวิบัติอาจจะเกิดจากแฟชั่นเพราะมัน สะดวกสำหรับการพิมในการคุยกัน แต่ว่าในความ เป็นจริงเราไม่สามารถนำมาใช้ได้หรอกเพราะว่าเป็นคำที่สร้าง ขึ้นมาเพื่อตอบสนองและตามแฟชั่นของเด็กวัยรุ่นในยุคนี้
    -การรักษาภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาที่ได้รับการยอมรับมากกว่าที่จะใช้คำวิบัติที่ มาจาก  แฟชั่น

    การประยุกต์ใช้
    - ควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
      - กล้าที่จะนำมาพูดและตักเตือนผู้ที่ใช้ภาษาไทยผิด


    มิสเตอร์ เซเรียส เดอ โซว์เซียส บ้าน เรเวนคลอ

    ข้อคิดที่ได้รับ

    คนไทยส่วนมากหรือวัยรุ่นส่วนใหญ่ มักใช้ภาษาที่ผิดจากภาษาไทยที่ถูกต้อง โดยการเลียนเสียงหรือทำให้มันง่ายกะทัดรัด (แต่จากที่ดูแล้วมันยังพิมพ์เยอะกว่าภาษาไทยจริงๆซะมากกว่า อย่างเช่น "ขร๊ะ พิมพ์ตั้ง 4 ครั้ง แต่ ค่ะ พิมพ์แค่ 3 เอง " "ต่อไปก็เป็นคำว่า รัย ซึ่งพิมพ์เยอะกว่า ไร ซะอีก "  เพราะฉะนั้นใช้ภาษาไทยที่เป็นภาษาที่บรรพบุรูษหรือพ่อขุนรามคำแหงทรงคิดค้น ขึ้นมาให้พวกเราชาวสยามซึ่งปัจจุบันคือชาวไทยใช้กันดีกว่าเพราะภาษาไทยยัง ใช้ง่ายกว่าภาษาวิบัติซะอีก

    การประยุกต์ใช้
    ถ้าจะพิมพ์ให้ออกความเห็นหรือเผยแผ่สิ่งใดให้คน อื่นๆรับรู้ควรใช้ภาษาที่ถูก ต้องถูกหลักอักขระของภาษา


    มิส อาริเอะ อาเนคาโน่ บ้านสลิธีริน

    ข้อคิดที่ได้รับ

    ได้รู้ว่าสำหรับคนบางคนที่ชอบเขียนภาษาวิบัติ ที่อ่านยากเกินเข้าใจ ไม่รู้ว่าหลงตามกระแสนิยม หรือว่าอยากเขียนเอาเอง เอาภาษาไทยที่สละสวยมาแปลงเป็นภาษาที่ไม่น่าอ่าน เห็นเพื่อนที่เล่น hi5 เขียนกัน ไม่น่าอ่านเลย ต้องมานั่งอ่านอักษรยากๆๆ

    การประยุกต์ใช้

    ควรจะอนุรักษ์ภาษาไทยไว้ให้ดำรงอยู่คู่ชาติตลอดไป เพราะที่ประเทศอื่น ไม่มีภาษานี้ได้ใช้ คนไทยนับว่าโชคดี ที่พ่อขุนรามได้ประดิษฐ์อักษรไทยไว้ให้คนไทยได้ใช้





    กิจกรรมที่ 3 : เอ๊ะ! เธอคือใคร?
    ให้นักเรียนกรอกใบรับกิจกรรมนี้ แล้วให้ไปคอมเมนท์ที่ห้องพักตัวเอง เป็นข้อความแนะนำตัว หรืออะไรก็ได้ ที่จะทำให้คนอื่นรู้จักตัวเองมากขึ้น

    มิสเตอร์ เซเรียส เดอ โซว์เซียส บ้านเรเวนคลอ

    สวัสดีครับทุกท่าน ที่แวะเวียนเข้ามายังห้องพักส่วนตัวของผมนะครับ

    อันตัวผมมีชื่อว่า เซเรียส เดอ โซว์เซียส เรียกสั้นๆว่า เซย์ นะครับ
    ผมเป็นบุตรชายคนที่ 2 แห่งตระกูล เดอ โซว์เซียส มีพี่สาวคนหนึ่ง คือ เฟรย์นิย่า เดอ โซว์เซียส ซึ่งเคยเป็นนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียนแห่งนี้(อยู่บ้านเรเวนคลอทั้งคู่เลย)

    ผม เป็นคนเฉยๆ เงียบๆ และชอบรักษาภาพพจน์ (ผมจึงต้องพูดจาให้ดูสุภาพเสมอๆ)
    ผม มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ ณ บ้านเรเวนคลอ
     
    ผมขอแนะนำตัว แต่เพียงเท่านี้ ขอให้ทุกท่านที่แวะเวียนมาห้องพักของผม
    มีความสุขนะครับ

    และ ที่สำคัญอย่าลืมทักทายผมบ้าง
    ผมชอบรู้จักทุกคน อยากเป็นเพื่อนด้วย
    สวัสดี ครับ

    มิส หลินฟ่ง

    จริงๆ แล้วที่ถูกต้องทุกคนต้องเรียกเราว่า ฟ่ง
    แต่ให้ตาย เถอะ  เรียกว่า "อาฟ่ง" มันดูแมนมากๆ เลยขอแทนตัวเองด้วยแซ่แล้วกันนะ
    (ชื่อ "อาฟ่ง" ก็มีมาม๊าเรียกคนเดียวแหล่ะ  ตั้งเองเรียกเองอยู่คนเดียวความภูมิใจของเธอล่ะ -_-)
    เวลาอยู่บ้านก็เลย มี หลิน 2 คน  เพราะมาม๊าเราชื่อ หลิน เหม่ยอวี้
    เวลาเราสองคนแม่ลูกอยู่รวมกัน  คุณพ่อจะเรียกเราพร้อมกันว่าหลิน หลิน

    มาม๊าเล่าที่มาของชื่อว่า ก่อนจะรู้ว่าท้องฝันเห็นหงส์ขาวตัวใหญ่บินอย่างร่าเริงอยู่ในป่า
    (แซ่ หลิน แปลว่าป่า   ฟ่ง แปลว่าหงส์  มาม๊าเล่นง่ายเน๊อะ)
    ซึ่งถ้าเอาหลินไป ปล่อยป่า.....  แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องที่จะร่าเริงสักนิด 
    ท่าทางจะหลง ทางตายอยู่ในป่าเป็นแน่แท้ T_T


    เราคงรู้จักกันเพิ่มขึ้นอีกนิดแล้วใช่มั้ยล่ะ......
    หรือ ว่ามันยากเกินไป  งั้นหลินเปลี่ยนชื่อเป็น
    v
    V
    ลำยอง

    ชัดเจน





    แฮร์รี่ศึกษาขั้นพื้นฐาน

    : คาบที่ 2 :

    นักเรียนคิดว่าเหตุใด เจ. เค. โรว์ลิง ถึงสามารถเขียนเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์

    ออกมาตรึงใจผู้คนทั่วโลกจนมียอดขายหลายล้านเล่ม และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ได้ดั่งเช่นทุกวันนี้

     

    มิสพรีซาดอล่า ทอยส์ บ้านฮัพเฟิลพัฟ

    เพราะเจ. เค. โรว์ลิง ได้รับการปลูกฝังให้รักการอ่านตั้งแต่เด็กๆ จึงทำให้มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าคนวัยเดียวกัน และเป็นคนที่มีความอดทน และความพยายาม และมาจากคนในครอบครัว เพื่อนบ้านที่เป็นกำลังใจให้ มีแรงบันดาลใจมาจากหนังสือเรื่อง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง  เจ. เค. โรลลิง มีการวางพล็อตไว้เป็นแบบแผน วางแผนและปมเรื่องไว้ดี จึงทำให้คนอ่านรู้สึกสนุกและติดตาม ทำให้อ่านแล้วรูสึกไม่ขาดตอน และมีพวกกีฬาแปลกๆมาดึงดูดความสนใจ มีทั้งกระทรวงต่างๆ ทำให้ดูสมจริง เสมือนเราอยู๋ในโลกนั้น


    การบ้าน คาบที่ 3
    ให้นักเรียนไปฝึกร้องเพลงนี้แล้วอัดเสียง มาส่ง เย้ย ! ไม่ไหวร้องมั้งแบบนั้น เอาเป็นว่าให้เลือกทำนะคะ
    1.       ให้ นักเรียนไปแปลเพลงให้เป็นภาษาไทยในแบบฉบับของตัวเองมา  หรือ
    2.       ให้ สมมติว่าตัวเองเป็นผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์แล้วแต่งเพลงของฮอกวอตส์มาส่ง ไม่จำกัดขนาดและเนื้อหาของเพลง เปิดอิสระเต็มที่

     

    ฮอกวอตส์ๆ โรงเรียนเวทมนตร์ 
     ที่สร้างคนมาหลายประเภท
     ทั้งฉลาดเจ้าเล่ห์และสุดจะกล้า
     มีบ้าน 4 หลังกับคนต่างประเภท
     บ้านแรกคือเรเวนคลอ บ้านของอินทรีจ้าวเวหา 
    คนบ้านนี้หนอฉลาดเหลือคณา
     ต่อมาคือกริฟฟินดอร์ บ้านหอสิงโตผู้กล้า
     รุ่นแล้วรุ่นเหล่า บ้าบิ่นเหลือหลาย
     ต่อมาคือฮัพเฟิลพัพ เจ้าของแบดเจอร์
     บ้านนี้ดูธรรมดา รับทุกคนหนา มาอยู่ร่วมกัน
     สุดท้ายสลิธีริน งูยั้วเยี้ย ดูอันตราย
     เจ้าของความคิดเจ้าเล่ห์ มากด้วยเล่ห์โกงกลอันตราย

    มิสคิดเดอเร ซาเลนเทีย บ้านเรเวนคลอ


    แปลได้ว่า
    ฮอกวอตส์ ฮอกวอตส์ ฮอกวอตส์ ที่ มีก้อนเล็กๆ ขึ้นบนผิวหนังคนเห็นแก่ตัว
    สอนบางสิ่งพวกเรา ให้ความพอใจ
    ให้พวกเรามีประสบการณ์โดยไม่ปิดบัง
    ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่มคนสาวกับเข่าตกสะเก็ด
    ด้านหัวของเหรียญของเราต้องการการเติมแต่ง
    กับคำพูดหรือการกระทำกับผลประโยชน์บางส่วน
    สนับสนุนพวกเขาตอนนี้เพื่อเผยให้เห็นและอุดมไปด้วย คุณสมบัติ
    คนตายผ่านไปอย่างรวดเร็วและเกร็ดของความ ผิดพลาด
    ดังนั้นสอนคุณค่าทางจิตใจพวกเรา สิ่งต่างๆที่ได้เรียนรู้ช่วยให้พวกเราไม่ลืม
    ความเป็นจริง พวกเราทำสิ่งที่ดีที่สุดของคุณทำส่วนที่เหลือ
    และ
    เรียนจนกระทั่งเรื่องไร้ สาระทั้งหมด หมดไปจากหัวคิดของเรา

    มิสเตอร์เซเรียส เดอ โซว์เซียส บ้านเรเวนคลอ


    คาบที่ 4

       ให้นักเรียนสรุปบทเรียนที่เรียนมาทั้ง เทอม พอสังเขป ไม่จำกัดความยาวแต่ขอให้ได้ใจความ (เอาพอให้รู้ว่าเรียนอะไรไปบ้าง) แล้วก็ให้บอกสิ่งที่อยากเรียนในเทอมหน้ามาด้วย

     

    เซเรียส เดอ โซว์เซียส 0229R บ้านเรเวนคลอ

    - สิ่งที่ได้เรียนมาในวิชาแฮร์รี่ ศึกษาครั้งที่ 1 คือ ข้อมูลของวรรณกรรมเยาวชนชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ ตั้งแต่เล่มแรกถึงเล่มสุดท้ายว่าแต่ละเล่มใช้ชื่ออะไรบ้าง มีวางจำหน่ายกี่ภาษา และภาษาไทยวางจำหน่ายเมื่อไหร่ มียอดการตีพิมพ์แล้วกี่เล่ม และนวนิยายชุดนี้ได้แนวคิดใดๆบ้างที่เป็นไปได้ในโลกแห่งความจริง

    อย่าง
      - โลกเวทมนตร์เป็นโลกคู่ขนานกับโลกแห่งความจริง
    - มีลักษณะแบ่งชนชั้น คือ เลือดบริสุทธิ์ ลูกครึ่งพันธุ์ สควิป และเลือดสีโคลน
    - พ่อมดและแม่มด ดำเนินชีวิตดั่งคนทั่วไป เพียงแต่มีเวทมนตร์และไม่มีเทคโนโลยีแบบมักเกิ้ล มีทั้งฝ่ายดีและร้าย มีสกุลเงินเป็นของตัวเอง และต้องทำงานหาเงินเลี้ยงชีพตัวเองเช่นกัน
    - มีกีฬาที่สร้างความบันเทิงเริงใจที่เล่นบนอากาศ นั่นคือ ควิดดิช

    และยังเรียนรู้ หนังสือเล่มอื่นๆที่ผู้เขียนคนเดียวกันเขียนขึ้น ได้แก่
    - ควิดดิชในยุคต่างๆ

    - สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่
    - นิทานของบีเดิลยอดกวี

     

    - สิ่งที่ได้เรียนรู้มาจากวิชาแฮร์ รี่ศึกษาครั้งที่ 2 คือ ชีวประวัติของเจ้าของวรรณกรรมชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์
    ว่าเธอคือ โจ แอนน์ โรว์ลิ่ง ได้เรียนรู้ถึงประวัติของเธอและไอเดียในการเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ขึ้นมา

     

    -สิ่งที่ได้เรียนในวิชาแฮร์รี่ ศึกษาครั้งที่ 3 คือ การดูคลิปที่เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี  ที่มีเพลงประจำโรงเรียนฮอกวอตส์พร้อมกับคำแปลที่ได้มาจากหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์

     

    -สิ่งที่ เรียนในวิชาแฮร์รี่ศึกษาครั้งที่ 4 คือ ปีต่างๆและที่มีเหตุการณ์ที่สำคัญๆในวันนั้น ปีนั้น ไม่ว่าจะเป็น
    คริสต์ ศตวรรษที่
    13เริ่มมีการ ประลองเวทไตรภาคี
    ค.ศ.
    1981 โวลเดอมอร์เรือง อำนาจและกำลังจะยึดครองโลกผู้วิเศษ
    โวลเดอมอร์หวาด ระแวงคำทำนายของทรีลอว์นีย์

    31 ต.ค. โวลเดอมอร์บุกไปบ้านของพวกพอตเตอร์ หลังจากฆ่าเจมส์ลิลี่ และกำลังจะฆ่าแฮร์รี่ โวลเดอมอร์สูญเสียพลังอำนาจและสลายไป แฮร์รี่กลายเป็นฮอร์ครักซ์อีกชิ้น
    3 พฤษภาคม โวลเดอมอร์ฆ่าสเนป พวกแฮร์รี่รู้ภายหลังว่าสเนปเป็นคนดี สงครามยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ
    จนกลายเป็นสงครามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฮอกวอตส์ เนวิลล์สามารถฆ่านากินีได้ แฮร์รี่ต่อสู้กับโวลเดอมอร์จนกระทั่งโวลเดอมอร์ตาย แต่สงครามยังไม่ยุติจนผู้เสพความตายตายบ้าง หนีไปบ้างและโดนจับบ้าง
    สงครามที่ยิ่งใหญ่จึงจบลง
    หลังจากสงคราม แฮร์รี่และรอนเข้าทำงานในสำนักงานมือปราบมาร คิงส์ลีย์ ชักเคิลโบลต์เป็นรัฐมนตรีคนใหม่ค.ศ.
    2007 - แฮร์รี่เป็นหัวหน้า สำนักงาน มือปราบมาร

    เป็นต้น

     

    สิ่งที่อยากเรียนในเทอม หน้าคือ

    -วิธีการทำนายในโลกเวทยม นตร์ (เขียนผิดนะคะ เวทมนตร์ค่ะ)

    -สัตว์วิเศษต่างๆในโลกเวทย์มนตร์

    -กิจกรรมฮอกส์มี้ด

     








    บุคคลศาสตร์ภาคหนังสือ

    : คาบที่ 1 :

     1.เนวิลล์มีชื่อในภาษาอังกฤษ คืออะไร
    ตอบ  Neville Longbuttom
    2.ให้หารูปเนวิลล์มา 1 รูป พอดีๆนะคะ
    ตอบ
       

    3. นักเรียนคิดอย่างไรกับนิสัยเนวิลล์

    ตอบ เนวิลล์ ลองบัตท่อม เป็นเพื่อนร่วมชั้นของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้แสดงความกล้าหาญช่วยเหลือแฮร์รี่ให้กำจัดโวลเดอมอร์ได้สำเร็จ  /เขาสามารถเล่นงานผู้เสพความตายได้มามายและยังช่วยแฮร์รี่อีกด้วย  แต่เนวิลล์พูดว่าถึงตายเขาก็ไม่ยอมเป็นพวกเดียวกันกับโวลเดอมอร์เด็ดขาด โวลเดอมอร์เห็นดังนั้นจึงให้หมวกคัดสรรบอกว่าเนวิลล์สมควรเป็นสลิธิรินหรือ ไม่ หมวกคัดสรรยืนยันว่าเนวิลล์เป็นกริฟฟินดอร์ตัวจริงและเนวิลล์กล้าหาญสมเป็น กริฟฟินดอร์ของแท้ โวลเดอมอร์ได้ยินดังนั้นจึงเผาหมวกคัดสรร แต่เนวิลล์เองก็แสดงความกล้าหาญและดึงดาบกริฟฟินดอร์ของแท้ออกมาจากหมวกซึ่ง มีแต่ผู้กล้าหาญของแท้เท่านั้นจึงจะดึงออกมาได้/ เขาเป็นเด็กผู้ชายที่ซุ่ม ซ่าม ขี้ลืม ทำอะไร ๆ พลาดบ่อย ชอบที่เขาเป็นคนกล้าหาญ ไม่ทรยศเพื่อนได้ อีกทั้งยังต่อสู่เพื่อช่วยเพื่อนอีกด้วย


    อาริเอะ อาเนคาโน่
    0240S บ้านสลิธีริน


    : คาบที่ 2 :

     ขอให้บรรยายลักษณะนิสัยของรอน ไม่เกิน 10 บรรทัด

     นิสัยที่พอจะเห็นได้อย่างชัดเจนของรอน คือ ตลก เขาเป็นคนที่สร้างสีสันให้กับคนรอบตัวได้ง่ายๆ
    ทำให้คนที่อยู่ใกล้รู้สึกสนุกสนานไปกับเขาด้วยแต่บางเวลาถ้าตลกเกินพอดีเพื่อนๆก็อับอายจนไม่กล้าเข้าใกล้เหมือนกัน  ขี้สงสัย  เป็นอีกนิสัยหนึ่งที่เขาก็มีถ้าเขาเกิดสนใจอะไรขึ้นมาเขาก็จะสงสัยแล้วสงสัยอีก
    กล้าหาญแต่ก็เป็นคนขี้ขลาดเหมือนกัน ดูได้จากสถานการณ์ต่างๆที่ต้องออกไปผจญภัยร่วมกับแฮร์รี่ถึงจะน่ากลัวหรือ แย่สักเพียงใดเขาก็จะมีส่วนร่วมเสมอๆถึงบางครั้งจะออกแนวหวาดกลัวไม่กล้าไปบ้าง
    แต่เขาก็สามารถผ่านมันไปได้ ไม่ชอบเรียน เขามักจะเบื่อเรียนเพราะเนื่องจากเขาเรียนไม่เก่งหรือศาตราจารย์โหดหรือดุไป ทำให้เขาไม่ค่อยอยากที่จะเรียนหนังสือสักเท่าไหร่
    กินเก่ง นิสัยนี้ มักจะพบในตัวเขาได้บ่อยๆเนื่องด้วยเพราะเขาเป็นคนชอบของหวานๆด้วยแล้ว
    พอเห็นอาจจะอดใจไม่ไว้ต้องกิน

    มิสเตอร์ เซเรียส เดอ โซว์เซียส บ้านเรเวนคลอ






    บุคคลศาสตร์ภาคภาพยนตร์
    -







    โลกเวทมนตร์

    : คาบที่ 1 :

     ให้นักเรียนแต่งเรื่องสั้นในหัวข้อ "ทัศนศึกษาที่กริงกอตส์ยันเซนต์มังโก"
    โดยมีใจความเล่ารายละเอียดของธนาคารกริงกอตส์
    กับโรงพยาบาลเซนต์มังโกเพื่อผู่ป่วยและบาดเจ็บ


    มิสเตอร์ เซเรียส เดอ โซว์เซียส บ้านเรเวนคลอ
     

     วันนี้เป็นวันหยุดแต่ทางโรงเรียนก็ให้นัก เรียนชั้นปีหนึ่งทั้งสี่บ้านมาทัศนศึกษา ยังสถานที่สำคัญถึง 2 สถานที่อันได้แก่ โรงพยาบาลเซนต์มังโกเพื่อ ผู้ป่วยและบาดเจ็บ กับ ธนาคาร กริงกอตส์  โดยสถานที่แรกที่จะไปทัศนศึกษากันคือ ธนาคารกริงกอตส์ มันเป็นอาคารเป็นหินอ่อนสีขาว ตั้งอยู่ในตรอกไดแอกอน ใกล้กับทางเข้าตรอกน๊อกเทิร์น โถงทางเข้าตกแต่งด้วยสีเงินและมีเคาท์เตอร์ตั้งเรียงราย  นักเรียนปีหนึ่งต่างมองกันด้วยความสนใจที่มีพวกก๊อบลินมากมายอยู่กันเยอะแยะ ศาสตราจารย์ต่างก็บอกให้นักเรียนทั้งหลายอ่านข้อความสลักไว้และพึงระลึกไว้ เสมอ ซึ่งข้อความได้สลักไว้ว่า
    "เข้ามาสิคนแปลกหน้าแต่ระวัง
    อยากได้ตังค์คนอื่นเขาบาปหนา
    คนที่ เอา แต่ไม่หานี่น่าระอา
    ในไม่ช้าต้องใช้หนี้ที่ สุดแพง
    ถ้าคุณค้นหาของใต้ พื้นเรา
    สมบัติเขาใช่ของคุณจงแสยง
    หัว ขโมย--ขอเตือนว่าอย่าเสียแรง
    แทน เจอแหล่งขุมทรัพย์กลับเจอภัย"
    ศาสตราจารย์ยังกล่าวอีกว่า "เหล่าผู้ วิเศษนิยมเก็บเงินของพวกเขาไว้ที่ธนาคารแห่งนี้เพราะเป็นธนาคาร ที่น่าเชื่อถือที่สุด สถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดที่จะเก็บของล้ำ ค่าไว้คือที่ธนาคารกริงกอตส์และฮอกวอตส์" ต่อจากนนั้นศาตราจารย์ก็ได้พานักเรียนปีหนึ่งไปยังโรงพยาบาลเซนต์มังโก นักเรียนปีหนึ่งทั้งหลายต่างตื่นเต้นกันมากเพราะว่าต้องเดินทางไปยังโลกพวก มักเกิ้ล ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  สร้างความสนอกสนใจให้กับนักเรียนปีหนึ่งเป็นอย่างมาก บ้างก็มองอาคาร ตึก ถนนอันกว้างขวางของกรุงลอนดอนอย่างตื่นเต้น บ้างก็มองพวกมักเกิ้ลและซุบซิบ หัวเราะ พูดคุยกันตามประสาเด็กๆจนมีหลายครั้งที่ศาสตราจารย์ต้องหันมาดุ พวกชาวมักเกิ้ลทั้งหลายต่างก็แอบคอยมองเด็กๆบ่อย หลายคนคงคิดว่าเด็กพวกนี้มาจากไหนกันและกำลังจะไปที่ใด ศาสตาจารย์ได้นำพานักเรียนปีหนึ่งไปยังบริษัท Purge and Dowse(เพิร์ก แอนด์ โดวส์)ของมักเกิ้ลในลอนดอน ซึ่งเป็นตึกสีแดงและเก่าแก่ เมื่อไปถึงกันหลายคนต่างมองด้วยความตื่นเต้น เพราะที่นั่นมีพนักงานมากมายที่สวมเสื้อคลุมสีมะนาวพร้อมกับอาคารที่สูงตั้ง 6 ชั้น ซึ่งในแต่ละชั้นต่างมีผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บจากหลายอย่างอยู่มากมาย นักเรียนปีหนึ่งหลายคนมองด้วยสีหน้าเจ็บแทน ต่างก็พึมพำเป็นเสียงเดียวกันว่า "ไม่อยากป่วยหรือบาดเจ็บเลย" จนใกล้เวลาที่จะกลับ ศาสตราจารย์เลยพานักเรียนไปยังชั้น 5 ชั้นสุดท้ายของอาคารเพื่อไปดื่มชาก่อนกลับ เมื่อกลับมาถึงโรงเรียนกันหลายๆคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า"สนุกมากๆ สำหรับการทัศนศึกษาในวันนี้"และต่างคนต่างก็แยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมัน และนี่ก็คงเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันระหว่างกริฟฟินดอร์ เรเวนคลอ ฮัพเฟิลพัฟ สลิธีริน ขอขอบคุณการทัศนศึกษาในครั้งนี้


    : คาบที่ 2 :

     ให้นักเรียนเขียนบรรยายลักษณะของคุกอัซคาบันในความคิดของนักเรียน เมื่อได้อ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งคุกอัซคาบันใหม่ๆ โดยไม่อิงภาพจากภาพยนตร์ภาคที่ 5 (เอาแบบที่เคยวาดภาพตอนอ่านใหม่ๆเลย)


    มิส อาริเอะ อาเนคาโน่ บ้าน สลิธีริน
     

     คุกอัซคาบันเป็นสถานที่น่าเกรงกลัวอย่างมาก ร่ายล้อมไปด้วยวิญญาณที่ส่งเสียงดังร้องหวยหวนด้วยความหวาดกลัวเป็นอย่าง ยิ่ง กับความทุกข์ทรมานที่ตนได้รับจากกรงขังที่ปราศจากกำแพงกั้นเหมือนที่คุกอื่น ไม่มีวิญญาณที่อยู่ในคุกนี้หนีรอดออกไปได้ แม้แต่คนเดียว เพราะถูกความชั่วร้ายจากผู้คุมวิญญาณดูดกินความหวังดี เหลือไว้แต่ความหวาดกลัวจนทำให้เหล่านักโทษแทบบ้าตายไปเลยทีเดียว จนต้องขอให้เหล่าผู้คุมดูดกลืนวิญญาณ เพื่อให้หลุดพ้นจากความทรมานในความบ้าที่เป็นไปตามโทษที่ได้ทำลงไปด้วยความ หวาดกลัวอย่างถึงที่สุด
    /////////////////ใครที่เข้ามาทางนี้ มันไม่มีวันกลับที่จะกลับออกไปได้อีก  ไม่มีวัน////////////////////////


    คาบที่4

     

    ให้นักเรียนศึกษาเรื่องสถานที่ต่างๆในแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่หอสมุดแล้วสรุปมาเป็นฟิคสั้น

    หัวข้อ "นี่แหละที่โปรดของฉัน" 

     

    มิสเตอร์ เซเรียส เดอ โซว์เซียส บ้านเรเวนคลอ

     

    ณ สถานที่แห่งหนึ่งที่คนธรรมดาไม่สามารถที่จะไปได้ที่แห่งนี้ประกอบไปด้วยร้าน หมู่บ้าน ตรอกที่มีอะไรแปลกๆให้ได้พบเห็นและทำให้ชีวิตของคุณไม่น่าเบื่ออย่างตัวของ ผมเอง ที่สามารถที่จะมาเดินเล่นในสถานที่นี้ที่เรียกว่า "ตรอกไดแอกอน" ผมสามารถมายังสถานที่แห่งนี้ได้โดยการไปยังร้านที่ชื่อว่า "ร้านหม้อใหญ่รั่ว" ถึงชื่อจะดูน่าตลกสำหรับผมไปสักหน่อยแต่มันก็ยังมีผู้คนมายังร้านนี้อย่าง ไม่ขาด ภายในตรอกนั้นมีร้านค้ามากมายไม่ว่าจะเป็น "ร้านไม้กวาดสามอัน,ร้านหัวหมู,ร้านตัวบรรจงและหยดหมึก,ร้านเสื้อคลุมสำหรับ ทุกโอกาสของมาดามมัลกิ้น,ร้านขายไม้กายสิทธิ์ของโอลิแวนเดอร์,ร้านของเล่น ซองโก้,ร้านฮันนี่ดุกส์,ร้านเกมกลวิเศษวีสลีย์,ร้านทไวล์ฟิตต์และแท็ตติงและ ร้านบอร์เจ็นและเบิร์ก ทั้งยังมีตรอกน็อกเทิร์นที่ขึ้นชื่อเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์มือ ที่ผมไม่อยากที่จะเดินเข้าไปสักเท่าไหร่ ผมชอบที่จะเข้าไปในหมู่บ้านฮอกมี้ดส์เพราะผมมักจะได้เจอเพื่อนโรงเรียนเดียว กันที่มาคุยแลกเปลี่ยนความคิดและหาอะไรเล่นแก้เบื่อหรือชวนกันไปดูของน่า สนใจตามร้านต่างๆ และอีกที่หนึ่งที่ผมปฏิเสธที่จะไม่ไปไม่ได้เลยเพราะผมชอบที่จะเดินไปดูใกล้ๆ และฟังเสียงโหยหวนที่นั่นก็คือ "เพิงโหยหวน" ไม่ใช่ว่าผมไม่กลัวผีนะอันที่จริงก็ไม่ได้กลัวนะแต่ไม่ชอบให้สิ่งที่ยัง พิสูจน์ไม่ได้มาทำให้ผมตกใจ แต่เหตุผลที่ผมชอบคงเป็นเพราะไม่ค่อยมีใครมาแถวนั้นเท่าไหร่ทำให้มันเงียบ สงบเหมาะแก่การอ่านหนังสือหรืออยากอยู่คนเดียวเงียบๆ ผมไม่รู้จะพูดอย่างไร ดีแต่ผมบอกได้เพียงแค่คำว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ผมชอบและ"นี่แหละ ที่โปรดของฉัน"

     

    มิส อาริเอะ อาเนคาโน่

     

    สถานที่ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายเวทมนตร์ของเหล่าพ่อมด แม่มด ซึ่งคนธรรมดาทั่วไปมิอาจเข้ามาได้  ฉันชอบที่แห่งนี้ อยากมากตรงที่มันประหลาดกว่าโลกมนุษย์ ฉันชอบที่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ มากเลย ที่โรงเรียนนี้มีศาสตราจาร์ยที่ใจดีอยู่ในโรงเรียนและในบ้าน แล้วเพื่อนๆในโรงเรียนที่น่ารัก  เพื่อนๆ ร่วมบ้านที่ช่วยเหลือกัน  ฉันชอบชวนเพื่อนๆ ไปที่ร้านฮันนี่ดุกส์ ที่นั่นมีขนมหวานหลายหลายรสที่น่าทานอยู่เยอะมาก  
    ฉันชอบที่จะไปเลือกซื้อหนังสือที่ร้าน ตัวบรรจงและหยดหมึก ชอบแอบไปดึกๆๆ เพื่อจะไปอ่านหนังสือเรียนมาอ่านเงียบ ๆ ตอนที่เพื่อนๆในบ้านทั้ง 4 บ้าน หลับไปหมดแล้ว  ฉันชอบนอนในบ้านสลิธีรินซึ่งกั้นผ้าม่านไว้กับเพื่อนร่วมบ้าน  ฉันชอบใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่สุดเลยค่ะ



    __________________

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×