St.Augarsia สงครามจักรภพ - นิยาย St.Augarsia สงครามจักรภพ : Dek-D.com - Writer
×

    St.Augarsia สงครามจักรภพ

    เซนต์วายุผู้เคยถูกเนรเทศจากราชวังแห่งซาน เปเอโร่ได้โอกาสกลับไปรับหน้าที่เซนต์ตามเดิม เขากับ'ไพนอส'จึงเริ่มออกเดินทาง ระหว่างการเดินทางอันยาวนานกลับมีอุปสรรคต่างๆนานาให้พวกเขาต้องฝ่าฟัน

    ผู้เข้าชมรวม

    3,990

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    22

    ผู้เข้าชมรวม


    3.99K

    ความคิดเห็น


    250

    คนติดตาม


    54
    จำนวนตอน : 20 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  8 ก.ค. 57 / 13:07 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

     

     

     

     

     ....ความทรงจำของข้า.....

     

    สายตาข้าพร่าเลือน ไม่อาจมองเห็นสิ่งใดได้นอกจากดวงตาของเจ้า

    ดวงตามรกตงดงามที่หาได้ยากยิ่งคู่นั้น...

    ตราตรึงอยู่ในทุกห้วงความรู้สึกนึกคิด..

    ถึงแม้ข้าจะรู้

    รู้ว่าเจ้า...ไม่มีทางมองเห็นภาพนั้น

    ภาพความทรงจำงดงามแสนล้ำค่า

    เป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆในความรู้สึกเจ้า...

     

    ผู้คนเล่าขาน..ถึงตัวข้า และความจริงกับการมีอยู่ของข้า

    หลายคนเริ่มที่จะเชื่อ ว่าข้าไม่มีตัวตน เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งในอณูของเรื่องเล่าขานและตำนานไร้สาระที่คนเฒ่าคนแก่กุเรื่องขึ้นมากันเอง ไม่มีมูลเหตุความเป็นจริงเลยแม้แต่น้อย...

    ใช่ว่าข้าจะไม่ได้ยิน...ข้าได้ยินพวกมันทุกคำพูด ทุกประโยค วาจาอาจหาญดูหมิ่นเช่นนี้สมควรได้รับการลงโทษอย่างสาสม แต่ข้ากลับทำไม่ได้ ไม่อาจทำได้เพราะสหายเพียงคนเดียวของข้าได้ระเบิดตัวเองกลายเป็นสุริยา แสงอาทิตย์ส่องสว่างเจิดจ้ากักขังข้าให้อยู่แต่เพียงในโลกใต้ จมจ่อมอยู่กับความมืดอันน่าพิศวงและโลกที่ไร้ชีวิต ไม่มีแม้แต่วิญญาณ มีเพียงเผ่าซาตานที่อยู่คู่กายข้ามานานแสนนานอาศัยอยู่ด้วยก็เท่านั้น

    เดโกไมนอส เซฟิเดอร์ หึ ไร้สาระ!’

    เจ้าแห่งซาตานงั้นหรือ? เผ่านั้นมีจริงหรือเปล่ายังไม่รู้เลย

    ท่านผู้เฒ่านี่ก็เลอะเลือน งมงายหลงเชื่อตำนาน เป็นข้าข้าไม่มีทางเชื่อหรอกถ้าไม่เห็นกับตาข้าเอง

    เสียงสะท้อนดังกึกก้องไปทั่วราชวังแห่งเผ่าซาตาน เซฟิเดอร์ขมวดคิ้วมุ่น ดวงตาสีทองอร่ามอบอวลไปด้วยโทสะ มหาเทพนึกอยากตัดใบหูแหลมยาวของตนทิ้งเพราะชิงชังเสียงดูหมิ่นที่ได้ยินนัก แต่พอนึกได้ว่าตัดอย่างไรก็งอกใหม่อยู่ดีเขาจึงล้มเลิกความคิดนั้นโดยสิ้นเชิง

    “เซเซอร์เมส เจ้าทำกับข้าได้เจ็บแสบยิ่งสหายรัก...”

    เทพรูปงามโน้มใบหน้าตนสูดกลิ่นสร้อยคอในมือเบาๆ กลิ่นหอมอบอวลของเลือดเทพยังคงอยู่ครบถ้วน ขาดแต่เพียงกลิ่นเดียว กลิ่นโลหิตของไอโดรินอส เซเซอร์เมส เทพแห่งอัคคี เขาชิงระเบิดตัวเองก่อนที่คมดาบจะฟาดฟันถึงต้นคอ Dead Sword พลาดโอกาสลิ้มชิมเลือดอันหอมหวานอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งตัวเจ้าของดาบกลับต้องมานั่งจมจ่อมอยู่ในโลกใต้โดยไม่อาจขึ้นไปบนพื้นแผ่นดินได้ อย่างดีก็ไปได้เพียงโลกมืดซึ่งก็ไม่มีอะไรให้น่าดูชมเลยแม้แต่น้อย น่าเจ็บใจยิ่ง...

    “ทูลฝ่าบาท ไม่พอพระทัยหรือพะยะค่ะ กระหม่อมจะได้ตัดมันออกเสีย”

    ชายผมสีขี้เถ้าแก่ปรกใบหน้า ดวงตาคมกริบสีแดงฉานทอดมองกษัตริย์ของตนอย่างเป็นห่วง มือจับด้ามดาบในปลอกเตรียมจะชักออกมาทันทีที่อีกฝ่ายสั่ง

    “ใจเย็นราเมเซส ตัดไปก็เท่านั้น ยังไงเสียมันก็ออกขึ้นมาใหม่อยู่ดี เจ้าก็รู้ดีนี่”

    เจ้าแห่งซาตานนั่งกุมขมับ ดวงตาสีทองกวาดมองพื้นอย่างสับสน ปีนี้เป็นปีที่หนึ่งหมื่นพอดีที่เขาถูกจองจำไว้ในโลกแห่งนี้ ใช่ว่าเซฟิเดอร์จะไม่เบื่อ เขาเบื่อเต็มทนกับการต้องนั่งอยู่ที่เดิมซ้ำๆโดยไม่อาจไปไหนได้ ยอมรับว่าเขายังรักอิสระ หากเซเซอร์เมสยังมีชีวิตอยู่เขาคงจับดาบฟันให้สาสมกับความแค้นไปแล้ว

    แต่ทำอย่างไรได้...ในเมื่ออดีตสหายได้ตายไปนานหลายพันปีแล้ว

    ที่เขาต้องทำคือรอเวลา...

    ประตูปราสาทเปิดเข้ามาทันทีโดยไม่ได้นัดหมาย ร่างสูงของชายนับสิบที่รูปร่างหน้าตาไม่ได้ต่างจากผู้เป็นนายเดินเข้ามา เซฟิเดอร์นึกแปลกใจตัวเองอยู่เหมือนกัน ที่สามารถอยู่ท่ามกลางคนหน้าตาเหมือนตัวเองได้โดยไร้ข้อกังขา

    ..ที่พอจะแยกออก ก็มีเขาคนเดียวที่ดวงตาสีทองล่ะนะ..

    “ทูลฝ่าบาท กองทหารฝ่ายเหนือกลับมาแล้ว พวกเขามีข่าวสำคัญต้องแจ้งให้ท่านทราบพะยะค่ะ”

    ราฟีส แม่ทัพประจำหน่วยรบเผ่าซาตานเอ่ยขึ้นในท่าคุกเข่า ร่างสูงสวมเครื่องแบบครบเครื่องรวมทั้งชุดเกราะ ทั้งที่อากาศในโลกใต้ร้อนแสนร้อนแต่แม่ทัพหนุ่มก็ยังทนใส่ได้หน้าตาเฉย พิลึกดีแท้...

    “ให้พวกเขาเข้ามา”

    เซฟิเดอร์ขมวดคิ้วมุ่น เขากวักมือเรียกให้ราฟีสนำกองทหารฝ่ายเหนือเข้ามา ผู้บัญชาการกองทัพเดินนำหน้าและก้มลงคุกเข่า ใบหน้าของเขาก็ไม่ต่างอะไรจากเซฟิเดอร์..งดงามไร้ที่ติ

    “เจ้ามีข่าวอะไรรีบว่ามา ขอให้เป็นเรื่องสำคัญนะ...”

    เซฟิเดอร์วาดนิ้วมือเป็นวงกลม เกิดเป็นวังน้ำวนสีเลือด ที่กักขังวิญญาณบาปที่เขาใช้ในสมัยปกครองเหล่าวิญญาณ

    “ทูลฝ่าบาท...ข้าพบตัวผู้รู้วิธีรักษาอาการท่าน”

    “อาการอะไร? ข้าจำไม่ได้ว่าข้าไม่สบายเอาตอนไหน”

    น้ำเสียงมหาเทพเริ่มออกอาการขุ่นเคือง วังน้ำวนพัดแรงขึ้นเรื่อยๆ มันพร้อมที่จะดูดใครก็ตามที่อยู่ใกล้ให้ลงไป ยกเว้นเซฟิเดอร์

    “อาการแพ้แสงของท่านไงขอรับ ชายผู้นี้รู้วิธีการรักษา”

    ชายหนุ่มชี้ไปที่ชายชรารูปร่างเตี้ยแคระ สวมเสื้อคลุมเก่าๆถือไม้เท้าขนาดพอดีตัว เนื้อตัวสั่นระริกด้วยความกลัว ท่าทางไม่ต่างอะไรจากคนจรพลัดถิ่น เซฟิเดอร์ลุกขึ้นจากบัลลังก์ ก้าวเดินอย่างเชื่องช้าและหยุดอยู่ตรงหน้าชายชรา ริมฝีปากคลี่ยิ้มเปรมปรีดิ์พอกับดวงตาที่เปล่งปลั่งไปด้วยความยินดี

    “ว่าอย่างไร? เจ้ารู้วิธีรักษาข้างั้นหรือ...นักเวทย์เผ่ามนุษย์”

    ปลายนิ้วเรียวแหลมหมุนเป็นวังน้ำวนขนาดใหญ่ เหล่าดวงวิญญาณคนบาปกรีดร้องโหยหวนฟังดูน่าสยดสยอง ชายชราตกใจแทบสิ้นสติ ใบหน้าเหี่ยวย่นซีดขาวจนแทบไม่เหลือสีเลือด เซฟิเดอร์แสยะยิ้มชั่วร้าย ดวงตาเป็นประกายทันทีที่เห็นความหวาดกลัวของนักเวทย์ชาวมนุษย์

     

     “บอกข้ามาสิ ถ้าเจ้าไม่อยากถูกจับโยนลงวังน้ำวนนี่ทั้งเป็น!

    ประวัติข้าจักไม่มีวันถูกลบเลือน

    ผู้ดูหมิ่นจักไม่ได้รับการไว้ชีวิต

    จากนี้ไปจนนิรันดร์...


    ...

    ..

    .

    'St.Augarsia มหาสงครามจักรภพ'

     

    Wallpaper art, man, hunter, armor, sword, cross arms


    ออการ์เซีย

    "ถึงข้าจะอายุสามพันกว่าปี แต่ฝีมือข้าก็ไม่ได้ด้อยลงตามอายุหรอก รู้ไว้ซะ..!"


    Ga MAN by heise

    ไพนอส

    "เก่งนักใช่มั้ย หลบอัคคีข้าให้ได้ก่อนค่อยว่ากัน..!"




    เซเมียร์

    "ใจเย็นน่า ใช้กำลังกันไปทำไม ร่ายคาถาไม่ดีกว่ารึ?"




    Wallpapers Nightelf Elf King Fantasy   1680x1050

    เซฟิเดอร์

    "มนุษย์ตนใดอาจหาญดูถูกข้า มันผู้นั้นต้องถูกกำจัด...!"

    แถมภาพท้ายให้เล็กน้อยครับ








     

    My Banner 




    Friend Banner




    อ่านนิยายDarknessSociety

     

     



    qualityCool Red Outer Glow Pointer

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "คุณหนูยูดา บ้าวิจารณ์นิยาย"

    (แจ้งลบ)

    อันยองงงงงงงงงงงงงขอรับ! >< (มาแปลก) ชื่อนักวิจารณ์ :ยูดาคร้า ชื่อเรื่อง :เรื่อง St.Augarsia มหาสงครามจักรภพ ผู้แต่ง :ดาราแห่งอรุณรุ่งและสนธยา ว่าด้วยแนวแฟนตาซีเป็นนิยายที่ชื่นชอบมากๆ^^มาวิจารณ์หน่อยโทศทีจ้าพอดีทำคอนเทสเพลินยูดาวิจารณ์ไม่เก่งนะแต่ถ้าเป็นแนวแฟนตาซีนี้จะชอบๆมันจินตนาการเยอะดีก็ถ้าวิจารณ์ขาดตกบกพร่องขออภัยด้วยคร้า... ชื่อเรื่อง ... อ่านเพิ่มเติม

    อันยองงงงงงงงงงงงงขอรับ! >< (มาแปลก) ชื่อนักวิจารณ์ :ยูดาคร้า ชื่อเรื่อง :เรื่อง St.Augarsia มหาสงครามจักรภพ ผู้แต่ง :ดาราแห่งอรุณรุ่งและสนธยา ว่าด้วยแนวแฟนตาซีเป็นนิยายที่ชื่นชอบมากๆ^^มาวิจารณ์หน่อยโทศทีจ้าพอดีทำคอนเทสเพลินยูดาวิจารณ์ไม่เก่งนะแต่ถ้าเป็นแนวแฟนตาซีนี้จะชอบๆมันจินตนาการเยอะดีก็ถ้าวิจารณ์ขาดตกบกพร่องขออภัยด้วยคร้า... ชื่อเรื่อง: เอาชื่อของตัวเด่นของเรื่องมาแต่งเป็นชื่อเรื่องก็ชอบนะดูเข้ากับบทความดีส่วนภาษาไทยก็ไม่มีปัญหาค่ะมันลงตัวกันดีขอไม่ติเนาะ คะแนนเต็ม 5 ให้ 5 เรื่องย่อ :มันยังดูสั้นไปนิดแต่เนื้อหาเข้าใจดีอยากให้แต่งยาวกว่านี้อีกนิดจะดีมากเพราะแฟนตาซีมันต้องบรรยายเยอะมาหน่อยจินตนาการถึงจะออก เข้าใจนะ! คะแนนเต็ม 5 ให้ 4 พล็อตเรื่อง :น่าสนใจดีเป็นการต่อสู้สงครามแฟนตาซีเนาะ ขอชื่นชมตรงที่1.แต่งยาว2.ภาษาเป็นทางการสุดๆ3.สนุก!นะก็อัพเดทต่อไปเรื่อยๆดูจากวันที่ลงแล้วก็ไม่เชิงว่าจะถี่เพราะมันก็ตั้งแต่ปีที่แล้วในบางตอนก็เอาใจช่วยแล้วกันนะ คะแนนเต็ม 5 ให้ 5 บทนำ :ทำไมบทนำสั้นจังTvT แนะนำให้ลองแต่งบทนำความๆดูจะน่าอ่านมากๆอันนี้พูดจริงนะเพราะบทความทุกบทความเนี้ยสิ่งที่น่าสนใจที่สุดอยู่ตรงบทนำเพราะเป็นการเริ่มเรื่องอินโทรอะไรแบบนี้แต่เนื้อหาในบทนำสนุกดีนะถ้าเค้าเป็นมิเกลจะตบปากไอ้หมอนั่นสักป๊าปหนึ่งแล้วค่อยกลับบ้าน555(?)เนื้อหาดีภาษาก็โอเคจะให้เท่าไหร่ดีคิดแปปเอาเป็นว่าให้เต็มดีกว่าเอาใจช่วยคร้า คะแนนเต็ม5 ให้ 5 การใช้คำพูดสนทนา/ภาษา :ส่วนใหญ่จะมีแต่ภาษาอังกฤษ555.การใช้คำนี้บทความนี้ใช้คำที่เป็นทางการเยอะดีแล้วค่ะเพราะแนวแฟนตาซีมาใช้วิบัติคงไม่เหมาะ- -' คะแนนเต็ม 5 ให้ 5 ตัวละคร :น่าสนใจทุกๆตัวละครค่ะตัวละครเยอะน่ารักดีมากคาเร็กเตอร์แต่ละคนจัดว่าเด็ด!จิงๆเป็นนักสู้ที่หล่อมว๊าก555 คะแนนเต็ม 5 ให้ 5 ความสวยงาม :การจัดตกแต่งอาจจะมีเยอะไปจนทำให้เกือบรก(?)อยากให้มีแบนเนอร์จัง(ตลอด.)ชอบตรงที่เอาธีมมาใช้ได้เข้ากับบทความมากๆมีเพลงประกอบด้วยยิ่งเลยใหญ่อันนี้สนับสนุนให้ใช้แนะนำลองเอาลาเบลเตือนการลอกเลียนแบบมาใช้จะดูดีมากๆนะหรือไม่ก็อ่านแล้วเม้นอะไรทำนองนี้อันนี้อยากใช้มาตกแต่งเพราะส่วนใหญ่ชาวเด็กดีขยันอ่านขยันอัพแต่ไม่ขยันเม้นจิงไหม?55 คะแนนเต็ม 5 ให้ 5 ความน่าสนใจ :ก็น่าสนใจคะแนวแฟนตาซีจะมีเรื่องไหนกันที่ไม่น่าสนใจ;ก็อยากให้ปรับแก้ส่วนของเรื่องย่อขอยาวกว่านี้นิดนึงใช้เนื้อหาที่มีสิ่งสำคัญของเรื่องนะ และก็บทนำอยากให้ลองแต่งมายาวกกว่านี้เพราะนอกนั้นดีหมดเลยตอนย่อยก็มีเยอะอัพเดทก็เกือบถี่^^แต่ก็ดีค่ะชอบภาษาที่ใช้มาก คะแนนเต็ม 5 ให้ 5 ความชอบของนักวิจารณ์ :ชอบค่ะชอบอ่านมันทำให้คิดภาพออกตลอดการบรรยายก็ไม่มีอะไรมากสำหรับหมวดนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้จขบค.อัพต่อไปเรื่อยๆนะจ๊ะอย่าพึ่งหยุดพัก รวมคะแนนเต็ม 10 ได้ 9 หู้ย!เยอะจุงยูดาไม่ค่อยให้ใครเยอะกว่านี้มาก่อน(พูดจิงจากใจ)ก็อย่าลืมไปเซ็นรับงานที่ห้องส่งงานด้วยนะค่ะมีบทความไหนก็มาสั่งยูดาได้ออนตลอดน้ออีกอย่างก็คือช่วยแปะเครดิตติดแบนเนอร์อะไรให้เรียบร้อยโหวต100จะดีมากนะค่ะ คัมซาฮัมนีดาโอกาสเชิญหน้าจุ๊ฟ>   อ่านน้อยลง

    ` Wine za | 22 มี.ค. 57

    • 6

    • 0

    "Waterlilly sweet รับวิจารณ์นิยาย"

    (แจ้งลบ)

    หมวดนิยายทั่วไป 1.ชื่อบทความ (10/10คะเเนน) St.Augarsia มหาสงครามจักรภพ เเค่ชื่อก็น่าสนใจเเล้วค่ะ เอาชื่อของออการ์เซียตัวเอกมาร่วมด้วย เเต่ฟังดูจำเจไปหน่อยน้า เพราะชื่อนิยายเเฟนตาซีส่วนใหญ่มัก จะเป็นเเบบ มหาสงคราม... ศึกชิง ...... มหาเวทย์..... เจ้าหญิง...... เเต่ก็โอเคเเล้วค้า 2.เเนะนำเรื่องเเบบย่อๆ เเละพล็อตเรื่อง (18/20 คะเเนน) เเนะนำเรื่อง ... อ่านเพิ่มเติม

    หมวดนิยายทั่วไป 1.ชื่อบทความ (10/10คะเเนน) St.Augarsia มหาสงครามจักรภพ เเค่ชื่อก็น่าสนใจเเล้วค่ะ เอาชื่อของออการ์เซียตัวเอกมาร่วมด้วย เเต่ฟังดูจำเจไปหน่อยน้า เพราะชื่อนิยายเเฟนตาซีส่วนใหญ่มัก จะเป็นเเบบ มหาสงคราม... ศึกชิง ...... มหาเวทย์..... เจ้าหญิง...... เเต่ก็โอเคเเล้วค้า 2.เเนะนำเรื่องเเบบย่อๆ เเละพล็อตเรื่อง (18/20 คะเเนน) เเนะนำเรื่องเเบบย่อ ส่วนนี้เเนะนำว่าไรท์ควรเขียนให้มีอารมณ์ตื่นเต้นชวนติดตามอีกนิดนะฮะ ส่วนพล็อตเรื่อง ก็กล่าวถึง ตำนานของ เดโกไมนอส เขียนได้ดีมาก สุดยอดเลยค่ะ ส่วนเพลงเข้ากับอารมณ์เเละเนื้อหามากๆ 3.ตัวละครหลัก(9/10คะเเนน) ออกเเบบตัวละครได้น่าสนใจมาก ตัวละครไม่เปลืองเกินไป ติดนิดนึงตรงีท่ชื่อของตัวละครเเต่งละครค่อนข้างจะจำยาก 4.เนื้อเรื่อง(28/30คะเเนน) เเต่ละตอนนี้สั้นมาก เเนะนำให้ไรท์อัพเเบบเป็นเปอร์เซ็นต์ดีกว่านะคะ ส่วนของบทนำเขียนได้ดีมากเลย บรรยายได้จนเห็นภาพ ใช้คำดูเหมาะสมดีค่ะ ใช้ธีมที่ดูให้อารมณ์เเฟนตาซีบวกกับเพลงที่หน้าบทความเเล้วอินสุดๆ เขียนได้ดีไม่มีที่ติเลยค่ะ ยกเว้น มันสั้นไปน้อยเท่านั้นเอง 5.การอัพบทความ ช้าเร็ว (10/10คะะเเนน) ระยะห่างของเวลาในการอัพก็ดีค่ะ ไม่นานหรือเร็วเกินไป 6.การใช้าษาเเละคำผิด(10/10คะเเนน)เท่าที่อ่านมา ไม่มีเลยค่ะ สุดยอดเลย 7.ระดับความชื่นชอบ (9/10คะเเนน) ดูจากส่วนคอมเม้นท์เเล้วนักอ่านชอบกันมากๆเลย อีกหน่อยจำนวนเเฟนคลับคงจะเพิ่มขึ้นค่ะ รวม 94/100 คะเเนน ได้เยอะมากกกก เอาใจช่วยนะคะ บัววิจารณ์เองยังชอบเป็นต้องเเอดเเฟนเลย สู้ๆนะคะ ไรท์   อ่านน้อยลง

    Appiza | 27 เม.ย. 57

    • 6

    • 0

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "Kakikomi Academy รับวิจารณ์ทุกอย่าง"

    (แจ้งลบ)

    กระผมอาจารย์ทสึโยะจากKakikomi Academyนะครับ ตอนนี้ก็ขอวิจารณ์งานของคุณโดมก่อนล่ะนะ ขออนุญาตไม่ใส่เป็นคะแนนนะครับ เพราะบางอย่างประเมินเป็นคะแนนได้ยาก เรื่องย่อ ตามความเข้าใจของผม นิยายเรื่องนี้เน้นไปในเรื่องของเผ่าพันธุ์ต่างๆ โดยตัวเดินเรื่องคือสองสหาย‘เซนต์’สินะครับ อ่านแล้วก็พอจะเดาทิศทางของเรื่องและตัวร้ายได้บ้าง แต่ก็ยังไม่ถึงกับ ... อ่านเพิ่มเติม

    กระผมอาจารย์ทสึโยะจากKakikomi Academyนะครับ ตอนนี้ก็ขอวิจารณ์งานของคุณโดมก่อนล่ะนะ ขออนุญาตไม่ใส่เป็นคะแนนนะครับ เพราะบางอย่างประเมินเป็นคะแนนได้ยาก เรื่องย่อ ตามความเข้าใจของผม นิยายเรื่องนี้เน้นไปในเรื่องของเผ่าพันธุ์ต่างๆ โดยตัวเดินเรื่องคือสองสหาย‘เซนต์’สินะครับ อ่านแล้วก็พอจะเดาทิศทางของเรื่องและตัวร้ายได้บ้าง แต่ก็ยังไม่ถึงกับเคลียร์ทั้งหมด โครงเรื่อง เนื้อเรื่องโดยรวมดำเนินไปได้ดีนะ อ่านแล้วค่อนข้างเข้าใจ แต่ผมยังข้องใจเรื่องของไทม์ไลน์ในเรื่องนิดหน่อยครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด แม่ทัพเวอร์เจียได้ตายไปหลายพันปีแล้ว? แต่อายุของไพนอสยังไม่ถึงพันปีนี่ครับ อายุตรงนี้ดูไม่สมเหตุสมผลนะ หรือถ้าหากผมเข้าใจอะไรผิดหรือมันเป็นปมที่ยังไม่ได้เปิดเผยก็ขออภัยครับ ปมขัดแย้งในเรื่องบางจุดยังไม่เปิดเผยออกมามากนัก เรื่องขององค์ชายที่ดูเกลียดอาร์กัสอย่างชัดเจนก็ยังไม่ได้ชี้แจงถึงเหตุผลหลักๆ แต่เหมือนจะยังมีปมที่หมกเม็ดเก็บเอาไว้อีกมาก อันนี้คงต้องดูกันต่อไปครับ ตัวละคร ตัวละครในเรื่องมีบุคลิกเป็นที่จดจำหลายคน เช่นไพนอส หรือเซเมียร์ แต่ตัวละครที่ผมรู้สึกว่ายังดูไม่โดดเด่นเท่าที่ควรคืออาร์กัสครับ อาจเป็นเพราะเรื่องราวดำเนินในมุมมองของไพนอสเสียเป็นส่วนใหญ่ด้วย แต่รู้สึกว่าคาแรคเตอร์ อุปนิสัย และความนึกคิดยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร แต่ถ้ามองในแง่ว่าเป็นตัวละครที่มีความลึกลับหรือยังไม่ต้องการเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดก็ถือว่าโอเคในประเด็นนี้ครับ (แต่โดยส่วนตัวผมอยากให้เจาะจงนิสัยของอาร์กัสให้ชัดเจนขึ้นอีกหน่อย เพราะเขาเป็นตัวละครสำคัญถึงขนาดเป็นชื่อเรื่องเลยทีเดียว) การใช้ภาษา ประเด็นนี้ผมมีอะไรจะติติงเยอะหน่อยนะ 1.อย่างแรกเลยครับคือเรื่องคำผิด ยังมีประปรายพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ดูน่าเกลียดมาก เช่นคำที่มีสระ อือ อิ อี จะพิมพ์ผิดหลายตัวครับ อย่างกระชับ-กระชิบ ฯลฯ แล้วก็มีคำที่น่าจะเข้าใจผิดหลายคำ เช่นคำว่า อินทรี(นกกับปลาใช้คำนี้)-อินทรีย์(อันนี้หมายถึงพวกอินทรียวัตถุครับ) เวท(คำว่าเวทไม่มี ย์ นะครับ) เข้าไส้(ไม้มลายครับ ไม่ใช่ไม้ม้วน) คำว่า ปล่าว เป็นคำที่ไม่เป็นภาษาเขียนนะครับ ถ้าจะเขียนในนิยายน่าจะใช้คำว่า “เปล่า” คำว่า ตังหาก ถ้าจะเขียนให้เป็นภาษาเขียนก็ควรจะแก้เป็น “ต่างหาก” ครับ 2.ประเด็นที่สองคือการใช้คำที่ไม่เข้ากับสถานการณ์หลายครั้ง เช่น ในบทที่1 “อดโรยบ่งบอกความไม่ปรารถนาดี” อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงอิดโรยหรือเปล่า แต่ถ้าหมายถึงอิดโรยก็ยังใช้ผิดความหมายอยู่ดีนะครับ อิดโรยมักจะใช้เวลารู้สึกอ่อนล้าไม่ใช่ในแง่ของความมุ่งร้ายครับ ในบทที่4 มีคำที่สะดุดตาที่สุดอยู่จุดหนึ่งครับ คือตรงที่อาร์กัสหัวเราะ “คิก” มันขนลุกขึ้นมาเลยครับ แบบนึกภาพผู้ชายหัวเราะแบบนั้นแล้วตกใจจริงๆ ลองแก้เป็น “หึ” น่าจะเข้ากว่านะ เพราะกะให้เป็นเสียงหัวเราะเย้ยๆอยู่แล้วก็ถือว่าได้อารมณ์แล้ว ในบทที่8 ขัดที่คำเปรียบเปรยที่ว่า “เสียงทุ้มกังวานดุจระฆังแก้ว” ผมว่ามันไม่เหมือนเสียงของคนเป็นกษัตริย์เท่าไหร่นะ เพราะเสียงของกษัตริย์ที่ทุ้มต่ำจะไม่เหมือนเสียงระฆังแก้วที่เสียงสูงกังวาน ลองเปลี่ยนคำดูนะครับ สรุปในประเด็นที่สองคือ พยายามใช้คำเปรียบเปรยมากไปจนบางครั้งมันดูขัดๆไปเสียเองครับ อย่างมีจุดหนึ่งที่เขียนว่า “ศพที่หนึ่งพันของกระบี่เล่มนี้” มันให้ภาพพจน์ก็จริงครับ แต่ผมว่าคุณโดมกังวลเกี่ยวกับการบรรยายมากไปหน่อยนะ ลองลดคำพวกนี้ลงบ้างก็ได้ครับ มันไม่ได้ทำให้เนื้อความถูกตัดทอนลงไป บางครั้งภาษาที่หรูเกินไปก็ทำให้รู้สึกขัดๆตาได้เหมือนกัน 3.ประเด็นที่สาม มีการใช้ภาษาในรูปแบบคล้ายๆรูปประโยคของภาษาอังกฤษครับ คือมีการเขียนถึงประธานแล้วบวกส่วนขยายที่อีกประโยค ใช้บ้างเป็นครั้งคราวได้ แต่ใช้มากไปก็ดูทำให้ขัดทางภาษาได้เหมือนกัน ขออนุญาตยกตัวอย่างนะครับ(พอดีหาบทที่ว่าไม่เจอ เลยขอยกตัวอย่างสมมุติให้ดูจะดีกว่า) “เขากางปีกที่เรียงเป็นแพอย่างงดงามออกมา มันมีสีทองอร่าม...” เจอแบบนี้ติดๆกันหลายอันก็ชวนให้อ่านแล้วขัดๆได้นะครับ ลองลดทอนลงเหลือแค่ “เขากางปีกสีทองอร่ามที่เรียงเป็นแพอย่างดงาม” แค่นี้ก็พอแล้วครับ ทำให้ดูไม่เวิ่นเว้อจนเกินควรด้วย 4.ประเด็นที่สี่ บางคำดู “หลงยุค” ครับ เพราะภาษาในเรื่องค่อนข้างหรูและศัพท์สูงมาก ออกแนวกึ่งโบราณด้วย พอเจอคำแปลกหูแปลกตามาก็เลยดูโดดเด่นเป็นพิเศษ อย่างมีคำว่าเฮอริเคนหลุดมาที่จุดหนึ่ง ลดให้เหลือแค่พายุน่าจะดีกว่าไหมครับ ดูเข้ากับโทนเรื่องมากกว่านะ 5.ประเด็นที่ห้า คำที่เลือกมาดู “ไม่ผิดแต่ขัดๆตา” ครับ เช่น ในบทที่2 “เสื้อเกราะในส่วนที่อ่อนไหว” อันนี้ดูแปลกๆนะ แวบแรกนึกถึงจุดอ่อนไหว(ในนิยายติดเรท ฮา) ลองเปลี่ยนเป็นคำว่าส่วนที่เปราะบาง หรือช่องว่างของชุดเกราะน่าจะเข้ามากกว่านะ ในบทที่3 มีคำที่ว่า “สัตว์ร้องโวยวาย” จริงๆก็ไม่ถึงกับผิดนะ แต่อันนี้ดูสะดุดตาเป็นพิเศษ คำว่าโวยวายให้ความรู้สึกคล้ายกับการร้องของคนมากกว่าสัตว์น่ะครับ ร้องระงม หรือคำในทำนองนี้น่าจะดีกว่านะ ยังมีจุดอื่นๆอีกแต่เดี๋ยวมันจะยาวเกิน(ฮา) 6.ประเด็นที่หก เรื่องบทพูด ในช่วงแรกๆมีหลายจุดที่ยังดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาตินะครับ คล้ายๆกับบทพูดที่ปั้นแต่งมากกว่า ยังไม่สมจริงเท่าที่ควร แต่ในช่วงหลังๆดูเป็นธรรมชาติขึ้นมาก ในหัวข้อนี้ ถ้ามีโอกาสก็ลองกลับไปรีไรท์เก็บคำผิดและจุดรั่วๆบางจุดดูนะครับ แก่นเรื่อง แก่นเรื่องนี้ หลักๆเลยผมพอมองออกว่ามันเป็นแนวแฟนตาซีสงคราม สิ่งที่สะท้อนออกมาน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสงคราม ไหวพริบเล่ห์กล ผลกระทบจากสงคราม ฯลฯ ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้มาก แต่ผมก็คาดหวังประเด็นเหล่านี้อยู่พอสมควรนะครับ อื่นๆ -ในบทที่6 รู้สึกว่าจะมีพิมพ์ผิดนะครับ จากที่ซิเนตัสเป็นรัชทายาทลำดับที่4 กลายเป็นลำดับที่2 ในช่วงต้นๆบท ลองไปดูอีกทีนะ -ในบทแรกๆ รู้สึกว่ามันดูสั้นมาก (ซึ่งต่างกับบทหลังๆอย่างสิ้นเชิง) -บทแรกๆตัวอักษรมันชิดไปทางด้านท้ายหน้ากระดาษครับ เวลาอ่านในแอพเด็กดีทางมือถือแล้วมันจะร่นไปติดกันหมดที่ทางด้านขวาทำให้อ่านยากมากๆ ลองกลับไปแก้ไขดูนะครับ -ให้มีการย่อหน้าด้วยครับ ทั้งเรื่องไม่ได้ย่อหน้าเลย แนะนำให้กดtabเอาเลย จะได้ได้ย่อหน้าที่เท่ากันหมด ทั้งหมดนี้ก็เป็นคำวิจารณ์เท่าที่ผมอ่านมาแล้วสังเกตได้ครับ นิยายเรื่องนี้ดำเนินเรื่องดีแล้ว ออกแนวจิ้นวายได้ด้วย(เพราะยังไม่เห็นวี่แววตัวเอกหญิงสักคน) ลองพัฒนาฝีมือต่อไปเรื่อยๆครับ มีเวลาว่างก็กลับไปแก้ตอนเก่าๆดู รับรองว่าจะไปได้ไกลกว่านี้อีกแน่นอน อย่าลืมไปกรอกแบบฟอร์มรับงานที่ http://writer.dek-d.com/teacoll/writer/viewlongc.php?id=1166820&chapter=6 นะครับ ^^   อ่านน้อยลง

    สภาอาจารย์โฮรอน | 18 พ.ค. 57

    • 1

    • 0

    "Cafe Milkรับวิจารณ์นิยายสบายๆ"

    (แจ้งลบ)

    เรื่อง:St.Ausgarsia มหาสงความจักกรภพ ผลงานของ:ดาราแห่งอรุณรุ่งและสนธยา ชื่อเรื่องนิยาย/บทความ Score 10/10 point ชื่อเรื่องดูน่าสนใจดีค่ะดูแล้วอยากอ่านมากๆค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเค้าชอบนิยายแนวสืบสวนหรือสงครามมากๆเลยอย่างเช่น สามก๊ก พอเห็นชื่อเรื่องทำให้มีแรงดึงดูดในการเข้าหาพล็อตเรื่องมากๆค่ะ^__^ เหมือนที่คนเราอยากจะหยิบหนังสือซักเล่ ... อ่านเพิ่มเติม

    เรื่อง:St.Ausgarsia มหาสงความจักกรภพ ผลงานของ:ดาราแห่งอรุณรุ่งและสนธยา ชื่อเรื่องนิยาย/บทความ Score 10/10 point ชื่อเรื่องดูน่าสนใจดีค่ะดูแล้วอยากอ่านมากๆค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเค้าชอบนิยายแนวสืบสวนหรือสงครามมากๆเลยอย่างเช่น สามก๊ก พอเห็นชื่อเรื่องทำให้มีแรงดึงดูดในการเข้าหาพล็อตเรื่องมากๆค่ะ^__^ เหมือนที่คนเราอยากจะหยิบหนังสือซักเล่มมาอ่านดูก็ต้องดูชื่อก่อน อันนี้ก็เหมือนกันค่ะ ความน่าสนใจของตัวละครในเรื่อง Score 10/10point ดูๆแล้วก็น่าสนใจอยู่นะคะมีความเป็นเอกลักษณ์ดี ดูแล้วมีทัศนคติเป็นตัวของตัวเองในตัวละครดี ตัวละครในเรื่องนี้จึงเปรียบเทียบได้ว่าเหมือนเป็นการจุดไฟเพื่อเริ่มเรื่อง ถ้าหากสมมติว่าเรื่องนี้ดูตอนแรกๆสนุกตอนหลังไม่สนุก เปรียบได้ว่าไฟที่จุดมาเริ่มแรกก็จะต้องดับลงไปเลย การดำเนินเนื้อหาของนิยาย/บทความ Score 10/10point บรรยายได้ดีลึกซึ้งได้อารมณ์อย่างแรง! รู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องกับการกระทำของตัวละครและบรรยายกาศรอบๆ ความรู้สึกนึกคิด มันทำให้ดูแบบว่ามันถูกบรรยายออกมาได้หมดโดยไม่มีการกั้นขอบเขตในการเขียน ได้ใจอย่างนี้เอาไป10เลยจร้า การตกแต่งภายในบทความและรายละเอียดต่างๆ/บทความ Score09/10 point ธีมสวยค่ะ ภาพประกอบตัวละครก็ดีค่ะ เหลือแต่ตรง”แบนเนอร์” อ่ะค่ะ มันดูเยอะไปหน่อย ขอให้ลองไปเอากรอบมาใส่แบนเนอร์ดูนะคะมันจะได้ดูมีระเบียบมากขึ้นทุกอย่างก็จะเป๊ะค่ะ เรื่องย่อ score 09/10 point ค่อนข้างดีค่ะแต่ว่าดูแล้วไม่ค่อยจะมีแรงดึงดูดเท่ากับชื่อเรื่องเท่าไหร่ คือเราก็พยายามไม่วิจารณ์ให้เสียความรู้สึกหรอกนะ ถ้าเสียความรู้สึกก็ขอโทษด้วยนะY__Y ก็คือเราก็วิจารณ์ไปตามเท่าที่เราเห็นก็แค่นั้น ถ้าแต่งเรื่องใหม่ขอให้พยายามพัฒนาตรงจุดนี้ซักนิดนึงนะคะ^__^ การใช้คำผิด-ถูก score 09/10 point มีอยู่บางคำที่ใช้ภาษาผิดนะคะ ต้องตรวจสอบให้ดีๆ ทวนเรื่องก่อนแล้วค่อยบันทึก หากผิดพลาดไปซักนิดความหมายอาจจะเปลี่ยนไปเลย อันนี้ต้องระวังด้วย! การจัดหน้ากระดาษ score 09/10point การจัดหน้ากระดาษดีมากค่ะถ้ามีการ”ย่อหน้า” ซักนิดนึงก็ยังดี ส่วนการจัดอย่างอื่นก็ดีแล้วค่ะ ขอให้”ย่อหน้า” ด้วยนะคะก็จะดีมากค่ะ การใช้ภาษาในบทความ score 09/10 point คำว่า”อดโรย” ที่เขียนในแชป1 ดูแล้วไม่มีความหมายอะไรเลยยกเว้นจะเขียนผิดเป็น”อิดโรย” ซึ่งแปลว่า อ่อนเพลีย,ละเหี่ย แต่ว่าในตอนนั้นมันขียนว่า”น้ำเสียงห้าวแกร่งแต่ดูอดโรยบ่งบอกความไม่ปรารถนาดี” ถ้าเติมคำว่าอิดโรยเข้าไปซึ่งดูแล้วการใช้ภาษาในประโยคไม่ตรงกันเลย (ถ้าเดาคำผิดไปต้องขออภัยU__U) ส่วนอื่นภาษาก็สละสลวยดีไม่มีอะไรจะวิจารณ์แล้ว แต้มพิเศษ 8 point รวมเป็น 83/100 point คะแนนดีมากค่ะผ่านเกณฑ์ฉลุยขอให้พยายามต่อไปนะ^^   อ่านน้อยลง

    ปลากัดสีรุ้ง | 12 พ.ค. 57

    • 1

    • 2

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น