ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้ที่จำเป็นใน วิชาวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #5 : หลักทั่วไปในการเลือกใช้วัสดุอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 935
      2
      24 มี.ค. 52

    หลักทั่วไปในการเลือกใช้วัสดุอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

            วัสดุที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันแต่ละชนิดมีสมบัติแตกต่างกัน ดังนั้นเราควรเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับงานที่ทำ หรือกิจกรรมที่ปฏิบัติดังนี้

    1. เลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุที่ทนความร้อนได้สูงมาใส่อาหารร้อน เช่น ใช้จานหรือชามที่เป็นกระเบื้องในการใส่อาหารร้อน เป็นต้น 
    2. เลือกใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่แข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย ในการทำงานหรือกิจกรรมที่ต้องมีการกระทบกระแทก เช่น ใช้ค้อนเหล็ก  ในการตอกตะปู แต่ใช้ค้อนยางในการตอกสายไฟ
    3. เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุพวกโลหะจะเกิดสนิมได้ง่าย จึงต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน และเก็บรักษาไว้ในบริเวณที่แห้งไม่ชื้น
    4. ใช้ฉนวนความร้อนห่อหุ้มในตำแหน่งที่จะต้องจับกับเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีความร้อนสูงเสมอ
    5. โลหะสามารถนำความร้อนและนำไฟฟ้าได้ดี จึงควรใช้โลหะมาทำอุปกรณ์ที่ต้องอาศัยความร้อนหรือนำมาทำเป็นตัวนำไฟฟ้า
    6. เลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก่อนที่จะเชือกใช้วัสดุที่ทำจากวัสดุที่ใช้แล้วหมดไป
    7. ใช้วัสดุอุปกรณืทุกอย่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะวัสดุบางอย่างเมื่อใช้แล้วจะหมดไป ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือประดิษฐ์ใหม่ได้ เช่น ไม้ แร่ธาตุ บางชนิดเป็นต้น
    8. เลือกใช้วัสดุที่มีความปลอดภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม เล่น เลือกใช้สีทาบ้านที่ไม่ผสมสารตะกั่ว เลือกใช้เครื่องประบอากาศที่มีสารทำความเย็นที่ไม่ใช้สารครอโรฟลูออโรคาร์บอน (CFC) ลดการใช้โฟมและพลาสติก เป็นต้น
    9. วัสดุบางอย่างสามารถนำมาใช้ได้มากกว่า 1 ครั้ง เช่น ถุงพลาสติก เมื่อนำมาใส่ของแล้วก็สามารถนำไปใส่ของชนิดอื่น ๆ หรือขยะได้อีกด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×