ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวิตการเป็นอาสาสมัครต่างประเทศ

    ลำดับตอนที่ #1 : GNC> ฝ้าย อาสาสมัคร รุ่นที่4[USA]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 883
      0
      25 ต.ค. 55

    ประสบการณ์การเป็น GNC

     ชื่อ พรรษมล  สุขะตะวิจิตร 
    ประเทศ สหรัฐอเมริกา  รุ่นที่ 4     
    คณะสังคมสงเคราะห์ 
    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

     

                   สวัสดีค่ะทุกคน  เรามีชื่อว่าฝ้ายค่ะ  เราไปเป็นอาสาสมัครที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 9 เดือน ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ฝ้ายมีความสุขที่สุดในชีวิต ทั้งได้รับประสบการณ์ที่ดี  ได้เพื่อนใหม่  ได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ  ที่ฝ้ายไม่เคยได้จากที่ไหนมาก่อน  วันนี้ฝ้ายเลยอยากมาแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ที่เราเคยได้รับให้ทุกคนได้รู้กัน

     

                  สิ่งแรกที่ฝ้ายได้รับจากการไปเป็นอาสาสมัครนั้น คือ  การได้เปิดโลกกว้างด้วยการมองเห็น ฝ้ายได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวสถานที่สำคัญต่างๆทั่วอเมริกา  เช่น  Memorial National Park ที่ Washington DC. , Santamonica Beach และ Hollywood ที่ LA , Royal Gorge ที่ Colorado,ทิวทัศน์กลางคืนที่ Las Vegas  แต่สถานที่ที่ประทับใจที่สุด นั่นก็คือ White Sand ที่ New Mexico ที่นั่นฝ้ายได้มีโอกาสไปเจอสถานที่ทางธรรมชาติที่สำคัญของโลก ก็คือ พื้นที่บริเวณนั้นเป็นหุบเขาทั้งหมด แต่กลับปกคลุมไปด้วยทะเลทรายสีขาว สวยมาก ทรายขาวเหมือนกับหิมะเลย ฝ้ายได้ไปปิกนิกที่นั่น เล่น slider ไหลลงมาตามพื้นทราย จำได้ว่าวันนั้นสนุกมากไม่เคยคิดว่าจะได้ไปเห็นด้วยตาตัวเอง

     


    พอมาได้เห็นกับตาตัวเองก็ตื่นเต้นที่สุด~!!
     

                  อย่างที่สองก็คือประสบการณ์ด้วยการผ่านการได้ยิน ตั้งแต่ก้าวแรกที่ไปถึงอเมริกา สิ่งที่ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปก็คือ ภาษา ใช่แล้วค่ะ การฟังภาษาอังกฤษนั่นเอง ไม่ว่าจะจากข่าว เพลง ละคร และผู้คน  อยากจะบอกว่าตอนแรกมันยากมากที่จะฟังคนอเมริกันพูด  เพราะจริงๆแล้วก่อนไปเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย แต่ทางมูลนิธิฯก็คอยสอนภาษาให้ และแนะนำการออกเสียง ทำให้ฝ้ายได้มีโอกาสพัฒนาภาษาอังกฤษ  ไม่เพียงแค่ฝ้ายจะได้ภาษอังกฤษมาเท่านั้น ฝ้ายยังได้ภาษาเกาหลีอีกด้วย เพราะว่าฝ้ายมีเพื่อนเกาหลีที่ไปเป็นอาสาสมัครพร้อมกัน ทำให้เราได้มีโอกาสคุย และแลกเปลี่ยนภาษาวัฒนธรรมกัน  อยากจะบอกว่าสนุกมาก เพราะแต่ละประเทศจะมีสำเนียงของตัวเองทำให้ช่วงนึงสำเนียงเราเหมือนคนเกาหลี และเพื่อนเกาหลีของเรากลับพูดสำเนียงเหมือนไทย  ตลกมากเลย  การได้ไปเป็นอาสาสมัครทำให้เราได้เรียนรู้การปรับตัวการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น และการเข้าใจเรียนรู้ในวัฒนธรรมหลายเชื้อชาติ
     

                 ประสบการณ์อย่างที่สามคือ ผ่านทางรสชาติและกลิ่นของประเทศนี้ ไม่ใช่หมายถึงกลิ่นตัวนะ อิอิ แต่หมายถึงกลิ่นอายของความเป็นอเมริกา เช่นเรื่อง อาหารการกิน  อยากจะบอกว่าทำเอาเราน้ำหนักขึ้นเลย เพราะทุกอย่างจะมีส่วนผสมของแป้งและชีส  สิ่งที่คนที่นู่นชอบกินกันมากคือ เบเกอร์ คล้ายแฮมเบอร์เกอร์นั่นแหละแต่ไม่มีเนื้อ ที่นั่นเขาจะใส่ครีมชีส และแยม ใส่เข้าไปตรงกลางระหว่างตัวขนมปัง ส่วนใหญ่มักกินกันตอนเช้า และอีกอย่างก็คือพิชซ่า อร่อยมาก แต่ที่นั่นเขาไม่กินกับซอสมะเขือเทศแบบบ้านเรานะ เขากินกันปล่าวๆ ตอนที่คนไทยไปหาซอสมะเขือเทศมาเทใส่พิชซ่า คนอเมริกันมองใหญ่เลย เขาบอกว่าถามว่าเป็นไทยสไตส์หรอ เพิ่งจะรู้วันนั้นแหละว่ามีแต่คนไทยที่กินกับซอส

     


    ว๊ายยย เราใส่ซอสอยู่คนเดียวหรอเนี่ย??


     

                 ส่วนประสบการณ์สุดท้าย ก็คือ การสัมผัส ตอนที่ฝ้ายไปอยู่ที่อเมริกา ทำให้ฝ้ายได้มีโอกาสสัมผัสจิตใจกับผู้คนที่นั่น ได้มีโอกาสเปิดใจและแบ่งปันความคิด ฝ้ายเคยคิดก่อนไปว่าเราไปเป็นอาสาสมัครแสดงว่าเราต้องไปช่วยคนอื่น แต่จริงๆแล้วเราต่างหากกลับถูกช่วยและเป็นผู้รับ ตั้งแต่เรื่องภาษา การใช้ชีวิต  ฝ้ายได้เห็นจิตใจของคนที่นั่น ไม่ว่าฝ้ายจะทำอะไรผิดพลาด แต่ทุกครั้งก็จะมีคนช่วยเหลือ แนะนำ และคอยให้โอกาสเราเสมอ

     

                 การที่ฝ้ายได้มีโอกาสไปใช้ชีวิตที่อเมริกาในครั้งนี้ทำให้ฝ้ายได้พบเจอ และเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย เปิดโลกทัศน์ของฝ้ายที่เคยแคบให้กว้างขึ้น  เรียนรู้ที่จะเอาใจใส่ และการเอาใจเขามาใส่ใจเรา  ได้พบเพื่อนใหม่ๆ และเรียนรู้วัฒนธรรมจากเพื่อนหลายชาติ  จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ผ่านมาแล้ว 2 ปี แต่ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นยังคงอยู่ในความทรงจำของฝ้ายเสมอ  สุดท้ายนี้ ฝ้ายอยากจะขอบคุณมูลนิธิ IYF ที่จัดโครงการดีๆและเปิดโอกาสให้ฝ้ายได้ไปที่ประเทศนี้ ขอบคุณมากค่ะ







     











    ช่วยกันตกแต่งต้นคริสต์มาสจ้า





    ทำการแสดง เต้นวัฒนธรรม




    หิมะ อึ๋ยยย>0<








     

    ร้านค้าแจกธีมบทความFly
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×