ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    " มัทนะพาธา "

    ลำดับตอนที่ #1 : 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 24.11K
      24
      29 ส.ค. 53

    มัทนะพาธา

    องก์ที่ ๑

    (มายาวินประนมมือและนั่งบริกรรม, พิณพาทย์ทำเพลงตระสันนิบาต  ทุกๆ คนตั้งตาคอยมองดู

    พอถึงรัวท้ายตระ มัทนาเดินออกมา, ตาจ้องเป๋งไม่แลดูใคร และกิริยาอาการเป็นอย่างคนที่ยังหลับอยู่, และพูดหรือแสดงกิริยาอย่างคนที่ฝัน. สุทเษณ์ลุกจากบันลังก์ลงมาต้อนรับด้วยความยินดี, แต่ครั้นเห็นมัทนาจังงังอยู่ ไม่ยิ้มแย้มก็ชะงัก, แล้วหันไปพูดกับมายาวิน.)

     

    สุเทษณ์ :  ทำไมนางมาแล้วถึงยังไม่ยอมพูดจากับข้า?

    มายาวิน  : เพราะว่านางยังตกอยู่ในมนต์สะกดของข้า แต่ว่าข้าจะแก้มนต์เดี๋ยวนี้
                                             (พูดสั่งมัทนา)

    มายาวิน : นางมัทนาสุดสวย ถ้าหากว่าท่านสุเทษณ์ถามอะไรเจ้า เจ้าจงตอบถ้อยด้วยคำที่อ่อนหวาน 
    น่าพึงพอใจ ไม่ว่าเจ้าจะเข้าใจหรือไม่ก็ตาม ก็จงตอบโดยเร็วพลัน

    มัทนา : ข้าเข้าใจแล้ว ถ้าหากองค์สุเทษณ์นั้น ตรัสถามอะไรหม่อมฉันก็จะตอบในทันที

    สุเทษณ์ : มัทนาคนงาม พี่นั้นหลงรักเจ้ามานานแล้ว เจ้าบอกพี่มาหน่อยเถิด ว่าเจ้าก็รักพี่เช่นกัน

    มัทนา :  หม่อมฉันจะรักหรือไม่รักท่าน ก็ไม่สามารถขัดความเห็นท่านได้

    สุเทษณ์  :  มัทนา ที่เจ้าพูดมานั่นจริงเหรอ ตอบข้ามา?

    มัทนา : หม่อมฉันจะขอตอบท่านว่า หม่อมฉันจะพูดแต่สิ่งที่ท่านต้องการ

    สุเทษณ์ : จะรักหรือไม่รัก ทำไมน้องจึงไม่บอกสิ่งที่คิดแก่ข้าเล่า?

    มัทนา : จะรักหรือไม่รัก ก็แล้วแต่ท่าน ท่านต้องการอย่างไร?

    สุเทษณ์ : ข้ารักเจ้า และหวังว่าเจ้าจะไม่ทอดทิ้งความรักของข้าไป

    มัทนา : ตอนนี้ทรงรักหม่อมฉันอยู่ ทรงจะทิ้งข้าได้อย่างไร?

    สุเทษณ์ : ความรักของพี่นั้นจะน่าละเหี่ยใจหากไม่ได้ใกล้ชิดอิงแอบเจ้า

    มัทนา : ความรักของท่านนั้นจะหายความน่าละเหี่ยใจเพียงเพราะได้อิงแอบแนบชิดอย่างนั้นหรือ?

    สุเทษณ์ :โอ้ มัทนาทำไมเจ้าจึงไม่ตอบในสิ่งที่ข้าถาม?

    มัทนา : โอ้ ท่านเทวดา มัทนาตอบในสิ่งที่ท่านได้ถามมาแล้ว!

    สุเทษณ์ :  เสียแรงที่ข้ารักใคร่เจ้า แต่เจ้ากลับไม่รักข้าตอบ

    มัทนา : เพราะหม่อมฉันจะไม่รักท่านตอบอย่างนี้ หากท่านจะรักหม่อมฉันต่อก็จะเสียแรงเปล่า

    สุเทษณ์ : โอ้ แม่สาวรูปงาม เจ้าไม่ควรจะใจแข็งกับข้าขนาดนี้

    มัทนา : โอ้ ถึงจะมีรูปงามแต่หม่อมฉันก็บอบบาง เพราะฉะนั้นใจหม่อมฉันจึงต้องแข็งแรง

    (สุเทษณ์จ้องดูนาง, แต่นางยังคงตาลอยไม่จับตาอยู่, สุเทษณ์ออกฉงน, จึ่งลองพูดไปอีก.)
    สุเทษณ์ : ถ้าหากข้าจะกอดและจูบเจ้า เจ้าจะว่าอย่างไร?

    มัทนา : หม่อมฉันจะขัดก็ไม่ได้ ทำตามแต่ใจท่านต้องการเถิด

    สุเทษณ์ :  แต่เจ้าจะเต็มใจหรือ ถ้าข้านั้นจะกอดและจะจูบเจ้า?

    มัทนา :  จะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม แต่หม่อมฉันจะไม่ทำให้หน้าที่ของหม่อมฉันขาดตกบกพร่อง

    (สุเทษณ์ไม่พอใจในคำตอบของนาง, จึ่งหันไปพูดกับมายาวิน)

    สุเทษณ์ :  มายาวิน! ทำไมนางจึงเป็นอย่างนี้? นางเหมือนคนที่กำลังละเม้อ ไม่เหมือนคนที่มีชีวิตจิตใจข้าถามอะไรไป
    หล่อนก็ย้อนเราเหมือนดังคำถามที่ถามไป เหมือนต้องการจะยียวนกวนใจข้า มันก็เหมือนกับข้าพูดอยู่กับหุ่นยนต์
    !

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×