ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #94 : เมาท์ : ภาษาอังกฤษกับการเรียนหมอ ตอนที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.26K
      15
      6 ก.พ. 54

     เมาท์ : ภาษาอังกฤษกับการเรียนหมอ ตอนที่ 1





     


                น้องๆ หลายคน เข้ามาถามพี่ว่า ไม่เก่งอังกฤษ จะสอบหมอได้มั้ยค่ะ ถ้าทิ้งภาษาอังกฤษ แล้วไปทำวิชาอื่นให้ดี จะสอบติดหมอมั้ย? หนูไม่ถนัดวิชาภาษาอังกฤษอ่ะค่ะ

                พี่จะเล่าให้ฟังนะครับว่า ภาษาอังกฤษสำคัญกับการเรียนหมอ ยังไง?

    1.           Handout คือ เอกสารประกอบการเรียนการสอน Lecture และ Lab ในปี 1 บางวิชา เช่น Biochemistry และในปี 2-6 ทุกวิชา เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทั้งการเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และที่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลเอง ซึ่งน้องจะต้องอ่านมันเข้าไปให้ได้ทั้งหมด

     
     

     





    2.           Technical Term คือ ศัพท์เฉพาะทางการแพทย์ ซึ่งเราต้องใช้คำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ เพราะไม่มีคำนั้นในภาษาไทย หรือคำในภาษาไทยไม่นิยมใช้กัน หรือไม่ยิ่งฟังคำนั้นเป็นภาษาไทย ก็ยิ่งงง สู้จำเป็นภาษาอังกฤษให้เข้าใจเป็นสากลเลยจะดีซะกว่า เช่น motor neuron เค้าก็จะแปลว่า เซลล์ประสาทยนต์ แต่พี่ก็ชอบใช้คำว่า motor neuron มากกว่าอ่ะ พูดคำนี้ แล้วเข้าใจทันที และเป็นสากล

    3.           ข้อสอบ ข้อสอบทุกคำถาม เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดจริงๆ นอกจากน้องต้องมีความรู้คำศัพท์เฉพาะทางแล้ว คำศัพท์ภาษาอังฤษปกติที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ก็ต้องรู้ Grammar ก็ต้องรู้ เพราะน้องอาจแปลโจทย์ผิดได้ ถ้าแปลโจทย์ผิด ก็เป็นการเข้าใจคำถามผิดทันที ในที่สุดน้องก็จะตอบคำถามผิด แต่พี่จะแนะนำว่า เวลาเจอข้อสอบภาษาอังกฤษ พยายามเข้าใจคำถามให้ได้เป็นภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องแปลเป็นภาษาไทย จะทำให้น้องทำข้อสอบเร็วขึ้น และถือเป็นการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษอีกระดับหนึ่ง

     

     

     
    4.           Textbook หนังสือที่เป็น reference ส่วนใหญ่จะเป็นตำราต่างประเทศ  เมื่อน้องจะหาข้อมูลในการทำ case หรือการทำรายงาน ก็ต้องใช้ตำราต่างประเทศ หรือการ search ใน internet หาข้อมูลเกี่ยวกับโรคบางโรค website ภาษาไทย ก็ไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่ก็ต้อง search จาก website ต่างประเทศทั้งนั้น

     

    ที่ยกตัวอย่างทั้งหมด พี่อยากบอกน้องว่า ภาษาอังกฤษสำคัญมากนะครับสำหรับการเรียนหมอ หากตัวเอง ยังฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษไม่คล่อง น้องก็ต้องฝึกฝนตนเองอ่าครับ พี่เองก็เคยไม่เก่งคำศัพท์ อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่องเลย แต่สุดท้ายก็ฝึกฝนตัวเอง หาวิธีเรียน จนสามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ พอเข้าใจกับชาวต่างประเทศ แต่ว่า การเรียนภาษาอังกฤษในไทย อันนี้ความเห็นส่วนตัวพี่ว่ายังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไหร่ เพราะในไทย เราเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่ใช่ภาษาที่สอง ทำให้เราไม่ค่อยได้ใช้จริง พอไม่ได้ใช้จริงก็จะลืมครับ ไว้ตอนหน้า พี่จะแนะนำวิธีพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษครับ พยายามเข้านะครับ ว่าที่นักศึกษาแพทย์ทั้งหลาย

    เรียน lecture ณ ตึกกลม ห้อง L-01 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

    พี่แตม หมอวชิระ รุ่น 16
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×