ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #61 : เมาท์ : การ์ตูนกับแพทย์ #2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.95K
      1
      13 ส.ค. 53

             เรามาต่อกันจากครั้งที่แล้วที่เราได้แนะนำเรื่อง หัตถ์เทวดาเทรุ และ คุณหมอกะโปโล ให้น้องๆได้ไปลองอ่านแล้ว วันนี้เราก็มีการ์ตูนเรื่องใหม่มาแนะนำให้น้องๆ ได้รับรู้ถึงแง่มุมอื่นๆ ของชีวิตแพทย์อีกเช่นเคย

             โดยการ์ตูนเรื่องแรกที่เราจะนำมาแนะนำกันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศัลยแพทย์ผู้มีฝีมือในการผ่าตัดที่แม่นยำและรวดเร็ว ซึ่งแฟนการ์ตูนรุ่นเก่าคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เรื่องนี้ก็คือ
    Super Doctor K


         


             Super Doctor K เขียนโดยอาจารย์ Kazuo Mafune เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในปี 1991 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ศัลยแพทย์ผู้มีพรสวรรค์ในการรักษาคนไข้อย่างวิเศษ ที่มีนามว่า K โดยเรื่องนี้มีภาคต่ออีก 2 ภาค โดยภาคแรกคือ Super Doctor K มีทั้งหมด 44 เล่ม ภาคสอง 'Doctor K' 10 เล่ม และ 'K2' ปัจจุบันตีพิมพ์ออกมาแล้ว 10 กว่าเล่ม จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิบูรณ์กิจ

             ในภาคแรก กล่าวถึงหมออัจฉริยะคนหนึ่งที่ชื่อ Kazuya หรือที่รู้จักกันในนามว่า K แพทย์หนุ่ม ร่างกายกำยำ ผู้มีความสามารถในการผ่าตัดที่แม่นยำและรวดเร็วเหนือกว่าใครๆ โดย K รับสืบทอดความรู้ ทางการแพทย์และเทคนิคในการรักษาคนไข้มาจากบรรพบุรุษหลายชั่วอายุคนแล้ว ถึงแม้เขาจะจบจากมหาวิทยาลัยแพทย์ชื่อดังของญี่ปุ่น แต่เขากลับไม่เปิดเผยตัวต่อสาธารณชน คนไข้ของเขามีทั้งที่เป็นเด็กเล็กๆ คนธรรมดา บุคคลใหญ่โตในวงสังคม แม้กระทั่งหัวหน้ามาเฟีย K มีเพื่อนสนิทที่ชื่อว่า Ryuichi Takasina แพทย์โรงพยาบาลเทเรซาว่า ที่คอยช่วยเหลือ K ในยามวิกฤตหลายหน และเขาเองก็ต้องพึ่งฝีมือของ K หลายครั้งเช่นกัน

             ตัวละครเด่นๆ ในภาคแรกก็อย่างเช่น Tetsu หมอผู้มีฝีมือฉกาจคนหนึ่ง แต่กลับใช้วิชาแพทย์ในทางที่ผิด K ต้องต่อสู้กับ Tetsu และพี่ชายของเขา Sanada Takeshi ผู้ชั่วร้ายหลายครั้ง แต่ภายหลัง Tetsu กลับใจมาเป็นพื่อนของ K 

             พยาบาลสาว Ziyunko Saito ที่ตอนหลังมาเป็นภรรยาของ Takasina

             Wilhelm Geiser แพทย์ชาวเยอรมันผู้ประดิษฐ์ตับเทียมขึ้นมาใช้กับตัวเอง(อันนี้มันเวอร์มาก สร้างตับเทียมมาใช้ได้ตั้งแต่สมัยก่อน ปัจจุบันมันยังไม่มีใช้เลย) แต่หนสุดท้าย K ก็ต้องผ่าตัดเปลี่ยนตับให้

             และมีหลายตอนที่พูดถึงพ่อและแม่ของ K ก็คือ Kazuoki  และ Kiyouko Saijo โดยทั้งคู่ จาก K ไปตั้งแต่ยังเด็ก Kazuoki เสียชีวิตจากการปกป้องลูกชายตัวเองและคนอื่นๆ จากกัมมันตภาพรังสี และ Kiyouko Saijo เสียชีวิตจากการให้เลือดกรุ๊ปพิเศษแก่ K ที่ประสบอุบัติเหตุ


             ในภาคต่อมา มีตัวละครหลักเพิ่มขึ้นมาก็คือ Kei น้องสาวของ K ที่เกิดจากการนำไข่ที่ปฏิสนธิแล้วของแม่ของ K ที่เสียชีวิต ไปฝากไว้ในภรรยาของลุงของ K โดยที่เขาไม่รู้มาก่อนว่าตัวเองมีน้องสาว Kei ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรก เพื่อล้างแค้น K เพราะคิดว่าเขาทำให้แม่ตาย แต่สุดท้ายก็กลับตัวเป็นคนดี และสานต่อเจตนารมณ์ของ K ที่กำลังจะจากไปด้วยโรคมะเร็งจากกัมมันตภาพรังสีคราวนั้น

             ภาคล่าสุด K2 ที่กำลังตีพิมพ์ออกมา กล่าวถึงหมอหนุ่มชื่อว่า Kei เขาตกลงรับคำขอร้องของน้องสาว Kazuya ในการมารับช่วงต่อการดูแลเด็กที่เป็นร่างโคลนของ K ให้เป็นหมอที่มีฝีมือเหมือน K อีกคน



     


             โดยรวมแล้วถือว่าเป็นการ์ตูนที่สนุกใช้ได้ แม้ว่าจะมีบางฉากและเนื้อเรื่องที่เว่อร์เกินจริง เช่น การสร้างตับเทียม ขึ้นไปผ่าตัดบนอวกาศ ฯลฯ ลายเส้นถือว่าสวยงาม(ในสมัยก่อน) ตัวละครส่วนใหญ่หน้าตาคล้ายกันไปหมด เหมือนวาดโครงหน้าอันเดียวแต่เปลี่ยนทรงผมเอา ทำให้แยกตัวละครบางตัวไม่ออก (โดยเฉพาะพ่อของK กับ K ถ้าเอาหนวดพ่อ K ออกก็ใช่เลย หน้านี่พิมพ์เดียวกันเป๊ะ) มีเนื้อเรื่องที่ให้ลุ้น ให้คิดตามหลายครั้ง มีมุขตลก ฉากแอ็คชั่นเท่ๆ บ้าง

             ถึงแม้จะเว่อร์ไปบ้างแต่การ์ตูนเรื่องนี้ก็สอดแทรกแง่คิดหลายอย่าง ให้เห็นถึงการทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน การรู้จักแก้ปัญหาด้วยเหตุผล สอนให้คนใช้สติปัญญาอย่างรอบคอบ มองปัญหาอย่างละเอียดถี่ถ้วน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และที่สำคัญที่สุดคือ การสอนให้คนรู้จักคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งแง่คิดดีๆ เหล่านี้น้องๆ ก็สามารถเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของน้องๆ ได้

             สุดท้ายพี่ก็อยากจะเตือนน้องๆ ให้ตั้งใจอ่านหนังสือกัน อย่ามัวแต่อ่านการ์ตูนเพลินจนลืมเวลา แล้วก็ขอฝากคำคมให้น้องๆ ไปคิดกันนะครับ



    ถ้ามัวแต่ฝันแต่ไม่คิดพยายาม    ความฝันก็จะยังคงเป็นความฝัน
    ถ้ากล้าที่จะฝันแล้วคิดพยายาม    สักวัน...ฝันจะกลายเป็นจริง


    เด็กบ้าการ์ตูน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×