ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #57 : เมาท์ : Ward ฝ่ายบู๊ ... ศัลยศาสตร์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.75K
      0
      9 ส.ค. 53

    ศัลยศาสตร์

    โดย..มือมีด นศพ.กนกพล

                    อ่ะ หมอ ตัดเลย  เสียงอันนุ่มนวลแหวกอากาศกลางห้องผ่าตัด กระแทกเข้าหูผม ผมนึกในใจว่าอาจารย์หมายถึงผมหรอ ผมจริงๆน่ะหรอ (ในโรงเรียนแพทย์ พวกเราชาวนักศึกษาแพทย์จะถูกอาจารย์เรียกว่า หมอ เพราะฉะนั้นหมอในที่นี้ก็คงจะหมายถึงผม) พอตั้งสติได้ ผมก็รีบคว้ามีดผ่าตัด ตัดอวัยวะชิ้นนั้นออก

    ด้วยความภาคภูมิใจว่า ไอ้ผมคนนี้นี่แหละ ผู้ที่ใฝ่ฝันจะเป็นศัลยแพทย์ตั้งแต่แรกเกิด(อาจจะพูดเว่อร์ไปหน่อย 555) จะได้ลงมีดกับเขาจริงๆแล้ว  พี่เชื่อว่าน้องๆหลายคนก็คงฝันอยากเป็นหมอผ่าตัดเหมือนกับพี่ และอยากจะได้มีโอกาสลงมีดผ่าตัดด้วยตนเองเช่นกัน

                    เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ศัลยกรรม ก็คือ การรักษาด้วยการผ่าตัด นั่นแหละครับน้อง สิ่งที่เราจะได้ทำกันใน ward นี้ก็ไม่ใช่แค่การผ่าตัด แต่มีหลากหลายมาก โดยพวกพี่จะแบ่งช่วงเวลาในการเรียนและทำหัตถการต่างๆ

    ดังนี้ครับ...

     

     ช่วงเวลาเช้ามืด ถ่อสังขารตื่นขึ้นมาทำแผลให้คนไข้หลังผ่าตัดครับ แม้จะเหนื่อยหน่อยกับการตื่นเช้าแต่ก็สนุก

    ดีครับ ได้ฝึกอะไรมากมาย

     เช้าอีกหน่อย  ได้เวลาไปไป Round ward แล้วครับน้อง

    การ Round ward ก็คือ การดูแลและประเมินผู้ป่วยที่รับเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทีละเตียงบนหอผู้ป่วย (ward) ทุกวัน ว่าผู้ป่วยรายนี้อาการเป็นอย่างไรบ้าง (ดูทั้งตอนก่อนไปผ่าตัดและหลังรับการผ่าตัดเลย)

    ต้องให้การรักษาอะไรเพิ่มเติมรึเปล่า ใกล้หายหรือยัง ประมาณนั้น ซึ่งสำหรับวอร์ดศัลย์ที่พี่ประจำอยู่นี้ ก็ต้องดูด้วยว่าหลังผ่าตัด แผลเป็นยังไงบ้าง มีภาวะแทรกซ้อนหรือไม่

    เช้าขึ้นมาอีกนิด  ก็ถึงเวลาที่จะได้เข้าห้องผ่าตัดแล้ว ซึ่งเป็นห้องที่สะอาด max   ในห้องนี้พวกนักศึกษาแพทย์จะได้เข้าไปยืนอยู่ข้างๆอาจารย์เลยครับน้อง เห็นชัดแจ่มแจ๋วเลย หน้าที่เราในนี้ก็มีตั้งแต่ทำความสะอาดบริเวณผ่าตัด ใส่สายสวนปัสสาวะ ช่วยจับช่วยดึงอุปกรณ์ต่างๆ ตัดไหมที่เย็บ ผูกไหม จนถึงลงมีดเอง และถือกล้อง ซึ่งหมายถึงกล้องที่ส่องเข้าไปในร่างกายเข้าไปผ่าตัด ที่ใช้กล้องก็เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเปิดแผลใหญ่ครับน้อง ( ที่เห็นโฆษณากันบ่อยๆนั่นแหละว่า การผ่าตัดโดยการส่องกล้อง อะไรประมานนั้น)

     พอถึงช่วงบ่าย  เราก็จะไปเรียนกัน  

    ตกช่วงเย็น ก็กลับมา round ward อีกครั้ง  แล้วก็จะมีการอยู่เวร อย่างพี่ก็จะได้อยู่ที่แผนกฉุกเฉินหรือER ที่

    น้องๆเคยได้ยินกัน  ณ ER แห่งนี้มีอะไรให้ตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาครับ  มีตั้งแต่คนไข้ปวดท้อง อาการไม่สาหัส จนถึงคนไข้รถคว่ำมา   มีอุบัติเหตุต่างๆมากมาย แม้กระทั่งคนไข้ที่ถูกยิงมาอาการสาหัสก็มี  อะไรประมาณนั้น

    หน้าที่ของพวกเราในนี้ก็คือ การเย็บแผล ทำความสะอาดแผล ถอดเล็บ และอื่นๆอีกมากมาย  แล้วก็มีการปั๊มหัวใจ  ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่พี่ภูมิใจว่า...ไอ้ 2 มือของเรานี่แหละสามารถทำให้หัวใจของคนคนหนึ่ง กลับมาเต้นได้อีกครั้งและมีชีวิตได้ต่อไป  

                    สำหรับที่พี่เล่ามาทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของศัลยกรรม วอร์ดแห่งนี้ยังมีอะไรอีกมากมายให้ได้เรียนรู้และยังมีเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจ ทั้งcaseแปลกๆมากมาย อยากให้น้องๆได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ดีดีแบบนี้ด้วยตนเองครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×