ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #5 : เมาท์ : เคมี ม.ปลาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.06K
      7
      6 มิ.ย. 53

    Greetings! ครับน้องๆ
                    สำหรับในส่วนของวิชาเคมี หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเป็นวิชาที่ค่อนข้างยาก เพราะใช้ทั้งการท่องจำและการคิดคำนวณ (เหมือนอยู่ระหว่างชีววิทยากับฟิสิกส์  = =”) แต่ถ้าน้องค่อยๆ พยายามทำความเข้าใจ เก็บประเด็นสำคัญทีละเล็กทีละน้อย และที่สำคัญคือฝึกคิดด้วยตัวเองให้มากๆ แล้วละก็ เคมีก็จะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อสำหรับน้องอีกต่อไปครับ
                    พี่จะขอพูดถึงเป็นเทอม (โดยยึดตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ พุทธศักราช 2544) และแนะนำตามบทไปนะครับ
                    .4 เทอมหนึ่ง: เนื้อหาที่เรียนจะเป็นพื้นฐานของวิชาเคมี ซึ่งจะต้องใช้ไปตลอดการเรียนวิชานี้ ได้แก่ตารางธาตุ ปฏิกริยาเคมีพื้นฐาน สมบัติของธาตุและสารประกอบ และพันธะเคมี ซึ่งถ้าทำความเข้าใจและจับหลักได้แล้วก็จะไม่มีอะไรยาก ส่วนเนื้อหาที่จะต้องท่องจำกันหน่อยก็จะเป็นเรื่องของโครงสร้างอะตอมและประวัติการศึกษาค้นคว้าทางเคมี
                    .4 เทอมสอง: จะว่าด้วยเรื่องของปริมาณสารสัมพันธ์ และสถานะทั้งสามของสสาร คือของแข็ง ของเหลว และแก๊ส ซึ่งค่อนข้างยากและต้องใช้ความเข้าใจอย่างมาก เพราะจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนหน่วยการวัดของสารไปตามสถานะและสภาพแวดล้อมต่างๆ อันนี้ต้องตั้งใจเรียนมากๆ และหมั่นทบทวนอย่างสม่ำเสมอนะครับ
                    .5 เทอมหนึ่ง: จะเป็นเรื่องของการเกิดปฏิกริยาทางเคมี และอีกบทหนึ่งที่สนุกมากๆ (สำหรับพี่) คือปฏิกริยากรด-เบส ซึ่งจะหนักไปทางคำนวณค่อนข้างมากและใช้หลักคล้ายๆ ปริมาณสารสัมพันธ์
                    .5 เทอมสอง: เป็นบทที่ค่อนข้างซับซ้อนนิดหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องของปฏิกริยาไฟฟ้าเคมีที่จะต้องมีการคำนวณเลขออกซิเดชั่นมากมายวุ่นวายน่าเวียนหัว แต่ก็ไม่มีอะไรยากครับ ^^ อีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นส่วนที่ต้องท่องจำล้วนๆ ก็คือเรื่องของธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม ว่าเค้านำมาทำประโยชน์อะไรได้บ้าง
                    .6 เทอมหนึ่ง: เป็นโค้งสุดท้ายของน้องๆ ก่อนสอบ GAT-PAT เข้ามหาวิทยาลัย เนื้อหาที่เรียนจะหนักไปทางท่องจำ โดยจะเกี่ยวกับสารอินทรีย์และสารชีวโมเลกุล อันนี้จะยากกว่าสารประกอบทั่วไปนิดหน่อย เพราะว่าโครงสร้างของสารไม่ตายตัว นอกจากนี้สารอินทรีย์ยังเกิดปฏิกริยาได้สารพัด แต่ก็คงไม่ยากเกินความสามารถน้องๆ ใช่มั้ยครับ ^^
                    หลังจากนั้น น้องๆ ก็จะต้องเตรียมตัวเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่น้องต้องการ โดยการทบทวนเนื้อหาวิชาทั้งหมด แต่ถ้าน้องสามารถทำความเข้าใจและเก็บประเด็นสำคัญต่างๆ ระหว่างเรียนได้ครบถ้วน การทบทวนของน้องก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายและรวดเร็ว ทำให้น้องมีเวลาเหลือไปทบทวนวิชาอื่นๆ ได้ด้วย หรือบางคนอาจจะใช้วิธีเรียนกวดวิชาเพื่อให้อาจารย์เป็นคนกำหนดขอบเขตเนื้อหาให้ ซึ่งพี่ก็แนะนำ (เพราะมันเร็วดี)แต่ก็อย่าหวังพึ่งกวดวิชาเพียงอย่างเดียวนะครับ เพราะสุดท้ายคนที่จะประสบความสำเร็จคือคนที่พยายามด้วยตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว เอาเป็นว่า พี่ขอเอาใจช่วยน้องๆ ทุกคนให้สอบผ่านเข้าสู่คณะและมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันกันให้ได้นะครับ


                                                                                    นศพ.หนุ่มหล่อประจำคณะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×