ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #19 : เมาท์ : ชีวะ ม.ปลาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.68K
      7
      13 มิ.ย. 53

    ♫  ชีวะ ม.ปลาย 

     

                หวัดดีค่ะ  วันนี้ พี่จะมาเล่าให้น้องๆ ฟังน้า ว่า การเรียนวิชาชีววิทยา ในมัธยมปลายเนี่ยพี่มีเทคนิคอย่างไรบ้าง  พี่อยากบอก ไว้ก่อนว่า จริงๆ คำว่าเก่ง มันใช้กับวิชานี้ไม่ค่อยได้  ถ้าเป็นวิชาอื่น เช่นเลข  คำว่าเก่งก็หมายถึง คิดได้ คำนวณได้ พลิกแพลงโจทย์เป็น  แต่กับวิชาชีวะ คำว่าเก่งก็คงหมายถึง การท่องจำได้   ซึ่งที่จริง แล้วก็ไม่ถูกทั้งหมด  การจำได้เพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถทำโจทย์ได้ทั้งหมด

                การเรียนชีววิทยาให้ดี นั้น หนึ่ง คือ ต้องท่องจำได้  แน่นอนมันเป็นพื้นฐาน ของทุกวิชา  ถ้าน้องจำหลักการไม่ได้ วิชาไหนๆ เราก็ทำไม่ได้   สอง คือ นอกจากจำได้แล้ว เราควรคิดวิเคราะห์ให้เป็น  ถ้าข้อสอบที่ดีจะไม่ถาม ความจำเราแต่เค้าชอบถามจากผลการทดลอง ให้เรานำเอาสิ่งที่เรารู้  มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองของโจทย์ แล้วสรุปออกมาว่าเป็นยังไง  หรือถ้าถามความจำจริงๆ ก็มักจะออกว่าข้อใดถูก  ซึ่งเราอ่านๆไปแล้วปรากฏว่า ดูจะถูกไปทุกข้อ  ถ้าเราไม่รู้จริง ก็จะตอบไม่ได้   ดังนั้นคนที่จะเก่งในวิชานี้ก็ควรจะจำได้และวิเคราะห์ เป็นนั่นเอง

                สำหรับเทคนิคในการอ่านของ พี่ก็ไม่ได้ต่างจากคนอื่นมากนัก  เนื่องจากวิชาชีวะ เป็นวิชาที่พี่ชอบมาก พี่จะอ่านวิชานี้เป็นวิชาแรก จึงมีเวลามากกว่าวิชาอื่น  พี่เริ่มอ่านตั้งแต่ม.4  แหละ ที่รร.ก็สอนเนื้อหาไม่ได้ลึกนะ พี่ก็ซื้อหนังสือตามสำนักพิมพ์ที่เป็นคู่มือ มานั่งอ่านตามไปกับที่รร.สอน   พอถึงม.5 พี่ก็โชคดี ได้มีโอกาสเรียนที่ค่ายสอวน.ชีวะ ก็เลยได้เรียนเนื้อหาลึก (มาก) จากที่นี่  พี่ก็คิดว่าไหนๆ เรียนแล้ว ยังมีเวลา ก็เลยนั่งทำสรุปตั้งแต่บทแรก  วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ แนะนำให้ทำสรุป (ถ้าน้องมีเวลา) มันช่วยได้เยอะมาก เพราะเนื้อหาจริงๆ กว้างมาก  เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหยิบส่วนไหนมาให้เรา ทำข้อสอบ  เราจึงต้องมีสรุปไว้เป็นอาวุธประจำกาย 


                การอ่านพี่จะอ่านประมาณสองรอบ คือ รอบแรก พี่จะอ่านเนื้อหาโดยรวมและละเอียดไป เพื่อให้รู้ว่าเนื้อหาที่เราต้องรู้มีอะไรบ้าง  แต่ละสำนักพิมพ์จะเนื้อหาละเอียดไม่เท่ากัน  พี่ก็ซื้อ มาสัก 2 สำนักพิมพ์มาเทียบกัน  อ่านๆ แล้วรอบสอง พี่ก็จะดูว่าเราควรจะเน้นตรงไหนเป็นพิเศษ  เราก็นำ ส่วนนั้นมาเขียนใส่สรุป อะไรที่มันยิบย่อยเกินไปมักจะไม่ออกข้อสอบ ก็ไม่ต้องเอามาใส่สรุป  การสรุปไม่ใช่ว่าเราลอกมาหมด แต่เราก็เลือกสิ่งที่คิดว่าควรจำจริงๆ  น้องอาจจะมี วิธีสรุปที่ต่างๆ กัน อาจเป็นบรรยาย  หรือเขียนเป็น แผนภาพก็จะช่วยเราจำได้ง่ายขึ้น  น้องอาจจะคิดว่า เปลืองเวลามาก  ตอนแรกๆ พี่ก็คิดเพราะมันท้ออ่ะ แต่ละบทน้อยซะที่ไหน  แต่ก็ทำจนบทสุดท้ายจนได้ก่อน ที่จะเปิดเทอมม.6  ซึ่งทั้งปีนั้นพี่ก็อ่านซ้ำไปซ้ำ มาแต่ในสรุป ซึ่งก็ช่วยให้จำเนื้อหาหลักๆได้  อ่าน เข้าใจ และจำได้แล้ว  เราก็ควรจะฝึกทำโจทย์  แนวก็ประมาณที่พี่เคยพูด มักเป็นการทดลอง ให้เราวิเคราะห์ 

                ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถทำ สรุปได้ อ่านยังไงก็หลับทุกที  พี่ขอแนะนำให้ไปเรียนพิเศษซะ อย่างที่เค้านิยมเรียนกันก็มี ยูเรก้า   เค้าสอนได้ละเอียดครบถ้วนดี  การเรียนก็จดมือด้วย ทำให้เราจำได้แม้จะเมื่อยมือก็ตาม อ.เอกฤทธิ์เป็นปรมาจารย์ที่ถ่ายทอดวิชาได้เก่งมาก วาดรูปก็สวย  แต่พี่แนะนำน้องให้ตั้งสติดีๆนะ  มันจะมาโดยที่น้องไม่ทันได้ตั้งตัว แต่แอบบอกอีกอย่าง อาจารย์ดุมาก อย่าแอบคุยกันระหว่างเรียนเชียว  ถ้าเราเรียนพิเศษ เวลาเราทวนก็ทวนของที่เรียนพิเศษมาก็จะสะดวกดี ก็คล้ายสรุปๆนั่นแหละนะ 

                ถ้าน้องคนไหนใกล้ๆสอบคิดว่าจำไม่ได้แล้ว ทำไงดี พี่ก็แนะนำบางบทที่น้องควรจะจำเพราะข้อสอบจะออกเยอะ  อย่างเรื่องนิเวศวิทยา เป็นอะไรที่เค้าชอบออกมาก  ห่วงโซ่ อาหารไรนั่น   พันธุศาสตร์ก็ชอบออกให้ดูว่าทดสอบ กรุ๊ปเลือดคนนี้กรุ๊ปไหน  คำนวณตามกฎเมนเดลได้กี่ เปอร์เซนต์ ไรงี้   และก็เรื่องร่างกายมนุษย์ก็ออก ตามระบบต่างๆ 


                วิธีที่พี่เล่ามา ขอให้น้องลองเอาไปปรับใช้บ้าง  จริงๆ วิชาไหนๆ เราก็เข้าใจไม่ยาก ถ้าเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ  ขอให้น้องๆ ที่เตรียมสอบอ่านหนังสือโดยไม่เครียดนะ เพราะพี่เคยอ่านแล้วเครียดนี่ พี่จะหายใจไม่ออก สุดท้ายก็อ่านแล้วจำอะไรไม่ได้อยู่ดี  ใครที่เพิ่ง เริ่มจะอ่าน อย่าเพิ่งท้อน้องๆ  ค่อยๆ อ่านวันละชั่วโมง สองชั่วโมง  เพิ่มไปเรื่อยๆ น้องจะติดเป็นนิสัยเอง


                สุดท้ายพี่ก็เป็นกำลังใจ ให้น้องๆทุกคนนะ ขอให้น้องอดทน ตั้งมั่นว่าเราต้องเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ ความสำเร็จจะอยู่แค่เอื้อมเอง  แล้วน้องจะรู้สึกได้ ว่าวินาทีที่รู้ว่าเราติดคณะที่เราใฝ่ฝันอ่ะเป็นยังไง  ความ พยายามที่น้องทุ่มเทน่ะไม่สูญเปล่าเลยจริงๆ   Fighting!!!!ทุกๆ คนนนน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×