ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #1 : - เขียนนิยายในเน็ตกันเถอะ ! -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.54K
      39
      12 พ.ค. 55

    - เขียนนิยายในเน็ตกันเถอะ ! -

     

    สมัยนี้เป็นโลกแห่งการสื่อสารไร้พรมแดน ทำอะไรก็สามารถลงมาแชร์กันในโลกไซเบอร์ได้ทั้งนั้น แน่นอนว่าแม้กระทั่งนิยายของเราก็สามารถเอามาลงในเน็ตเพื่อนำมาแชร์ให้คนอื่นอ่านได้เช่นกัน แถมถ้าโชคดีอาจจะได้ตีพิมพ์อีกต่างหาก !

    แต่ก่อนอื่นเลยมาดูกันก่อนว่า นิยายที่เราเรียกกันมีอะไรกันบ้าง ?

    นิยาย - ถ้าพูดให้ถูกต้องคือ นวนิยาย หรือเรื่องที่มีคนแต่งขึ้นนั่นแหละ แต่ถ้าพูดคำว่านิยายบางคนอาจจะหมายถึงเรื่องต้นฉบับที่แต่งขึ้นมาเอง

    ฟิค - มาจากคำว่า Fan Fiction ความจริงฟิคชั่นมันแปลว่านวนิยาย ส่วนฟิคที่ย่อกันนั้นมาจากคำว่า แฟนฟิคชั่น ซึ่งก็คือนิยายที่แต่งจากสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว เช่นนิยายเรื่องแฮรี่ พ็อตเตอร์ การ์ตูนเรื่องรีบอร์น หรือดาราเกาหลี ญี่ปุ่น โดยนำมาแต่งตามแต่จินตนาการของผู้แต่ง

    ฟิควาย - ก็คือฟิคตามด้านบนนั่นแหละ แต่คำว่าวายที่เสริมเข้ามา มาจากคำว่า Yaoi ที่แปลว่า ชายรักชาย ดังนั้นฟิควายก็คือ เรื่องแต่งที่เอาตัวละครที่มาจากคนอื่นมาจิ้น (อิมเมจิ้น หรือจินตนาการ) ว่าเป็นคู่รักกุ๊กกิ๊กกันนั่นเอง

    NC - คือการจัดเรตประเภทหนึ่ง หมายถึงมีฉากไม่เหมาะสมอยู่ในเนื้อเรื่อง โดยในช่วงหลัง NC จะหมายถึงการมีฉากทางเพศ ทว่าสำหรับในเด็กดีอย่าไปเชื่อ เพราะเว็บมาสเตอร์ห้าม ถ้ามีจะโดนลบ ดังนั้นนิยายที่มีคำพวกนี้จะมีเพื่อหลอกลวงผู้บริโภคเฉย ๆ เนื้อหาข้างในไม่ได้ NC จริง

    นอกจากศัพท์พวกนี้ยังมีศัพท์เฉพาะที่เรียกตามแนวอีก เช่น ออนไลน์ โรงเรียน ทะเลทราย ตบจูบ ชีค ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นแนวย่อย ๆ ของนิยายที่นิยมขึ้นมาเลยมีชื่อเรียกเฉพาะ อันนี้มีหลากหลายลองศึกษาต่อเองก็แล้วกันนะ

    จบเรื่องประเภทของนิยายไปแล้ว ต่อมาเรื่องของการลงนิยายกันบ้างว่าสามารถนำไปลงที่ไหนยังไงกันบ้าง โดยเว็บที่สามารถลงนิยายก็ได้แก่ เว็บเด็กดี, ห้องถนนนักเขียนเว็บพันทิป, Niyay.com ,Exteen ,Bloggang หรือเว็บสนพ.นิยายทั้งหลายแหล่ โดยแต่ละเว็บมีระเบียบและวิธีการลงนิยายที่แตกต่างกันไป

    สำหรับเว็บเด็กดี เขาห้ามลง NC และมีที่ลงเฉพาะและวิธีการลงดูได้ที่ลิงค์นี้ดังนั้นอย่าไปลงในเว็บบอร์ดนะเอ้อ

    ส่วนถ้าจะเขียน NC แนะนำให้ลงที่ Niyay.com ซึ่งเท่าที่เห็นจะเป็นเพียงแค่ไม่กี่เว็บที่เขาให้ลงได้ ดังนั้นลงให้ถูกที่ถูกทางกันสักหน่อยนะ

    สรุป: ลงให้ถูกที่ถูกทาง นิยายNC เด็กดีไม่รับนะจ๊ะ

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×