ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวิตศาสตร์ที่โลกต้องตะลึง!!!

    ลำดับตอนที่ #7 : สงคราโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตร :: 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.34K
      0
      23 เม.ย. 50


    ฝ่ายสัมพันธมิตร

    ด้าน Usa

    ดาวจำนวน 50 ดวง แสดงถึง จำนวนรัฐของสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่ในปัจจุบัน รัฐที่ 50 คือ ฮาวาย

    แฟรงคลิน ดี. รูสเวลท์ (Franklin D. Roosevelt)

    เกิดวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1882 เสียชีวิตวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 1945 เป็นประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด (ค.ศ. 1933-1945) และเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากกว่า 2 สมัย

    แฟรงคลิน ดี. รูสเวลท์ เป็นผู้นำของประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และแนวคิดของเขายังก่อให้เกิดองค์กรระหว่างประเทศ คือ สหประชาชาติ ถึงแม้ว่าเขาจะประสบปัญหาด้านสุขภาพในช่วงวิกฤตของประเทศก็ตาม รูสเวลท์เสียชีวิตขณะยังดำรงตำแหน่งเมื่อ ค.ศ. 1945 โดยไม่ได้เห็นชัยชนะของสหรัฐและฝ่ายพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สอง อายุรวม 62 ปี(ตายก่อนเยอรมันยอมแพ้ 2 อาทิตย์)



    แฮร์รี เอส. ทรูแมน (Harry S. Truman)


    เกิดวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1884 เสียชีวิตวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ. 1972 เป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 34 (ค.ศ. 1945) และประธานาธิบดีคนที่ 33 ของสหรัฐอเมริกา โดยรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี. รูสเวลท์ที่เสียชีวิตขณะยังดำรงตำแหน่ง

    ในช่วงการดำรงตำแหน่งของทรูแมนเต็มไปด้วยเหตุการณ์สำคัญมากมาย เขารับตำแหน่งในขณะที่สหรัฐและพันธมิตรเริ่มได้เปรียบในสงครามโลกครั้งที่สอง เขาเป็นคนอนุมัติให้ทิ้งระเบิดปรมาณูที่ประเทศญี่ปุ่น(เมือง ฮิโรชิมา และ นางาซากิ) เริ่มแผนการมาร์แชลในการฟื้นฟูทวีปยุโรป ช่วงเริ่มแรกของสงครามเย็น การก่อตั้งสหประชาชาติ และสงครามเกาหลี



    ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ (Dwight D. Eisenhower) หรือไอค์ (Ike)


    ชื่อแต่กำเนิดคือ เดวิด ดไวต์ ไอเซนฮาวร์ — 14 ตุลาคม ค.ศ. 1890 - 28 มีนาคม ค.ศ. 1969) เป็นทหารและนักการเมืองชาวอเมริกัน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 34 ของสหรัฐอเมริกา (ค.ศ. 1953-ค.ศ. 1961) และเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สอง มียศเป็นนายพลห้าดาว (เทียบได้กับยศจอมพลในบางประเทศ)

    ดไวต์ เดวิด ไอเซนฮาวร์ เกิดที่เมืองเดนิสัน มลรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เป็นบุตรคนที่ 3 ในบรรดา่พี่น้องทั้งหมด 7 คน เติบโตมาในเมืองอบีลีน มลรัฐแคนซัส สมรสกับ มามี เจนีวา เดาด์ (Mamie Geneva Doud) ในปี ค.ศ. 1916 ภายหลังที่เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนนายร้อยทหารบกเวสต์พอยต์



    จอร์จ มาร์แชลล์ (George Marshall)


    จอมพลแห่งกองทัพบกสหรัฐฯ ผู้นำกองทัพและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะเป็นผู้นำชัยชนะมาสู่กองทัพสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่
    2 และในฐานะผู้วางแผนฟื้นฟูยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่า “แผนมาร์แชลล์” (Marshall Plan) จากบทบาทในแผนฟื้นฟูยุโรป ทำให้มาร์แชลล์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นนายทหารชาวอเมริกันคนเดียวที่เคยได้รับรางวัลนี้

    จอมพลจอร์จ มาร์แชลล์ เกิดที่เมืองยูเนียนทาวน์ รัฐเพนซิลเวเนีย ได้รับการศึกษาจากสถาบันการทหารเวอร์จิเนียและเข้าเป็นทหารทันทีที่จบการศึกษา ต่อมาได้เข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ในบังคับบัญชาของนายพลจอห์น เพอร์ชิง และร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการเลื่อนยศและตำแหน่งก้าวหน้าเป็นลำดับถึงตำแหน่งหัวหน้าคณะเสนาธิการทหารบก ได้รับยศทางทหารระดับ “นายพลห้าดาว” ต่อมาคือยศ “จอมพล” ซึ่งตั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และเกษียณอายุเมื่อ พ.ศ. 2488 หลังจากนั้นอีก 2 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในปี พ.ศ. 2490

    ได้มีการก่อตั้ง “มูลนิธิจอร์จ ซี. มาร์แชลล์” ขึ้นที่สถาบันการทหารเวอร์จิเนียเพื่อเป็นเกียรติแก่นายพลจอร์จ มาร์แชลล์ นอกจากนี้ยังได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์อัศวินชั้นสูงสุด (Knight or Dame Grand Cross - GCB) จากสหราชอาณาจักร
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×