ลำดับตอนที่ #9
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #9 : บทวิจารณ์ Witch & Rym มหัศจรรย์มนตราอลเวง โดย Keyblade (ได้รับเหรียญทองแดง)
Witch & Rym มหัศจรรย์มนตราอลเวง โดย Keyblade
ผู้วิจารณ์ : ผู้สร้าง
ภาษาที่ใช้ : 13/25 คะแนน
- เอกลักษณ์
ภาษาที่ใช้นี้ยังไม่มีความเป็นเอกลักษณ์นะครับ กล่าวคือไม่ให้ความรู้สึกว่า จัมพ์ ออฟ เดอะ เพจ หรือนอกกรอบภาษาที่ใช้ของนักเขียนนิยายเด็กดีส่วนมาก
- ง่ายกว่าที่จะนำคำเอฟเฟ็คต์มาใช้แทนการบรรยาย
มีการใช้คำ เอฟเฟ็คต์ เยอะมาก, นิยายนั้น หลักอยู่ที่การบรรยายทุกอย่างให้ออกมาเป็นตัวอักษรให้ได้ การใช้คำเอ็ฟเฟ็คต์นั้นควรจะใช้ในกรณีที่สิ่งนั้น ๆ ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้เลยจริง ๆ (ซึ่งอันที่จริงแล้วนักเขียนควรจะสามารถบรรยายทุกอย่างให้ออกมาเป็นคำพูด หรือตัวอักษรได้)
- ทับศัพท์ภาษาอังกฤษ
หลายคำสามารถแปลเป็นภาษาไทยได้ ก็ควรจะแปลเป็นภาษาไทยมากกว่า แต่ถ้ากรณีเป็นชื่อเฉพาะแล้วอยากใช้ทำศัพท์เพื่อให้ฟังดูดี ก็ควรจะตรวจสอบไวยากรณ์ก่อน เช่น การ์ท ออฟ วิช (Guard of Witch) อันนี้น่าจะเป็น การ์เดี้ยน ออฟ เดอะ วิช หรือเปล่า? (Guardian of the witch) เพราะ จริงอยู่ที่คำว่า การ์ด สามารถทำหน้าที่เป็นคำนามได้ แต่มันจะเป็นลักษณะของทหารยาม ฯลฯ สรุปก็คือการนำชื่อทับศัพท์มาใช้ ไวยากรณ์ควรจะมีการตรวจสอบนิดหนึ่ง
ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 11/20 คะแนน
- ความน่าสนใจ ความน่าติดตาม
บทนำคือส่วนสำคัญที่สุด สำคัญมากพอ ๆ กับบทสุดท้ายของนิยายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นบทนำควรจะมีความดึงดูดมากถึงมากที่สุด ในที่นี้ยังถือว่ามีความน่าสนใจในระดับหนึ่ง และในเมื่อบทนำมีความน่าสนใจในระดับหนึ่ง ไม่ใช่ น่าสนใจมาก ตัวที่จะช่วยก็คือบท ต่อ ๆ ไป ในที่นี้ยังไม่มีความน่าติดตามเท่าไรนัก
- การนำเสนอสิ่งใหม่
มีการนำเสนอสิ่งใหม่ คือ แนวคิดของ ผู้ปกป้องแม่มด
ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 8/15 คะแนน
- คำพูดของตัวละครแต่ละตัว
ตัวละครแต่ละตัวมีลักษณะการพูดต่างกันในระดับหนึ่ง แต่แค่ระดับหนึ่งก็เพียงพอ เพราะชีวิตจริงลักษณะการพูดของคนก็ไม่ได้มีหลายรูปแบบอะไรมากมาย
- อุปนิสัย
อุปนิสัยของตัวละครถูกนำเสนอผ่านวิธีที่ง่าย ๆ
ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 8/15 คะแนน
- ฉาก
ในส่วนของฉากนี้หมายถึงเรื่องของ ความเป็นเหตุเป็นผลทางสภาพภูมิศาสตร์ เช่น สภาพอากาศร้อน ร้อนจัด หนาว หนาวจัด ควรจะมีพืชประเภทนี้หรือไม่ ฯลฯ ในที่นี้ไม่ค่อยมีการบรรยายถึงฉากมากพอที่จะตัดสินเรื่องภูมิศาสตร์ที่เป็น ไปได้
- ตัวละคร
ที่เห็นชัดสุดคือ คำอุทาน ของตัวละคร ในการแต่งผู้เขียนควรนึกภาพตามว่าถ้าผู้เขียนไปอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น แล้วจะทำแบบเดียวกับตัวละครหรือไม่ และคำบางคำมีใช้ในหนังสือการ์ตูน แต่ไม่มีในชีวิตจริง เช่น คำว่า "ว้าก" การที่จะมีคนตะโกนคำว่า "ว้าก" ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ไม่สมเหตุสมผล
- การตัดสินใจ
ไม่เป็นเหตุเป็นผล ที่เห็นได้ชัดคือ ในตอนสุดท้ายที่ตัวเอกตัดสินใจวิ่งฝ่าดงอสูรกาย ในตรงนี้ส่วนที่เห็นได้ชัดคือขาดอารมณ์กลัวของมนุษย์
ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัวอักษร หรือไม่ : 7/15 คะแนน
- อารมณ์
มีส่วนของการบรรยายความรู้สึกของตัวละครบ้าง แต่น้อย และส่วนคำบรรยายความรู้สึกก็สั้น ๆ ไม่มีการเน้นย้ำหรือเปรียบเทียบ
การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 0/5 คะแนน
และ
คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 3/5 คะแนน
- อารมณ์ดี
นิยายแบบนี้สำหรับผู้ชื่นชอบ ก็จะชอบไปเลย อ่านแล้วเบาสมอง
รวม : 50/100 คะแนน
เหรียญที่ได้รับ : เหรียญทองแดง
กรุณาไปกรอกเอกสารเพื่อขอรับเหรียญรางวัลต่อไป
หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย
(แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
ผู้วิจารณ์ : ผู้สร้าง
ภาษาที่ใช้ : 13/25 คะแนน
- เอกลักษณ์
ภาษาที่ใช้นี้ยังไม่มีความเป็นเอกลักษณ์นะครับ กล่าวคือไม่ให้ความรู้สึกว่า จัมพ์ ออฟ เดอะ เพจ หรือนอกกรอบภาษาที่ใช้ของนักเขียนนิยายเด็กดีส่วนมาก
- ง่ายกว่าที่จะนำคำเอฟเฟ็คต์มาใช้แทนการบรรยาย
มีการใช้คำ เอฟเฟ็คต์ เยอะมาก, นิยายนั้น หลักอยู่ที่การบรรยายทุกอย่างให้ออกมาเป็นตัวอักษรให้ได้ การใช้คำเอ็ฟเฟ็คต์นั้นควรจะใช้ในกรณีที่สิ่งนั้น ๆ ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้เลยจริง ๆ (ซึ่งอันที่จริงแล้วนักเขียนควรจะสามารถบรรยายทุกอย่างให้ออกมาเป็นคำพูด หรือตัวอักษรได้)
- ทับศัพท์ภาษาอังกฤษ
หลายคำสามารถแปลเป็นภาษาไทยได้ ก็ควรจะแปลเป็นภาษาไทยมากกว่า แต่ถ้ากรณีเป็นชื่อเฉพาะแล้วอยากใช้ทำศัพท์เพื่อให้ฟังดูดี ก็ควรจะตรวจสอบไวยากรณ์ก่อน เช่น การ์ท ออฟ วิช (Guard of Witch) อันนี้น่าจะเป็น การ์เดี้ยน ออฟ เดอะ วิช หรือเปล่า? (Guardian of the witch) เพราะ จริงอยู่ที่คำว่า การ์ด สามารถทำหน้าที่เป็นคำนามได้ แต่มันจะเป็นลักษณะของทหารยาม ฯลฯ สรุปก็คือการนำชื่อทับศัพท์มาใช้ ไวยากรณ์ควรจะมีการตรวจสอบนิดหนึ่ง
ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 11/20 คะแนน
- ความน่าสนใจ ความน่าติดตาม
บทนำคือส่วนสำคัญที่สุด สำคัญมากพอ ๆ กับบทสุดท้ายของนิยายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นบทนำควรจะมีความดึงดูดมากถึงมากที่สุด ในที่นี้ยังถือว่ามีความน่าสนใจในระดับหนึ่ง และในเมื่อบทนำมีความน่าสนใจในระดับหนึ่ง ไม่ใช่ น่าสนใจมาก ตัวที่จะช่วยก็คือบท ต่อ ๆ ไป ในที่นี้ยังไม่มีความน่าติดตามเท่าไรนัก
- การนำเสนอสิ่งใหม่
มีการนำเสนอสิ่งใหม่ คือ แนวคิดของ ผู้ปกป้องแม่มด
ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 8/15 คะแนน
- คำพูดของตัวละครแต่ละตัว
ตัวละครแต่ละตัวมีลักษณะการพูดต่างกันในระดับหนึ่ง แต่แค่ระดับหนึ่งก็เพียงพอ เพราะชีวิตจริงลักษณะการพูดของคนก็ไม่ได้มีหลายรูปแบบอะไรมากมาย
- อุปนิสัย
อุปนิสัยของตัวละครถูกนำเสนอผ่านวิธีที่ง่าย ๆ
ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 8/15 คะแนน
- ฉาก
ในส่วนของฉากนี้หมายถึงเรื่องของ ความเป็นเหตุเป็นผลทางสภาพภูมิศาสตร์ เช่น สภาพอากาศร้อน ร้อนจัด หนาว หนาวจัด ควรจะมีพืชประเภทนี้หรือไม่ ฯลฯ ในที่นี้ไม่ค่อยมีการบรรยายถึงฉากมากพอที่จะตัดสินเรื่องภูมิศาสตร์ที่เป็น ไปได้
- ตัวละคร
ที่เห็นชัดสุดคือ คำอุทาน ของตัวละคร ในการแต่งผู้เขียนควรนึกภาพตามว่าถ้าผู้เขียนไปอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น แล้วจะทำแบบเดียวกับตัวละครหรือไม่ และคำบางคำมีใช้ในหนังสือการ์ตูน แต่ไม่มีในชีวิตจริง เช่น คำว่า "ว้าก" การที่จะมีคนตะโกนคำว่า "ว้าก" ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ไม่สมเหตุสมผล
- การตัดสินใจ
ไม่เป็นเหตุเป็นผล ที่เห็นได้ชัดคือ ในตอนสุดท้ายที่ตัวเอกตัดสินใจวิ่งฝ่าดงอสูรกาย ในตรงนี้ส่วนที่เห็นได้ชัดคือขาดอารมณ์กลัวของมนุษย์
ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัวอักษร หรือไม่ : 7/15 คะแนน
- อารมณ์
มีส่วนของการบรรยายความรู้สึกของตัวละครบ้าง แต่น้อย และส่วนคำบรรยายความรู้สึกก็สั้น ๆ ไม่มีการเน้นย้ำหรือเปรียบเทียบ
การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 0/5 คะแนน
และ
คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 3/5 คะแนน
- อารมณ์ดี
นิยายแบบนี้สำหรับผู้ชื่นชอบ ก็จะชอบไปเลย อ่านแล้วเบาสมอง
รวม : 50/100 คะแนน
เหรียญที่ได้รับ : เหรียญทองแดง
กรุณาไปกรอกเอกสารเพื่อขอรับเหรียญรางวัลต่อไป
หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย
(แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น