ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง

    ลำดับตอนที่ #4 : 4) อารยธรรมในสมัยกลาง

    • อัปเดตล่าสุด 11 พ.ย. 52



    อารยธรรมในยุคสมัยยุโรปกลาง

    แบ่งเป็นด้านต่างๆ ดังนี้
    1.สถาปัตยกรรม
    2.วรรณกรรม
    3.เมืองที่เกิดจากการค้า
    4.มหาวิทยาลัยตะวันตก

    1. สถาปัตยกรรม
    ในยุคสมัยกลางมีผลงานด้านสถาปัตยกรรมที่สำคัญอยู่ 2 แบบ คือ

    1) สถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ (Romanesque architecture)
    เป็นคำที่บรรยายลักษณะสถาปัตยกรรมตะวันตก ที่เริ่มราวปลายศตวรรษที่ 10 ไปจนถึง สมัยสถาปัตยกรรมกอธิค ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 12 สถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ที่อังกฤษ จะเรียกกันว่า “สถาปัตยกรรมนอร์มัน” (Norman architecture)
    สถาปัตยกรรมโรมาเนสก์แบ่งเป็นสองสมัย คือ “โรมาเนสก์สมัยต้น” และ “โรมาเนสก์สมัยสอง” ความแตกต่างของสองสมัยอยู่ที่ความชำนาญในการก่อสร้าง โดยโรมาเนสก์สมัยต้น จะใช้ “กำแพงวัสดุ หน้าต่างแคบและหลังคาที่ยังไม่โค้ง” โดยที่โรมาเนสก์สมัยสองฝีมือจะดีขี้น และมีการใช้เพดานโค้ง ที่โค้งขึ้นรวมทั้งมีการตกแต่งหน้าหินเพิ่มขึ้น

    2) สถาปัตยกรรมกอธิค (Gothic architecture) 
            เป็นลักษณะสถาปัตยกรรม ที่เกิดขึ้นระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 12-15 เริ่มในอังกฤษ และฝรั่งเศส และจึงแพร่ไปทั่วยุโรปสถาปัตยกรรมกอธิคพัฒนาขึ้นจากปัญหาทางโครงสร้าง ดังนั้น ส่วนสัดของช่องระหว่างเสาและรูปทรงโบสถ์สมัยกอธิคจะสูงชะลูดและแคบ และเนื่องจากไม่ได้ใช้ผนังรับน้ำหนักอีกต่อไป จึงสามารถเจาะช่องหน้าต่างซึ่งมักทำเป็นรูปวงกลมมีลวดลาย และประดับด้วยกระจกสีที่เรียกว่า หน้าต่างกุหลาบ ได้มากขึ้น

    2. วรรณกรรม
     
    วรรณกรรมในสมัยกลางนอกจากจะเน้นเรื่องราวความเชื่อในคริสต์ศาสนาแล้วยังมีวรรณกรรมทางโลกด้วย แต่งเป็นภาษาละตินซึ่งถือกันว่าเป็นภาษาหนังสือที่เป็นสากล และเป็นภาษาสำคัญทางศาสนา แบ่งได้ 5 ประเภท
    1.มหากาพ (epic) 
    2. นิยายวีรคติหรือนิยายโรมานซ์ (romance)
    3. คีตกานต์ (lyric)
    4. นิทานฟาบลิโอ (fabliau)
    5. นิทานอุทาหรณ์ (fable)

    3. เมืองที่เกิดจากการค้า
             ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 11 การค้าของโลกตะวันตกได้ฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากชะงักงันเป็นเวลาหลายร้อยปี อันเนื่องมาจากการรุกรานของพวกอนารยชน และการเข้ายึดครองทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของพวกมุสลิมที่ทำให้การค้าทางทะเลของตะวันตกและตะวันออกต้องสิ้นสุดลง การฟื้นตัวของการค้าดังกล่าวนี้ยังก่อให้เกิดการฟื้นตัวของบรรดาเมืองเก่าที่เคยรุ่งเรืองในสมัยจักรวรรดิโรมันและการเกิดของเมืองใหม่ๆ ในคาบสมุทรอิตาลีจนถึงคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย ตลอดจนดินแดนยุโรปตะวันออกอีกด้วย

    4. มหาวิทยาลัยตะวันตก
             มหาวิทยาลัยในตะวันตกนับเป็นมรดกที่สำคัญของยุโรปในสมัยกลาง มหาวิทยาลัยเกิดจากการรวมตัวของนักศึกษาและอาจารย์มีลักษณะเป็นสมาคมอาชีพที่รวบรวมบุคคลที่ทำอาชีพเดียวกันไว้ด้วยกัน สมาคมนี้เรียกว่า ยูนิเวอร์ซิตี้ (University)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×