ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #228 : คาโตเบลพลัส ( Catoblepas )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.19K
      0
      9 เม.ย. 53

    ลักษณะของคาโตเบลพัส

    คาโตเบลพัส มาจากคำภาษากรีก มีความหมายว่า “มองต่ำลงมา”
    คาโตเบลพัสเป็นสัตว์ประหลาดในตำนานชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศเอธิโอเปีย ถูกกล่าวถึงครั้งแรกโดยผู้เฒ่า พลินี่ และหลังจากนั้นโดย คลอเดียส เอลิอานัส

    พลีนี่ได้บรรยายลักษณะของเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้เอาไว้ว่า มันเป็นสัตว์ประหลาดที่มีขนาดใหญ่พอสมควร มีรูปร่างเหมือนอย่างควาย ลำตัวประกอบด้วยเกล็ดที่หนาและแข็งเยี่ยงเหล็กกล้า ศีรษะของมันคล้ายกับหมูป่าและมีขนาดที่ใหญ่โตยิ่งนัก ส่วนใบหน้าของมันก็มักจะก้มหน้าลงพื้นอยู่เป็นนิตย์ คาโตเบลพัสเป็นสัตว์ประหลาดที่อุ้ยอ้าย และมีนิสัยเฉื่อยชาเชื่องช้า ดวงตาและลมหายใจของมันนั้นมีพิษร้ายเหลือนัก ชนิดที่ว่า ใครสบตาหรือโดนลมหายใจของมันเข้าไปไม่ลงเอยด้วยการกลายเป็นหินก็เสียชีวิตลง ไปในทันที ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีที่มันชอบเอาแต่ก้มหน้าอยู่เสมอ มันจะได้ไม่สบตาใครต่อใครเข้าได้ง่าย ๆ (เชื่อว่าเป็นสัตว์ประหลาดที่มีแนวคิดเดียวกับพวก บาซิลิสค์ และ คอคคาไทรซ์ ที่ทำให้เหยื่อตายหรือกลายเป็นหินจากการการจ้องมองสบตาหรือโดนลมหายใจเข้า ไป)


    ส่วนคลอเดียสนั้นก็ได้บรรยายคุณลักษณะของเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้เอาไว้อย่าง ใกล้เคียงกับพลีนี่มาก แต่คลอเดียสได้เสริมอีกว่า คาโตเบลพัสเป็นสัตว์กินพืช มีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับวัวกระทิง ขนแผงหัวขึ้นหนาชุกชุมปกคลุมซ่อนใบหน้าของตนเอาไว้ใต้ขนนั้น ดวงตาแดงช้ำ และมีขนคิ้วที่กระเซิงยุ่งเหยิง จากคำอธิบายของคลอเดียสนั้น การจ้องมองของคาโตเบลพัสนั้นไม่อันตรายถึงชีวิต แต่สิ่งที่ร้ายกาจจริง ๆ คือลมหายใจอันเปี่ยมด้วยพิษอันร้ายแรงของมันมากกว่า ซึ่งก็เชื่อว่าเชื่อว่าสาเหตุที่ลมหายใจของมันเป็นพิษก็สืบเนื่องมาจากพืช ที่มันกินเข้าไป ซึ่งล้วนแต่เป็นพืชที่มีพิษเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น หากคาโตเบลพัสหมายจะสังหารผู้ใด มันเพียงอ้าปากพ่นลมหายใจพิษของมันออกมาเพียงเท่านั้นก็รุนแรงเพียงพอที่จะ ทำให้อากาศในอาณาบริเวณนั้นกลายเป็นพิษได้แล้ว

    เมื่อพูดถึงคาโตเบลพัสแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายคุณลักษณะโดยผู้ใดก็ตาม ก็อาจได้ข้อสรุปที่ใกล้เคียงกันว่ามีรูปร่างคล้ายวัวและควาย มีจุดเด่นที่ศีรษะที่มีขนาดใหญ่และการก้มหน้าลงมองพื้นของมัน จะเป็นการก้มหน้ามองพื้นเนื่องมาจากน้ำหนักของศีรษะก็ดี จะเป็นขนผมที่ศีรษะที่ช่วยปกคลุมซ่อนเร้นใบหน้าและดวงตาของมันก็ดี ล้วนเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ไม่ให้สบตากับมันเข้าโดยไม่ได้ตั้งใจได้เป็นอย่างดี ส่วนคำอธิบายลักษณะอื่น ๆ ก็มีพูดถึงลำตัวที่บ้างก็ว่าเป็นเกล็ดแข็งหนาสีโลหะที่มีความแข็งแรงมาก ไม่ก็เป็นเกล็ดสีแดงสดเหมือนอย่างเลือด เช่นเดียวกับขนที่แข็ง หยาบกร้าน และหนาเหมือนเส้นขนที่ทอขึ้นมาจากเส้นโลหะ ส่วนหางบางแหล่งก็ว่ามีหางเป็นงูหรือมังกรด้วย ซึ่งนั่นก็ช่วยเน้นย้ำความสอดคล้องกับสัตว์ประหลาดอย่าง บาซิลิสค์ หรือ คอกคาไทรซ์ได้เป็นอย่างดี
    ลักษณะนิสัย พฤติกรรม

    คาโตเบลพัสเป็นสัตว์ประหลาดที่มีนิสัยเชื่องช้า เฉื่อยชา ใช้ชีวิตอย่างง่าย ๆ ร่อนเร่ไปมาอย่างไม่กระตือรือร้นอะไรและมีความสุขกับการหาพืชสมุนไพร (มีพิษ) กินไปวัน ๆ หากตัดสินภายนอกอาจจะเห็นมันเป็นแค่พวกวัวหรือควายที่มีรูปร่างและขนรุ่ง ริ่งโทรม ๆ ตัวหนึ่งที่ไม่น่ามีพิษมีภัยอะไรนัก จนกระทั่งคุณเผลอไปรุกราน วุ่นวาย และสร้างความรำคาญให้กับมัน ยังผลให้มันใช้ดวงตาของมันจ้องมองมายังคุณ หรือพ่นลมหายใจพิษของมันออกมา กว่าคุณจะรู้ตัวเมื่อนั้นก็สายเกินไปเสียแล้ว




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×