ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [มุมทดลอง] ++Moonflower The Visual++

    ลำดับตอนที่ #2 : สรุปพล็อต & คอนเซปต์ + ขยะข้อมูลที่อยากใส่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 234
      0
      26 ก.ค. 53

    พันธกิจ (เหตุผลที่อยากทำ) (ไม่อยากอ่านก็ข้ามแจ้)
    1. เพื่อทำเกมสัญชาติไทยแล้วเผยแพร่ให้คนในประเทศและต่างประเทศรู้จัก
    2. เพื่อเปลี่ยนแนวความคิดที่ว่าเกม Visual Novel จะต้องเป็นเกมโป๊เล่นเอาหื่นอย่างเดียว
    3. เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะสำหรับคนไทยและต่างประเทศ (หรูปะ)
    4. เพื่อเป็นการพัฒนาฝีมือ ประสบการณ์ และทีมเวิร์คในการทำงาน
    5. เพื่อนำเสนอแนวคิดที่เสียดสีสังคม การเมือง และอื่น ๆ
    6. สุดท้าย สำคัญสุด "เพราะอยากทำ ใครจะทำไม" เทพ!! เทพ!! เทพ!!


    เรากำลังจะทำอะไร? (คอนเซปต์)
    1. สร้าง Visual Novel ขึ้นมาเป็นภาษาไทย (อาจใส่ฟังก์ชั่นเปลี่ยนภาษาได้ แต่เขียนยากหน่อย)
    2. ลักษณะโดยผิวเผินคือเกมจีบสาว แต่เนื้อในจริง ๆ แล้วไม่เชิงว่าใช่นัก
    3. แนวของเรื่อง เริ่มแรกจะเป็นรักหวานแหววสดใสเฮฮา แต่ค่อย ๆ หนักไปทางดราม่าเรื่อย ๆ แล้วปิดด้วยโศกนาฏกรรม
    4. ชื่อเรื่องคือ "Moonflower" มาจากดอกไม้ที่บานตอนกลางคืน กลิ่นหอม แต่มี
    พิษร้ายแรงมาก
    5. เซ็ตติ้ง : ในกรุงเทพปี 53 ตัวละครอยู่ ม.ปลาย อาจจะมีอะไรเหนือธรรมชาติเล็กน้อย
    6. ระยะเวลาดำเนินเรื่อง 70% อยู่ในฤดูฝน
    7. มีพระเอก 1 คน และนางเอก 5 คน
    8. โครงการมีเป้าหมายที่จะทำให้งานเสร็จใน 1 ปี หรืออย่างน้อยส่วนนิยายต้องเสร็จในครึ่งปี (เริ่มนับจากวันที่ 15/06/53)
    9. ไม่เน้นทางแยกของเนื้อเรื่อง คาดว่าจะมีคำถามภายในเกมอยู่ที่ 5-7 คำถาม
    10.
    ไม่เน้นเซอร์วิส เพราะแม่บอกว่าอยากดูงานด้วย ;__; แค่ภาพวาดสาวกระโปรงเปิดของเราโดนเห็นเต็ม ๆ ก็อายแย่แล้ว

    แรงบันดาลใจ
    1. จากการเล่นเกมสองเกม "Narcissu" และ "Air Pressure" จึงทำให้มองว่า Visual Novel คืองานศิลปะที่อาร์ตมาก ไม่จำเป็นต้องทำเอาใจโอตาคุแม้แต่น้อย
    2. ความมุ่งมั่นที่อยากจะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน โดยเฉพาะกับสิ่งที่ยังมีไม่มากนักในประเทศไทย
    3. ปัญหาสังคมในชาติและในโลกที่อยากนำเสนอให้คนบนโลกได้ตระหนักแล้วมองถึงตัว เอง (ตรงจุดนี้ต้องทำให้เนื้อเรื่องไม่หดหู่เกินไป และค่อนข้างใกล้ตัว)


    ตาราง งาน
    ให้มีการรายงานความคืบหน้าตลอดทุกสัปดาห์
    15/06/53  ถึง  15/08/53       60 วัน       พล็อตพื้นฐานต้องเสร็จให้ครบทุกตัวละคร                                           ฝ่ายพล็อต&เขียน
    15/06/53  ถึง  15/10/53       120 วัน     รายละเอียด ปริศนา และฐานข้อมูลต้องแล้วเสร็จ                                
    ฝ่ายพล็อต&เขียน
    15/09/53  ถึง  15/12/53       90 วัน       ส่วนนิยายต้องเสร็จ ไม่นับการรีไรท์                                                     ฝ่ายพล็อต&เขียน
    15/11/53  ถึง  15/02/54       90 วัน       เริ่มการรีไรท์                                                                                          ฝ่ายรีไรท์
    15/12/53  ถึง  15/01/54       30 วัน       ถ่ายรูปเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับฉากทั้งหมด                                              ฝ่ายถ่ายรูป
    15/12/53  ถึง  15/03/54       90 วัน       วาดตัวละครแบบสมบูรณ์พร้อมใช้ทุกตัว                                              
    ฝ่ายนักวาด
    15/12/53  ถึง  15/02/54       60 วัน       เขียนโปรแกรมเกมอย่างจริงจัง                                                            ฝ่ายพล็อต&เขียน
    15/01/54  ถึง  15/06/54       150 วัน     วาดฉากและ Event CG ในรูปแบบที่พร้อมใช้งานและโฆษณา            ฝ่ายนักวาด
    15/04/54  ถึง  15/07/54       90 วัน       ทำการโฆษณาและทำเว็บไซต์ รับฟีดแบ็ก                                             ฝ่ายพล็อต&เขียน

    ธีม (ประเด็นที่จะนำเสนอ)
    เนื่อง จากมีเนื้อหายาวระดับนึง + มีตอนจบหลายแบบ ฉะนั้นเลยมีธีมหลายข้อหน่อย

    1. [REALIZE]       (ของพระเอก)
        การมองโลกว่าสวยงามนั้นเป็นสิ่งดี แต่การหลีกหนีไม่กล้ามองความจริงเป็นสิ่งดีจริงหรือเปล่า?
    2. [HATE]             (ของเชอรี่)
        ความแค้นไม่เคยหายไปด้วยการแก้แค้น สิ่งที่เหลือมีแค่ความสะใจและสำนึกเสียใจตามมาเท่านั้น
    3. [LOVE]             (ของเนย)
        ความรักทำให้มนุษย์สัมผัสความเสียใจ และในที่สุดก็จะเปลี่ยนไปเป็นความเกลียดชัง (ตรงข้ามกับเชอรี่) + การมอบความหวังให้ใครซักคนอาจกลายเป็นหายนะที่เราไม่รู้ตัว
    4. [HAPPINESS] (ของปราง)
        หนทางสู่ความสุขที่แท้จริงอาจจะไม่ได้มีแต่ต้น โดยเฉพาะตราบที่ยังมีความเป็น "มนุษย์" เหนี่ยวรั้งไว้ (กำแพงระหว่างคน, กิเลสตัณหา, การมีชีวิตอยู่)
    5. [PAIN]               (ของดอลลี่)
        การแบ่งปันความเจ็บปวดระหว่างเรากับคนที่เรารัก และพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป คือความสุขอีกรูปแบบนึง (ตรงข้ามกับปราง)
    6. [WORLD]         (ของเมล)
        มนุษย์ดำรงอยู่ได้ด้วยการยอมรับ ถ้าไม่มีการยอมรับจากผู้อื่นก็ไม่ต่างไรกับความตาย และการยอมรับนั้นก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นมนุษย์ให้เคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยไม่ต้องสนใจว่ามันจะถูกต้องมั้ย (ตรงข้ามกับพระเอก)

    หมายเหตุ : ธีมรวมของเรื่องคือ "นำเสนอประเด็นในชีวิต แต่จะไม่ฟันธงว่าอะไรถูกอะไรผิด"


    พล็อต + เรื่องย่อ (เป็นแบบรวม ๆ ไม่แยกบทของนางเอก)
    น้ำหวาน พระเอกผู้มาจากบ้านนอก ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการเข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพ พร้อมกับครอบครัวของเขา (พ่อและน้องสาว) เขาตั้งใจว่าจะต้องรับมือกับการใช้ชีวิตแบบคนกรุงให้ได้ (?) ที่นี่เขาได้พบอะไรที่แปลกใหม่ที่ทั้งน่าประทับใจและน่าสะอิดสะเอียนใจ ถึงแม้ว่าโรงเรียนใหม่ของเขาจะมีสาว ๆ น่ารักเต็มไปหมด แต่เขาก็ทนกับความจริงเบื้องหลังแต่ละคนได้หรือ?

    PHASE I
    - นางเอก รวมน้องสาวพระเอกด้วย ก็มี 5 คน แต่ละคนจะมีปมที่แตกต่างกันไป
    - เนื้อเรื่องจะเริ่มจากวันเปิดเทอม (17/05/53) ช่วงแรกจะเป็นการแนะนำตัวละครและสิ่งรอบตัว โดยจะเน้นที่ความเฮฮา และความสัมพันธ์แรกเริ่มของแต่ละตัวละคร
    - พระเอกจะเรียนอยุ่ในห้อง 5/6 มีการเลือกชมรมต่าง ๆ ช่วงต่อมาจะเป็นช่วงการหาเสียงการเลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียน (07/06/53 ถึง 01/07/53) ซึ่งพระเอกเราก็จะเข้าไปแจมด้วย แต่สุดท้ายจะเป็นฝ่ายแพ้
    - ตรงจุดนี้จะพยายามใส่มุกเสียดสีนิสัยการเลือกตั้งของคนไทยไปด้วย
    - ช่วงแรกของเรื่อง คนในห้องจะไม่ชอบขี้หน้าพระเอกเท่าไหร่ แต่หลังการเลือกตั้งนี้ทัศนคติต่อพระเอกของแต่ละคนก็ดีขึ้น
    - ในเรื่องจะมีเหตุการณ์วันสำคัญแทรกเป็นระยะ (แน่นอนว่าไม่มีรายการนำเสนอทุกวันด้วย มีตัดมีข้ามระดับนึง)

    PHASE II
    - เริ่มมาก็เป็นช่วงสอบมิดเทอมพอดี (19/07/53 ถึง 23/07/53)
    - พอเริ่มเรียนปกติจะเริ่มมีการเตรียมความพร้อมสำหรับกีฬาสี (26/07/53) พระเอกและคนในห้องจะได้อยู่สีชมพู แต่ที่แย่กว่าคือพระเอกได้เป็นประธานสีด้วย
    - แต่ก็จะต้องเน้นส่วนการเรียนและเหตุการณ์วันสำคัญต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน (โดยเฉพาะสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 15/08/53 ถึง 19/08/53)
    - การเตรียมงานกีฬาสีจะหมายรวมถึงการประชุมกับห้องรุนน้องอย่าง ม.4/4 ด้วย (นางเอกสองคนอยู่ในนี้)
    - ถึงตอนสอบไฟนอลเสร็จ (22/09/53 ถึง 30/09/53) ตรงจุดนี้จะเริ่มเผยปมของแต่ละตัวละครพร้อม ๆ กับการพัฒนาความสัมพันธ์ที่มากขึ้นด้วย

    PHASE III
    - เริ่มตั้งแต่ช่วงปิดเทอม (01/10/53 ถึง 24/10/53) ซึ่งห้องพระเอกจะต้องมีการเตรียมการสำหรับกีฬาสีครั้งใหญ่ ทั้งการเตรียมสแตนด์ การซ้อมกีฬา และการฝึกเชียร์ลีดเดอร์
    - รวมไปถึงการทำงานหาเงินด้วย เพราะ รร. ให้ทุนมาแค่สีละ 30,000 บาท (การทำงานอย่างเก็บขวดขาย จะทำตั้งแต่ตอนเทอมแรก)
    - มีฉากไปเที่ยวของตัวละครด้วย เพิ่มความสัมพันธ์และปมของตัวละคร เริ่มมีการเฉลยเล็กน้อย
    - เปิดเทอมสอง การเตรียมกีฬาสีเริ่มเข้มข้นขึ้น เริ่มมีความขัดแย้งระหว่างคนในห้องและระหว่างห้อง จะเริ่มมีการแข่งขันกีฬาเป็นระยะ
    - ประเพณีกีฬาสีเริ่มจริงจัง (ตั้งแต่ 22/11/53  ถึง 26/11/53) วันสุดท้ายจะเป็นพิธีใหญ่และดุเดือดที่สุด โดยสีชมพูของห้อง 5/6 จะได้รับชัยชนะ (หรือแพ้สำหรับบาง Route )
    - วันเสาร์หลังกีฬาสี (27/11/53) จะเป็นงานฉลองวันเกิด รร. และมีการเลี้ยงโต๊ะจีน
    - จนถึงตอนกีฬาสีจบซักระยะ ตรงจุดนี้จะเป็นการแยกเนื้อเรื่องตาม Route ใน Phase นี้จะเริ่มมีการตอบคำถามเข้ามา แต่จะค่อนข้างกระจาย ไม่กระจุกในแต่ละส่วน

    PHASE IV และ V
    เนื้อหาจะแยกตาม Route ซึ่งจะไม่เหมือนกัน





    ------------------------------------------------ถังขยะ------------------------------------------------
    - ฉากจบแบบ Bittersweet Ending

    - มุกตลกแบบเสียดสีสังคม http://ikamiso.exteen.com/20100721/entry

    - คณะกรรมการนักเรียน หรือ สภานักเรียน (SCA - Student Council Association) จะมีตำแหน่งต่อไปนี้
    - President ประธาน นร.
    - Vice President รองประธาน
    - Treasurer เหรัญญิก
    - Secretary เลขานุการ
    - Reporter/Historian ฝ่ายข่าวสาร
    - Members สมาชิกทั่วไป
    - ในห้องเรียนจะมีแต่ตำแหน่งหัวหน้าห้อง (Class Representative) และรองหัวหน้าห้องที่ควบหน้าที่เลขาฯ และเหรัญญิก

    - ในกีฬาสี แต่ละสีจะมีตำแหน่งดังนี้
    - Master
    พ่อสี / แม่สี
    - Cheerleaders เชียร์ลีดเดอร์
    - Cheering League กองเชียร์
    - Athletes นักกีฬา
    - Pageant การแสดงกลางแจ้ง
    - Decorators ฝ่ายตกแต่งสแตนด์
    - Executives ฝ่ายบริหาร (และต้องหาเงินด้วย)
    - ตั้งแต่เปิดเทอมสองจนก่อนวันกีฬาสีจริง จะมีการให้รุ่นพี่คุมแถวรุ่นน้องแทน อ. และโชว์พาวด้วยการซ้อมเชียร์แข่งกัน
    - การหาเงินจะมีทั้ง เก็บเงินคนในคลาส ช่วยกันเก็บขยะขาย และทำงานพิเศษหาเงินให้สี

    - ส่วนที่พระเอกไม่ค่อยได้ยุ่งคือ วงโยธวาทิต

    - (ของพระเอกถึงเนย) คนมักจะถามอยู่เสมอว่า ระหว่างคนที่เรารักและคนที่รักเรา เราควรจะเลือกใคร คนมากมายย่อมให้เราเลือกว่าคนที่รักเราอยู่แล้ว แต่วันนึง เราเลือกแบบนั้นไปแล้ว และคนที่รักเราทำให้เราเจ็บปวดอย่างหลีกหนีไม่ได้ ควรจะทำยังไง?

    - ฉันอยากจะละลายหัวใจอันเย็นชาของเธอ ด้วยความเจ็บปวด มากกว่าความอ่อนโยน
    - ความทรมานจากการลงทัณฑ์นี้ ทำให้ฉันรู้สึกราวกับว่า มันยังรักษาความศรัทธาของฉันไว้
    - ฉันอยากจะอยู่เคียงข้างข้างไปตลอดกาล ดังเงามืดที่เธอไม่มีวันหนีพ้น
    - น้ำตาที่เธอหลั่งรินคืออัญมณี ที่ส่องประกายเจิดจรัสบนนิ้วของฉัน (เพ้อ ไม่มีไรหรอก...)

    เพลง ดอกไม้แห่งการเยียวยา (Flowers of remedy)


    ooo ooo oooo oo oo
    oooo ooo oooo oo oo o
    o oooo ooooo oooo o
    ooooo o o

    o ooo ooo oooo oo oo
    oooo ooooo oooo oooo o
    oooooo oooo oooo o
    oooooo o o

    The flowers of remedy, please listen to my wishful heart
    Play the song of two of us to cure my faith for you forever
    Even it is too late, you will never come back to me again
    My heart's been shattered into pieces

    O, the flowers of remedy, please grant me my wish to be real
    Upon this sleeping body of yours, let me see you smiling in a dream again
    Even it's just an illusion, I will be pleased to be by your side
    In the world that we made together


    ดอกไม้แห่ง การเยียวยา โปรดฟังใจข้า ไขว่ขว้า หาเจ้า
    เสียงเพลงบรรเลง ของสองเรา ช่วยกล่อมบรรเทา ศรัทธา ต่อเธอ นี้
    แม้ จะสายไปแล้ว เธอไม่อาจหวนกลับมา หาฉันอีกต่อ ไป
    มันแตกสลายไปแล้ว ใจฉัน

    โอ้ ดอกไม้แห่ง การเยียวยา โปรดประทานข้า ด้วยพร เป็นจริง
    เหนือร่างแน่นิ่ง ของเธอซึ่งหลับใหล คืนความฝันมา ให้เห็นรอยยิ้ม ของเธอ
    แม้เป็นเพียงภาพลวงตา ขอให้ฉันได้ อยู่ข้างเคียงเธอ อีกครา
    ในโลกมายาของเรา ตลอดกาล

    (ดอกไม้นี้คือดอกอะไรไปเดาเอง)

    ฐาน ข้อมูล:
    http://www.thaishortfilm.com/board/viewtopic.php?t=344
    http://boboverlord.exteen.com/20100701/visual-novel-1

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×