ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Code for Dek-d Customization

    ลำดับตอนที่ #2 : [bookmarklet] ตัวช่วยเลื่อนไปยังช่วงท้ายๆ ของรายชื่อตอน สำหรับนิยายที่มีตอนเยอะๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 82
      0
      8 ส.ค. 58

    หลังจากติดตามอ่านนิยายไปนานๆ จำนวนของตอนก็จะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลา เช่นเดียวกับข้อมูลเบื้องต้นของนิยายที่ปรากฏอยู่ในหน้าแรกของนิยายที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น นิยายของคุณปากกาแดงดำเรื่อง ยุทธภพ ออนไลน์ (yutapub online) ที่ปัจจุบัน (17 กรกฏาคม 2558) มีทั้งหมด 1426 ตอน และมีข้อมูลเบื้องต้นของนิยายที่ยาวพอสมควร

    สองสิ่งนี้จึงทำให้การเข้าถึงตอนล่าสุดด้วยการเลื่อนหน้าเพจไปยังด้านล่างนั้นใช้เวลานานมากยิ่งขึ้น ถ้าไม่นับนิยายบางเรื่อง ที่ผู้เขียนอาจจะมี Facebook page เป็นของตัวเอง อย่างเช่นของพี่กัลฐิดา ที่จะโพสลิ้งตรงไปยังตอนล่าสุดของนิยาย ซึ่งทำให้ไม่ต้องเข้าผ่านทางหน้าหลักของนิยาย

    จากการแอบไปตั้งกระทู้มานั้น พบว่าคนส่วนมากจะปล่อยให้เป็นปัญหาของคนอ่าน ซึ่งคนอ่านแบบผมเองนั้นก็อยากอ่านนิยายที่มีจำนวนตอนมากๆ ดังกล่าว แต่ว่าผมนั้นมีความขี้เกียจอยู่เยอะเกินไปหน่อย ด้วยความที่ขี้เกียจเลื่อนผ่านข้อมูลที่อ่านจนชินตาแล้วนั้น จึงเกิดเป็นไอเดียของโค้ดที่จะช่วยเลื่อนเว็บเพจลงไปยังตอนสุดท้ายของนิยาย โดยเทคนิคที่ใช้คือ bookmarklet

    Bookmarklet คือ bookmark ธรรมดาที่เราๆ ใช้กันอยู่ทุกวันเพื่อช่วยให้การเข้าถึงเว็บเพจต่างๆ ใช้เวลาน้อยลง เพียงแต่ว่ามันจะมีการใส่โค้ดเข้าไปยังช่อง address หรือช่อง link โดยเมื่อเราทำการคลิก bookmarklet เว็บบราวเซอร์จะทำการรันโค้ดที่อยู่ใน bookmarklet โดยมี environment เป็นเว็บเพจปัจจุบันที่เราเปิดอยู่

    ลักษณะที่เด่นๆ ของ bookmarklet ก็คือ จะมี ข้อความว่า "javascript:" ขึ้นต้นโค้ด และอาจจะตามด้วย self executing function หรือฟังก์ชันที่สามารถรันได้ด้วยตัวเอง โดยสามารถสังเกตุได้จากคำสำคัญ function หรืออาจจะตามด้วยโค้ดธรรมดาๆ เลยก็ได้

    ด้วยความที่เราสามาระใส่โค้ดอะไรก็ได้ลงไปในตัว bookmarklet ทำให้เกิดเป็นความเสี่ยงที่อาจจะถูกโจมตีผ่านทางการใช้งาน bookmarklet ที่อาจจะมีโค้ดที่เป็นอันตรายแฝงมาด้วย เรายังไม่เคยเจอกรณีนี้ และไม่เคยได้ยินด้วย แต่คิดว่าอาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการมีความเข้าใจโค้ดที่อยู่ใน bookmarklet ที่เรากำลังจะใช้งานนั้นน่าจะเป็นช่องทางที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้งาน

    สำหรับ bookmarklet ที่ทำขึ้นนั้นประกอบไปด้วยโค้ดสำหรับการค้นหาตอนสุดท้ายของนิยาย และโค้ดที่จะช่วยเลื่อนหน้าเพจลงไปยังตำแหน่งของตอนสุดท้ายนั้น


    ด้านบนนี้เป็นโค้ดสำหรับค้นหาตอนสุดท้ายของนิยาย โดยมันจะเริ่มจากการหา container ที่เป็นรายชื่อของตอนทั้งหมดภายในหน้าหลักของนิยาย แล้วจะส่งต่อสิ่งที่หาได้ให้กับโค้ดอีกส่วนหนึ่งต่อไป


    นี่เป็นโค้ดส่วนต่อมาที่จะเลื่อนหน้าเพจลงไปสู่บริเวณตอนสุดท้ายของนิยาย

    ซึ่งเมื่อนำมารวมกันแล้วก็จะได้ออกมาเป็นโค้ดแบบนี้



    1. สร้าง bookmark เปล่าๆ ขึ้นมาหนึ่งอัน ตั้งชื่อให้เรียบร้อย
    2. Copy โค้ดข้างบนตั้งแต่บรรทัดที่ 6 ถึง 16 ไปวางไว้ในช่อง address แล้วบันทึกให้เรียบร้อย
    3. ย้าย bookmark มายัง bookmark bar เพื่อความสะดวกในการเข้าถึง

    หลังจากนั้นเมื่อเราอยู่ที่หน้าหลักของนิยาย เพียงแค่กดที่ bookmark ที่เราสร้างไว้ มันก็เลื่อนเว็บเพจลงไปยังตอนสุดท้ายของนิยายในทันที

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×