ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฟนตาซีบุ๊คคริติก รับวิจารณ์นิยายแฟนตาซี

    ลำดับตอนที่ #18 : บทวิจารณ์ The Dark Angel โดย Bloody_Fantom (ได้รับเหรียญทองแดง)

    • อัปเดตล่าสุด 22 มี.ค. 53


    The Dark Angel โดย Bloody_Fantom
    วิจารณ์ โดย : peecee

     

    สวัสดีครับ ขอเริ่มด้วยการทักทายง่ายๆ ทางเราได้มาตามวันเวลาที่ได้นัดแนะไว้นะครับ ขอเริ่มวิจารณ์เลยละกันครับ (ตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อมนะครับ)



    ภาษาที่ใช้ : 20/25 คะแนน

    ขอมอง เรื่องนี้ในภาพรวมก่อนก็แล้วกัน ถ้ามองในภาพรวมแล้วสำนวนการบรรยายดูดีมาก ภาษาของท่านบรรยายได้เข้ากับทั้งบทสนทนาในเหตุการณ์ของเรื่องทีเดียว ถึงแม้จะไม่ค่อยปรากฏเอกลักษณ์อะไรออกมามากมายนัก

    แต่ถ้าลอง มองในภาพลึกแล้วล่ะก็ ผมรู้สึกจะมีจุดบอดอยู่เต็มไปหมด

    ขอเริ่มที่ บทเปิดในแต่ละฉากแต่ละเหตุการณ์ ขอบอกก่อนเลยว่าสำนวนของท่านในช่วงนี้โดยเฉพาะเปิดด้วยการบรรยายฉาก มันบ่งบอกถึงตัวผู้เขียนนั้น “พยายาม” ที่จะทำให้บทมันดูสละสลวย ด้วยการบรรยายฉากพรรณนาถึงสิ่งที่อยู่ขณะนั้น อุปมาอุปไมยไปเรื่อย ทำให้เกิดผลเป็นตรงกันข้าม นั่นก็คือ น่าเบื่อ จนคนอ่านอาจจะรู้สึกขี้เกียจอ่าน อ่านข้ามไปเลยดีกว่าประมาณนี้

    ขอแนะนำคำ อย่าพยายามทำให้บทบรรรยายดูสละสลวย ปล่อยให้มันเปิดธรรมชาติ ลดคำอุปมาอุปไมยลงหน่อย (รวมถึงอุปลักษณ์ด้วย ขอหักคะแนนที่จุดนี้ครับ)



    ความน่า สนใจ หรือความน่าติดตาม : 18/20 คะแนน

    ขอเริ่มที่ การเปิดเรื่องนะครับ ขอกล่าวก่อนเลยว่าบทนำไม่น่าสนใจเท่าไหร่นัก อาจจะด้วยวิธีการเล่าเรื่องเป็นตัวหลัก ถ้าเล่าเรื่องราวเป็นขณะมีสงคราม บรรยายเป็นฉากๆๆๆ มีตัวละครดำเนินในการเปิดเรื่อง ผสมไปกับการบอกที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่มีอยู่แล้ว จะทำให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันจะไปสัมพันธ์ประกอบกับบทที่ 1 ด้วยนั่นเอง

    ขอกล่าว รวมๆในเรื่องพล็อตเลยละกันนะครับ

    ดูโดย คร่าวๆ คล้ายๆกับนิยายแฟนตาซีทั่วไป เวทมนตร์ สงคราม ชื่อประหลาด ฯลฯ แต่จุดเด่นและจุดที่น่าติดตามของท่านคือการดึงจุดสนใจไปยังความธรรมดาเหล่า นั้น เช่น เรื่องทวีปใหม่ ค้นคว้า หาเวทย์ เป็นต้น ท่านได้ผสานหลายอย่างเข้ากับโลกปัจจุบันได้ลงตัวจริงๆ

    ปล. โครงเรื่องโดยรวมดูธรรมดา แต่การดำเนินเรื่องมีสเน่ห์ดีครับ ในการดึงเหตุการณ์ต่างๆให้มาเข้ากัน แต่เร็วไปหน่อยจนขาดสีและสัน ความน่าติดตามตั้งแต่เริ่มจนเข้าสู่ทวีปเอเวียร่าคงระดับไว้ได้ดีครับ

    แต่ว่า ยังมีบางจุดที่ขาดความเหมาะสมและสมเหตุสมผลไป และบทบรรยายยังดูเรียบๆธรรมดาไม่น่าดึงดูดเท่าที่ควร



    ความมีมิติ ของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 6/15 คะแนน

    ที่จุดนี้ มีอะไรให้พูดไม่มาก เพราะมันสรุปได้ง่ายมาก

    ท่านขาด เรื่องมิติของตัวละครไป ผู้อ่านสามารถเข้าถึงตัวละครได้แค่เพียงทางความคิด อารมณ์ และบทสนทนา แต่ไม่สามารถเข้าถึงตัวละครได้จากจุดเด่นของตัวละครมันเอง นั่นก็คือ ตัวละครขาดเอกลักษณ์ ซึ่งอยากให้ไปดูว่าขาดตรงไหนยังไง

    อีกเรื่อง หนึ่ง ตอนเปิดตัวตัวละคร ท่านเปิดได้ห่วยมาก (ขออภัย) ดูเหมือนเรื่องทั่วๆไป ด้วยการบรรยายลักษณะของตัวละครครบถ้วนในย่อหน้าเดียว อยากให้ไปศึกษาเรื่องการเปิดตัวหลายๆอย่างรวมถึงตัวละครของนิยายแปลดูครับ



    ความสมจริง ของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ  : 5/15 คะแนน

    จุดนี้เป็น อีกจุดที่ส่งผลต่อเป็นลูกโซ่จากจุด ที่แล้ว

    ขอเริ่มใน เรื่องความสมจริง เหมาะสม และความเป็นเหตุเป็นผลระหว่างตัวละครกับเหตุการณ์หลักในเรื่องก่อน ขอยกตัวอย่างง่ายๆ

    เอาตอนแรกๆ เหตุการณ์ในเรื่องกำลังค้นหาทวีปเอเวียร่า แต่กลับไม่มีใครคิดแปลกใจเซเรียสบ้างเลยรึไงกัน ทั้งชื่อ สีตา สีผม ก็ไม่เหมือนคนทั่วไปแล้ว น่าจะมีคนสงสัยซะหน่อยนะ คนบ้าอะไรตาสีม่วง (ยึดหลักว่าอยู่ในทวีปหลัก)



    ความสามารถ ในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่านผ่านตัวอักษร ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน : 10/15 คะแนน

    ในข้อนี้พอ อนุโลมได้ครับ ถึงแม้ตัวละครจะไม่ค่อยมีเอกลักษณ์และมิติมากนัก แต่การเข้าถึงตัวละครด้วยความคิด คำพูด และอารมณ์ของตัวละครทำได้ดีครับ แต่ยังไม่สามารถดึงความสำคัญของตัวละครให้ไปพร้อมกับฉากเหตุการณ์ได้ อารมณ์เลยยังไม่เต็มสปิริตนัก



    การค้นคว้า ของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่าน นิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 1/5 คะแนน

    ถ้าดูจาก เนื้อเรื่องแล้ว ความเป็นวิทยาศาสตร์เหมือนจะมีแต่ไม่มี เรื่องนี้ใช้จินตนาการล้วนๆ ก็ไม่มีอะไรจะพูดครับ (ปล. ถ้าในส่วนของแบบผลการวิจัยในเรื่องแก้ไขแบบ วันที่นี้เกิดเหตุการณ์นี้เป็นวันที่แทนคำบอกเวลา ก็อาจทำให้คะแนนเพิ่ม)




    คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 4/5 คะแนน
    ชอบพล็อตและโครงเรื่องครับที่สามารถสร้างความ น่าติดตามได้ แม้ว่าแก่นเรื่องของเรื่องนี้จะเหมือนกับนิยายแนวนี้เรื่องอื่นๆก็ตาม


    รวม : 64/100 คะแนน

    เหรียญรางวัล: เหรียญทองแดง

    กรุณามากรอกเอกสารขอเหรียญรางวัลด้วยครับ
    ปล. โครงเรื่อง แก่นเรื่อง การดำเนินเรื่องดีครับ ติดอยู่ที่เรื่องตัวละครนิดเดียวจริงๆครับ


    โพล78957

    หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย

    (แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×