ลำดับตอนที่ #18
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : ค่าชื่อเสียง ภารกิจพิเศษ และความสนิทกับ NPC
ค่าชื่อเสียง ภารกิจพิเศษ และความสนิทกับ NPC
- ค่าชื่อเสียง (Honor)
การเลื่อนขั้นของสมาชิก S-DAT นั้นสามารถทำได้โดยการทำภารกิจหลัก (Key Mission) และสามารถสะสมเงินได้จากการทำภารกิจรอง (Secondary Mission) ซึ่งภารกิจทั้ง 2 ประเภทจะเป็นการให้สมาชิกตัดสินใจและดำเนินการโรลเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ สมาชิกสามารถสรุปผลการปฏิบัติภารกิจได้ด้วยตนเอง และรางวัลที่ได้รับจะเป็นแต้มสะสมกับเงินรางวัล
ทั้งนี้ ทางระบบได้กำหนดว่า สมาชิกที่จะได้รับการเลื่อนยศเป็นระดับชั้นสัญญาบัตรขึ้นไป (ตั้งแต่ระดับร้อยตรี : 2,Lt.) นั้น จะต้องใช้ค่าชื่อเสียง (Honor) เป็นส่วนประกอบหลักในการเลื่อนยศด้วย ซึ่งค่าชื่อเสียงนี้จะหาได้จากการทำภารกิจพิเศษ (Special Mission) และการสร้างความสนิทสนมกับ NPC (Interaction with NPC)
- ภารกิจพิเศษ (Special Mission)
ภารกิจพิเศษ มีจุดสังเกตคือมีสัญลักษณ์ (+) อยู่ท้ายชื่อภารกิจนั้นในลานภารกิจ ภารกิจประเภทนี้นอกจากจะกำหนดยศของทหารที่สามารถรับได้แล้ว ยังกำหนดจำนวนแต้มสะสมในระดับยศนั้นๆด้วย หากยศถึงแต่แต้มไม่ถึงที่ระบบกำหนดก็ไม่สามารถรับได้ โดยภารกิจพิเศษเป็นภารกิจที่จะให้ทั้งแต้มสะสมและค่าชื่อเสียง หากคุณบรรลุเงื่อนไขของภารกิจ แบ่งเป็น 2 ประเภทดังนี้
๑. ภารกิจพิเศษประเภททางเลือก
เป็นภารกิจที่ยังคงให้คุณโรลโดยตัวคุณเป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่ต้นจบเหมือนกับภารกิจหลัก
แต่จะมีเส้นทาง/สถานที่ให้คุณตัดสินใจเลือกเดินไปต่อ ซึ่งการตัดสินใจนั้นของคุณจะเป็นกุญแจปลดล็อคไปสู่เหตุการณ์ที่ต่างกันไป
และจะมีเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้นที่พาคุณไปสู่สถานการณ์ที่ถูกต้องตามที่ระบบกำหนด
การปลดล็อคสถานการณ์ได้ถูกต้องนั้นจะทำให้คุณได้รับค่าชื่อเสียงพร้อมกับแต้มสะสมในภารกิจเดียว
ตัวอย่างเช่น ในภารกิจบอกว่าให้เลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งจากทางเลือก 3 ทาง
คุณเลือกเส้นทางที่ 1 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ถูกต้อง
และเมื่อคุณโรลเหตุการณ์การปฏิบัติภารกิจต่อในเส้นทางนั้นถูกต้องครบถ้วนตามเงื่อนไข คุณก็จะได้รับทั้งแต้มสะสมและค่าชื่อเสียงเป็นรางวัล
ในกรณีเดียวกันนี้ หากคุณเลือกเส้นทางที่ 2 ซึ่งไม่ใช่เส้นทางที่ถูกต้องตามที่ระบบกำหนด
เมื่อคุณโรลเหตุการณ์การปฏิบัติภารกิจต่อในเส้นทางนั้นถูกต้องครบถ้วนตามเงื่อนไข คุณจะได้รับเพียงแต้มสะสมเป็นรางวัลจากภารกิจเพียงอย่างเดียว ไม่ได้รับค่าชื่อเสียงแต่อย่างใด
หากคุณไม่โรลเหตุการณ์ต่อหรือยกเลิกภารกิจพิเศษที่รับเพราะเห็นว่าตนปลดล็อคไม่ถูกต้อง ระบบจะไม่ทำการอัพเดทค่าสเตตัสให้คุณ และคุณจะไม่สามารถรับภารกิจหลักอื่นๆมาทำได้อีก
จนกว่าจะทำภารกิจที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จและส่งใบรายงานผลการปฏิบัติภารกิจที่พลตรีไคฟ์แล้วเท่านั้น
๒. ภารกิจพิเศษประเภทโต้ตอบ
เป็นภารกิจที่คุณต้องมาโรลโต้ตอบกับ NPC เจ้าหน้าที่ของ S-DAT หรือมนุษย์/สัตว์ต่างดาว อาจจะเป็นการทำภารกิจร่วมกัน หรือต่อสู้กับ NPC การจะได้รับค่าชื่อเสียงและแต้มสะสมจากการทำภารกิจประเภทนี้เต็มจำนวนตามที่ระบุไว้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณโรลเหตุการณ์การปฎิบัติภารกิจได้ครบถ้วนและถูกต้องตามที่ระบบกำหนดหรือไม่
ตัวอย่างเช่น ภารกิจตามล่าวัตถุดิบชนิดใหม่ รางวัลเป็นคะแนนสะสม 100 และค่าชื่อเสียง 10
หน้าที่ของคุณคือการล่อสัตว์ต่างดาว (NPC) ที่เป็นแหล่งวัตถุดิบนั้นให้มาติดกับที่ NPC ผู้ร่วมทำภารกิจกับคุณวางไว้
หากคุณโรลเหตุการณ์ว่าคุณล่อสัตว์ต่างดาวนั้นมาตามที่นัดไว้ได้ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย คุณจะได้รับแต้มสะสมเต็ม 100 และชื่อเสียงเต็ม 10
แต่ถ้าคุณโรลพาเหตุการณ์ออกทะเล หรือชวน NPC ผู้ร่วมภารกิจทะเลาะ หรือกลายเป็นว่าคุณคือผู้แล่เนื้อวัตถุดิบเอง คุณจะไม่ได้รับแต้มสะสมและชื่อเสียงเต็มจำนวนตามที่ระบบกำหนด แต่จะได้ลดหลั่นลงไปตามแต่ผลที่ออกมา
- ความสนิทกับ NPC (Interaction with NPC)
เจ้าหน้าที่ NPC ของ S-DAT มีจำนวนมาก คุณสามารถสร้างปฎิสัมพันธ์หรือความสนิทสนมกับพวกเขาคนใดคนหนึ่งได้ตามแต่ความชอบด้วยการไปพูดคุยหรือทักทายได้ ณ สถานที่ที่พวกเขาอยู่
เมื่อคุณไปทัก พวกเขาจะตอบกลับ ซึ่งหากคุณพูดคุยกับเขาบ่อยๆจนเริ่มสนิทกันแล้ว พวกเขาจะให้รางวัลเล็กๆน้อยๆกับคุณ อาจจะเป็นของใช้ อาวุธ อาหาร เสื้อผ้า หรือค่าชื่อเสียง โดยคุณจะเริ่มไปพูดคุยกับพวกเขาเมื่อใกล้ถึงช่วงที่ต้องใช้ค่าชื่อเสียงในการเลื่อนขั้น หรือจะคุยไว้ตั้งแต่เนิ่นๆก็ได้ เอาที่สบายใจ
ข้อแนะนำสำหรับการสร้างความสนิทกับ NPC ใน S-DAT
๑. เวลาคุยกับ NPC ต้องไม่หลุดคาแรคเตอร์ตัวละครของคุณ แปะรูปอวาต้าร์ตนเองขนาด 100x100 และแนบยศกับชื่อของคุณไว้ใต้รูปเวลามาทักทายพวกเขา ทั้งนี้ อย่าลืมระดับยศของตัวคุณเองกับยศของ NPC ที่กำลังสนทนาด้วย
๒. NPC เจ้าหน้าที่ S-DAT แต่ละรายมีนิสัยแตกต่างกัน วิธีการเข้าหาที่สร้างความประทับใจให้ NPC รายหนึ่ง อาจเป็นการสร้างความเกลียดขี้หน้าให้อีกรายหนึ่งได้ โปรดระมัดระวัง
๓. กรณีที่ NPC โมโห/ไม่พอใจ/โกรธ แสดงว่าคุณกำลังเข้าหาหรือสร้างความประทับใจในแง่ลบให้กับเขา ค่าชื่อเสียงของคุณจะไม่มีการติดลบแต่อย่างใดจากการกระทำนั้น แต่มันก็จะทำให้คุณได้คะแนนค่าชื่อเสียงหรือสิ่งของเล็กๆน้อยๆจาก NPC คนนั้นยากขึ้นกว่าเดิม แนะนำให้เปลี่ยนวิธีการหรือเปลี่ยนไปเข้าหา NPC คนอื่นจะเป็นการดีกว่า
๔. NPC ที่อยู่หน่วย/ฝ่ายเดียวกันหรือถือสัญชาติเดียวกัน โอกาสที่เขาจะเป็นมิตรกับคุณมีมากกว่า NPC ที่อยู่คนละหน่วย/ฝ่ายหรือต่างสัญชาติ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกนิสัยของ NPC คนนั้นด้วยว่าเขาเป็นมิตรมากน้อยเพียงใด
๕. NPC แต่ละคน จะอยู่เฉพาะในห้องทำงาน (หน้าตอน) ของเขาเท่านั้น คุณไม่สามารถกำหนดบทบาทให้เขาไปปรากฎกายในสถานที่อื่น (ตอนอื่น) ได้ ระบบจะเป็นผู้กำหนดให้เขาปรากฏกายขึ้นในสถานที่อื่นเอง เช่น วันดีคืนดีผู้กองชิเงรุอาจจะมาโผล่อยู่ที่โต๊ะติดต่อ-สอบถามหน้าชั้น 1 ของอาคารกองบัญชาการกลางก็ได้ โดยจะปรากฏตัวนอกสถานที่ผ่านทางคอมเมนท์หน้าห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ท่านนั้น
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น