ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฟนตาซีบุ๊คคริติก รับวิจารณ์นิยายแฟนตาซี

    ลำดับตอนที่ #10 : บทวิจารณ์ Red โดย ลูกศร ต้นนที (ได้รับเหรียญเงิน)

    • อัปเดตล่าสุด 13 มี.ค. 53


    Red โดย ลูกศร ต้นนที
    ผู้วิจารณ์ : ผู้สร้าง



    ภาษาที่ใช้ : 18/25 คะแนน

    - เอกลักษณ์
    ภาษาที่ใช้มีความแตกต่างจากนิยายเด็กดีโดยทั่วไปโดยค่อนข้างชัดเจน อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความเป็นเอกลักษณ์ ให้ความรู้สึกเป็นตะวันตก

    - สัมผัส
    มีการสัมผัสเสียงในบางจุด ทำให้ผู้อ่าน อ่านได้ลื่นไหลขึ้น แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการสัมผัสเสียงเต็มที่ กล่าวคือยังใช้ได้ในอีกหลาย ๆ จุด โดยเปลี่ยนคำบางคำเป็นคำอื่นที่มีความหมายเดียวกัน หรือเปลี่ยนลักษณะการบรรยาย

    - ความจุใจ
    ผู้เขียนบรรยายได้ดี ทำให้ผู้อ่านอ่านแล้วคาดหวังปริมาณการบรรยายในระดับหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่บรรยายได้ดี แต่ในบางส่วนอ่านแล้วยังไม่จุใจ กล่าวคือ ผู้เขียนสามารถใส่ได้อีก

    - ชื่อต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ
    ในส่วนนี้ นิยายเขียนเป็นภาษาไทย ชื่อของตัวละครหรือชื่ออื่น ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษก็ควรจะเขียนเป็นภาษาไทยโดยเน้นการอ่านออกเสียง (อันนี้เป็นความเห็นผมนะ ถึงแม้จะขัดต่อหลักของราชบัณฑิตยสถานก็ตามที เพราะผู้อ่านบางคนอาจไม่คุ้นเคยกับชื่อภาษาอังกฤษ ก็จะจำชื่อตัวละครบางตัวเป็นแบบที่ปรากฏ คือจำแบบไร้วรรณยุกต์ แทนที่จะจำเป็นชื่อตามที่ออกเสียงในภาษาอังกฤษจริง ๆ)



    ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 16/20 คะแนน

    - บทแรก
    มีความน่าสนใจมากทีเดียว แต่บรรยายเร็ว ในบางจุดสามารถเพิ่มเติมได้อีกสักหนึ่งหรือสองบรรทัดเพื่อคงความรู้สึกของ ผู้อ่าน กล่าวคือมีอารมณ์ของตัวละครหลายวัย แต่อารมณ์ที่ได้หายไปพร้อมกับบทบรรยายที่สั้น
    บทแรกน่าสนใจแต่สั้น ความน่าสนใจที่ผู้อ่านเก็บเกี่ยวได้จากบทแรก จะเหือดหายไปไวกว่า นิยายที่บทแรกน่าสนใจและยาว

    - การนำเสนอแนวคิด
    น่าสนใจ -- อสูรกายที่เป็นที่โจษขาน กับ ละครสัตว์ชื่อดัง มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ? เกิดเป็นคำถามในใจของผู้อ่านที่สนใจ





    ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 12/15 คะแนน (แก้ไขเพิ่มเติม)

    - คาแรคเตอร์
    ตัวละครแต่ละตัวมีสถานะต่างกัน มีปูมต่างกัน มีลักษณะเฉพาะของตน การนำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองของตัวละครหลายตัว (เน้นว่าหลายตัว กล่าวคือโยนผู้อ่านเข้าไปในหัวของตัวละครตัวโน้นตัวนี้) เป็นเอกลักษณ์ที่แปลกดี โดยส่วนตัวผมชอบครับ แต่บางคนอาจไม่ ทั้งนี้ความสำคัญจริง ๆ คือตัวละครหลัก ซึ่งผู้เขียนทำได้ดีแล้ว



    ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 11/15 คะแนน (แก้ไขเพิ่มเติม)

    - ความเป็นมนุษย์
    ตัวละครมีการตอบโต้ที่เป็นไปตามตรรกะ ปูมหลังที่สงผลต่อความคิดแต่ละคน ความแตกต่างทางด้านความคิดของตัวละคร จินตนาการของตัวละคร

    - ความน่าเชื่อถือ
    ผู้อ่านเกิดความรู้สึกเหมือนผู้เขียนทำการบ้านมาดี ทำให้ผู้อ่านมีความเชื่อใจในตัวผู้เขียนว่าข้อมูลที่ปรากฏเป็นความจริง ส่วนนี้เป็นเพราะทักษะในการเขียนอย่างหนึ่ง



    ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัวอักษร หรือไม่ : 11/15 คะแนน (แก้ไขเพิ่มเติม)

    - ความรู้สึกผ่านตัวอักษร
    ผู้เขียนมีความสามารถในการสื่ออารมณ์ผ่านตัวอักษรในระดับหนึ่ง จินตนาการของตัวละครเป็นจุดหลักที่ทำให้ตัวละครดูมีชีวิต มีอารมณ์เสมือนมนุษย์



    การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 3/5 คะแนน

    - การค้นคว้า
    ผู้อ่านในฐานะที่ไม่ใช่นักแสดงละครสัตว์ จะได้สัมผัสมุมมองหนึ่งของนักแสดง ในระหว่างนั้นก็ได้ความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการฝึกซ้อม และศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ไปด้วย



    และ

    คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 4/5 คะแนน (แก้ไขเพิ่มเติม)

    - ขอบคุณครับ
          ดนตรีประกอบเพราะมาก หน้านิยายก็สวย


    รวม : 75/100 คะแนน (แก้ไขเพิ่มเติม)

    เหรียญที่ได้ : เหรียญเงิน



    หมายเหตุเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติม : เนื่องจากอ่านไปอ่านมา อยากเพิ่มคะแนนให้บางจุดครับ

    กรุณาไปกรอกเอกสารเพื่อขอรับเหรียญรางวัลต่อไป


    โพล78948

    หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย

    (แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×