แก้ไขให้ผ้าสะอาด - แก้ไขให้ผ้าสะอาด นิยาย แก้ไขให้ผ้าสะอาด : Dek-D.com - Writer

    แก้ไขให้ผ้าสะอาด

    ผู้เข้าชมรวม

    4,158

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    17

    ผู้เข้าชมรวม


    4.15K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  27 ม.ค. 50 / 17:09 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ก้ ห้ผ้

       

                      รอยเปื้อนบนเฟอร์นิเจอร์ผ้าชิ้นโปรด จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป หากรู้จักถึงวัสดุ และวิธีทำความสะอาดในเบื้องต้น

      ผ้าที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ และผ้าจากใยสังเคราะห์ โดยมากชนิดผ้าที่พบในท้องตลาดมักจะเป็นชื่อเฉพาะ ซึ่งเป็นส่วนผสมของเส้นใยหลายชนิด บางครั้งจะบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ว่า มีส่วนผสมของเส้นใยชนิดต่างๆ ที่ประกอบกันอยู่ สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณสมบัติของผ้าแตกต่างกันออกไป รวมทั้งการดูแล รักษาก็จะต้องคำนึงถึงส่วนประกอบของเส้นใยผ้าดังกล่าวด้วย ในเบื้องต้นเราจึงควรมาทำความรู้จักกับผ้าที่นิยมใช้ทั่วๆ ไปกันก่อน

       ผ้าลินิน (Linen). เป็นผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ ระบายความร้อนได้ดี ทนความร้อนสูง นิยมใช้เป็นผ้าม่าน ผ้าเช็ดมือ รวมทั้งผ้าบุเครื่องเรือน การทำความสะอาดเบื้องต้นควรซักมือ ใช้ความร้อนปานกลางถึงสูงในการรีด ไม่ควรใช้น้ำยาซักผ้าขาว

       ผ้าไหม (Silk). จัดเป็นผ้าที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติที่มีราคาแพง นิยมใช้เป็นผ้าบุหมอนอิง หรือตกแต่งส่วนที่ต้องการเน้นความหรูหรา สามารถซักมือได้ในน้ำอุ่นโดยม้วนกับผ้าขนหนูและซักด้วยแชมพูอ่อน ควรใช้ความร้อนปานกลางในการรีด และไม่ควรใช้น้ำยาซักผ้าขาว

       ผ้าฝ้าย (Cotton). เป็นผ้าที่ได้จากเมล็ดฝ้าย มีการระบายความร้อนได้ดี ค่อนข้างทนทาน สัมผัสสบาย นิยมใช้เป็นทั้งผ้าบุและผ้าม่าน การดูแลรักษาเบื้องต้นสามารถซักได้ทั้งมือและเครื่อง การรีดใช้ความร้อนปานกลาง

       ผ้าขนสัตว์ (Wool). ให้ผิวสัมผัสที่แตกต่างจากผ้าชนิดอื่นๆ มีความหนาและให้ความอบอุ่น เนื่องจากความหนาและมีคุณสมบัติในด้านความทนทาน จึงมักใช้เป็นส่วนผสมกับเส้นใยอื่นๆ ทำเป็นผ้าบุเครื่องเรือน และหมอนอิง รวมทั้งเป็นผ้าคลุมเตียงหรือส่วนตกแต่งที่ต้องการให้ดูแปลกตา ข้อควรระวังในการดูแลรักษาเบื้องต้นคือ ควรซักแห้งและควรให้ความระมัดระวัง เพราะผ้าขนสัตว์บางชนิดมักจะหด หากซักไม่ถูกวิธี

       ผ้าอะครีลิก (Acrylic). เป็นผ้าใยสังเคราะห์ที่มักนิยมใช้เป็นส่วนผสมกับเส้นใยอื่นๆ เป็นผ้าม่านหรือผ้าม่านโปร่ง วิธีทำความสะอาด ควรซักมือ ส่วนการรีดควรใช้ไฟอ่อนเท่านั้น

       ผ้าไนลอน (Nylon). เป็นผ้าใยสังเคราะห์ที่มีความทนทานและความยืดหยุ่นสูง สามารถซักได้ทั้งมือและเครื่อง รวมทั้งสามารถปั่นแห้งด้วยเครื่องได้ สำหรับผ้าขาวควรใช้น้ำยาซักผ้าขาวเป็นครั้งคราว เนื่องจากเมื่อใช้นานๆ ผ้าจะกลายเป็นสีเหลืองได้

       ผ้าเรยอน (Rayon). เป็นผ้าที่ทำจากเซลลูโลส มีหลายเกรด ไม่ทนความร้อน มักใช้เป็นผ้าม่านเนื่องจากทิ้งตัวและมีน้ำหนักดี ผ้ากำมะหยี่ก็จัดเป็นผ้าเรยอนอีกชนิดหนึ่ง เรยอนปรกติซักได้ด้วยมือ แต่เนื่องจากมีหลายเกรด จึงควรอ่านฉลากแนะนำสำหรับการดูแลรักษาให้ละเอียด

       ผ้าสแปนเด็กซ์ (Spandex). เป็นผ้ายืดที่มีความยืดหยุ่นตัวสูง มักจะคืนตัวเมื่อถูกยืด โดยทั่วไปซักได้ทั้งมือและเครื่อง

      การดูแลทำความสะอาดโซฟาและผ้าบุโดยทั่วไปให้สะอาดและดูใหม่เสมอ นอกเหนือจากการปัดหรือดูดฝุ่นเป็นประจำแล้ว การนำไปซัก หรือทำความสะอาดควรตรวจเช็คองค์ประกอบของผ้าตามฉลากที่แนบมาเสมอ อักษรย่อที่มักระบุในแถบผ้าได้แก่ WS สามารถทำความสะอาดได้ด้วยน้ำและสบู่หรือโฟม และซักแห้ง, W ควรใช้โฟมหรือสบู่อ่อนในการทำความสะอาดเท่านั้น, S ควรทำความสะอาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์ซักแห้งเท่านั้น, X ไม่ควรใช้สารเคมีในการทำความสะอาด ควรใช้แปรงปัดหรือดูดฝุ่นเท่านั้น สำหรับม่านแบบ Roller blind ให้ทำความสะอาดด้วยผ้าที่ไม่มีไฟฟ้าสถิตชุบน้ำหมาดๆ เช็ดและผึ่งแดดให้แห้ง ก่อนนำกลับไปติดตั้งใช้งานตามเดิม

       

       TIPS การขจัดรอยเปื้อนต่างๆ.

      รอยเปื้อนจากชา กาแฟ เช็ดให้ชุ่มด้วยโซดาหรือเซเวนอัพ จากนั้นใช้กระดาษทิชชูซับจนคราบจางลง ก่อนนำไปซัก ส่วนในกรณีที่รอยเปื้อนแห้งแล้ว ให้นำไปแช่น้ำหรือทำให้เปียก แล้วให้หยดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3% ทิ้งไว้สี่ชั่วโมงแล้วซับออก ถ้าคราบยังออกไม่หมดให้ทำซ้ำและทิ้งไว้ข้ามคืนก่อนนำไปซักน้ำ

      รอยเปื้อนจากเบียร์ ให้ซับเอาเบียร์ที่หกออกให้มากที่สุดก่อน และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดจนกว่าคราบจะจาง ส่วนกรณีที่รอยเปื้อนแห้งแล้ว ให้นำฟองน้ำชุบผงซักฟอกซับรอยเปื้อนออก ถ้ายังไม่ออกให้ใช้กรดแอซิติก 3% หรือน้ำส้มสายชูหยด แล้วซับออกด้วยผ้าหมาด

      รอยเปื้อนจากหมากฝรั่ง ให้นำน้ำแข็งมาถูกับบริเวณที่หมากฝรั่งติดจนหมากฝรั่งแข็งตัว จากนั้นใช้สันมีดขูดเอาหมากฝรั่งออก ส่วนรอยเหนียวสามารถขจัดออกได้ด้วยผงซักฟอกหรือผลิตภัณฑ์กำจัดคราบทั่วไป

      รอยอาเจียน ให้ซับรอยเปื้อนด้วยทิชชูออกให้มากที่สุดขณะยังเปียกจากนั้นให้ฉีดสารทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียเพื่อขจัดคราบโปรตีน แล้วจึงนำไปซักตามปรกติ

      ข้อควรระวัง: คราบที่จะไม่สามารถกำจัดออกได้ คือ กรดจากน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ, ไอโอดีน, น้ำยาฟอกขาว, ปุ๋ยเคมี, ขมิ้น เป็นต้น

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×