หน้าที่ 1
 
ใครแต่ง : A.T.Ruby
9 พ.ย. 56
80 %
40 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
26
จาก 27 คน 
 
 
มาวิจารณ์นิยายค่า

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 20 มิ.ย. 52
พูดถึงเรื่องเนื้อเรื่องแล้วคุณเป็นคนหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้อ่านคล้อยตามไปกับผลงานของตน ด้วยภาษา การบรรยายต่างๆ เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย เรื่องไหลลื่น ไม่มีการพูดจาวกวน ซับซ้อน ทำให้ผู้อ่านไม่เครียดไปกับเนื้อเรื่องมากนัก

ตัวละครมีบุคลิก การพูด นิสัย ที่ชัดเจน บ่งบอกถึงตัวละครนั้นๆได้อย่างชัดเจนซึ่งมันทำให้ผู้อ่านไม่สับสน

นิยายเรื่องนี้เป็นการนำเสนอแบบเรียบๆ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนแต่ยังมีเงื่อนงำบางอย่างปกคลุมอยู่ซึ่งมันเป็นจุดเด่นของเรื่องที่จะทำให้ผู้อ่านติดตามนิยายของคุณต่อไป พูดถึงจุดเด่นแล้ว จุดเด่นของคุณแต่ละตอนมันยังไม่เด่นชัดเท่าไร ควรปรับปรุงให้ผู้อ่านรู้สึกว่าในตอนนี้ตัวละครAกำลังจะทำให้ตัวละครBเป็น... ซึ่งในแต่ละตอนนั้นมันต้องสรุปออกมาได้อีกด้วย

ถ้าเต็มร้อยให้ 80 คะแนน เพราะยังมีบางจุดที่คุณต้องแก้ไขและปรับปรุง คุณต้องลองอ่านผลงานของตนและแก้ให้จนกว่าเราจะพอใจ ตัวคุณน่ะเป็นผู้อ่านที่ดีที่สุดแล้วล่ะ

โอย พล่ามซะยาวเยียด ยังไงเป็นกำลังใจให้ สู้ต่อไปนะคะFighting!! (แอ๊บท่านางเอกเกาหลี โฮ๊ะๆ^0^)

ขอบคุณที่ใช้บริการ รับวิจารณ์บทความเจ้าค่า!!! นะคะ อิอิ
     
 
ใครแต่ง : My Inspiration
12 ธ.ค. 52
60 %
2 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
สวัสดีครับ ผมมาจาก ‘รับวิจารณ์งานเขียนทุกชนิด’ ครับ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 13 มี.ค. 53
สวัสดีครับ ผมมาจาก ‘รับวิจารณ์งานเขียนทุกชนิด’ ครับ

บทวิจารณ์นิยายเรื่อง
Connect Love Connect Element (Fantasy)
โดย Mirage-G

เนื้อเรื่อง
คุณเดินเรื่องออกมาได้ดีระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงกับดีมาก มีหลายจุดมากๆ ที่ทำให้รู้สึกสะดุดเวลาอ่าน อย่างคำบางคำ การใช้อีโมชั่นมากเกินไปทำให้รู้สึกสะดุดและใช้ไม่ถูก การเว้นวรรค การตัดบท ตัดฉาก มีหลายที่ที่ตัดผิด แล้วทำให้รู้สึกสะดุดเวลาอ่าน

ตอนที่หนึ่ง
คำว่า ดำทะมึน > เมฆดำทมิฬ คิดว่าน่าจะดีกว่าสำหรับภาษาเขียน คำว่าดำทะมึนเหมือนภาษาพูดเสียมากกว่า
ไม่ควรมีคำว่า 'แง...แงๆๆๆ TOT' มันทำให้เสียความรู้สึกแปลกๆ เหมือนเดินเรื่องมาอย่างอลังการแต่มาสะดุดเอาตรงนี้ ถ้าตัดออกก็รู้อยู่แล้วว่ามันเป็นยังไง
และคำว่า หญิงสาวหลับตาปี๋ เอาแค่หลับตาก็พอ หลับตาปี๋มันเป็นภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน ในเมื่อคุณเลือกการเขียนในมุมมองพระเจ้าในตอนนี้ ซึ่งก็คือเป็นบุคคลที่สาม รู้เรื่องไปหมดเสียทุกอย่างคุณก็จะใช้ภาษาพูดไม่ได้ ยกเว้นในบทสนทนาระหว่างตัวละคร และความคิดของตัวละครเท่านั้น
"ปลอดภัย...แล้วๆ" มันแปลกๆ อยู่ดี มันน่าจะเป็นแบบว่า "ปลอดภัย...แล้ว..." เพราะมันจะตายอยู่แล้ว มันยังมาแล้วๆๆ อยู่ได้มันเหมือนว่ามันจะแกล้งตายเสียมากกว่า
เหมือนเหตุการณ์อะไรคุณจะใช้แต่ตัว *0* ประจำ ไม่ว่าอะไรมันไม่เข้ากับเรื่องและใช้อย่างฟุ่มเฟือยเกินไป ไม่กระชับ ไม่ว่าจะเป็นคำต่างๆ หรืออีโมก็ตาม

ตอนที่สอง
คว้าผ้าเช็ดตัวกว่าสามร้อยปีแสง (เว่อ) ความจริงไม่ต้องมี (เว่อ) ก็ได้ รู้อยู่แล้วว่ามันเว่อร์มันเกินความจริง

ตอนที่สาม
กลับห้องดีๆ ล่ะ พอไม่ต้องมีห้องเช่าก็ได้ เพราะคนอ่านจะรู้ความหมายโดยนัยอยู่แล้ว
ที่ห่างเหินกันไป < ที่ต้องห่างกันไป
ประจักษ์ให้เห็นแก่สายตา < เอาแค่ประจักษ์ให้เห็น ก็พอ เพราะว่าคำว่าประจักษ์มันเหมือนแบบว่าแสดงให้เห็น เราไม่จำเป็นต้อง เขียนให้มันมากมายทำให้ดูฟุ่มเฟือย ไม่กระชับ
และนั่งรถเมล์ซึ่งทุกคนคงกำลังจะคิดว่าเธอกำลังจะกลับห้องเช่า เธอขึ้นรถเมล์สายหนึ่งที่ทุกคนกำลังคิดว่าเธอกำลังกลับห้องของเธอ แต่เปล่าหรอกจุดหมายของเธอคือ บ้านเด็กกำพร้า .....
แฮก...กกกๆๆๆ เมื่อมาถึงจุดหมาย ตรงนี้ลบออก

ตอนที่สี่
จตุ แปลว่า 4 ดังนั้นจตุรธาตุ มันแปลว่าธาตุทั้งสี่ ซึ่งคุณเอ่ยออกมามีทั้งหมด ห้าธาตุทำให้มันไม่ใช่จตุรธาตุ จตุรธาตุจริงๆ มีอยู่ สี่อย่างคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือ ปถพี วารี วายุ และอัคคี และในที่นี้คุณมีอสุนีบาตที่แปลว่าสายฟ้า คุณอาจจะบอกว่าเทพอสุนีบาตเป็นเทพที่มีความโลภ... อะไรก็ว่าไปทำให้ต้องโดนปลดออกจากเทพทั้งห้าทำให้เหลือเพียงแค่สี่ เลยกายเป็นจตุรธาตุ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะทำยังไง เพราะนี่คืองานเขียนของคุณ
ส่วนที่เหลือนั้นมีเพียงวรรคตอนผิดกับเขียนผิดนิดหน่อยแก้ด้วยนะครับ
ตัวละคร
ตัวละครของเรื่องนี้ถือว่ามีมิติ สมจริง แต่ในบางตอนมันดูไม่สมจริงอย่างแรง ก็คือตอนที่หญิงสาวคนนั้น ถ้าเข้าใจไม่ผิดคือแม่ของนางเอกจะตาย คนจะตายไม่ค่อยมีใครมานั่งแล้วๆๆๆ อยู่หรอกครับ
ภาษา
ภาษาของคุณถือว่าดีในระดับหนึ่ง ในการเลือกคำที่จะบอกเล่าแม้ว่าจะมีบางที่ที่จะใช้คำฟุ่มเฟือยเกินไป ไม่กระชับ และอีกอย่างหนึ่งที่ผมรับไม่ได้คือการใช้อีโมชั่นหรืออีโมติคอนแล้วแต่จะเรียกนั้น เพราะมันแค่เปลื่นตัวหรือสลับที่นิดเดียว อารมณ์มันจะเปลี่ยนไปทันที คุณลองอ่านนี่ก็ได้
เด็กหญิงเอวิ่งออกมาจากซอกตึกคับแคบ O.O เธอวิ่งไปเรื่อยๆ จนหอบ แฮกๆ = =* และในที่สุดเธอก็วิ่งหนีพวกโจรที่วิ่งตามเธอมาได้ > <
เด็กหญิงเอวิ่งออกมาจากซอกตึกคับแคบ เธอวิ่งไปเรื่อยๆ จนหอบ ในที่สุดเธอก็วิ่งหนีพวกโจรที่วิ่งตามเธอมาได้
ดังนั้นการใช้อีโมฯ คำสันธาน คำอุทานต่างๆ และการจัดรูปประโยคให้ถูกที่จะมีผลอย่างมากต่อการเขียนบรรยายงานเขียนของคุณ ยิ่งถ้าคุณกะการใช้อีโมไม่ได้ คุณก็อย่าใช้เลยเพราะมันจะทำให้งานเขียนของคุณเสียรส แต่ถ้าต้องใส่จริงๆ ขอให้เขียนให้เสร็จก่อนอย่างน้อยตอนหนึ่ง แล้วมันนั่งอ่านไป นั่งแก้ไป ใส่อีโมไป แล้วมาอ่านดูความเรียบร้อย ผมคิดว่ามันคงจะทำให้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย
การจัดหน้ากระดาษ
การจัดหน้ากระดาษคุณถือว่าดี แต่การตัดฉาก การเว้นวรรค ยังไม่ดี ทำให้งง และต้องมาอ่านอีกรอบเพื่อที่จะคิดว่านี่มันเป็นยังไงอะไร แก้ด้วยครับ
การนำเสนอเรื่องราว
การนำเสนอเรื่องราวของคุณถือว่าใช้ได้ มีการใช้โปสเตอร์และการเขียนบรรยายถึงงานเขียนของคุณ ซึ่งถือว่าทำดี แต่คำที่อยู่หน้าบทความนั้นคุณต้องตรวจสอบให้ดีว่าสะกดถูกหรือไม่ ใช่คำวิบัติหรือเปล่า เพราะมันจะส่งผลถึงต่อการเลือกนิยายอ่านสำหรับผู้อ่าน
ข้อเสนอจากผู้วิจารณ์
ผมไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ เป็นมือสมัครเล่นที่บอกถึงความรู้สึกต่างๆ ในฐานะนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้น คุณน่าจะลองเสิร์จหาข้อมูลสำหรับนิยาย การเขียน และความรู้ใหม่ๆ เป็นประจำ เพื่อพัฒนางานเขียนของคุณครับ ผมเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ ฮะ ^^

คะแนน
เนื้อเรื่อง 26 /40
ภาษา 18/30
ตัวละคร 12/20
การจัดหน้ากระดาษ 2/5
การนำเสนอ 4/5
รวม 62/100
     
 
ใครแต่ง : Chocolate Witch
22 ม.ค. 56
80 %
13 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
บทวิจารณ์จาก S.K. NAKI

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 14 มี.ค. 53
เนื้อเรื่อง
เท่าที่อ่านมานั้นต้องบอกว่าคุณมีการวางโครงเรื่องและมีการเดินเรื่องที่เป็นลำดับ และชัดเจน ไม่ทำให้รู้สึกงงมากมายเหมือนนิยายแฟนตาซีบางเรื่องที่เคยอ่านมา แค่คุณเขียนบทนำได้ดี ถือว่าคุณได้ใจนักอ่านไปได้มากกว่าครึ่งแล้ว ถ้าเปรียบว่าการเขียนนิยายดีๆ เหมือนกับการร่ายมนตร์ลงในตัวอักษร แคทคิดว่าคุณเป็นนักเวทย์ชั้นสูง ที่ร่ายมนตร์ลงตัวอักษรจนคนอ่านไม่อาจละสายตาไปได้ ... แต่อย่างที่คุณบอกไว้ในนิยายของคุณ ในโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ไปหมดทุกอย่าง นิยายของคุณก็เช่นกัน แม้จะบอกไปว่านิยายเรื่องนี้สนุก แต่มีบางจุดที่ทำให้รู้สึกสะดุด ไม่ลื่นไหลอย่างที่ควรจะเป็น และที่แคทบอกว่าไม่สามารถละสายตาได้ นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นสำนวนภาษาที่ชวนหลงใหล แต่เป็นเรื่องราวที่คุณจะถ่ายทอดออกทำให้คนรู้สึกเริ่มติดใจในนิยายเรื่องนี้

ตัวละคร
ตัวละครในเรื่องนี้ถือว่ามีมิติสมจริง ชวนให้ผู้อ่านเคลิ้มตามตัวเอกที่จะเล่าเรื่องต่อไปนี้ได้

ภาษา
ในเรื่องภาษาแคทต้องบอกว่าคุณทำออกมาได้ดีมากๆ มีการเล่นคำ บางทีเวลาเราเขียนนิยายเราไม่จำเป็นที่ต้องใช้ภาษาที่ตรงตัวเสมอไป เราอาจต้องใช้คำไวพจน์เข้ามาเพื่อทำให้งานเขียนของเราดูสละสลวยขึ้น แต่ว่าหากเป็นคำที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะได้พบเห็นนัก ก็ควรจะมีคำบอกด้วยว่าคำๆ นั้นหมายความว่าอย่างไร ในงานเขียนของคุณนั้นในช่วงแรกๆ มันดูเหมือนว่าบางที่จะใช้คำฟุ่มเฟือยไปหน่อย และมีบางที่ที่คุณจะพิมพ์ตัวอักษรนั้นๆ ซ้ำ หรือว่าจะลืมบางคำหรือสระบางตัวไป ซึ่งตรงนี้คุณต้องดูให้ดีๆ ก่อนที่จะส่งไปยังสำนักพิมพ์ต่างๆ เวลาที่คุณจะส่งต้นฉบับสำหรับตีพิมพ์
ตอนที่ 1
ในช่วงแรกๆ นั้นดูเหมือนจะบรรยายดี ทั้งในเรื่องภาษาและเรื่องต่างๆ แต่พอมาดูดีๆ คุณใช้คำมากเกินไปในบางจุด ซึ่งถ้าเราย่อมัน มันก็มีความหมายเดียวกัน เหมือนมันดูฟุ่มเฟือยยังไงชอบกล
ตอนที่ 2
เปลือกตาบางชวยหระพริบไหว < ต้องเป็น กระพริบ แก้ด้วยนะคะ ความจริงไม่มีคำว่าไหวก็พอรู้อยู่แล้วว่าดวงตามันกระพริบน่ะ
ช่วงลูกช้าง < ช่วยลูกช้าง
ตอนที่ 6
หากต้องกาลพลังเฉพาะด้านต้องใช้ภูต < การ
ตอนที่ 8
แทนจำนวนครั้งของการก้วขา < ก้าว
แทบจะสิ่งใดประดับอยู่เลย < แทบอะไรเหรอคะ ? แทบจะไม่มีสิ่งใด หรือเปล่าตรวจดูให้ดีๆ นะคะ
ไม่ได้นนอกจากเซริว < ตรงนี้ น ซ้ำกันสองตัวค่ะ
ตอนที่ 15
ชายวันกลางคนหยิบ < วัย
ตอนที่ 18
รุ่นพี่เซริวใส่เสื้อสีขขาวด้วยอ่ะ < ข สองตัว

การจัดหน้ากระดาษ
คุณจัดหน้ากระดาษได้ดี ทำให้อ่านสบายตา ไม่รู้สึกเมื่อยเวลาอ่านนานๆ แต่ช่วงแรกๆ มีบางที่ที่ลืมเคาะ enter เวลาขึ้นฉากใหม่

การนำเสนอเรื่องราว
เรื่องย่อและโปสเตอร์ของคุณดึงดูดแคทมากๆ พอมาอ่านก็รู้สึกเลยว่าเลือกไม่ผิด คุณน่าจะเอาโปสเตอร์มาติดในหน้าแรกด้วยนะ คิดว่ามันคงจะดีไม่น้อยเลย ^^’’

ข้อเสนอจากผู้วิจารณ์
แม้นักปราชญ์ก็อาจพลาดได้ นิยายของคุณถือว่าเป็นงานเขียนที่ดีเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าเราไม่หาข้อมูลมาอ่านเพิ่มเสริมความรู้ที่มีอยู่ ก็อาจจะทำให้นิยายของคุณดูเก่าหรือซ้ำซากเกินไป ควรจะอัพเดทข่าวใหม่ๆ เพื่อที่จะได้เขียนนิยายออกมาไม่เหมือนพล๊อตแนวตลาดที่มีขายกันเกลื่อน เพราะนั่นจะเป็นจุดที่จะทำให้คนอ่านบางคนเมินนิยายของคุณไปเลย ยังไงแคทก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ^^

คะแนน
เนื้อเรื่อง 38/40
ภาษา 28/30
ตัวละคร 19/20
การจัดหน้ากระดาษ 4/5
การนำเสนอเรื่องราว 4/5
สรุปคะแนน 93/100
วิจารณ์โดย S.K. NAKI
     
 
หน้าที่ 1