ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศาลเจ้า ,, ตำนานองค์พระจีน

    ลำดับตอนที่ #25 : รวมข้อมูลขององค์เห้งเจีย(ไต่เสี่ยฮุดโจ้ว)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.55K
      6
      2 พ.ย. 50

    ข้อมูลขององค์เห้งเจีย ไม่ขอตั้ง ตอน ว่าประวัติ นะคะ เพราะหาไม่เจอ

    เริ่มด้วยนี่เลยค่ะ มีเครดิตพร้อมอยู่แล้ว





    [ สมาชิก : คนแซ่หลิม - 6/11/2006 - 20:14 ] User

    ชื่อครับ เริ่มด้วย "หงอคง" ต่อมาใช้ชื่อว่า "มุ้ยเกาอ๋อง(เม่ยโหวหวัง)-ราชาวานรผู้โสภิต" ครั้งอยู่ที่ถ้ำสุ่ยเหลี่ยนต้ง ภูเขาฮวากั่วซาน

    "ซุนหงอคง" โดยพระอาจารย์ซิวผูถีจู่ซือ "ซุน"มีความหมายเชิงธรรมะ หมายถึง "ผู้มีจิตคืนสู่ความบริสุทธิ์ของทารก" และ "หงอคง(อู้คง)" คือ ผู้เห็นแจ้งในสุญตา

    "เป๊กเบ๊อุน (ปี้ม่าเวิน)" ครั้งเป็นพนักงานเลี้ยงม้าบนสวรรค์

    "ฉีเทียนไต้เซีย (ฉีเทียนต้าเสิ้ง)" มหาปราชญ์ผู้เสมอสวรรค์ The Great Sage Equalling Heaven

    "เห้งเจีย(สิงเจ่อ)" ผู้ปฏิบัติธรรม โดยพระโพธิสัตว์กวนอิม

    สุดท้ายเป็นชื่อที่พระราชทานโดยพระยูไล "เต้าเจี้ยนเส้งฮุด (โต้วจ้านเซิ้งฝอ)"  พุทธพิชิตชัย

    ในปัจจุบันเรียกชื่อท่านมากมาย เช่น เก๋าเต่เที้ยน , จี้เทียนไต้เซีย , จี้เทียนไต่เซ่ , ไต้เซี้ยะหุกโจ้ว ,ไต่เซียฮุดโจ้ว ,ไต่เสี่ยฮุดโจ้ว , ไต้เซีย ,ไต่เซ่ , ต้าเสิ้งเยีย , ปี้ม่าอุนเหลา หรือที่ไต้หวันเรียกว่า ต้าเซิ้งเยี๋ย , โหวจ่ายกง , โต้วจ้านเสิ้งฝอ , โหวฉีเทียน ในประเทศจีน บ้างเรียกว่า ฉีเทียนต้าเสิ้ง , ซุนฝอ , ซุนต้าเสิ้ง , หวังเยี๋ย 

    รายละเอียดเพิ่มเติมศึกษาได้จากหนังสือครับ (จรัสศรี จิรภาส. "เห้งเจีย(ฉีเทียนต้าเสิ้ง) ลิงในวรรณกรรมที่กลายเป็นเทพเจ้า" , กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน , สิงหาคม 2547 )

    ----------------------------------------------

    สรุปชื่อเรียกองค์ไต่เสี่ย

     

    -------------------------------------

    นี่เป็นข้อมูลอีกอันหนึ่งค่ะ น่าสนใจมากเลยอันนี้อ่านแล้วสนุกง่ะ

    [ สมาชิก : ATTA - 18/10/2007 - 15:51 ] User


    สุดท้ายหงอคงพลาดท่าถูกไท้ซ่งเล่ากุนทิ้งห่วงวิเศษลงมาใส่ เหล่าทหารสวรรค์เห็นได้ทีจึงรีบรุมจับ องค์เง็กเซียนมีพระบัญชาให้ประหารแต่ไม่ว่าจะกระทำการด้วยวิธีใดๆก็ไม่สามารถสังหารหงอคงได้ ไท้ซ่งเล่ากุนจึงทูลต่อองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ ขอให้นำหงอคงไปหลอมในเตาหลอมยาวิเศษดู ซึ่งองค์เง็กเซียนก็ทรงเห็นด้วย ผ่านไป 49 วัน พบว่า หงอคงระเบิดเตาหลอมกระโดดออกมา คราวนี้หงอคงกลับมีพลังมากกว่าเดิม พร้อมกับมี ความสามารถ(ability) ใหม่  คือ สามารถเห็นปีศาจได้ไม่ว่าจะแปลงร่างเป็นอะไรก็ตาม เนื่องจากตอนนี้หงอคงมีตาอัคคีนัยน์ตาเป็นสีทองเรียกว่า  ฮ่วยงั้งกิมเจ็ง (火眼金睛 = fiery-gaze golden-eyes) จากผลของควันในเตาหลอมยาวิเศษนั่นเอง(กิมซิ้นส่วนใหญ่จึงมีตาป็นสีทอง) คราวนี้หงอคงได้ใจอาละวาดบนสวรรค์หนักกว่าเดิม จนพระโพธิสัตว์กวนอิมทูลต่อองค์เง็กเซียน ให้อัญเชิญพระยูไล้ฮุดโจ้ว (如來佛祖 = Tathagata Buddha) ที่ ชมพูทวีป มาปราบเมื่อพระยูไล้เสด็จมาถึงหงอคงกลับท้ารบอย่างไม่เกรงกลัวเนื่องจากหลงในอำนาจอันยิ่งใหญ่ของตน พระยูไล้จึงแสดงองค์ให้มีพระวรกายใหญ่แล้วท้าพนันว่า ถ้าหากหงอคงหนีออกจากฝ่ามือของพระองค์ได้ พระองค์จะยอมแพ้ หงอคงรับปากอย่างมั่นใจทันทีเนื่องจากตนทราบว่าสามารถตัลังกาได้ครั้งละ 108,000 ลี้ หงอคงจึงรีบตีลังกาจนออกมาไกลสุดขอบสวรรค์ไม่เห็นมีสิ่งใดอยู่ เห็นแต่เขาห้ายอด   จึงเขียนอักษรเป็นหลักฐานบนภูเขายอดกลางไว้ว่า ฉีเทียน-ไต้เสี่ย-อยู่ที่นี่พร้อมกับปัสสาวะรดใส่ จากนั้นจึงตีลังกากลับมายังฝ่ามือของพุทธองค์ แล้วยิ้มอย่างได้ใจ พระยูไล้ทรงถามว่าไปถึงไหนมา หงอคงเล่าความทั้งหมดให้ฟัง พระยูไล้จึงถามว่านี่เป็นอักษรที่เจ้าเขียนใช่หรือไม่ หงอคงเห็นถึงกับตกใจจึงรีบกระโดดหนี พระพุทธองค์ใช้ฝ่ามือกดทับร่างของหงอคงไว้ พร้อมกับเนรมิตให้กลายเป็นเขาโหงวจี้ซัว (五指山) หรือ เขาห้านิ้ว และจองจำไว้เพื่อให้สำนึกในความผิดของตน  หลังจากนั้น 500 ปีผ่านไป ในสมัยพระเจ้าถังไท้จงฮ่องเต้(唐太宗) ปีเจ็งก้วนที่ 13 แห่งราชวงศ์ถัง พระถังซำจั๋ง(唐三藏) รับอาสาเดินทางไปยังชมพูทวีป ณ พระอารามลุ่ยอิมยี่ (雷音寺) เพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎก ได้ผ่านมายังเขาโหงวจี้ซัว และได้แกะยันต์ที่ปิดผนึกไว้บนยอดเขาออก ทำให้หงอคงดีใจมากที่เป็นอิสระและจึงได้กราบพระถังซำจั๋งเป็นอาจารย์ และได้ติดตามไปยังชมพูทวีปตามคำชี้แนะของพระโพธิสัตว์กวนอิม(観世音菩薩) จากนั้นก็ได้มีศิษย์น้องร่วมเดินทางคือ ตื้อโป๊ยก่าย(豬八戒) และ ซัวหงอเจ๋ง (沙悟凈)   ตลอดการเดินทาง ซุน หงอคง ได้กำจัดเหล่าปีศาจจำนวนมากเพื่อคุ้มครองอาจารย์ จนกระทั่งฝ่าฟันอุปสรรคทั้ง 81 อย่าง สุดท้ายเดินทางไปถึงชมพูทวีปได้สำเร็จ และพระยูไล้ฮุดโจ้ว ทรงแต่งตั้งให้เป็น  เต้าเจี่ยนเส่งฮุด (战胜佛 = Fight Victorious Buddha) หรือ พระมารวิชัยพุทธะ แปลว่า พระผู้รบชนะเหล่ามารทั้งปวง และต่อมานิยมเรียกว่า ไต่เสี่ยฮุดโจ้ว(大聖佛祖 = Big saint Buddha) หรือ พระมหาปราชญ์พทธะ  บ้างก็เรียก ไต่เสี่ยเอี๋ย (大聖爺)...







    นี้ปางสำเร็จนะคะ(บน)











     - เจี้ยะเก๊า (石猴 = The Moutian-Rock Monkey) หรือ วานรหิน เนื่องจากกำเนิดจากหินวิเศษบนเขาฮวยก๊วยซัว

    - มุ๊ยเก๊าอ๋อง (美猴王= Handsome Monkey-King) หรือ พญาวานรผู้โสพิศ(รูปงาม) เป็นชื่อที่เหล่าสาวกบริวารตั้งให้หลังจากได้เป็นไต้อ๋องลิง

    - ซุน หงอคง (孙悟空) เป็นชื่อที่อาจารย์โผถีโจวซือ ซึ่งเป็นอาจารย์คนแรกตั้งให้ แซ่ว่า ซุน (=ลูกหลาน) ชื่อ หงอคง (悟空=ผู้ตื่นจากความเขลา)

    - บิ๊กแบ๊อุน (弼馬溫= Keeper of Heavenly Horses) หรือ หัวหน้าคนเลี้ยงม้าสวรรค์ เป็นตำแหน่งบนสวรรค์ที่ เง็กเซียนฮ่องเต้ตั้งให้

    - ฉีเทียนไต้เสี่ย (齊天大聖= Great Sage Equal to Heaven) หรือ มหาปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่เสมอฟ้า เป็น ยศที่ หงอคงต้องการและ องค์เง็กเซียนฮ่องเต้ทรงประทานให้

    - เห้งเจีย(行者= ascetic) หมายถึง นักบวชผู้เดินทางจาริก เป็น นามที่อาจารย์พระถังซำจั๋ง ตั้งให้

    - ไต่เสี่ยเอี๋ย (大聖爺 = Big saint master) มหาปราชญ์ผู้อาวุโส นามที่เรียกโดยเหล่าเทวดา ขณะเดินทางไปชมพูทวีป

    - เต้าเจี่ยนเส่งฮุด (战胜佛 = Fight Victorious Buddha) หรือ พระมารวิชัยพุทธะ เป็นนามที่พระยูไล้ฮุดโจ้วตั้งให้หลังจากอัญเชิญพระไตรปิฎกเสร็จ

    - ไต่เสี่ยฮุดโจ้ว(大聖佛祖 = Big saint Buddha) หรือ พระมหาปราชญ์พทธะ

    ----------------------------------------

    http://www.saiburi.org/index.php?option=com_mamboboard&Itemid=4&func=view&id=1131&catid=3&limit=20&limitstart=0

    ลิ๊งค์เว็บรวมรูปก๊งไต่เสี่ยฮุดโจ้ว เยอะมากๆค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×