คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #17 : สาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน
สาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วุฒิปริญญาทางการศึกษา
ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษานอกระบบโรงเรียน)
Bachelor of Education (Non-Formal Education)
สังกัด
ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต
แนวทางการคัดเลือกนิสิตเข้าสังกัดสาขาวิชา
(การคาดการณ์)
- จำนวนรับ ประมาณ 40 คน
- รูปแบบที่รับ
ระบบแอดมิชชั่นส์ รหัส 0036 คณะครุศาสตร์ รูปแบบรับรวม (ไม่จำแนกสาขาวิชา)
บุคลิกของผู้ที่เหมาะจะเรียนในสาขาวิชานี้
เป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นว่าคนเรานั้นมีศักยภาพที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพใดก็ตาม และเป็นผู้ที่มีจิตใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น
ขอบเขตของการเรียนในสาขาวิชา
- ความรู้พื้นฐานทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน
- การจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น ผู้ใหญ่ เด็กด้อยโอกาส
- การสอนแบบนอกระบบโรงเรียน
- การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
- การพัฒนาหลักสูตรและแหล่งเรียนรู้
- การฝึกอบรมและการวิจัย
แนวทางการเลือกวิชาเอก
รูปแบบการเลือกเรียนวิชาเอก :
วิชาเอกคู่ระหว่างวิชาเอกภายในสาขาวิชากับวิชาเอกของสาขาวิชาอื่น
ประเภทวิชาเอก วิชาเอกบังคับ ภายในสาขาวิชา วิชาเอกเลือก สาขาวิชาอื่น เลือกเรียน 1 วิชาเอก วิชาเอก - การศึกษานอกระบบโรงเรียน สาขาวิชามัธยมศึกษา (วิทยาศาสตร์) - คณิตศาสตร์ - วิทยาศาสตร์ทั่วไป สาขาวิชามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์-สังคมศาสตร์) - ภาษาไทย - สังคมศึกษา - ภาษาอังกฤษ - ภาษาฝรั่งเศส - ภาษาเยอรมัน สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา - สุขศึกษา - พลศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา - เทคโนโลยีการศึกษา สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาฯ - จิตวิทยาการปรึกษาและแนะแนว - การศึกษาพิเศษ
- คอมพิวเตอร์การศึกษา
.
รายวิชาของวิชาเอกในสาขาวิชา
วิชาเอกการศึกษานอกระบบโรงเรียน (วิชาเอกคู่ จำนวน 38 หน่วยกิต)
1. รายวิชาบังคับ จำนวน 24 หน่วยกิต ได้แก่
2750171 ภูมิปัญญาไทยกับการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2750172 การศึกษาทางเลือก (2)
2750173 ปรัชญาและมโนทัศน์ของสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมฐานความรู้ (3)
2750279 การศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับผู้ใหญ่ (2)
2750280 การศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อการเสริมสร้างพลังบุคคล (2)
2750281 การพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ตามอัธยาศัย (2)
2750371 การศึกษาชุมชน (2)
2750382 นวัตกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2750384 การวิเคราะห์หลักสูตรและสาระการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2750477 การวางแผนพัฒนาโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย (3)
2750478 ประเด็นและแนวโน้มทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2. รายวิชาเลือก จำนวน 14 หน่วยกิต แบ่งเป็น
2750276 การศึกษาทางไกลสำหรับการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2750282 การศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับสตรี (2)
2750283 การศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส (2)
2750284 การศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการศึกษาสำหรับครอบครัว (2)
2750285 การศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับผู้สูงอายุ (2)
2750286 การออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบโรงเรียน (3)
2750373 การเลือกและการเขียนหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ (2)
2750383 การฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2750385 การศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับสถานประกอบการ (2)
2750386 การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ในองค์กรและชุมชน (3)
2750406 การปฏิบัติการการศึกษานอกระบบโรงเรียน (3)
2750473 จรรยาแห่งวิชาชีพสำหรับนักการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
2750475 การวิจัยทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน (2)
หมายเหตุ : สำหรับน้องที่เลือกวิชาเอกคู่กับวิชาเอกต่อไปนี้
1. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป และวิชาเอกคณิตศาสตร์ สามารถศึกษารายละเอียดได้ในบทความของสาขาวิชามัธยมศึกษา (วิทยาศาสตร์) CLICK!
2. วิชาเอกภาษาไทย วิชาเอกภาษาอังกฤษ วิชาเอกสังคมศึกษา วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส และวิชาเอกเยอรมัน สามารถศึกษารายละเอียดได้ในบทความของสาขาวิชามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์ - สังคมศาสตร์) CLICK!
3. วิชาเอกสุขศึกษา และวิชาเอกพลศึกษา สามารถศึกษารายละเอียดได้ในบทความของสาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา CLICK!
4. วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา และวิชาเอกคอมพิวเตอร์การศึกษา สามารถศึกษารายละเอียดได้ในบทความของสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา CLICK!
5. วิชาเอกจิตวิทยาการปรึกษาและแนะแนว และวิชาเอกการศึกษาพิเศษสามารถศึกษารายละเอียดได้ในบทความของสาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนว และการศึกษาพิเศษ CLICK!
แนวทางการประกอบอาชีพในอนาคต
- ครูหรือนักการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา และศูนย์การศึกษานอกระบบโรงเรียน
- บุคลากรการศึกษา ด้านแนะแนวผลิตสื่อ ฯลฯ
- นักฝึกอบรมด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
- วิทยากรหรือนักพัฒนาทำงานกับชุมชนกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
- ศึกษาต่อในระดับปริญญามหาบัณฑิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ความคิดเห็น