บุคลิกภาพแบบ Narcissistic(หลงตัวเอง) - บุคลิกภาพแบบ Narcissistic(หลงตัวเอง) นิยาย บุคลิกภาพแบบ Narcissistic(หลงตัวเอง) : Dek-D.com - Writer

บุคลิกภาพแบบ Narcissistic(หลงตัวเอง)

หลงตัวเองเป็นยังไง ใครคิดตัวคุณเองหรือว่าเพื่อนของคุณเข้าข่ายอาการหลงตัวเอง ลองอ่านดูว่าลักษณะเป็นแบบนี้รึเปล่านะคะ อย่าลืมคอมเม้นท์ด้วยนะจ๊ะ

ผู้เข้าชมรวม

2,354

ผู้เข้าชมเดือนนี้

0

ผู้เข้าชมรวม


2.35K

ความคิดเห็น


9

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  13 ส.ค. 50 / 21:26 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

เราแต่ละคนไม่มากก็น้อยมีอาการแบบ Narcisisitic
คือ
อาการหลงตัวเองไม่มากก็น้อย
และโดยมากคนที่หลงตัวเองมักจะไม่รู้สึกตัว


เพื่อนใครมีบุคลิกภาพแบบนี้ก็บอกด้วยนะ
หรือว่าใครคิดว่าเป็นคนหลงตัวเองก็ภูมิใจเถอะ
ว่าตัวคุณเอง หล่อ สวย จนน่าหลงแระกัน


หลายคนลงคอมเม้นท์ว่าเจอคนมีบุคลิกแบบที่ว่าด้วยแหละ
อิอิ

ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    บุคคลิกภาพแบบ Narcisisitic


                          เราแต่ละคนไม่มากก็น้อยมีอาการแบบ Narcisisitic คือ อาการหลงตัวเองไม่มากก็น้อย และโดยมากคนที่หลงตัวเองมักจะไม่รู้สึกตัว
    Narcisisitic มาจากคำว่า Narcissus (นาซีซัส) มาจากภาษากรีก เป็นชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่ได้ชื่อมาจากหนุ่มน้อยคนหนึ่ง ที่มีหน้าตางดงามเป็นที่ใฝ่ฝันของสาว ๆและคนทั่วไป วันหนึ่ง นาร์ซิสซัสจะก้มลงดื่มน้ำในลำธาร เขามองเห็นตัวเองในสระน้ำแล้วเกิดหลงรูปตัวเองว่าหล่อที่สุดและงามเหนือใคร โดยหลงตัวเองชนิดกินไม่ได้นอนไม่หลับ และตายในท้ายที่สุด ตายเพราะลุ่มหลงในตัวเอง คำนี้ภายหลังนำมาใช้อธิบายนิสัยคนประเภทที่หลงตัวเอง

                          อาการ "หลงตัวเอง" เป็นอาการหนึ่งของบุคลิกภาพผิดปกติ จิตแพทย์บอกว่า อุปนิสัยหรือบุคลิกภาพ ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลจะมาจากต้นกำเนิดหรือกรรมพันธุ์ถึง 50% ทุกคนมีอุปนิสัยเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ส่วนที่เหลืออีก 50% จะมาจากพัฒนาการ จาก การเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัว การหล่อหลอมของสังคมที่กลายเป็นอุปนิสัยและพฤติกรรมที่เป็นเอก ลักษณ์เฉพาะตัว ที่เรียกกันว่า "บุคลิกภาพ"

                          และผลการสำรวจและวิจัยจะพบว่า โดยเฉลี่ยจะมีคนกลุ่มหนึ่งจำนวนกว่า 15% ของประ ชากรทั่วไปที่มีอุปนิสัยหรือลักษณะพิเศษที่เรียกว่า "บุคลิกภาพผิดปกติ" ที่ทำให้อยู่ร่วมกับบุคคลอื่นลำบาก เพระเป็นคนที่มีปัญหาตึงเครียดทั้งกับตัวเองและผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำ โดยสามารถสังเกตได้ดังนี้

    1. ปรับตัวได้น้อย และแก้ไขปัญหาได้ยาก
    2. เป็นคนที่ไม่ยืดหยุ่นกับการแก้ปัญหา
    3. มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน และส่งผลกระทบต่อผู้ที่ต้องทำงานร่วมกัน

                         พี่น้องมีลักษณะข้างต้นหรือไม่ คนที่เข้ากลุ่ม Narcisistic จะเป็นคนที่หลงตัวเอง ซึ่งเราจะพบบ่อยในสังคม จะเป็นคนที่มีอำนาจ ไม่มีใครกล้าวิจารณ์ คนที่คิดว่าตัวเองเก่ง มั่นใจตัวเองสูง ไม่ฟังความคิดเห็นคนอื่น ยึดมั่นความคิดตัวเองเป็นสำคัญ คิดว่าความคิดและความเห็นของตนเองถูกต้องฝ่ายเดียว มองคนอื่นต่ำต้อยกว่าตนเอง

                         อ.เปาโล เตื่อนชาวโครินธ์ว่า อย่าหลงตัวเอง คิดว่าตัวเองดี เอาตัวเองเปรียบเทียบกับคนอื่น เอาตัวเองเป็นมาตราฐาน ใน 2คร.10:12 "เราไม่ต้องการที่จะเปรียบเทียบตัวเราเองกับคนบางคนที่ยกย่องตัวเอง แต่เมื่อเขาเอาตัวของเขาเป็นเครื่องวัดกันและกัน และเอาตัวเปรียบเทียบกันและกันแล้ว เขาก็เป็นคนขาดความเข้าใจ" และข้อ18 "เพราะคนที่ยกย่องตัวเองไม่เป็นที่นับถือของผู้ใด คนที่น่านับถือนั้นคือคนที่พระเจ้าทรงยกย่อง"

                         ดังนั้นคนที่หลงตัวเอง จะทำงานร่วมกับคนอื่นก็ค่อนข้างยาก เพราะจะเป็นคนยึดติด และหลงกับตัวเอง มองแต่ตัวเอง ต้องการให้คนอื่นนอบน้อมและยอมให้ตัวเองตลอด ยึดมั่นอยู่กับตัว ตนของตัวเอง และคิดว่าตัวเองไม่มีปัญหา และจะคิดว่าคนอื่นมีปัญหาตลอดเวลา ทำให้คนอื่นที่อยู่ร่วมกันด้วยความลำบากใจ เพราะไม่เคยยอมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น และคิดว่าความคิดเห็นคนอื่นสู้ตนเองไม่ได้

                         อย่างที่บอกนอกจากกรรมพันธุ์แล้ว สิ่งที่พัฒนาและหล่อหลอมเราและที่สร้างให้เรามีบุคลิกภาพเป็นคนที่หลงตัวเองก็คือ ครอบครัวและการเลี้ยงดู เพราะการเลี้ยงดูที่ผิดตั้งแต่วัยเด็ก โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ไม่ได้สอนลูกด้วยเหตุผล เลี้ยงดูแบบตามใจ เป็นเด็กที่พ่อแม่ตามใจมากเกินไป พ่อแม่ไม่ค่อยกล้าขัดใจ แม้ทำผิดก็ไม่ลงโทษ พะเน้าพะนอเอาใจลูกอยู่ตลอดเวลา เลยไม่รู้จักคำว่า ไม่ ไม่รู้จักอุปสรรค เคยชินแต่คำว่า ได้ พอโตเป็นหนุ่มสาวก็ไม่รู้จักโต บางคนทำตัวเหมือนเด็กหัวดื้อ อวดดี สั่งให้ทำอะไรถ้าชอบใจถึงจะทำ ถ้าไม่ชอบใจก็ไม่ทำเพราะไม่เคยถูกว่าแต่เด็ก ชีวิตจึงขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเอง และมักจะเป็นคนที่ไม่มีความอดทน ชอบเอาชนะเพราะเคยชนะพ่อแม่จนชิน เพราะคิดว่าตัวเองถูก

                          เราสามารถชื่นชมกับตัวเอง กับความสวยความหล่อ ความสามารถของตัวเอง แต่อย่าให้เรา "หลงตัวเอง" ก็แล้วกัน เพราะในที่สุดแล้วคนที่หลงตัวเองจะตายเพราะตัวเอง เพราะโดนตัวเองหลอก เหมือนอย่าง
    ชายหนุ่มชื่อ นาซีซัส ที่โดนความหล่อของตัวเองหลอกจนไม่เป็นอันทำอะไร ไม่เป็นอันกินอันนอน และยอมตายเพราะตัวเองริมสระน้ำ

                          ระวังอย่าให้ความดีของตัวเองหลอก จนมองไม่เห็นความดีของคนอื่น และทำดีเพื่อตัวเองมากกว่าเพื่อคนอื่น...

    (ข้อมูลจาก รศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ (จิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี)





    เราเห็นว่ามันเป็นความรู้อย่างนึง ซึ่งคิดว่ามันก็แปลกดี เพราะบางทีเราก็ชอบพูดว่าคนนั้นหลงตัวเองคนนี้หลงตัวเอง แต่อันที่จริงแล้วมันไม่ใช่ ลองอ่านบทความนี้เราก็รู้เลยว่าเราไม่เคยเจอคนหลงตัวเองอย่างนาซีซัสเลย แบบว่ากล้าตายอ่ะนะ
    ขอคอมเม้นท์ด้วยนะจ๊ะ

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×