ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฟนตาซีบุ๊คคริติก รับวิจารณ์นิยายแฟนตาซี

    ลำดับตอนที่ #15 : บทวิจารณ์ The Eagle Guard โดย Keisei (ได้รับเหรียญทองแดง)

    • อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 53


    The Eagle Guard ตำนานเทพอสูรคู่บัลลังก์ ภาค 1 โดย Keisei
    ผู้วิจารณ์ : ผู้สร้าง



    ภาษาที่ใช้ : 16/25 คะแนน

    - เอกลักษณ์
    ภาษาที่ใช้ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีนะครับ อ่านแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นหนังสือการ์ตูน การบรรยายก็เป็นไปค่อนข้างดี แต่ถ้าถามว่ามีเอกลักษณ์ไหม ตรงนี้ยังไม่มีอะไรโดดเด่นออกมาอย่างเห็นได้ชัดครับ ไม่ได้ให้อารมณ์เหมือนนิยายแปล (การที่บอกว่าไม่ให้อารมณ์เหมือนนิยายแปล ไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้อารมณ์เหมือนนิยายฝรั่ง นะครับ แต่หมายถึงว่า นิยายแปลนั้น ผู้แปลแต่ละท่านส่วนใหญ่จะมีความสามารถมากในการเลือกใช้คำ แต่ละท่านมีเอกลักษณ์การแปลแตกต่างกัน)

    - ชื่อตัวละคร
    ถ้าชื่อตัวละครเป็นชื่อที่คิดเอง ตรงนี้อยากให้ตั้งชื่อโดยพิจารณาจากตัวละครหน่อยนะครับ เช่นถ้าตัวละครมีอำนาจ ชื่อก็ควรจะฟังดูให้อารมณ์น่าเกรงขาม อะไรแบบนี้น่ะครับ เพราะชื่อตัวละครเป็นส่วนสำคัญเหมือนกันในนิยายเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าชื่อตัวละครไม่ได้คิดเอง ชื่อตัวละครแต่ละตัวก็ควรจะฟังดูเหมือนมีรากฐานมาจากภาษาเดียวกัน นอกจากว่าตัวละครจะมาจากต่างถิ่นกัน ฯลฯ

    - การสะกดคำผิด
    การสะกดคำผิดมีอยู่นะครับ แต่ตรงนี้จะไม่พูดถึงเนื่องจากเป็นเรื่องทางเทคนิค แต่ที่จะแนะนำก็คือควร -- อย่างน้อย -- เปิดพจนานุกรมเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง สำหรับคำศัพท์บางตัวที่ไม่แน่ใจ ประโยชน์จากตรงนี้นอกจากจะทำให้ได้คำที่สะกดถูกแล้ว ยังอาจได้ทางเลือกในการใช้คำด้วยนะครับ

    - อัศเจรีย์
    การใช้เครื่องหมาย ! ใช้แค่ทีเดียวก็เพียงพอนะครับ ถ้าจะเน้นว่าตกใจมาก ให้ไปเพิ่มในส่วนของการบรรยาย



    ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 12/20 คะแนน

    - บทแรก
    ไม่มีอะไรหวือหวา เรื่องราวเริ่มด้วยการบรรยาย และมีการกล่าวถึงคำทำนาย แนวคิดคำทำนายเกี่ยวกับบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อบรรลุเงื่อนไข บางอย่าง (ในที่นี้คือสองนารีตาต่างสีถือกำเนิด) แนวคิดนี้มีใช้กันทั่วไป เลยทำให้การนำเสนอเรื่องราวดูธรรมดาลงไป แม้จะมีการนำเสนอสิ่งใหม่ -- ในทีนี้คืออินทรีวิเศษ -- แต่สิ่งใหม่ที่ถูกนำเสนอก็ไม่น่าสนใจเท่าไร

    - ความน่าติดตาม
    งานเขียนนี้ไม่ได้มีความโดดเด่นเรื่องการใช้ภาษา เพราะฉะนั้นผู้อ่านที่ชื่นชอบนิยายภาษาสละสลวยอาจเห็นว่าไม่ค่อยน่าติดตาม อีกทั้งสิ่งใหม่ที่ถูกนำเสนอก็ไม่ใช่สิ่งที่มีความน่าสนใจเท่าไร ในที่นี้ผู้ที่ชื่นชอบน่าจะเป็นเรื่องของตัวละครมากกว่า ซึ่งจะกล่าวต่อไป



    ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 9/15 คะแนน

    - คำพูดของตัวละคร
    สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือการใช้คำพูดของตัวละครแต่ละตัว คำพูดของตัวละครแต่ละตัวสะท้อนอุปนิสัยของตัวละครนั้น ๆ ได้ในระดับหนึ่ง เป็นต้นว่า ลักษณะการพูดของตัวละคร ฟราน ซึ่งในเรื่องเป็นตัวละครที่มีอำนาจ คำพูดที่ใช้ให้ความรู้สึกว่าตัวละครค่อนข้างมีความหยิ่งผยอง ตัวพี่สาว นารินย่า ให้ความรู้สึกว่าเป็นตัวละครที่มีความเข้มแข็ง ส่วนตัวน้องสาวให้ความรู้สึกว่าอ่อนแอกว่า โดยลำพังเพียงอ่านบทพูดก็สามารถแยกแยะได้ในระดับหนึ่งว่าเป็นคำพูดของตัว ละครใด

    - เกี่ยวกับตัวละคร
    ตัวละครแต่ละตัวแสดงบทบาทไปตามความคิดง่าย ๆ มีลักษณะเฉพาะที่แน่นอนและดำเนินไปตามลักษณะนั้น ตัวละครแบนเหมือนหลุดออกมาจากหนังสือการ์ตูน



    ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 9/15 คะแนน

    - เกี่ยวกับตัวละคร
    ตัวละครหลัก ฟราน ในต้นเรื่องกล่าวว่าเป็นผู้ปกป้องรักษาให้ความช่วยเหลืออาณาจักรนาเทเชียมา นาน ทว่าตัวละครกลับไม่มีลักษณะที่พึงมีของบุคคลที่มีบทบาทดังกล่าวเลย ตัวละครไม่มีความน่าเกรงขาม เหมือนเด็ก ตรงนี้ทำให้ตัวละครเหมือนหลุดมาจากหนังสือการ์ตูน



    ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัวอักษร หรือไม่ : 9/15 คะแนน

    - การสื่ออารมณ์
    การสื่ออารมณ์ไม่ได้เป็นไปอย่างลึกซึ้ง แต่เป็นไปอย่างง่าย ๆ เหมือนหนังสือการ์ตูน แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้อ่านจะไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้ ในส่วนนี้ผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือการ์ตูนจะชอบตัวละครหลัก ๆ ของงานเขียนเรื่องนี้ไปเลย เพราะอ่านแล้วเข้าใจง่าย



    การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 2/5 คะแนน

    - การค้นคว้า
    ผู้อ่านไม่รู้สึกว่าผู้เขียนมีการทำการค้นคว้าอะไรเป็นพิเศษ กระนั้นผู้อ่านก็อาจได้รับความรู้เรื่องจักร ๆ วงศ์ ๆ บ้างจากการอ่านงานเขียนนี้

    และ
    คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 2/5 คะแนน

    - เบาสมอง
    งานเขียนเบาสมอง คนที่ชอบก็จะชอบไปเลย

    รวม : 59/100 คะแนน
    เหรียญที่ได้ : เหรียญทองแดง



    กรุณาไปกรอกเอกสารเพื่อขอรับเหรียญรางวัลต่อไป


    โพล78954

    หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย

    (แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×