ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #63 : มิโกะ สาวบริสุทธิ์ผู้เป็นสื่อกลางแห่งเทพเจ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.64K
      12
      25 มี.ค. 53





    มิโกะ
    สาวบริสุทธิ์ผู้เป็นสื่อกลางแห่งเทพเจ้า
         ไหนๆก็กล่าวถึง อนเมียว-จิไปแล้ว  อันนี้ก็ต้องพูดถึงมิโกะ      มิโกะเป็นหญิงสาวที่ถูกรับเลือกให้มีหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์กับเ้ทพเจ้า แต่หน้าที่ของเธอคือรับฟังสื่อที่เทพเจ้าส่งลงมา ดูไปก็คล้ายกับการรับสายโทรศัพท์ว่าท่านเทพจะส่งสารอะไรมาถึงเราโดยมีมิโกะเป็นคนรับสายและมาบอกต่อถึงประสงค์ของท่านเทพ อะไรอย่างนั้น



        เหล่ามิโกะทั้งหลายที่เราเห็นบ่อยครั้งในการ์ตูนในภาพยนตร์ของญี่ปุ่นมักเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวด้วยกิโมโนสีขา่วและกระโปรงสีแดง จะมีหน้าที่ที่จะเห็นคือ การสวดมนต์ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำความสะอาดศาลเจ้า โดยเฉพาะกวาดลานศาลเจ้าจะเห็นบ่อยมากๆ แต่หน้าที่หนึ่งที่ดูน่ากลัวแต่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นหน้าที่ของพวกเธอเช่นกัน คือ การปราบปีศาจที่ปรากฏในการ์ตูนดังของญี่ปุ่นเรื่อง อินุยาฉะ และภาพยนตร์ญี่ปุ่นเกี่ยวกับภูตผีปีศาจบ้างเรื่องเท่านั้น



          มิโกะนั่น หญิงสาวที่จะเป็นได้จำต้องเป็นบุตรสาวแห่งนักบวชนักพรตที่เป็นผู้พิทักษ์ดูแลศาลเจ้า และมิโกะนั้นมีมานาวก่อนประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น โดยในช่วงนั้นมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าอย่างแรงกล้ามากมาย เช่น ตามตำนานว่าดวงอาทิตย์นั้นคือ เทพีอมาเตระสุ จะขึ้นบนท้องฟ้าวันใหม่จำต้องมีเทพธิดานามว่า"อเมโนะ อูซูเมะ"เป็นผู้อัญเชิญท่านเทพีสถิตบนท้องฟ้า ซึ่งมิโกะก็จะทำพิธีเช่นนี้เหมือนกัน โดยสมมุติตนเป็นเทพธิดาอเมโนะ อูซูเมะและจะร่ายรำก่อนรุ่งสางโดยในมือถือกระพรวนด้วย ซึ่งดูได้ว่ามีความเชื่อกับเทพเจ้าเป็นอันมาก ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงมีอยู่



          ในอดีตเขาเชื่อกันว่า ผู้ที่เป็นมิโกะจะต้องเป็นบุตรสาวของนักบวชแล้ว แต่ที่สำคัญมากๆที่แสดงถึงการเป็นมิโกะแน่นอน 100 % คือ สัญญาณที่เทพเจ้าส่งมาเพื่อแจ้งว่า ฉันเลือกเธอคนนี้เป็นสื่อกลางของฉัน อะไรแบบนั้นล่ะครับ เช่น ตอนแรกเกิดจะมีฟ้าร้องฟ้าผ่า หรือเทพเจ้ามาเข้าฝันผู้เป็นพ่อแม่ของเด็กอะไรอย่างนั้น ซึ่ีงมิโกะเท่ากับเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ แต่ในปัจจุบันแล้วมิโกะกลายเป็นภายอาชีพหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจของนักศึกษาและ้เด็กนักเรียนผู้หญิงที่ต้องการหารายได้ ซึ่งคงเหลือน้อยที่จะมีมิโกะที่จะคงความศักดิ์สิทธิ์แบบเช่นในอดีต และความเชื่อเรื่องเทพเจ้าก็เสื่อมไปตามกาลเวลาด้วยความทันสมัยของประเทศ ความเชื่อเหล่านี้จึงถูกลืม มิโกะที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นตำนานกลับมาปรากฏในจอเงินและจอแก้วแทนในโลกแห่งความเป็นจริง
              



    ภาพของ(คิเคียว)มิโกะ จากการ์ตูนเรื่อง อินูยาฉะ




    ภาพจากการ์ตูน เรื่อง มิโกะ คนทรงหุ่นเทวะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×