ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #62 : อนเมียว-จิ นักเวทย์แห่งแดนอาทิตย์อุทัย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.9K
      4
      25 มี.ค. 53





    อนเมียว-จิ
    นักเวทย์แห่งแดนอาทิตย์อุทัย
           ทั้งที่กล่าวมากว่า 60 กว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับภูตผีปีศาจญี่ปุ่น แต่ในคราวนี้หากไม่เสนอเรื่องนี้คงเหมือนขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป เมื่อมีผีและยังต้องมีของแก้กัีนนั้นคือ "หมอผี" หรือนักเวทย์ที่มีพลัีงอำนาจสามารถปกป้องคุ้มครองมนุษย์ให้พ้นจากสิ่งเลวร้าย ภูตผีปีศาจได้
         ชาวญี่ปุ่นมีพ่อมด หมอผี ที่เรืองฤทธิ์และเรียกกันว่า "อนเมียว-จิ" ที่แปลว่า "หยิน-หยาง" คงรับอิทธิพลมาจากความเชื่อทางลัทธิเต๋าของจีนอีกนั่นเละ อนเมียว-จิเก่งทั้งวิชาอาคมแล้วยังเก่งด้านโหราศาสตร์พยากรณ์"อี้ชิง"เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องการทำนายเสียอีก ว่าได้ว่าเป็นปุโรหิตคนสำคัญแห่งราชสำนักญี่ปุ่นเลยว่าได้นะ




            ในอดีตสมัยเฮอัน ได้เกิดอนเมียว-จิที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น คือ "อะเบะ โนะ เซเม" มีตำนานว่าเขามีความสามารถอย่างยิ่งในด้านวิถีแห่งอนเมียวอันเป็นศาสตร์วิชาที่ป้องกันจากสิ่งชั่วร้ายและโหราศาสตร์พยากรณ์อีกด้วย(อะไรจะขนาดนั้น) ซึ่งหาจับได้ยากยิ่ง เขาเป็นบุคคลสำคัญทางพระราชสำนักของญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นในสมัยนั้นรับอิทธิพลของลัทธิเต๋ามาเต็มทีเลยเหมือนกัน ก็คงเหมือนบ้านเราที่ทางราชสำนักยังมีปุโรหิตซึ่งมีหน้าที่ประกอบพิธีกรรมทางราชสำนัก เช่น บรวงสรวง เป็นต้น
        ประวัติความเป็นมาของท่านอะเบะ โนะ เซเม ถ้าไม่เล่านี้คงเสียดายแน่ๆ ท่านมีเรื่องเล่าอันเป็นตำนานว่้า ท่านมีความสามารถเช่นนี้เพราะมีมารดาเป็นปีศาจสุนัขจิ้งจอก ท่านเลยสามารถมีตาทิพย์เห็นภูตผีปีศาจได้ และเก่งกาจในการร่ายเวทย์คาถาและพยากรณ์ได้อย่างไม่ผิดผลาด
        ครั้งหนึ่งท่านเคยเป็นศิษย์น้อยของอนเมียวจิอาวุโสนามว่า "คะโมะ โนะ ทะดะยูกิ" ท่านทอดถ่ายวิชาต่างๆเพราะเล็งเห็นความสามารถของอะเบะ โนะ เซเมและยังแสดงออกมาเป็นที่ประจักษ์หลายครั้ง เช่น ในขณะที่ผู้เป็นอาจารย์นั่งบนรถเกวียนเทียมวัว ส่วนอะเบะ โนะ เซเมน้อยเป็นศิษย์เดินตามเกวียนของอาจารย์และมีคนรับใช้รายล้อม อยู่ๆอะบะ โนะ เซเมก็เห็นกลุ่มปีศาจลอยมาอีกฟากของถนน เขากระโดดเข้าหาอาจารย์ ซึ่งอาจารย์ยังหลับอยู่ เขาร่ายคาถากำบังไม่ให้ปีศาจเห็นขบวนของอาจารย์ จากนั้นปีศาจก็ลอยพาไป นี้เป็นจุดเริ่มต้นที่อะเบะ โนะ เซเมแสดงความสามารถที่มีอยู่ในตัวออกมาเป็นที่ประจักษ์ต่ออาจารย์ ท่านเลยคิดว่า
       "ข้ามองคนไม่ผิดจริงๆ อะเบะ โนะ เซเม เจ้าจักต้องเป็น อนเมียว-จิที่ยิ่งใหญ่และต้องสืบทอดตามเจตนารมณ์ของข้านะ"
       "ขอรับท่านอาจารย์"
        หลังจากคะโมะ โนะ ทะดะยูกิผู้เป็นอาจารย์หมดบุญจากโลกใบนี้ไป หน้่าที่ของศิษย์รักก็เริ่มขึ้น เดิมทีคะโมะ โนะ ทะดะยูกิเป็นอมเมียว-จิประจำราชสำนัก เมื่อผู้เป็นอาจารย์สิ้นบุญ หน้าที่นี้จึงตกมาเป็นของผู้เป็นศิษย์ อะเบะ โนะ เซเม จึงดำเนินตามเจตนารมณ์ของอาจารย์
         ท่านอะเบะ โนะ เซเม มีความสามารถเป็นที่ล่ำลือจึงมีเรื่องเล่าของท่านที่มักมีคนมาลองดีกับท่านอยู่เสมอ จึงเสนอตอนหนึ่งที่มีพระภิกษุที่เลี้ยงชิกิยิน คือวิญญาณที่เป็นทาส
       พระภิกษุรูปหนึ่งเดินทางมาเข้าพบท่านอะเบะ โนะ เซเม โดยมาพร้อมกับเด็กรับใช้สองคน พอท่านอะเบะ โนะ เซเมรับการมาพบของพระภิกษุด้วยดี 
        "ท่านหลวงพี่มาจากไหน"
        "อาตมามาจากเมืองเฮียวโกะ เดินทางมาพบท่านเพราะอยากจะเรียนรู้วิชาวิถีแห่งอนเมียว ได้ยินกิตติมศักดิ์ของท่านมานานจึงอยากจะมาฝากตนเป็นศิษย์"
         ท่่านอะเบะ โนะ เซเมมองดูที่เด็กรับใช้ทั้งสอง ท่านจึงทราบว่า เด็กรับใช้ทั้งสองนั้นไม่ใช่คน นั้นคือ ชิกิยิน และแสดงว่าพระภิกษุรูปนี้เป็นอนเมียว-จิอยู่แล้ว แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของพระภิกษุคือการมาลองดีกับท่านนี่เอง หากท่านตกหลุมพรางของพระรูปนี้คงเป็นที่อับอายแน่ๆ ท่านเลยร่ายเวทย์มนต์ให้เด็กรับใช้หายไป แล้วท่านจึงกล่าวกับพระภิกษุว่า
        "เช่นนั้น ข้าก็ยอมรับหลวงพี่เป็นศิษย์ แต่ทว่าวันนี้เป็นวันที่ฤกษ์ยามไม่ดี หลวงพี่ท่านกลับไปแล้วคำนวณเอาวันที่เป็นมงคลแล้วค่อยกลับมาก็ไม่สาย"
       "เช่นนั้น อาตมาก็ยินดีมากที่ท่านอนเมียว-จิรับอาตมาเป็นศิษย์แล้วอาตมาจะหาวันที่เป็นมงคลมารับการเป็นศิษย์จากท่าน"
       เมื่อพระภิกษุลุกจะเดินออกจากห้อง ก็ไม่เห็นเด็กรับใช้ของตน
      "ศิษย์ของอาตมาหายไปไหน!!! ขอคืนแก่อาตมาเถิด..."
       "หลวงพี่...ท่านกำลังกล่าวโทษข้า ท่านหาเด็กไม่พบเอง และข้าจะเอาไปทำไม"
       พระภิกษุอึ้งเพราะท่านอะเบะ โนะ เซเมรู้ทันแล้ว
       "สิ่งที่ท่านพูดถูกแล้ว ได้โปรดอภัยอาตมาด้วย และได้โปรดคืนเด็กรับใช้ของอาตมาคืนด้วยเถิด..."
       "หลวงพี่ทราบไหมว่า การเอาวิญญาณชิกิยินมาด้วยเช่นนี้เป็นความหยาบคลายมากสำหรับข้า หากท่านต้องการจะเล่นตลกอย่างนี้ก็ได้โปรดหลวงพี่ไปเ่ล่นกับท่านอนเมียวท่านอื่นเสีย...แบบนี้เล่นกับข้าไม่ได้หรอก"
       ท่านอะเบะ โนะ เซเมเสกให้ชิกิยินเด็กรับใช้ของพระภิกษุปรากฏขึ้น
       "การนำชิกิยินมาเป็นเรื่องง่าย แต่การซ่อนชิกิยินนี้ซิยิ่งยากกว่า ท่านสมแล้วที่เป็นยอมแห่งอนเมียว-จิ ได้โปรดรับอาตมาเป็นศิษย์ด้วย"
       สุดท้ายท่านอะเบะ โนะ เซเมก็รับพระภิกษุรูปนั้นเป็นศิษย์เสียจนได้และนิสัยของท่านเป็นคนเมตตากรุณาอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
        อีกเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นที่เล่้าขานของท่าน คือ การช่วยขุนนางหนุ่มที่ถูกทำของใส่

        วันนั้นเป็นวันที่ขุนนางหนุ่มไฟแรงนามว่า "คุโระโดะ โนะ โชโจ"เป็นที่โปรดปรานของพระจักรพรรดิและยังมีอนาคตที่จะเลื่อนขั้นอีกด้วย เขาเดินทางมาเข้าเฝ้าพระจักรพรรดิพอดีกับท่านอะเบะ โนะ เซเม ที่จะเข้าเฝ้าพระจักรพรรดิเช่นกัน
        ในขณะันั้นอีกาตัวหนึ่งบินเข้ามาและขี้รดใส่ขุนนางหนุ่ม ท่านอะเบะ โนะ เซเมเห็นเข้าก็รู้เลยทันทีว่าอีกาตัวนั้นเป็นชิิกิยินและขุนนางหนุ่มคนนี้ชะตาจะขาดในวันรุ่งขึ้น ท่านเข้าไปหาขุนนางหนุ่มและพูดว่า
       "ท่านคุโระโดะขอรับ ได้โปรดกระผมเห็นราศีบนใบหน้าไม่ีดีเหมือนมีวิญญาณร้ายตามมาจะสังหารท่าน หากท่านยังอยากมีชีวิตรอดมาถึงวันรุ่งขึ้นได้โปรดตามกระผมมาขอรับ"
       ขุนนางหนุ่มเชื่อในคำพูดของท่านอะเบะ โนะ เซเม เพราะเป็นผู้ใหญ่ในราชสำนักที่ตนนับถือ ท่านจึงพาขุนนางหนุ่มไปทำพิธีที่บ้านของขุนนางหนุ่มเอง ท่านให้ขุนนางหนุ่มและท่านอยู่ในห้องหนึ่งและท่านก็อยู่เฝ้าร่ายคาถาคุ้มครองจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดวงดาว ดวงจันทร์ขึ้นมาแล้วลับไปตอนรุ่งสาง ดวงอาทิตย์ดวงใหม่ก็มาถึง แสงทองแห่งวันใหม่ส่องเข้ามาทางหน้าต่าง
        มีเสียงเคาะประตูรั่ว ชายแปลกหน้านำสารจดหมายมาถึงท่านอะเบะ  โนะ เซเม ใจความว่า
        "ถึงท่านอะเบะ โนะ เซเม ข้าน้อยได้รับการจ้างวานให้ส่งชิกิยินมาสังหารท่านคุโระโดะ โนะ โชโจ แต่ท่านได้เข้าช่วยเขาไว้ ทำให้มนตราของข้าน้อยมันทำภารกิจไม่สำเร็จ มันได้กลับมาทำร้ายข้าน้อยอย่างแสงสาหัส หากข้าน้อยทราบว่าท่านคุ้มครองท่านคุโระโดะ ล่ะก็ข้าน้อยคงไม่ลงมือเป็นแน่แท้ โปรดให้อภัยข้าน้อยด้วย"
         ท่านอะเบะ โนะ เซเม กล่าวว่า
         "ดีนะที่ท่านมาพบข้าน้อยไม่เช่นนั้นคนที่ต้องตายคงเป็นท่านแน่ๆ"
        จากนั้นท่านอะเบะ โนะ เซเมก็ส่งคนรับใช้ตามคนส่งสารไปยังบ้านของหมอผีที่ส่งชิกิยินมาทำร้ายขุนนางหนุ่ม แต่พอคนรับใช้กลับมาก็แจ้งแก่ท่านว่า
        "นายท่าน หมอผีผู้นั้นตายแล้วขอรับ"
       หมอผีคนนั้นตายในขณะีที่ำกำลังจะเขียนจดหมายมาให้แก่่ท่านอะเบะ โนะ เซเมอีกฉบับ
        ผลสุดท้ายก็ปรากฏว่า คนที่จ้างวานหมอผีส่งชิกิยินมาทำร้ายก็คือ ลูกเขยอีกคนหนึ่งของท่านพ่อตาของขุนนางหนุ่มที่เป็นขุนนางเช่นกัน เขาอิจฉาที่ท่านคุโระโดะ เป็นลูกเขยที่ท่านพ่อตารักมากกว่าตน จึงจ้างหมอผีมาสังหาร ท่านพ่อตาทราบเข้าจึงขับไล่ลูกเขยคนนั้นออกจากบ้าน
         นี้คือเรื่องราวของยอมอนเมียว-จิที่ยิ่งใหญ่แห่งแดนอาทิตย์อุทัย และลูกหลานของท่านยังคงสืบถ่ายเจตนารมณ์ของท่านมาจนถึงปัจจุบัน และยังคงรับใช้ราชสำนักของญี่ปุ่นตลอดมา...



    ภาพยนตร์ เรื่อง อนเมียว-จิที่ได้นำเรื่องราวของอนเมียวมาสร้าง



    โดยตัวละครหลักเป็นท่านอะเบะ โนะ เซเม ซึ่งแสดงโดย โนมูระ เมนซะอิ




    การ์ตูนญี่ปุ่นที่นำเสนอในเรื่องเกี่ยวกับอนเมียว-จิ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×