ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภารตเทวะ เทพเจ้าแห่งชมพูทวีป

    ลำดับตอนที่ #6 : พระลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.68K
      1
      31 ธ.ค. 56



     

    พระลักษมี
    เทวีแห่งความมั่งคั่ง


           พระลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่ง ทรงกำเนิดจากพิธีกวนเกษียรสมุทร โดยผุดขึ้นจากเกษียรสมุทรนั่นเอง
     

     

         
            พระลักษมี ทรงมีลักษณะเป็นเทวีสวยงาม ซึ่งทรงเป็นเทวีแห่งความงามอีกด้วย พระองค์ทรงมี 4 กร และ มีของวิเศษ 2 สิ่ง เป็นสัญลักษณ์ประจำพระองค์ คือ 1.ไหบรรจุเหรียญไม่มีวันหมด 2.ดอกบัว พระองค์ทรงมีดอกบัว นกฮูก ช้าง เป็นพาหนะ 


     


     


          พระลักษมี ทรงเป็นพระชายาแห่งพระนารายณ์ ซึ่งความเป็นมาก่อนที่พระองค์จะมาเป็นพระชายานั่น มีดังนี้ เมื่อก่อนพระลักษมีทรงเป็นเทวีที่มีความมั่งคั่งด้วยทรัพย์สมบัติ จึงเป็นที่อิจฉาของเหล่าเทวดา เหล่าเทวดาจึงพากันลักขโมยสมบัติแก้วแหวนเงินทองของพระองค์ไป จนพระองค์หมดตัว พระนารายณ์ทรงสงสารและมีความรักในตัวพระลักษมีอยู่แล้ว จึงขอพระลักษมีอภิเษกสมรส เป็นพระชายา

     


           อีกตำนานหนึ่งกล่าวว่า ในขณะที่เทวดากับอสูรกำลังกวนเกษียรสมุทรอยู่นั้น บังเกิดมีดอกบัวดอกใหญ่สีแดงผุดขึ้นจากเกษียรสมุทร พระนารายณ์ประทับบนฝั่งซึ่งกำลังดูการกวนเกษียรสมุทรอยู่นั่นก็เห็นดอกบัวสีแดงนั่นผิดสังเกต มันลอยเข้ามาเรื่อยๆใกล้ถึงพระองค์ พอดอกบัวนั้นลอยมาติดฝั่งตรงพระนารายณ์ประทับ พระองค์สงสัยจึงไปดูใกล้ๆ ปรากฏดอกบัวนั้นแย้มกลีบออก ภายในมีเทวีงดงามจับใจ พระนารายณ์ตะลึงในความงามของเทวี ส่วนเทวีก็จ้องสบตาพระนารายร์จนบังเกิดความรักขึ้น พระนารายณ์รู้ว่าเทวีก็มีใจให้จึงเสกพวงมาลัยดอกไม้คล้อยที่คอของเทวี เป็นการแสดงความรัก แล้วพระนารายณ์ก็พาเทวีขึ้นฝั่ง แล้วอภิเษกสมรสยกเป็นพระชายา ซึ่งเทวีองค์นั้นก็คือ พระลักษมีนั่นเอง 
     

     

     



           พระลักษมี ทรงเป็นเทวีที่มีความงาม และยังเป็นสตรีที่เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สตรีในรุ่นหลัง เช่น การปรมนิบัติพระสวามี ซึ่งจะเห็นและพบตามประติมากรรม หรือ ภาพวาด ว่า พระลักษมีจะประทับข้างพระนารายณ์เสมอไม่ว่าตอนนั่ง ตอนยืน เช่น นารายณ์บรรทมสินธุ์ ซึ่งพระนารายณ์ทรงบรรทมด้วยความเหน็ดเหนื่อยจากการดูแลโลก พระลักษมีก็ทรงปรมนิบัติอยู่ข้างพระบาท ด้วยการบีบ นวด หรือไม่ก็พัดให้พระนารายณ์เกิดความผ่อนคลาย หรือไม่ก็นั่งอยู่ข้างๆตลอดเพื่อสะกวดต่อความต้องการของพระนารายณ์ บางทีแม้พระนารายณ์อวตาร พระองค์ยังอวตารตามไปด้วย เช่น พระนารายณ์อวตารเป็นพระราม ส่วนพระลักษมีอวตารเป็น
    นางสีดา เป็นต้น  


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×