ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานภูตผีปีศาจญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #48 : เท็งกุ มนุษย์นก

    • อัปเดตล่าสุด 20 มี.ค. 53






    เท็งกุ
    มนุษย์นก
        ผีเท็งกุ เป็นผีที่ว่าได้ว่าเป็นผีที่เป็นเ้ทพ คือคนญี่ปุ่นยกย่องเป็นพรายภูเขา คงทำนองกัีบเ้ทพอารักษ์ป่าเขา เพราะอยู่ในรูปลักษณ์ของนกกึ่งมนุษย์ โดยมีลัักษณะเป็นนกและมีปากนก แต่ต่อมากลายลักษณะของมนุษย์มากขึ้น แปลกที่มีจมูกยาวเท่านั้น (มีปีศาจบางตนก็ถูกยกย่องเป็นเทพ เช่น ดาการะ ปีศาจขาเดียวที่ยกย่องเป็นเทพแห่งภูเขาเช่นกัีน)
     



            เท็งกุ ถึงจะได้รับการเคารพนับถือในฐานะเทพแห่งธรรมชาติ แต่ก็ยังคงมีด้านมืดเป็นผีร้ายที่กลั่นแกล้งมนุษย์เหมือนกัน โดยมีบางตำนานความเชื่อว่า เท็งกุจะร้ายต่อเมื่อไม่พอใจ ถ้าเกลียดใครคนนั้นเท่ากับว่าโคตรซวย คือ เท็งกุจะทำทุกอย่างให้คนๆนั้นพินาศเช่น เผาบ้านของคนนั้น ขโมยลักของที่เป็นของรักของคนนั้นไป เช่น เคยมีการขโมยเด็กทารกไปทิ้งในป่าก็มี ถึงจะร้ายแต่ถ้าเขาพอใจใครก็จะดีกับคนนั้นเอามากๆ เลยมีนิทานเป็นตำนานเรื่องเล่ากันมาว่า 
          ชายคนหนึ่งนามว่า "มังโซ" เกิดมีปากเสียงกับภรรยาของตนเอง จึงออกจากบ้านตฃด้วยความโมโหและน้อยใจภรรยา และเกิดอารมณ์ที่หงุดหงิด ระยะเขาเดินไปอยู่นั้น เท็งกุก็ปรากฏตัวขึ้นและเกาะหลังเขาพาบินขึ้นฟ้าไป และพาไปยังบ้านในหุบเขาที่สวยงามด้วยธรรมชาติที่งดงาม เท็งกุได้เลี้ยงเหล้าแก่มังโซ และยังพามังโซมาส่งยังหมู่บ้านอีก
         นี้เป็นตำนานที่เล่ากันมาถึงความเชื่อในผีเท็งกุที่ว่ากันว่า "ดีก็ดีจนใจหาย ร้ายก็ร้ายจนฉิบหาย"


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×