ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    NARUTO ✖ so thep

    ลำดับตอนที่ #34 : ตำนานน่ารู้ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับนารูโตะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.01K
      0
      20 พ.ค. 53


    Yamata No Orochi
    ตามตำนานแล้ว Orochi คืองูแปดหัวที่ถูก Susanowa(Susa-No-O) ปราบลงได้ในระหว่างที่ร่อนเร่ในโลกมนุษย์
    Susanowa(Susa-No-O)
    เทพเจ้าของ ลม พายุ และ มหาสมุทร กำเนิดขึ้นมาจากจมูกของ Izanagi (Izanagi และ Izanami ได้ให้กำเนิดเหล่าเทพตามคติชินโตไว้ 8 ล้านองค์)
    Susanowa ถูก Izanagi พ่อของตัวเองลงโทษด้วยการถอนขน ถอดเล็บ ริบเทพฤทธิ์ ทั้งหลาย และขับไล่ลงสู่โลกมนุษย์ หลังจากที่ไปก่อเรื่องทำให้ Amaterasu (เทพแห่งตะวัน)พี่สาวต้องเข้าไปหลบในถ้ำ จนทำให้ตะวันมืดมิด จนร้อนถึงเทพ Uzume ต้องเต้นระบำล่อให้ออกจากถ้ำ
    โดยดาบที่ Susanowa ใช้ปราบงู 8 หัวนี้ คือดาบ คุซานางิ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Ame no Murakumo นั่นเอง

    Izumo
    รอยอักษรมันจางๆ - -"......เค้าบอกว่าเป็นส่วนแรกของโลกมนุษย์ที่สามารถอาศัยอยู่ได้ หลังจากถูกสร้างขึ้นมา ตอนนั้น ต้นไม้ ดอกไม้ ยังพูดได้อยู่

    Ame No Murakumo
    1 ในสมบัติทั้ง 3 ของทวยเทพ Amatsu อันประกอบด้วย ดาบอาเมโนะ มุราคุโมะ สร้อยสังวาล ยาชาคาเนโนะ และกระจก ยาตะ สมบัติทั้ง สาม นี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น (โล่ในคาถาซูซาโนโอะ)

    Image

    ซูซาโนโอะกับงูขาว 8 หาง เหมือนในตำนานไม่มีผิด คลาสสิคสุดๆ

    Image

    กระจกแห่งยาตะ

    ตำนานอีกบทของซูซาโนโอะ
    ซุซาโนโอะ เป็นลูกของอิซานากิ นับว่าเป็นเทพจอมเฮี้ยวมาแต่เกิดทีเดียว

    เรื่องเล่ากันว่าเขาเกิดจากจมูกของเทพบิดร ตอนที่ล้างหน้าล้างตาหลังกลับจากการเดินทางไปตามอิซานามิใน โยมะ ดินแดนแห่งความตาย

    ตอนนั้น อามาเทระสึ เกิดขึ้นจากตาข้างซ้าย ซิคิโยมิ เทพแห่งดวงจันทร์ก็เกิดจากดวงตาข้างขวา และซูซาโนโอะ เกิดจากจมูก

    เทพทั้งสามถือเป็นเทพสำคัญ เป็นกำลังของโลก อิซานากิจึงแบ่งอาณาเขตที่พระองค์สร้างเอาไว้แก่ทั้งสามองค์ครอง โดยอิซานากิยกที่ราบสูงแห่งสวรรค์ให้อามาเทระสึ ส่วน ซุซาโนโอะไปครองแผ่นน้ำ และลม ซึคิโยมิ ครองรัตติกาล

    ด้วยความไม่พอใจที่ อามาเทระสึผู้พี่ ได้ถือครองส่วนที่ดีที่สุดในอาณาจักรเทพบิดร ซุซาโนโอะ จึงไปหาเรื่องก่อกวนจนเป็นเหตุให้ อามาเทระสึ ต้องหนีไปซ่อนอยู่ในถ้ำ ซึ่งการกระทำของนางไม่ใช่แค่ลงโทษน้องชาย แต่คนทั้งโลกต้องพากันเดือดร้อน

    กว่าเทพอื่นๆ จะหาทางหลอกล่อเทพีแห่งดวงอาทิตย์ให้ออกมาส่องแสงได้ ก็เล่นเอาหอบ ดังนั้นเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนมาตามเดิม บรรดาเทพก็ร่วมใจกันลงโทษ ซุซาโนโอะ เป็นการใหญ่ เริ่มตั้งแต่สั่งให้เขาสรรหาของขวัญของกำนัลต่างๆ มาให้ หลังจากนั้นก็ตัดเคราของเขาเป็นการแก้แค้น ช่วยกันถอดเล็บมือเล็บเท้าของซุซาโนโอะ ให้ได้รับความเจ็บปวด แล้วในที่สุดก็เหวี่ยงเจ้าแห่งพายุตกลงมาจากสวรรค์

    ตั้งแต่นั้นเขากลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพี่สาวจนแทบไม่มองหน้ากัน

    ในด้านดีของ ซุซาโนโอะ ก็มีบทบาทน่าสนใจอยู่พอๆ กับความร้ายกาจ มีตำนานเรื่องหนึ่งเกี่ยวข้องกับการปราบมังกรร้ายของเขา

    เรื่องมีอยู่ว่าหลังจากที่ท้าทายพี่สาวจนต้องระเห็จมาจากสวรรค์เขาก็ดั้นด้นมาถึงเกาะ อิซุโมะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ด้านตรงข้ามกับเกาหลี ซุซาโนโอะ เดินทางมาจนถึงปากแม่น้ำ ฮี แม่น้ำสายสำคัญ บริเวณนั้นเวิ้งว้างว่างเปล่าเสียจนไม่น่าจะมีมนุษย์อยู่เอาเลย ทว่าเมื่อเขาเดินมาถึง ณ ที่ตรงปากแม่น้ำนั่นเอง เขาก็เห็นตะเกียบคู่หนึ่งลอยตามน้ำมา จึงคิดว่าทางต้นน้ำต้องมีคนอาศัยอยู่เป็นแน่

    ซุซาโนโอะ ท่องตามน้ำขึ้นไป พบเอากระท่อมหลังหนึ่งตั้งอยู่โดดเดี่ยว ที่กระท่อมเขาได้พบเทพแห่งแผ่นดิน ซึ่งเป็นผัวเมียชราคู่หนึ่ง กับลูกสาวคนเล็กกำลังร้องไห้คร่ำครวญ อย่างขมขื่นเป็นที่สุด

    ซุซาโนโอะซักถาม ก็ได้ความว่า มีมังกรประหลาดตัวหนึ่งมารบกวนหมู่บ้านมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา มังกรประหลาดตัวนี้ชื่อ ยามาตาโนะ โอโรจิ มี 8 หัว 8 หาง มีดวงตาสีอำพัน บนแผ่นหลังมีตะไคร่จับเต็มไปหมด ทั้งยังมีแสงไฟเรืองออกมาจากบริเวณท้องของมันอีกต่างหาก และมันต้องการเครื่องสังเวยเป็นลูกสาวทั้ง 8 ของตน ที่ผ่านมาตนต้องเสียลูกสาวไปแล้ว 7 คน ครั้งนี้เป็นคนที่ 8 ซึ่งเป็นคนสุดท้ายแล้ว ที่จะต้องถูกนำไปสังเวยให้สัตว์ประหลาด 8 หัวเหมือนบรรดาพี่ๆ ที่จากไป

    รู้ดังนั้น ซุซาโนโอะ ก็ปลอบประโลมเฒ่าทั้งสองว่า เขาจะเป็นผู้ช่วยชีวิตลูกสาวของผู้เฒ่า แม้ว่ามันจะน่ากลัวเพียงใด

    เขาจัดการสร้างกระท่อมขึ้นหลังหนึ่ง ให้มี 8 ห้อง ล้อมรอบห้องกลางห้องหนึ่ง ในแปดห้องนั้น วางอ่างใส่เหล้าสาเกไว้ห้องละใบ ตัวเขาเองแต่งตัวเป็นหญิง ปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคาเพื่อให้เงาของเขาสะท้อนตกลงในห้องด้านตะวันออกเฉียงเหนือก่อน

    ครั้นแล้วเมื่อสัตว์ประหลาดมาถึง มันเข้าไปในห้องมองอ่างเหล้าสาเกเห็นเงาผู้หญิงก็นึกว่าเป็นเหยื่อของมัน ก็กลืนกินเหล้านั้นทั้งอ่าง

    ซุซาโนโอะ เห็นดังนั้นก็ค่อยๆ หมุนตัวตามเข็มนาฬิกา ให้เงาของตนไปปรากฎในอ่างสาเกห้องต่อไป เจ้าสัตว์ประหลาดก็ตามกินเหล้าสาเกไปจนครบทุกห้อง ในที่สุดมันก็เมาไร้สติ ทำให้ซุซาโนโอะเข้าห้ำหั่นฟาดฟันมันเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยอย่างง่ายดาย

    เลือดมังกรไหลท่วมจนแม่น้ำฮีกลายเป็นสีแดงฉาน ครั้นเมื่อเขาฟาดลงไปที่หางอันกลางของมัน ดาบของ ซุซาโนโอะ ก็ไปสะดุดเข้ากับอะไรบางอย่ง ทำให้เขาต้องชำแหละเนื้อมันออกดู ได้พบดาบสำคัญชื่อ คุซานากิ ห่อผ้าติดอยู่ที่ปลายหางด้วย

    หลังจากนั้น ซุซาโนโอะก็สร้างปราสาทราชวังขึ้นที่ ซูกะ บนเกาะ อิซุโมะ นั่นเอง เขาได้ขอลูกสาวของเทพแห่งแผ่นดินคนที่ได้ช่วยเอาไว้จากมังกรร้ายมาแต่งงานเป็นภรรยาอยู่กินกันตลอดมา

    Image

    โอโรจิมารุลงหลุมไปพร้อมอิทาจิ หรือถ่ายทอดมาให้ซาสึเกะกันแน่

    ขอขอบคุณ..........


    Image




    หาข้อมูลโดย แม่หญิงเดะ

    ลงข้อมูลโดย The Marshmallow




    N eL’ L
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×