ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #15 : ส่งงาน :: The Pitch รักร้าย..ป่วนหัวใจแก๊งค์ผู้ชายตัวแสบ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 319
      0
      12 พ.ย. 54


    สถานะ : การวิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

    ชื่อเรื่อง : The Pitch - รักร้าย..ป่วนหัวใจแก๊งค์ผู้ชายตัวแสบ
    นามปากกา : สมายชัตเตอร์ .

    > พล็อตเรื่อง 10/ 10 คะแนน

                    สำหรับพล็อตนิยายเรื่องนี้มีความน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ถึงแม้ถ้าอ่านดี ๆ แล้วก็จะเหมือนอ่านพวกนิยายแจ่มใส หรือนิยายวัยรุ่นทั่ว ๆ ไป แต่ผู้เขียนสามารถสร้างความแตกต่าง และดึงจุดเด่นของเรื่องออกมาได้เป็นอย่างดี


    > บทย่อและบทนำ 5/5 คะแนน

                    ขอยกนิ้วให้เลยค่ะสำหรับบทย่อ อ่านแล้วลื่นไหลไม่มีจุดติดขัด และมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเลยค่ะ คือบทย่อมันไม่ได้บอกทั้งหมดของเนื้อเรื่อง เพียงแต่เกริ่นคร่าว ๆ ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ดีในการชักจูงผู้อ่านค่ะ ขอชมผู้เขียนในจุดของบทย่อนะคะ

                    มาถึงบทนำ ในเรื่องของการขึ้นบรรทัดใหม่ เราคิดว่าบางประโยคให้มันต่อกับประโยคสนทนาไปเลยก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องขึ้นบรรทัดใหม่ทุกครั้งที่ขึ้นประโยคใหม่  สำหรับบทนำเรื่องนี้น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ถึงแม้ตอนจบของบทนำจะจบด้วยการขอเป็นแฟน ซึ่งก็จะพบเห็นได้ในบทนำหลาย ๆ เรื่องตามนิยายรักวัยรุ่น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตอนเริ่มต้นซึ่งอาจจะมีที่มาไม่เหมือนกัน และผู้เขียนก็ทำจุดนี้ออกมาได้ดีค่ะ ภาษาและการแสดงออกของตัวละครรวมถึงการบรรยายอ่านได้ลื่นไหลดีมากเลย >w<

     

    > เนื้อเรื่องโดยรวม 29/30 คะแนน

                    ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าแอดแฟน นิยายนี้เป็นเรื่องแรก 555 ในหมวดของคนที่ไปวิจารณ์ให้ >w< ทีนี้ก็ต้องบอก

    ก่อนว่าเรื่องโดยรวมเป็นประเด็นทั่วไป ไม่ได้มีปริศนาหรือปมอะไรพิเศษ แต่ประเด็นทั่วไปที่ว่าก็ได้รับความนิยมเสมอ โดยส่วนตัวอยากรู้ต่อกมาก ๆ ว่ามีนเป็นใคร เกี่ยวข้องอะไรกับยูกันแน่?

                    คะแนนที่หักไปนั้นอย่าไปคิดมากนะคะ เพราะเรื่องยังไม่จบและยังไม่ถึงจุดไคลแมกซ์ จึงไม่สามารถตัดสินเนื้อเรื่องทั้งหมดได้ในทันทีจึงขอหักไว้ก่อน เนื้อเรื่องมีความสนุกและน่าติดตามในทุก ๆ ตอน เราอ่านรวดเดียวจบด้วยความมันเลยค่ะ แต่ละตอนก็จะมีประเด็นและเหตุการณ์ที่สำคัญในตัวของมันดีอยู่แล้ว ตัวละครที่เข้ามาแต่ละฉากก็สร้างสีสัน จนผู้อ่านอดยิ้มไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ

                    มาถึงจุดที่ต้องแก้ไขในส่วนของภาพรวมเนื้อเรื่อง  คิดว่าไม่ค่อยมี แต่...อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้น ว่าอ่านแล้วลื่นไหลสนุก น่าติดตามดีก็จริง หากเนื้อเรื่องไม่ได้มีปมปริศนาใหญ่อะไร เป็นปมเล็ก ๆ ที่บางทีผู้อ่านก็สามารถคาดเดาได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นอยากให้ผู้เขียนดึงจุดสนใจของเนื้อเรื่องให้เพิ่มขึ้น(ไม่ใช่ให้เครียดขึ้นนะ =o=) อันนี้แล้วแต่การตัดสินใจของผู้เขียนนะคะ

     

    > ตัวละครและฉาก 20/20 คะแนน 

                    ขอปรบมือให้ผู้เขียนสำหรับจุดนี้เลยค่ะ ว่าสร้างตัวละครได้เพอร์เฟ็คมาก ๆ ทั้งมีเสน่ห์น่าหลงใหล และมีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคนที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลย โดยส่วนตัวแล้วชอบยูกับคีย์นะคะ

                    นางเอกจะเป็นสไตล์ที่ผู้อ่านจะอ่านแล้วไม่เบื่อเลย เพราะอารมณ์และการแสดงออกของเธอจะไปเป็นไปตามสถานการณ์ ไม่ได้มีลักษณะใดเด่นพิเศษ ดังนั้นจึงทำให้นางเอกมีความเป็นธรรมชาติมาก อ่านแล้วไม่รู้สึกขัด มีความสมเหตุสมผลมาก ๆ

                    ส่วนตัวละครชายอื่น ๆ ก็ไม่มีใครที่คาแรคเตอร์คล้ายกันจนเกินไป และผู้เขียนก็สามารถดึงเสน่ห์ของตัวละครออกมาสร้างสีสันในแต่ละตอนได้ดีเว่อร์ ๆ ในส่วนนี้เลยไม่อยากให้ผู้เขียนแก้ไขอะไรหรือปรับเปลี่ยนอะไรนะคะ ^^

                    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะเตือน ซึ่งส่วนใหญ่เราก็จะบอกกับแทบทุกเรื่องที่อาจเข้าข่ายนี้... คืออยากให้รักษาความสำคัญของตัวละครทุกตัวเอาไว้ ตัวหลักก็อย่าให้หายไป ส่วนพระเอกหากยังไม่ต้องการให้ผู้อ่านรู้ แบบว่าลุ้นต่อนะอะไรยังงี้ >< ก็ควรจะลำดับเหตุการณ์ตัวละครให้มีความสำคัญใกล้เคียงกัน เพื่อให้ยากต่อการคาดเดาของผู้อ่านนะคะ


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 19/20 คะแนน

                    ภาษาที่ใช้ในการบรรยายเป็นสรรพนามบุรุษที่หนึ่งทั้งหมด ซึ่งจะค่อนข้างเป็นเรื่องง่ายในการแต่ง แต่ก็เป็นการยากหากไม่บรรยายให้มีความน่าสนใจที่มากพอ โดยส่วนตัว...เรื่องนี้ผู้เขียนบรรยายได้ลื่นไหล แทรกอารมณ์และความรู้สึกของตัวละครออกมาได้ดี ไม่ได้มีบทสนทนาหรือการบรรยายอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไปจนรู้สึกเบื่อ

                    การบรรยายมีความลื่นไหล อ่านรวดเดียวไม่ค่อยเจอจุดติดขัดเท่าไหร่ จะเว้นเสียแต่เรื่องที่เว้นบรรทัดกับเว้นวรรคำนะคะ ที่อยากให้ผู้เขียนลองอ่านและตรวจสอบดู ใช้การอ่านออกเสียงเบา ๆ ก็ได้ เราจะรู้เองว่าจุดหายใจหรือจุดที่ควรจะเว้นพักคือจุดไหน แต่จุดนี้ของผู้เขียนเป็นจุดเล็ก ๆ นะคะ ค่อยๆตรวจสอบ อย่าไปซีเรียสค่ะ :D

                    การดำเนินเรื่องเป็นเหตุเป็นผลกันดี เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์มีความสนุกและน่าติดตามในตัวของมัน การจะขึ้นตอนใหม่แต่ละตอน ผู้เขียนก็เข้าใจที่จะจบตอนให้ผู้อ่านรู้สึกอยากติดตามในตอนต่อ ๆ ไป อ่านแล้วไม่ได้รู้สึกติดขัดว่ามันมาได้ยังไง เกิดอะไรขึ้น เมื่อกี้ไม่ได้เป็นแบบนี้นี่นา อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ อ่า...ทีนี้มาถึงจุดบรรยายของตัวละครนะคะ คือเท่าที่อ่านมาผู้เขียนจะเน้นในอากัปกิริยา การแสดงออกของตัวละครเสียมากกว่าการบรรยายลักษณะตัวละคร ความจริงผู้อ่านก็สามารถจินตนาการได้เอง แต่เพื่ออรรถรสในการอ่านถ้าในตอนต้นผู้เขียนบรรยายลักษณะตัวละครเพิ่มอีกนิดก็สมบูรณ์แล้วค่ะ

     
    > คำผิดและจุดบกพร่อง 4/ 5 คะแนน

                    จ่ะ = จ้ะ(บทนำ) , เต้าหู = เต้าหู้(ตอนหนึ่ง)

                    ทีนี้จะมาขอแจงจุดบกพร่องเล็ก ๆ ของผู้เขียนนะคะ

    - การเว้นวรรคคำ หรือการขึ้นบรรทัดใหม่ในแต่ละตอน อย่างที่บอกไปแล้วนะคะ บางอย่างให้ต่อกับบทสนทนาไปเลยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องขึ้นบรรทัดใหม่ทุกครั้ง

    - คำผิดมีบ้างเท่าที่บอก และพอจะสังเกตเห็น อย่าลืมแก้นะ ><

    - การบรรยาย อยากให้ลองเพิ่มอีกนิด ในเรื่องการบรรยายลักษณะรูปร่างหน้าตาตัวละคร หรือสถานที่ที่ตัวละครอยู่ในตอนนั้น ของเดิมผู้เขียนทำได้ดีแล้วนะคะ แต่อันนี้เป็นการเพิ่มเติมเฉยๆ ค่ะ

    - ลำดับความสำคัญของตัวละคร อันนี้ไม่ใช่จุดบกพร่อง แต่เป็นการแนะนำและเตือนไว้ล่วงหน้าจ้า :)


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10/10 คะแนน

              ความสนุกและน่าติดตามของนิยายเรื่องนี้เราให้คะแนนเต็มค่ะ มันสนุกมาก อ่านแล้วไม่รู้สึกเบื่อ สนุกทุกตอนเลยจริง ๆ น่าติดตามตั้งแต่เห็นบทย่อแนะนำเรื่องคร่าว ๆ แล้วล่ะค่ะ

                    ผู้เขียนเป็นคนมีฝีมือดีทั้งเรื่องการจัดลำดับเหตุการณ์ ภาษา และการกำหนดบุคลิกตัวละคร ณ จุดนี้ขอชมจากใจเลย

     

                    ขอสรุปภาพรวมอีกครั้ง เรื่องนี้นับว่าดีขอกดไลค์เลยค่ะ 5555 โดยส่วนตัวชอบนิยายแนวนี้นะคะ และอ่านมาเยอะ บางทีก็จะเริ่มเรื่องมากและจับผิดในหลาย ๆ จุด เพราะบางทีก็ถึงจุดอิ่มตัวน่ะค่ะเวลาเจอนิยายแต่แบบซ้ำ ๆ แต่ผู้เขียนก็สามารถทำให้มันแตกต่างและน่าสนใจ เราชอบมากเลยค่ะ และก็คิดว่าผู้เขียนจะแต่งเรื่องนี้ออกมาได้ดี และได้รับความนิยมมากเลยล่ะค่ะ สู้ ๆ นะคะ จะขอเป็นกำลังใจให้

     

    คะแนนเต็ม 97/100

    ระดับ AAA

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่า หากคำวิจารณ์เราไม่เป็นที่พอใจอย่างไร ก็ขอโทษด้วยจริง ๆ ค่ะ T_T;

    Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×