คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #33 : ส่งงาน:: สืบรักสื่อวิญญาณ
ผู้วิจารณ์ : carol-g
เรื่อง : สืบรับสื่อวิญญาณ
ผู้รับวิจารณ์ : carol-g
พล็อตเรื่อง 10/10 คะแนน
จากที่อ่าน พล็อตเรื่องของผู้เขียนก็จะมาแนวสืบสวน ซึ้งก็ถือว่าแต่งเรื่องได้น่าสนใจและน่าติดตามนะค่ะ
บทย่อและบทนำ 4/5 คะแนน
-บทย่อจีว่าน่าจะมีการแบ่งวรรคตอนด้วยนะค่ะ อย่างเช่นตรงที่ว่า ‘ปัญชิกาเจ้าของร้านตุ๊กตาธรรมดา’ ควรที่จะเป็น ‘ปัญชิกา เจ้าของร้านตุ๊กตาธรรมดา’ และก็มีจุดอื่นๆอีก อยากให้ผู้อ่านลองอ่านทบทวนอีกครั้งนะค่ะ ว่ามีจุดไหนควรเว้นวรรคคำ ส่วนที่เหลือก็โอเคแล้วค่ะ
-ในส่วนของบทนำผู้เขียนไม่มี แต่ถ้ามีก้อจะดี เพราะจะได้ส่วนเพิ่มความน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น
เนื้อเรื่องโดยรวม 30/30 คะแนน
เนื้อเรื่องโดยรวมถือว่าโอเคนะค่ะ มีตอนที่น่าตื่นตันผสมกับตอนน่ารักกุ๊กกิ๊ก ทำให้อ่านแล้วไม่น่าเบื่อค่ะ
ตัวละครและฉาก 20/20 คะแนน
ตัวละครและฉากก็โอเคดีและค่ะ
การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 15/20 คะแนน
ขอชี้แจงแบบจี้จุดเลยนะค่ะ
ในบทที่ 1 ตอนที่บรรยายว่า ‘สายแข็งๆเย็นยะเยียบยังคงทาบรัดลำคอเล็กๆแน่น’ จีว่าน่าจะแก้เป็น ‘สายแข็งๆที่รัดแน่นที่ลำคอเล็กๆ ให้ความรู้สึกเย็นยะเยือก’ อีกอันต่อมาก็อยู่ในบทที่ 1 เหมือนกันนะค่ะ ตรงที่ฝ้ายพูดว่า ‘อะไร ใครกันแน่ที่บ่นตอนฉันชวนไปเที่ยวที่แรกว่าเปลืองตังค์แถมยังขาดรายได้เพราะปิดร้านไปเที่ยวกันหมดเนี่ย ใคร๊ ใครนะ’ จีว่าไม่ต้องใส่ว่า ‘ใคร๊ ใครนะ’ ก้อได้นะค่ะ แล้วก้อควรเว้นวรรคคำตรง ‘แถมยังขาดรายได้เพราะปิดร้านไปกันหมดเนี่ย’ ทีนี้ก้อมาดูตรงจุดที่บรรยายในบทที่ 1 ว่า ‘ครู่เดียวป้าแย้มก็คุมให้สาวใช้วัยรุ่น
’ น่าจะใช่คำว่า ‘สั่ง’ แทนคำว่า ‘คุม’ นะค่ะ แล้วส่วนคำว่า ‘สาวใช้วัยรุ่น’ ควรตัดคำว่า ‘วัยรุ่น’ ออกนะค่ะ ^^ ต่อไปก็ตรงที่บรรยายตอนกำลังกินขนมหวานกันอยู่ ‘...ส่วนเดซี่กวาดเรียบแทนเพื่อนๆ โดยมีปัญชิกามองตาปรอยอย่างอิจฉา’ น่าจะเป็น ‘
มองตาละห้อย’ ต่อมาก็ตรงที่บรรยายว่า ‘สิบนาทีขาดเกินนิดหน่อย’ มันก็เข้าใจนะค่ะ แต่ว่าภาษามันไม่สวย จีว่าน่าจะเป็น ‘ประมาณสิบนาทีต่อมา’ มากกว่า :’) แล้วส่วนต่อมาก็อยู่ในย่อหน้าเดียวกันนะค่ะ ส่วนที่บรรยายว่า ‘เดซี่ประจำที่คนขับเช่นเคยพร้อมแว่นกันแดดที่ครั้งนี้ไม่ได้ใช้กันแดดแต่เจ้าตัวตั้งใจเอามาปิดดวงตาที่บวมช้ำจากการร้องไห้อย่างหนัก’ น่าจะเปลี่ยนเป็น ‘เดซี่ประจำที่คนขับเช่นเคย พร้อมแว่นกันแดดที่ครั้งนี้ไม่ได้ใช้ไว้ใส่กันแดดเหมือนก่อน แต่เจ้าตัวตั้งใจเอามาปิดดวงตาที่บวมช้ำจากการร้องไห้อย่างหนัก’ แล้วก็ควรเว้นวรรคด้วยนะค่ะ แล้วก็ตรงบรรทัดสุดท้าย ที่ตุ๊กตาพูดว่า ‘ช่วยฉันด้วย เดซี่ ฝ้าย ฝนจ๋า
’ ควรจะตัด ‘จ๋า’ ออกไปนะค่ะ
บทที่ 2 ตรงที่บรรยายว่า ‘เพื่อนรักที่คบมานานร่วมสิบปีเสียด้วยซ้ำยังตายเพราะถูกฆ่า
.’ ควรจะเป็น ‘เพื่อนรักที่คบกันมานานร่วมสิบปี ยังต้องมาตายเพราะถูกฆ่า
.’ ต่อไปก็ตรง ‘ต่างฝ่ายต่างทำหน้ารู้สึกผิดไปตามๆกัน นิ่งคิดไปอีกครู่ ก่อนคนที่กลัวผีที่สุดจะก้าวไปเปิดประตู’ น่าจะตัด ‘นิ่งคิดไปอีกครู่’
บทที่ 3 ตรงที่บรรยาย ‘ปัญชิกาเข้าไปจูงพาพรทิพย์ลงลนั่งที่เก้าอี้ใกล้ๆ’ ให้ตัดคำว่า ‘จูง’ ออกนะค่ะ แล้วก็ ลงล = ลง
บทที่ 4 ตรงประโยคสนทนา ‘พวกเขามาทางแล้ว เอาไงดี’ ลืมคำว่า ‘นี้’ นะค่ะ
บทที่ 8 มีอยู่จุดนึงที่บรรทัดเหมือนแยกออกจากกันนะค่ะ อยู่ตรงส่วนที่บรรยายว่า ‘ยศกรมองพันธมิตรที่หักหลังกระทัดหันอย่างรู้เท่าทัน เขามองก้องภพด้วย
.’ ลองไปดูนะค่ะ ^^
บทที่ 9 ตอนที่เริ่มต้นบทน่าจะเกริ่นถึงตอนที่ปัญชิกาออกจากโรงพยาบาลสักนิดนึงนะค่ะ
บทที่ 10 ตรงที่บรรยายว่า ‘ปัญชิกาเอื้อมมือจะหยิบสีชมพูแต่แล้วก็เปลี่ยนใจ
.แล้วจึงส่งคืนให้ปัญชิกาอีกครั้งพร้อมรอยยิ้มกว้างขวาง’ ตรงคำว่า ‘ยิ้มกว้างขวาง’ ไม่มีนะค่ะ แค่ ‘ยิ้มกว้าง’ ก็พอ และก็อย่าลืมเว้นวรรคคำนะค่ะ
คำผิดและจุดบกพร่อง 4/5 คะแนน
-คำผิด ตอนที่ 3 ไหส้ = ไหว้ ตอนที่ 4 พึมดำ = พึมพำ
-จุดบกพร่อง จะเป็นเรื่องของการไม่ค่อยเว้นวรรคคำนะค่ะ
ความสนุกสนานน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10/10 คะแนน
สนุก น่าติดตามดีค่ะ
93/100 ระดับ AAA
Shalun la
ความคิดเห็น