ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #30 : NetHack สุดยอดเกมภาษาที่ยากที่สุดในโลก!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.96K
      2
      26 พ.ย. 51

               คุณเริ่มเบื่อเกมภาษาที่มีกราฟฟิกอันแสนฉูดฉาดที่ออกมากันเกลื่อนตลาดแล้วหรือยัง?

    คุณสนใจระบบของเกมมากกว่าองค์ประกอบอื่นๆ ในเกมหรือเปล่า?

    คุณไม่มีปัญหาในการเล่นเกมที่เป็นภาษาอังกฤษใช่ไหม?

    คุณ อยากสัมผัสความยากระดับ "ขุมนรก" หรือยัง?

    ถ้าคุณตอบใช่เกินกว่าครึ่งล่ะก็...

    Download => http://www.nethack.org/v343/downloads.html เลือกระบบปฏิบัติการที่อยากจะติดตั้งเกมนี้แล้วกด "Start download system" เลือก Mirror ได้เลย!

     

    อย่ามองตัวเกมแค่ภายนอกก็แล้วกันนะครับ

    กราฟฟิกหลักในเกมมีอยู่สองแบบได้แก่...

    Text/TTY

                   

    Tile-based

                   

     

    NetHack เป็นเกมแนว roguelike ที่พัฒนามาจากเกม Hack ,โดยที่มาของชื่อ NetHack มาจากการร่วมกันพัฒนาของเหล่าโปรแกรมเมอร์ในอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่เป็นเกมแนว multiplayer

    NetHack เป็นเกมที่เก่าแก่มากที่สุดเกมหนึ่งในวงการเกมคอมพิวเตอร์ และได้ทำการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันถึงเวอร์ชัน 3.4.3 ออกเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2003 ซึ่งเป็นอาสาสมัครที่มีเวลาว่างและสมัครใจมาร่วมด้วยช่วยกันพัฒนา ชื่อว่า DevTeam

    จุดมุ่งหมายภายในเกมของ NetHack คือ ให้ผู้เล่นสร้างตัวละครขึ้นมา 1 ตัว สำรวจดันเจี้ยน (Dungeon) มากกว่า 50 ชั้น เพื่อลงไปเอา Amulet of Yendor เพื่อนำไปถวายพระเจ้าที่ตัวละครของเรานับถือ ถ้าทำสำเร็จ จะได้รับการโปรโมตเป็น demi-god ถือว่าเป็นการจบเกม ซึ่งในดันเจี้ยนแต่ละชั้น จะมีการสุ่ม ไอเทม ,มอนสเตอร์,ห้อง,ออปเจ็กต์ ต่างๆ(การเล่นแต่ละครั้ง จะได้รับการสุ่มที่แตกต่างกันทุกครั้ง)

    ผู้ที่เล่น NetHack มานานแล้ว จะนิยมเล่นในโหมดข้อความอย่างเดียว แต่ก็สามารถที่จะเลือกเล่นในโหลด graphic tiles ได้เหมือนกัน (โดยผู้เล่นสามารถแก้ไข tiles เองได้ด้วย)

    เมื่อเข้าไปเล่นเกมครั้งแรก เราจะต้องสร้างตัวละครขึ้นมา 1 ตัว โดยต้องกำหนดเผ่าพันธุ์ คลาส เพศ และการนับถือพระเจ้า หรือจะให้เกมเลือกการสุ่มให้เราก็ได้ ผู้เล่น NetHack ส่วนใหญ่มักจะเลือกเล่นคลาสยอดนิยม Babarian (คนเถื่อน), Wizard (พ่อมด) และ Valkyrie (นางปีศาจ) แต่บางครั้งอาจจะเลือกเล่นคลาสที่ยากยิ่งขึ้น เช่น Archeologist (นักโบราณคดี), Tourist (นักท่องเที่ยว) หรือ Caveman (มนุษย์ถ้ำ)

    เริ่มแรกตัวละครของเราจะมีสัตว์เลี้ยง 1 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นหมาหรือแมว แต่ถ้าเลือกเล่นเป็นอัศวินจะได้เป็นม้า เราจะตั้งชื่อสัตว์เลี้ยงว่าอะไรก็ได้ และต้องคอยดูแลมันเพื่อให้มันเชื่อง หากสัตว์เลี้ยงของเราตายโดยที่เราเจตนาฆ่ามัน (โดยตรงหรือโดยอ้อม) พระเจ้าที่เรานับถือจะโกรธและไม่พอใจ

    NetHack เป็นเกมที่ผู้เล่นตายได้ง่ายมาก จึงทำให้สามารถเล่นได้ใหม่อยู่เรื่อย ๆ โดยลักษณะของดันเจี้ยนจะเปลี่ยนไปทุกครั้ง ผู้เล่นใหม่มักจะลงไปในดันเจี้ยนได้ไม่เกินชั้น 10 แล้วตายอยู่เสมอ ในนิวส์กรุ๊ปของ NetHack เรียกการตายในเกมบ่อย ๆ นี้ว่า (YAAD หรือ YASD ย่อมาจาก Yet Another Annoying Death หรือ Yet Another Stupid Death — ตายอยู่ได้ หรือ ตายโง่ ๆ อีกแล้ว)

    เมื่อเราเล่นเกมนี้ไปได้สักพัก (หนึ่งเดือนขึ้นไป) จะเริ่มรู้ว่า NetHack มีความซับซ้อนสูงมาก เราแทบจะนำเอาไอเทมชนิดใดไปใช้ร่วมไอเทมอีกชนิดก็ได้ จนกล่าวได้ว่า "DevTeam คิดทุกอย่างไว้แล้ว"

     

    ตัวอย่างความซับซ้อนภายในเกม

    ·       หากเรานำเอาขวดโพชั่นอะไรก็ได้ ไปจุ่มในน้ำพุ โพชั่นในขวดนั้นจะกลายเป็นน้ำเปล่า

    ·       หากเอาผ้าปิดตามาสวมใส่กับตัวละคร เราจะตาบอดแบบบังคับได้ (คือจะถอดผ้าออกเมื่อไหร่ก็ได้ ยกเว้นผ้าผืนนั้นจะติดคำสาป)

    ·       หากเราจ้องเมดูซ่า ในชั้นเมดูซ่าด้วยตาเปล่า เราจะกลายเป็นหินไปทันที

    ·       ถ้าเรานำเอากระจกไปส่องให้เมดูซ่า เมดูซ่าจะกลายเป็นหินไปทันที

    ·       หากเราถือตัว atrice หรือ chickatrice โดยไม่สวมถุงมือ ตัวละครจะกลายเป็นหินไปทันที แต่ถ้าเราสวมถุงมือจะไม่เป็นไร และสามารถเหวี่ยงใส่มอนสเตอร์เพื่อให้กลายเป็นหินได้ และหากเรากินซากศพหรือไข่ของมัน เราก็จะกลายเป็นหินไปทันที (YASD - ตายโง่ ๆ อีกแล้ว)


    http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E:Nethackscreen.gif+ +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×