ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #11 : 10 เกมที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12K
      5
      26 พ.ย. 51

                    หากจะถามเพื่อนๆคอเกมว่า ให้เลือก 10 เกมที่ชื่นชอบที่สุดตั้งแต่จับจอยเป็น (หรือถือเกมกดเป็น สำหรับคนที่แก่กว่านั้น) คงใช้เวลาตอบได้ไม่นานเท่าไหร่ใช่มั้ยครับ แต่ถ้าผมถามคำถามนี้ล่ะ  

    ให้เลือก 10 เกมที่มีความสำคัญที่สุดในวงการ ตั้งแต่เริ่มต้นประวัติศาสตร์เกม

    หลายคนคงตอบว่า ใครจะไปตอบได้ฟะหรือ เกิดไม่ทันกันแหงๆ ใช่แล้ว มันเป็นคำถามที่โคตะระยากเลยทีเดียว

                  แต่ก็มีข่าวจัดอันดับแบบนี้ให้แปลกใจกันจนได้!

    Henry Lowood ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด ร่วมกับนักพัฒนาเกมและเว็บไซต์เกมอย่าง JoyStiq เสนอชื่อ ‘game canon’ รายชื่อเกมที่มีความสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม โดยเสนอให้กับหอสมุดของสภาคองเกรส ซึ่งทำหน้าที่เก็บภาพยนตร์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อยู่แล้ว และผมก็สรุปรายละเอียดต่างๆของแต่ละเกมมาให้เพื่อนๆอ่านกันดูนะครับ โดยรายชื่อเกมที่ติดโผ 10 อันดับแรก ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์มีดังนี้

     

    1.Spacewar! 

                   

    Platform: PDP-1 minicomputer

    Release Year: 1962

    Developer: Steve Russell (et al.) 

    Spacewar! เรียกได้ว่าเป็นวีดีโอเกมที่เก่าแก่ที่สุดในวงการเกมคอมพิวเตอร์ จากการร่วมมือกันพัฒนาของ Steve Russell ,Martin Graetz และ Wayne Wiitanen และได้ผลิตเป็นเวอร์ชั่นแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1962 โดยใช้เวลาในการสร้างเกมประมาณ 200 ชั่วโมง  

    รายละเอียดของตัวเกม Spacewar! ผู้เล่น 2 คนจะบังคับยานบินคนละลำที่ชื่อว่า “the needle” “the wedge” และพยายามที่จะฟาดฟันกันยิงมิสไซด์ใส่คู่ต่อสู้ ในฉากที่เต็มไปด้วยแรงดึงดูดและต้องคอยหลบหลีกดาวที่เป็นอุปสรรค โดยยานทั้งคู่จะมีมิสไซด์และน้ำมันเครื่องอย่างจำกัด เกมนี้เป็นสนุกสนานของเหล่าโปรแกรมเมอร์มากเลยล่ะ

     

    2.Star Raiders (1979)


                    Platform: Atari 8-bit family

    Release Year : 1979

    Developer : Atari

    Designer : Doug Neubauer

    Genre : space combat simulation

    ขายเป็นแผ่น ROM ของ Atari และเล่นด้วยจอยสติ๊กกับคีย์บอร์ด

    Star Raiders เกมยานยิงรุ่นเก๋า เก่าแก่ตั้งแต่เครื่องอาตาริ ที่แสดงผลมุมมองเหมือนกับเรานั่งอยู่ในเครื่องบินรบ แล้วต่อสู้กับยานศัตรูที่เรียกว่า “Zylons” ด้วยที่ในช่วงยุคนั้นเกมนี้เป็นเกมมีกราฟฟิคที่ดีและไม่เหมือนใคร จึงเป็นเกมที่ดังมาก Star Raiders นับว่าเป็นต้นแบบของเกมแนว “space combat simulation” เช่น Wing Commander และซีรีย์ X-Wing   และเกมแนว space shooters อื่นๆด้วย

     

    3.Zork (1980)


                   Platform: Amiga, Amstrad CPC, Apple II, Apple Macintosh, Atari 8-bit, Atari ST, Commodore 64, Commodore 128, Commodore Plus/4, CP/M, DOS, TRS-80

    Release Year : 1980

    Developer : Infocom

    Designer : Tim Anderson, Marc Blank, Dave Lebling ,Bruce Daniels

    Genre : Text adventure

    Zork เป็นเกมคอมพิวเตอร์เกมแรกที่ใช้ระบบ interactive fiction คือใส่คำสั่งผ่านคีย์บอร์ดลงไปในเกมให้แสดงผลออกมา และเป็นเกมแนวตะลุยดันเจี้ยนรุ่นแรกๆอีกด้วย เกมนี้ดังมากจนต้องผลิตภาคแรกหลายครั้งและผลิตภาคใหม่ออกมาอีก 2 ภาคจนเป็นเกมไตรภาคที่เนื้อหาเหมือนกันเป๊ะๆ ก็คือ ผู้เล่นเป็นนักผจญภัยเดินตะลุยเข้าดันเจี้ยนเพื่อค้นหาสมบัติล้ำค่า ข้างในนั้นมีปริศนาและปีศาจมากมาย ผู้เล่นต้องเอาตัวรอดให้ได้ ระบบการเล่นก็คือ text ล้วนๆ พิมพ์คำสั่งให้แสดงผลออกมา ข้อเสียข้อมันก็คือ จะพิมพ์คำสั่งย่อสั้นๆไม่ได้ เช่น “hit grue” ต้องพิมพ์เป็น ”hit the grue with the Elvish sword”  จึงทำให้คนที่ไม่รู้เรื่อง บางทีหาทางไปต่อไม่ได้ ก็พาลเบื่อซะเปล่าๆ

     

    ………เอาล่ะ มาถึงเกมที่ผมเกิดทันและรู้จักกับมันบ้างแล้ว!

     

    4.Tetris (1985)


                    Platform: Various

    Release Year : 1985

    Developer : Various

    Designer : Alexey Pajitnov

    Genre : Puzzle

    เกม Puzzle สุดฮิตตลอดกาล ที่ดีไซน์โดยนาย  Alexey Pajitnov ชาวรัสเซีย เมื่อปี 1984 ผลิตออกมาขายจนโด่งดังมากในโลก จนปัจจุบันนี้เราจะได้ว่าเกมนี้ได้ นำมาทำเป็นเกมเกือบทุกเครื่อง เกมคอมพิวเตอร์ทุกระบบ เกมกด เกมมือถือ เครื่องคิดเลขไฮเทค และ PDA เรียกได้ไม่มีคนเล่นเกมคนไหนที่ไม่รู้จักเกมนี้…..แถมรู้มั้ยว่า อุทาดะ ฮิคารุ นักร้องสาวชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังในไทย ก็เป็นเซียนเกมนี้ด้วยนะ! และนอกจากนั้นสถาบันที่สอนคนทำเกมส์ทั่วโลกเขาบรรจุเกมส์นี้ไว้เพื่อเป็นหลักสูตรการสอนให้กับคนเรียนทำเกมส์ด้วยนะครับ

    วิธีเล่นเกม ขออธิบายสั้นๆ คือให้ผู้เล่นวางบล๊อกรูปแบบต่างที่ตกลงมาให้เต็มแถวลบไปเรื่อยๆเพื่อเก็บ Score หลังๆบล๊อคจะตกมาเร็วขึ้น ท้าทายผู้เล่นยิ่งนัก

     

    5.SimCity (1989)


                   Platform: Various

    Release Year : 1985

    Developer : Maxis ,Nintendo EAD (SNES version)

    Designer : Will Wright

    Genre : Simulation City-building game

    Simcity เป็นเกม Simulation สร้างเมืองที่โด่งดังในอดีต และเป็นต้นแบบเกมแนว Sims ทั้งหลายเช่น SimEarth, SimFarm, SimTown, Streets of SimCity, SimCopter, SimAnt, SimLife, SimIsle, SimPark, SimSafari, Sim Theme Park และ The Sims 1-2   (รวมถึงตระกูล Theme ทั้งหลายด้วย) ผลงานนี้ดีไซน์โดยนาย Will Wright แล้วบริษัท Maxis ก็เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมนี้แต่เพียงผู้เดียว เรียกได้ว่าตระกูล The sims ทำให้บริษัทเกม Maxis ยังคงอยู่จนถึงบัดนี้ 

    Concept ของเกมสร้างเมืองอันโด่งดังนี้คือ คุณจะได้เงินจำนวนหนึ่ง ให้สร้างและดีไซน์เมืองตามใจผู้เล่นโดยแบ่งโซนหลัก 3 โซนคือ บ้านที่อยู่อาศัย,บริษัทอาคารสำนักงานและโรงงานอุตสาหกรรม ผู้เล่นจะต้องจัดสรรเมืองให้มีความสมดุล นอกจากนี้ยังต้องสร้างการไฟฟ้า การประปา ตึกสาธารณูปโภคและสถานบันเทิงต่างๆ และกำหนดภาษีด้วย เพื่อให้ประชาชนที่มาอาศัยอยู่มาความสุข พึงพอใจมากที่สุด

      
                    อุปสรรคของเกมนี้มีมากมาย ตั้งแต่เสียหายเล็กน้อย เช่นไฟไหม้ น้ำท่วม จนถึงแผ่นดินไหว พายุทอร์นาโด ก่อให้เกิดความเสียหายมากมาย และถ้าผู้เล่นบริหาร สร้างเมืองได้ไม่ดี ก็จะเกิดม๊อบจากประชาชนที่ไม่พอใจ ทำร้ายข้าวของ เป็นต้น ทั้งหมดนี้คือเสน่ห์ของเกม Simcity ล่ะ แล้วปัจจุบันก็มีเกมส์ภาคใหม่แนวนี้เกิดขึ้นมากมาย

     

    6.Super Mario Bros. 3 (1990)


                    Platform: Famicom/NES

    Release Year : 1988

    Developer : Nintendo

    Designer : Shigeru Miyamoto,Takashi Tezuka

    Genre : Platformer

    Super Mario Bros 3 เป็นจุดเริ่มต้นของเกมเดินด้านข้างที่มีการดำเนินเนื้อเรื่องไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป เพราะผู้เล่นสามารถเลือกเล่นสเตจหรือจะผ่านไปอีกสเตจหนึ่งก็ได้ ภาพที่สวยที่สุดในยุคนั้นบวกกับดนตรีที่ไพเราะตามสไตล์และอิมเมจของหนุ่มช่างประปาอ้วนที่ต่อมาได้เป็นโลโก้ของปู่นินเทนโดแล้ว  จึงทำให้ยอดขายมากกว่า 33 ล้านก๊อบทั่วโลก เกมนี้จึงเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์เกม 

    เนื้อเรื่องในเกมเหมือนกับภาคแรกๆคือ มาริโอและหลุยจิต้องไปช่วยปลดปล่อยพระราชาทั้ง 7 ที่อยู่สาปจากลูกๆของเจ้าคุปป้า ศัตรูคู่รักคู่แค้นที่ลักพาตัวเจ้าหญิงพีชไป พี่น้องช่างประปาจะต้องเดินทางผ่านอาณาจักรเห็ด ลุยทะเลทราย ลุยอาณาจักรเมฆ อาณาจักรเมฆ และอื่นๆ เพื่อหาทางเข้าสู่เรือบินของเจ้าคุปป้า พาเจ้าหญิงพีชกลับมาให้ได้

       

    เกมนี้ได้มีการจัดอันดับ จบเกมเร็วที่สุดด้วย โดยผู้ที่ทำได้เร็วที่สุด อยู่ที่ 3 นาที 11 วินาที(เพราะใช้สูตรโกง)

     

    7.Civilization I/II (1991)


                    Platform: MS-DOS, Microsoft Windows, Apple Macintosh, Amiga, Atari ST, Super NES

    Release Year : 1991

    Developer : MicroProse

    Designer : Sid Meier

    Genre : Turn-based strategy

    Civilization เป็นผู้ริเริ่มเกมแนววางแผนการรบผลัดกันเดินในประวัติศาสตร์เกม (ประมาณเกมซีรีย์สามก๊ก) จุดประสงค์ของเกมคือสร้างและขยายอาณาจักรของเราผ่านไปเรื่อยๆ โดยแต่ละเทรินก็จะนับเป็นปี 10ปี ผ่านช่วงเวลาอดีต ปัจจุบัน จนถึงอนาคต โดยระหว่างเกมก็จะมีคอมพิวเตอร์มากกว่า1ตัว สร้างอาณาจักรมาเป็นคู่แข่งกับเรา เราจะต้องรับมือโดยเจรจาสื่อสาร แลกเปลี่ยนหรือแม้แต่ทำสงครามแย่งชิงดินแดนกัน  เพื่อชิงความได้เปรียบเราจะต้องขยายสมรภูมิที่ดี พัฒนาเทคโนโลยีในเกมให้ดีกว่าและเก็บเกี่ยวทรัพยากรให้มากที่สุด

      

    กราฟฟิคในเกมก็ดูสวยงามแตกต่างกันไปตามกาลเวลาและพื้นที่ เพราะเป็นเกมที่ต้องใช้หัวคิด วางแผนนาน และเป็นเกมแนวแปลกที่ไม่มีใครทำมาก่อนในยุคนั้น เกมนี้จึงเป็นหนึ่งในเกมแนววางแผนการรบที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์เกม ล่าสุดในปี 1996 Civilization ขึ้นชื่อเป็นที่ 1 เกมสุดยอดในประวัติศาสตร์เกมเครื่อง PC จากนิตรสาร Computer Gaming World ด้วย

     

    8.Doom (1993)


                   Platform: PC (MS-DOS)

    Release Year : 1993           

    Developer : id Software, Williams Entertainment Inc

    Designer : John Romero

    Genre : First-person shooter

                  (ขาประจำการจัดอันดับเกมผม) Doom เกมยิง 3D มุมมองที่ 1 เกมแรกในประวัติศาสตร์เกม นอกจากนี้ยังเป็นเกม Multiplayer ผ่านทาง networked เกมแรกอีกด้วย เกม Doom เปิดให้เล่นครั้งแรกเมื่อปี 1993 ผ่านการ Download แบบ Shareware ภายใน 2 ปีก็มีผู้เข้ามา Download มากกว่า 10 ล้านคน (คงเป็นเกมแนวเลือดสาดรุนแรงที่ถูกกฏหมายและถูกใจผู้เล่นด้วยนั่นเอง) จึงทำให้ช่วงเวลานั้นมีเกมแนวนี้ผลิตออกมามากมาย เรียกว่า “Doom clone” เช่น Heretic (1994) HeXen (1995) Chex Quest (1996) และ Strife (1996) เป็นต้น  Doom นั้นได้รับการยอมรับจาก Gamespy และ อุตสาหกรรมเกมส์ ว่าเป็นเกมส์ที่เป็นอันดับ 1 ตลอดกาล (อีกแล้ว) เกมนี้ได้สร้างภาคต่อแบบทางการมา 5 ภาค ล่าสุดคือ Doom 3 ที่ออกเมื่อปี 2004 ที่ผ่านมานั่นเอง

      
                    ตัวเกมกล่าวถึง space marine ไร้นาม ที่ถูกฝึกฝนให้เจนจัดในการรบต่อสู้ ถูกส่งให้ไปดาวอังคารเพราะเผลอฆ่าคนบริสุทธิ์ในระหว่างปฏิบัติภารกิจ แล้วให้ไปอยู่หน่วย Union Aerospace Corporation หรือ UAC บนดาวอังคาร ที่ต้องรักษาความลับ “Teleport” ตัวการสำคัญในการปลุกวิญญาณชั่วร้ายจากนรกให้ขึ้นมา ทำให้ UAC แอบวิจัยเรื่อง Teleport ขึ้นมาอย่างลับๆ ด้วยความผิดพลาดบางอย่าง Gateway นี้ได้เปิดประตูส่งปีศาจจากนรกออกมาเป็นล้านๆตัว เราจะต้องเอาตัวรอดออกจากนรกแห่งนี้ให้ได้

     

    9.Warcraft series (1994)


                    Platform: DOS, Macintosh

    Release Year : 1994

    Developer : Blizzard Entertainment

    Designer : Blizzard Entertainment

    Genre : Real-time strategy

    Warcraft นี้ตัวแทนของเกมแนว RTS real-time strategy ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำมาแล้วบนเช่น Dune 2 ช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้น Westwood (Command & Conquer)และ Blizzard คือคู่แข่งทางการตลาดระหว่างเกมแนว วางแผนกันทั้งคู่ แต่ Warcraft ได้รับความนิยมมากกว่าและความแรงของภาคต่อๆมาก็มากเสียจนเป็นในหนึ่งซีรีย์เกมที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์เกม ปัจจุบันซีรีย์นี้ได้ทำเป็นเกมออนไลน์ที่มีชื่อว่า World of Warcraft ที่เป็นอันดับ 1 เกมออนไลน์ทั่วโลกอยู่ขณะนี้ 

    เกมซีรีย์ Warcraft เป็นเกมแนววางแผนสู้รบกับอีกฝ่ายแบบ real-time ผู้เล่นจะต้องหาทรัพยากรจากเหมืองแร่และตัดไม้ เพื่อก่อสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ พร้อมกับปั๊มทหารที่มีหลากหลายชนิด ป้องกันฐานหรือบุกรุกฐานศัตรูให้ได้ จุดเด่นของเกมนี้คือภาพของยูนิตและฉากที่สวยงาม และเน้นที่การคอนโทรลยูนิต ให้ใช้อย่างมีประโยชน์ที่สุด ภาค 3 จะมีเผ่าใหม่อีก 2 เผ่าเพิ่มความหลากหลายและความสนุกยิ่งขึ้น


    10.Sensible World of Soccer (1994)


    Platform: Amiga

    Release Year : 1992
    Developer : Sensible Software
    Designer : Jon Hare
    Genre : Sports

    Sensible Soccer เป็นเกมฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดในช่วงต้นของปี 1990 ได้นำมาจำหน่ายลงเครื่อง Amiga,Atari ST และเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย มุมมองภายในเกมเป็นแบบ bird’s-eye view   เราสามารถปรับเปลี่ยนชื่อทีม สโมสรหรือสร้างทีมขึ้นเองตามใจชอบ ทำให้ช่วงเวลานั้นเกม Sensible Soccer เป็นเกมที่ได้รับคำชมมากกว่า 90 คะแนน จากนิตรสารเกมหลายๆแห่ง เกมนี้ได้ถูกนำมาสร้างภาคต่อมากกว่า 13 ภาคแล้ว ล่าสุดคือเกม Sensible World of Soccer 2007 ที่ลงในเครื่อง Xbox 360 นี่เอง

                      

                    หลังจากอ่านๆมาแล้ว คิดว่าเพื่อนก็คงคิดอย่างผมว่า แล้วเกมคลาสสิคที่เป็นตำนานอย่าง Pac-Man กะ Space Invaders ล่ะ มันหายไปไหน(สตรีทไฟเตอร์ ไฟนอล  แร็คนาร็อกของผมด้วยอ่ะ) 
                    แหม....ก็คนจัดอันดับไม่ใช้ผมนี้น่า คนจัดเป็นฝรั่ง ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นนี้ คงจะมีเกมส์ญี่ปุ่นติดอันดับเยอะแหละน่ะครับ

     

    http://www.jedineko.com/?p=141+ +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×