ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตามรอยเรื่องลึกลับ

    ลำดับตอนที่ #59 : แจ๊คคาโลป (Jackalope) กระต่ายเขากวาง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.46K
      5
      21 พ.ย. 51



    แจ๊คคาโลป
    (Jackalope)

     

                    ผมกะจะเขียนให้ไม่เหมือนในเว็บพระเจ้าจากอวกาศ http://www.mythland.org/html/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=199  แต่ไปๆ มา เออ..........ดันเหมือนซะงั้น

     

    แจ๊คคาโลป (Jackalope) หรือ กระต่ายเขากวาง แถมมีชื่อวิทยาศาสตร์อีกคือ Lepus-Temperamentalus บางคนก็เรียกเจ้านี้ว่า "Deerbunnies" หรือไม่ก็ "Horned Rabbit"  

    แจ๊คคาโลป เป็นสัตว์ในเทพนิยายของโลกตะวันตกนะครับ รูปร่างมันเหมือนกระต่างแต่มีเขา ซึ่งเขานั้นก็มีหลายแบบนะครับไม่ใช้กวางอย่างเดียว มีทั้งเขาของ ละมั่ง, แพะ,วัว โดยเป็นสัตว์ผสมระหว่าง Jackrabbit(กระต่ายชนิดหนึ่งมีรูปร่างเรียวยาวและวิ่งเร็ว)  กับ Antilope(สัตว์ชนิดหนึ่งมีรูปร่างคล้ายละมั่ง) (มันผสมกันได้ไง)

    ในตำนานแถบยุโรปบางทีเรียกเจ้าแจ๊คคาโลป  ว่าแจ๊คคาโลปละมั่ง, เนื่องจากมันมีความสามารถเคลื่อนที่รวดเร็ว และมีเขาแบบละมั่ง

    Image:Animalia Qvadrvpedia et Reptilia (Terra) Plate XLVII.jpg
                     ตำนานเกี่ยวกับเจ้าแจ๊คคาโลปนั้นค่อนข้างมีหลากหลาย บางก็ว่ามันเป็นลูกผสมของกวางปิกมี่(
    pygmy-deer)กับกระต่ายนักฆ่า(killer-rabbit) มีนิสัยขี้อายไม่ชอบให้คนอื่นเข้าใกล้ บางเรื่องเล่านั้นว่ากันว่าน้ำนมของแจ๊คคาโลปนี้มีพลังในการรักษาโรค เรียกได้ว่าเป็นยาชั้นดีเลิศเลยทีเดียว และเขาของมันก็ยังนำมาทำยาชั้นดีได้อีกด้วย แต่ก็หาได้ยากมากๆๆๆๆ เช่นกัน จากลักษณะทั่วไปของเจ้ากระต่ายเขายาวนี้ ไม่เพียงแต่มีเขาเหมือนกวางเท่านั้น ว่ากันว่ามันยังสามารถส่งเสียงร้องได้เหมือนกวางหรือตัวแอนตี้โลปได้อีกด้วย แถมยังวิ่งเร็วอีกต่างหาก ว่ากันว่า(อีก) เขาของมันนั้นมีฤทธิมากครับ สามารถใช้เป็นอาวุธได้ และสามารถดลบัลดาลให้พายุฟ้าผ่าได้

    ไม่ใช้ว่า แจ๊คคาโลป นั้นจะเป็นกระต่ายเขากวางตลอดนะครับ

                    ใช่ว่าเจ้าแจ๊คคาโลปจะมีรูปลักษณ์กระต่ายเขากวางเท่านั้น ในยุโรปตอนใต้  ก็มี แจ๊คคาโลปหลายแบบ เช่นแบบลูกไก่มีเขากวาง หรือกระต่าย แจ๊คคาโลปมีปีกไก่ ฯลฯ

    บางคนเชื่อว่านิทานของแจ๊คคาโลปอาจมาจากเรื่องจริงก็ได้ โดยเขาเชื่อว่าเจ้าแจ๊คคาโลปนั้นมันอาจเกิดมาจากไวรัสชนิดหนึ่งชื่อ Shope  papilloma เป็นไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดการเจริญเติบโตผิดปกติของเนื้องอกขึ้นผิดที่ตรงหัวและร่างกายของสัตว์และคน และเนื้องอกนั้นจะแข็งตัวเหมือนเขาของสัตว์ มองไปก็เหมือนเขากวางนั้นแหละ ซึ่งโอกาสที่เกิดโรคนี้ถือว่ายากมากๆ ใครล่าได้มันก็มีค่าแหละ

                     อย่างไรก็ตามความคิดเกี่ยวกับสัตว์ลูกผสมนั้นมันมีอยู่ในหลายวัฒนธรรมทั่วโลกอยู่แล้ว เป็นต้นว่ากริฟฟิน มังกร และสัตว์ประหลาดน่ากลัวทั้งหลาย

                   

    น่าแปลกเรื่องราวของแจ๊คคาโลปส่วนมากอยู่ในยุโรป แต่มันกลับพบเห็น ในสหรัฐอเมริกาซะนี้  ครั้งแรกที่มีรายงานการพบเห็นกระต่ายเขากวางนั้นมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1930 ใหญ่จะอยู่ไปทางแถบรัฐมอนทาน่า, โคโรราโด, ไอดาโฮ, ยูทาห์ แต่รัฐที่มีการพบเห็นมากที่สุดก็เห็นจะเป็นในรัฐไวโอมิ่ง แถมมีรายงานมีคนเคยจับเจ้าแจ๊คคาโลปมารับประทานอาหารด้วยนะครับว่ากันว่ามันมีรสชาติซึ่งคล้ายกับกุ้งก้ามกรามไม่มีผิด

    เรื่องของแจ๊คคาโลปนั้นเริ่มมาดังมากก็ราวช่วง ปี ค.ศ.1960 สมัยนั้นมีการตามล่าหาตัวมันกันอย่างมาก เรียกได้ว่าแทบจะพลิกแผ่นดินแถมยังอุตส่าห์ได้รับความนิยมอีก เพราะมันไปปรากฏของที่ระลึกเยอะมากๆ เช่นไปรษณียบัตรแจ๊คคาโลป ภาพถ่ายแจ๊คคาโลป  กลายเป็นรายการที่ได้รับความนิยมในความแปลกใหม่ที่ควรเก็บไว้ และสถานที่คาดว่าพบเจ้าตัวนี้ก็กลายเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวชอบไปโดยบริยาย  จนมีบางรัฐออกกฎหมายอนุญาตให้นักท่องเที่ยว ล่าแจ๊คคาโลปเป็นทางการ เป็นฤดูซะด้วย โดยกำหนดไว้วันที่ 31 มิถุนายนของทุกปี ถึงจะล่าเจ้าตัวนี้ได้(เอาเข้าไป)

    ในปี 1980 ที่ฟาร์มปศุสัตว์แคลิฟอร์เนีย เรนัลด์ เรแกน(ชื่อประธานาธิบดีอเมริกา) มีนักล่าคนหนึ่งโชว์หัวกระต่ายที่มีเขากวางต่อหน้านักท่องเที่ยว เขาอ้างว่านั้นคือ แจ๊คคาโลป ปัจจุบันเราสามารถเห็นหัวสตัฟฟ์นั้นได้ที่กำแพงได้ที่นั้นแหละครับ

    ปัจจุบันนี้ในเว็บก็มีข่าวเกี่ยวกับตัวมันอยู่ โดยหัวของมันยังคงมีการขายทอดตลาดอยู่ แถมบริการส่งให้ถึงบ้านด้วย และมีให้เลือกหลายตัว หลายแบบ แต่ราคาแพงมากเอาการ

     



    สื่อและภาพยนตร์ที่มีเจ้าแจ๊คคาโลปปรากฏ

    ผมก็ไม่เคยเห็นหนังหรือพวกนี้หรอกนะ ก็แปลตามนั้นแหละ

    ·       Wild West C.O.W.-Boys of Moo Mesa(1992) การ์ตูนที่มีตัวเอกเป็นวัวคาวบอยแต่ผมไม่รู้ว่าแจ๊คคาโลปปรากฏตัวในตอนไหน

    ·       การ์ตูนเรื่อง Avatar: The Last Airbender มีตอนหนึ่งมีแจ๊คคาโลปด้วย

    ·       อเมนิชั่นการ์ตูนคนกับหมา Scooby-Doo and the Alien Invaders (2000) ผมดูแล้วดันดูไม่จบเลยไม่รู้ว่าแจ๊คคาโลปปรากฏตัวตอนไหน  

    ·       หนังสั้น"Boundin” ของค่ายหนังอเมนิชั่น Pixar Animation Studios (2003)หนังสั้นที่ได้รับชิงออสการ์ แจ๊คคาโลปน่าเกลียดมากๆ

    ·       การ์ตูนเรื่อง Danny Phantom ผมก็ไม่เคยดูแต่เห็นบอกว่ามีแจ๊คคาโลปปรากฏตัว

    ·       รายการ Daly's late night talk show มีหัวแจ๊บคาโลปอยู่หลังพิธีกร

    ·       หนังเกย์เรื่อง In the film Brokeback Mountain มีหัวแจ๊คคาโลปแขวนอยู่สำนักงานของ Randy Quaid

    ·       First Snow(2007) มีภาพรูปปั้นแจ๊คคาโลป

    ·       In Jackie Chan Adventures การ์ตูนที่มีเฉินหลงเป็นตัวเอง ส่วนแจ๊คคาโลปเป็นตัวนำโชคของโรงเรียนในตอนที่ 59

     

     

    เพลงที่มีคำว่าแจ๊คคาโลปปรากฏ

    ผมก็ไม่เคยฟังเพลงพวกนี้ซะด้วยสิ เอาแค่ชื่อเพลงละกันนะครับ

    ·       industrial music เพลงของแคนาดาเนื้อหาเกี่ยวกับเจ้าแจ๊คคาโลปนั้นแหละ

    ·       The Big Eyeball in the Sky และ Colonel Claypool's Bucket of Bernie Brains

    ·       Shonen Knife และ Happy Hour

    ·       Steve Earle

    ·       The Supersuckers

    ·       post rock และ Soundarcade

    ·       Clutch

    ·       Slow Hole to China: Rare and Unreleased.

    ·       Camper Van Beethoven

    ·       Fleetwood Mac

    ·       A Fine Frenzy

    ·       Antsy Pants และ Kimya Dawson

     

    กีฬาที่มีแจ๊คคาโลปเกี่ยวข้อง
                   

    1.       Odessa Jackalopes แจ๊คคาโลปกลายเป็น CHL แฟรนไซส์ของทีมฮอกกี้น้ำแข็ง New York Islanders ซึ่งตั้งอยู่ใน Odessa รัฐเท็กซัส

    2.       The Syracuse Jackalopes แจ๊คคาโลปเป็นตัวนำโชคของมหาลัย Syracuse นิวยอร์ค

    3.       The Reno Silver แจ๊คคาโลปกลายเป็นของที่ระลึกในงานแข่งขันกีฬาฟันดาบที่ Triple Crown

     

                    เกมส์ที่มีแจ๊คคาโลปปรากฏ

    1.       Age of Empires III แจ๊คคาโลปปรากฏตัวในเกมส์วางแผนในฐานะตัวประกอบฉาก

    2.       Sam & Max Hit the Road แจ๊คคาโลปกลายเป็นรูปปั้นโชว์ที่ร้านตามท้องถนน

    3.       Piltdown Man แจ๊คคาโลปเป็นศัตรู

    4.       King's Quest VII: The Princeless Bride แจ๊คคาโลปปรากฏตัวตั้งแต่บทแรก

    5.       roleplaying game อสูรกายแจ๊คคาโลป

    6.       Rampage: Total Destruction อสูรกายแจ๊คคาโลป

    7.       Urbz: Sims in the City สามารถสร้างแจ๊คคาโลปได้โดยวิจัย DNA

    8.       The Sims 2(DS) สามารถซื้อสินค้าเกี่ยวกับแจ๊คคาโลปได้

    9.       Magic: the Gathering  แจ๊คคาโลปมาเป็นฝูง

    10.    FlyFF แจ๊คคาโลปเป็นศัตรูธรรมดา

     

    เว็บแจ๊คคาโลป

                    ผมแปลมาจาก en.wikipedia.org/wiki/Jackalope

                    ส่วนเว็บที่มีหัวกระต่ายเขากวางมาขาย www.jackalope.com/+ +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×