ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #89 : เมื่อแฮมเบอร์เกอร์ราดโซยุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.09K
      5
      30 ธ.ค. 61

     

    แม้หัวจะจั่ว พาวเวอร์พัฟเกิร์ล  Z แต่วันนี้จะยังไม่เขียนถึงครับ ฮ่าๆ วันนี้เรามาดูตัวอย่างการ์ตูนที่ญี่ปุ่นสร้างจากการ์ตูนของอเมริกากันว่ามีอะไรบ้างทำไมถึงไม่ดัง ทำไมถึงล้มเหลว เป็นเพราะเหตุใด ขอบอกว่าตอนนี้คุณจะได้เห็นการ์ตูนที่ดัดแปลงจากอเมริกาเพียบเลยแหละ

                    คุณเห็นการ์ตูนที่เอาต้นฉบับอเมริกามาลองทำเป็นมังงะญี่ปุ่นมาทำไหมครับ นอกจากนิทานอมตะของโลก ประวัติบุคคลสำคัญของโลก และนอกจาก พาวเวอร์พัฟเกิร์ล  ผมขอบอกว่ามีเยอะครับ นับไม่หวาดไม่ไหว แต่ทำไมเราถึงไม่คุ้น ไม่ได้จดจำกัน

                    ก็แปลกดีเพราะญี่ปุ่นกับอเมริกานี้เป็นคู่กัดกันมานาน ไม่ว่าจะเป็นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (เรื่องการเมืองล้วนๆ) แม้สงครามจะสิ้นสุดแต่สองประเทศนี้ก็แข่งขันไปอีกไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี คุณภาพของประชากร หรืออะไรหลายๆ ด้าน ในด้านการ์ตูนทั้งคู่ก็สู้กันเหมือนกันครับ ไม่ว่าจะเป็นด้านมืดและด้านสว่าง รวมไปถึงการเถียงกันด้านลบทั้งสองฝ่าย(หัวข้อด่ามากที่สุดก็เรตการ์ตูนแหละ)

                    แต่กระนั้นเมื่อทั้งสองผลึกกำลังกันสร้างสรรค์การ์ตูนขึ้นมาล่ะ คือการ์ตูนอเมริกาดังๆ ถูกนำมาดัดแปลงเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นจะเกิดอะไรขึ้น แฮมเบอร์เกอร์จะจิ้มกับโซยุปรุงโดยพ่อครัวญี่ปุ่นได้หรือเปล่า สองวัฒนธรรมสามารผสมกลมกลืนได้หรือไม่ ก็ลองดูตัวอย่างก่อนจะถึง พาวเวอร์พัฟเกิร์ลZ นะครับ

              

    สตาร์ วอร์ส มังงะ (Star Wars Manga) แน่นอนครับว่าสร้างจากภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส กำกับโดยจอร์จ ลูคัส ที่มีถึง 6 ภาคมหากาพย์แนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด(และไม่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ที่สุด) ที่ถูกนำไปสร้างเป็นวรรณกรรม และเกม

              ลองไปอ่านได้ที่

              http://manga.gamestotal.com/?/en/readx/Star_Wars/2/1

              สตาร์ วอร์สในมังงะกล่าวถึงภาค 4-5-6 มี 12 เล่มจบ (ภาค 1-2-3 กำลังวาดอยู่แต่ดูเหมือนเปลี่ยนคนวาด)โดยเริ่มต้นจากภาค “ความหวังใหม่” เนื้อหากล่าวถึงในจักรวาลสมมติแห่งหนึ่งที่ปกครองโดยทรราชจักรวรรดิผู้โหดร้ายแห่งจักรวาลจนทำให้จักรวาลเกิดการนองเลือดลุกเป็นไฟไม่หยุดไม่หย่อน แต่กระนั้นฝ่านกบฏผู้ถูกต้องนั้นกำลังถูกไล่ต้อนและใกล้จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในไม่ช้า อีกด้านหนึ่งเนื้อเรื่องก็กล่าวถึงพระเอกชื่อ “ลุค สกายวอล์คเกอร์” ตอนแรกเขาก็แค่เป็นเด็กบ้านนอกแสนจะธรรมดาอยู่ดาวเคราะห์น้อยที่ไม่มีอะไรเลย วันๆก็ช่วยทำงานฟาร์มกับลุงกับย่าตามประสาคนคนไร่คนสวนที่แสนจะสงบสุขไปวันๆ จนกระทั้งวันหนึ่งลุงของเขาได้ซื้อดรอยด์สองตัวมือสองมาให้เขา และเขาก็ได้ค้นพบข้อความช่วยเหลือจากหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่งที่เธอขอความช่วยเหลือคนที่เก็บหุ่นนี้ว่าให้ไปขอความช่วยเหลือจากโอบีวันให้ช่วยเธอจากการกักขังของจักรวรรดิที่โหดร้าย(ที่โครตบังเอิญเหลือเกินเพราะว่าลุคและหญิงสาวคนนี้เป็น.......) ด้วยความสนใจและเขาอยากท่องอวกาศเขาเลยออกเดินทางตามหาโอบีวันดู และเมื่อพบกับเขา เขาก็ได้รู้ว่าตนเองมีคุณสมบัติเป็นอัศวินเจได(รุ่นสุดท้าย)ที่มีพลังเหนือธรรมชาติ และ (เช่น พลังเคลื่อนย้าย การทำนายอนาคต การควบคุมจิตใจ) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกอบกู้จักรวาลได้ ลุคก็งงเต็กอะไรว่ะเนี้ยตรูเทพขนาดนี้เลยเหรอ จู่ๆ ก็มีคนโยนภารกิจที่แสนจะยิ่งใหญ่เสียแล้ว และแล้วภารกิจกอบกู้จักรวาลของลุคและพรรคพวกจะเป็นเช่นใดก็ติดตามตอนต่อไปเถอะ

                    จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อหนังในตำนาน 6 ภาคถูกญี่ปุ่นนำมาสร้างเป็นการ์ตูน ผลก็คืออย่างที่เห็นครับสตาร์วอลมังงะ(1998)ในมังงะก็ไม่แตกต่างจากภาพยนตร์เท่าไหร่เดาไม่ยากครับสำหรับคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้สตาร์ วอร์สหรือคนที่ดูทั้งหมด 6 ภาคมาแล้ว จะเปลี่ยนก็เปลี่ยนบางจุดเฉยๆ ช่วงหลังลายเส้นของพี่เปลี่ยนเฉยเลยครับ(เปลี่ยนในช่วงจบภาคนั้น) ทำให้อารมณ์ต่อเนื่องหดหอยไปมายเลยครับ เพราะว่ามันเป็นคนล่ะอารมณ์กัน เท่าที่ดูนี้ช่วงเรียกคนเขียนคือ Hisao Tamaki ที่ผมค้นดูแล้วก็ไม่เห็นวาดการ์ตูนเรื่องอื่นเลยนอกจากสตาร์วอร์สนี้แหละครับ เขาวาด 1-4 แล้วเล่มที่ 5 (ภาค 4 ) เปลี่ยนคนวาดเป็น Toshiki Kudo และยาวเลยครับจนจบเล่ม 9 ก็เปลี่ยนคนวาด(ภาค 5) เป็น Shin-ichi Hiromoto รายนี้มีผลงานเยอะหน่อย ที่ตีพิมพ์ในไทยก็เช่น Hells Angels(นางฟ้าซาตาน)

     

    ที่จริงสตาร์ วอร์สนี้ก็เคยเป็นคอมมิคอเมริกามาแล้วนะครับ หากแต่เมื่อถูกทำเป็นมังงะนี้ ผมว่ารู้สึกจะเป็นด้านบวกมากกว่า เพราะว่าตัวละครแสดงสีหน้าดีขึ้น เหมาะกับนักอ่านไทยขึ้น บางตัวก็น่ารักดีนะครับ(เฉพาะ Hisao Tamaki) เช่น เจ้าหญิงเลอาตอนเป็นภาพยนตร์หน้าตางั้นๆ(สำหรับผม) พอเป็น 2D นี้แทบกริ๊ด น่ารักดี

     

    ส่วนลุคก็มาแบบหนึ่งน้อยหน้าทะเล้นที่เหมือนในพระเอกการ์ตูนญี่ปุ่นนิดหนึ่ง

     

    แต่ที่แบบคือโซโลแหละครับเพราะพี่แกนี้ดูยังไงก็เหมือนนักเรียนญี่ปุ่นมากกว่านักขับยานอวกาศอีกนะครับ

    เอาความเห็นล้วนๆ นะครับสตาร์ วอร์สนี้ขึ้นชื่อว่าพล็อตลิเก๊ลิเก(ภาค 4-5-6) แบบว่าธรรมะย่อมชนะอธรรม เลยว่าพระเอกนี้มาม่าสำเร็จรูปยุคแรกๆ เลยทีเดียวแบบว่ามันฝึกนิดเดียวแต่เม่งเทพโครต แต่กระนั้นมันก็ได้กลายเป็นบรรทัดฐานการ์ตูนเรื่องอื่นๆ น่ะสิครับ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา หรือญี่ปุ่น ที่การ์ตูนเปิดฉากออกมาที่พระเอกธรรมดาไม่มีอะไรเลย หากแต่เขามีสายเลือดอะไรสักอย่างที่ยิ่งใหญ่ หรือเป็นผู้รับเลือก  ศัตรูเป็นพ่อหรือญาติเรา คนดูก็มักร้องเลยว่า “สตาร์ วอร์ส”ใช่เปล่าเนี้ย

                

    Mudazumo Naki Kaikaku คุณเคยเห็นการ์ตูนแซวผู้นำโลกของอเมริกาไหมครับ ประมาณว่าเป็นการ์ตูนที่ล้อผู้นำของประเทศตนเองให้มีลักษณะพฤติกรรมที่หลุดโลกประมาณว่าติ๊งต๊อง หน้าตาตลก ที่ดูยังไงก็ไม่น่าจะเป็นผู้นำได้ แล้วเอามาเล่นประเด็นทางการเมืองต่างๆ เช่น แซวจอร์ด บุซในสงครามอิรัก, ซัดดัมซ่อนอาวุธ, คิมจองฮิลโดนแซวว่าเป็นคนแก่เอาแต่ใจ เป็นต้น

    ลองดูตัวอย่างดู

    http://www.youtube.com/watch?v=xrnnusJQHkA&feature=related

    ญี่ปุ่นก็ไม่น้อยหน้าครับที่จะจับการ์ตูนแนวนี้มาเล่นเหมือนกัน โดยหนึ่งการ์ตูนที่ได้ลิขสิทธิเรียบร้อยจากสำนักพิมพ์รักพิมพ์จะเริ่มวางแผงเร็วๆนี้คือเรื่อง Mudazumo Naki Kaikaku ที่เปลี่ยนผู้นำที่ท่าไม่มีพิษมีภัยอย่างโคอิสึมิ(นายกรัฐมนตรีคนที่ 87 ของประเทศญี่ปุ่น)ให้กลายเป็นผู้นำมาดเข้มที่รักประเทศชาติเป็นอย่างยิ่ง

    Mudazumo Naki Kaikaku  เป็นการ์ตูนวาดโดยฮิเดกิ โอวาดะ ที่ปัจจุบันออกมาแล้ว 4 เล่มแต่ยังไม่จบ นักเขียนคนนี้คงคุ้นแน่นอนในบ้านเรา เพราะพี่แกผลิตการ์ตูนออกมาเยอะมาก ซึ่งส่วนมากจะเน้นแบบฮ่าแต่ตัวละครหน้าโหด(มุกนี้พี่แกมักใช้เป็นประจำ)และแสดงท่าทางเวอร์ๆ ดังนั้นการ์ตูนเรื่องนี้ก็ยังไม่วายที่จะเอาใส่มุกหากินของพี่แกมาใส่เป็นที่เรียบร้อย

    จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเกมไพ่นกกระจอกกลายเป็นเกมชี้ซะตาโลก!!

      

    ตอนแรกก็ธรรมดานะครับแบบว่าโคอิสึมิ(ตอนยังเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น)กำลังพบปะทางการภูตกับจอร์ด บุซตามประสาพันธมิตรเหนียวแน่ จากนั้นจอร์ด บุซ(ที่หน้าเหมือนลิงชิมแปนซี)ก็ชวนให้ผู้ติดตามของโคอิสึมิ(ไอ้หมอนี้รับบทตัวตบมุกในเรื่อง)มาเล่นไพ่นกกระจอก 4 ขา (เกมกระดานที่มีถิ่นกำเนิดประเทศจีน วิธีการเล่นนั้นลองไปหาในเน็ตดูนะครับ) เล่นไปเล่นมาปรากฏว่าจอร์ด บุซเป็นเซียนไพ่นกกระจกแถมยังบังคับให้ผู้ติดตามโคอิสิมึที่กำลังแพ้เกมไพ่มาทำสัญญาไม่เป็นธรรมอีก ทำให้โคอิสึมิต้องมาช่วยเล่นไพ่เพื่อแก้วิกฤตการณ์นี้ และช่วงหลังๆ โคอิซึมิ กับ วลาดิเมียร์ ปูติน อดีตปธน.รัสเซีย,จอร์จ บุช ซีเนียร์ อดีต ปธน.สหรัฐฯ, ยูเลีย ติโมเชนโก้ นายกฯ ของยูเครน( นายกฯ สวยที่สุดในโลก ) ,สันตะปาปา ฯลฯ ได้จัดตั้งทีมดวลไพ่นกกระจอกเพื่อต่อกรกับกองทัพนาซีของฮิตเลอร์(มีทั้ง ดร.โจเซฟ แม็งเกเล่ที่มาพร้อมกับมุกโหด,)ที่ได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ผลจะเป็นยังไงนั้นก็ติดตามดูเอาเอง ...

    แนะนำให้ดูด่วนเพราะฮ่ามากแต่เป็นแบบ OVA ครับทำให้จบในสามตอนเท่านั้น แต่ในการ์ตูนนั้น

    http://www.youtube.com/watch?v=Ihv8WkH0IXw

    http://www.youtube.com/watch?v=torj9rqOjco

    http://www.youtube.com/watch?v=ymW9RpSHj2I

    การ์ตูนของนักเขียนคนนี้แปลกอย่างหนึ่งครับแม้เนื้อหาดูจะเคร่งเครียดแต่ไม่วายต้องมีการตบมุกแบบเวอร์ๆ ทุกครั้ง เช่นในขณะฉากที่ตัวละครจริงจังแต่ไม่วายดูแล้วฮ่าทุกที

     

    บุคคลผู้มีอิทธิพลระดับโลกเวอร์ชั่นหน้าโหด (ซ้ายบนสันตะปาปา, ขวาบนคิมจองอิล, ซ้ายล่างปูติน, ขวาล่างจอร์ดบุซ)

    มังงะ

    http://www.mangafox.com/manga/mudazumo_naki_kaikaku/v01/c001/

    น่าเสียดายครับที่เป็นการ์ตูนไพ่นกกระจอกเพราะว่าเป็นเกมที่ประเทศไทยไม่รู้จักเสียเลย แถมมันไม่ใช้เกมสากลโลกด้วย ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีคนพูดถึงน้อย(คนเขียนก็สบายไม่มีใครออกมาด่า)  ผมว่าน่าจะเปลี่ยนแนวเป็นเกมสากลหน่อยประมาณว่ายูกิ(ที่เล่นเกมแห่งความมืดภาคแรกก่อนมาเป็นเกมไพ่) ผมว่าจะมันกว่านะครับ เช่นไทยท้าโคอิซึมิดวลตะกร้อโอ้....เท่หลาย เห็นไหมละมันใช่เปล่า!! (นี้ถ้าเอาเหลี่ยมไทยเรามาสู้นี้โลกเราถล่มแน่)  

                    

    ฮิตเลอร์มาดซูเปอร์ไซย่า!!

    แน่นอนถ้าเป็นการ์ตูนไพ่นกกระจอกอาจน่าเบื่อดังนั้นการ์ตูนเรื่องสอดแทรกมุกการเมืองเพียบ ไม่ว่าจะเป็นโดยตรงและโดยอ้อม ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกของตัวละคร เช่น ฮาโตยาม่า ยูกิโอะโดนเอเลี่ยนสิง(เป็นการแซวว่าภรรยาของท่านนายกหายตัวไปเนื่องจากเธอถูกเอเลี่ยนลักพาตัวไป) นอกจากนั้นก็มีประธานเหม๋า และพรพตผู้นำเขมรแดง หูจิ่นเทา(ประธานาธิปดีจีน จอมกายกรรม) เหวินเจียปา(นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีนหน้าตาเจ้าเล่ห์) หรือท่าไม้ตายที่แซวการเมืองด้วยนะครับ เช่น ท่าไม้ตายของยูเลีย ติโมเชนโก้คือเชอร์โนบิล(นิวเคลียร์ระเบิดที่ซานเบิลที่ยูเครน)

      

    ตัวละครในการ์ตูนที่ผมชอบคือคนนี้ครับยูเลีย ติโมเชนโก้(yulia tymoshenko) เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศยูเครน ก่อนหน้าที่จะเล่นการเมือง เธอเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงในอุตสาหกรรมก๊าสปิโตรเลียม และนับเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในยูเครน บุคลิกของเธอก็เหมือนในการ์ตูนแหละครับ มีทั้งโหดและน่ารัก จุดเด่นของเธอคือผมทรง "เจ้าหญิง" ที่ถักผมคาดบนศีรษะคล้ายมงกุฎ แต่น่าเสียดายด้วยความผันผวนทางการเมืองของยูเครน ทำให้ประธานาธิบดีประกาศยุบสภา ก่อนครบวาระ ทำให้เธอมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 8 เดือนเท่านั้น

    การ์ตูนก็มีนัยยะทางการเมืองแฝงอยู่ด้วยนะครับ เหมือนเป็นการโฆษณาชวนเชื่อไปด้วย โดยญี่ปุ่นได้สร้างผู้นำของเขาให้มาดเท่ รักชาติ แข็งแกร่ง ที่ตรงกับบุคลิกของเจ้าตัวคือเป็นคนพูดจาเปิดเผยและเป็นธรรมชาติ และมีคติประจำใจคือ "หลักการพื้นฐานสำคัญที่สุดของการเมือง คือ ความเชื่อใจ" ส่วนผู้นำเกาหลีเหนืออย่างคิม จอง อิลดันด้อยบุคลิกภาพ หัวล้าน ลงทุน กินจุ เจ้าคิดเจ้าแค้น ที่มาพร้อมกับลูกชายปัญญาอ่อนสวมหูหนูมิกกี้เมาส์(เป็นการแซวบุตรชายของคิม จอง อิลที่แอบหนีไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นเพื่อไปดีสนีย์แลนด์แต่โดนกันไม่ให้เข้าประเทศญี่ปุ่น) เหมือนบ่บอกเลยว่าประเทศของตนเป็นฝ่ายถูกต้องและชนะทุกกระบวนความ

     
                Teenage Mutant Ninja Turtles: Superman Legend
      ขบวนการเต่านินจาออกครั้งแรกในปี 1984 โดยทีมงานสองคนเควิน อีสแมน และ ปีเตอร์ แลร์ด เนื้อหาค่อนข้างบ่บอกว่าอเมริกานั้นหวาดกลัวเรื่องกัมมันตภาพรังสีมากว่าผลข้างเคียงอาจทำให้สิ่งมีชีวิตเปลี่ยนรูปร่างไป  โดยเนื้อเรื่องคือ มนุษย์ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ฮามาโตะ โยชิ และเต่า 4 ตัว ก็ได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่ชื่อว่า OOZE เข้าจากอุบัติเหตุ และ สปลินเตอร์ โดยสารเคมี OOZE นี้ ทำให้ฮามาโตะ โยชิ กลายร่างเป็นหนู ส่วนเต่า 4 ตัวกลายพันธุ์เป็นมนุษย์ และสปลินเตอร์ก็พบว่าลูกเต่าทั้ง 4 ได้เติบโตขึ้นเป็นเต่าวัยรุ่นอย่างรวดเร็วมาก และเมื่อเต่าทั้ง 4 เติบโตเต็มที่แล้ว สปลินเตอร์ก็ได้ฝึกและสอนวิชานินจา รวมทั้งตั้งชื่อให้กับเต่าทั้ง 4 โดยตั้งตามชื่อของศิลปิน ซึ่งเขาได้เปิดดูจากหนังสือศิลปะเล่มโปรดของเขา และมอบผ้าคาดตาทั้ง 4 สีเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของเต่าทั้ง 4 ตัวด้วย ส่วนเนื้อหาในเรื่องจะเป็นการต่อสู้กับพวกโจร ผู้ร้าย สัตว์ประหลาด และมนุษย์ต่างดาว เป็นต้น

    เต่านินจาถูกดัดแปลงหลายเวอร์ชั่น และญี่ปุ่นก็นำไปดัดแปลงเช่นกัน ซึ่งมีหลายภาคมาก มีทั้งมังงะ และอนิเมชั่นมากมายหลายหลาก แต่ภาคที่เด่นสุดๆ คงจะเห็นไม่เกินภาค Teenage Mutant Ninja Turtles: Superman Legend  

    ไปดูได้ที่

    http://www.youtube.com/watch?v=EdTEnvfhLd0&feature=related

                    Teenage Mutant Ninja Turtles: Superman Legend   เป็นอนิเมชั่นสองตอนจบ โดยใช้สี่เต่านินจามาเป็นตัวเอก ผลิตโดยทีวีโตเดียว กำกับโดย oga Shunji เป็น OVA ที่เผยแพร่เมื่อ 21 พฤษภาคม 1996

                    เนื้อหาอนิเมชั่นนั้นรู้สึกจะเป็นทีมงานเดียวกับที่เคยฉายทางสามเมื่อสมัยก่อน โดยได้กล่าวถึงเหล่าตัวร้ายที่คุณเคยกันดีคือเหล่านินจาที่ชั่วร้ายที่นำโดยชาเล็ตเดอร์(Shredder) พร้อมกับพรรคพวกอย่าง เจ้าแรด เจ้าหมูป่า มนุษย์ต่างดาว ได้ค้นพบพลังอันร้ายกาจโบราณกาล คือคริสตัล ทำให้พวกมันกลายร่างเท่ขึ้น ใหญ่ขึ้น หล่อขึ้น.......

                   

                    ฝ่ายนินจาเต่าก็ไม่แพ้เช่นกัน เมื่อเขาได้พรรคพวกใหม่เป็นแฟรี่นางฟ้าตัวน้อยๆ ได้มาเตือนพวกเขาว่าศัตรูนั้นได้แข็งแกร่งขึ้น และเธอก็ได้ทมอบพลังให้แก่พวกเขา เพื่อให้เขากลายร่างให้หล่อกว่าฝ่ายศัตรูด้วย

                   

                    เมื่อสี่เต่านินจาแปลงร่าง หล่อไหม??

                    

                    และเมื่อพวกเขารวมร่างจะกลายเป็นหุ่นยนต์ยักษ์!!

                     มีความยาวกว่า 25 นาทีต่อตอน ถ้าจำไม่ผิดนี้ สมัยก่อนญี่ปุ่นนี้ฮิตเต่านินจามากนะครับ แต่รู้สึกว่าเวอร์ชั่นนี้ไม่ค่อยดังหรือเรียกเสียงฮือฮ่าสักเท่าไหร่นัก ทั้งที่เอาส่วนผสมที่ฮิตในญี่ปุ่นสมัยนั้นมาใส่ ไม่สว่าจะเป็นขบวนเซ็นไต, ชุดเกราะ, ตลก, หุ่นยนต์ยักษ์ ท่าไม้ตาย ฯลฯ สาเหตุเนื่องจากมันทำลายต้นฉบับเดิมของเต่านินจาเยอะเกินไป และเนื้อเรื่องไม่น่าติดตามเท่าที่ควร(ปล. สีสันแสบจริงๆ อนิเมชั่นยุคนั้น)

              

             Hulk : Manga ฮัลค์ เป็น ของมาร์เวลคอมิกส์ โดยสแตน ลี และแจ็ก เคอร์บี โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องด็อกเตอร์เจกิลกับมิสเตอร์ ไฮด์ ของโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน และเรื่องแฟรงเกนสไตน์ ของแมรี เชลลีย์ โดยเนื้อเรื่องกล่าวถึงนักฟิสิกส์ชื่อ ดร. บรูซ แบนเนอร์ ที่ประสบอุบัติเหตุจากการทดลองจนถูกรังสีแกมมา และเกิดความผิดปกติกับร่างกาย กลายร่างเป็นมนุษย์ตัวสีเขียวที่มีพละกำลังมหาศาล แต่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ โดยเขาปรากฏเป็นครั้งแรกใน เรื่อง "The Incredible Hulk" ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อค.ศ. 1962 และประสบความสำเร็จจนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์โด่งดังจนได้รับความนิยมถึงปัจจุบัน

             

    ส่วนการ์ตูนเรื่อง Hulk : Manga  เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่จับเอาฮังค์เป็นพระเอก ตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นในปี 1970 ในนิตยสารรายสัปดาห์ Bokura เขียนโดย Kazuo Koike(ผลงานซามูไรพ่อลูกอ่อน) ซึ่งเป็นนักเขียนชื่อดังในสมัยนั้น โดยในขณะนั้นมาร์เวลคอมิกส์พยายามเอาแนวคิดฮีโร่ญี่ปุ่นนำมาเผยแพร่ญี่ปุ่นโดยทำเนื้อเรื่องไม่ให้ซ้ำกับพวกเขาและให้อิสระเต็มที่

    ผลก็ออกมาแบบนี้แหละ(ว่าแต่ทำไมลายเส้นเหมือนการ์ตูนเรื่อง "ต้องรอด" จังฟ่ะ)

     

    น่าเสียดายที่ไม่สามารถหาเนื้อหาเต็มๆ ได้ แต่คุณรับได้ไหมที่ฮังค์ขี้แยเจ้าหน้าตา และหน้าหล่อเกินเหตุ..........ส่วนเนื้อหานั้น ส่วนเนื้อเรื่องคือตัวเอกเป็นนักวิทยาศาสตร์ลูกครึ่งญี่ปุ่นได้รับอุบัติเหตุจากรังสีแกมม่า และเขาก็พบว่าตัวเขานั้นเปลี่ยนแปลงไปและได้กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่น่าเกลียดน่ากลัวจนเป็นที่รังเกียจของผู้คนที่พบเห็น

                    นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการ์ตูนที่เอาของอเมริกามาทำเป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเท่านั้น ในอดีตปัจจุบันมีการ์ตูนคอมมิคหลายเรื่องที่ดัดแปลงเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เช่น แบทแมน, สไปเดอร์แมน, โรโบคอป(มีใครรู้จักฮี่โร่ตัวนี้เนี้ย) จะเห็นได้ว่าบางอันประสบผลสำเร็จ ในขณะที่บางอันล้มเหลว ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะบางเรื่องไม่เหมาะในการดัดแปลง

                    สาเหตุอย่างหนึ่งที่ญี่ปุ่นพยายามจะดัดแปลงการ์ตูนอเมริกาให้เป็นเวอร์ชั่นของตนเอง(ในขณะที่อเมริกาก็พยายามดัดแปลงการ์ตูน,เกมญี่ปุ่นเป็นของตนเองเหมือนกัน เช่น สตรีทไฟเตอร์) สาเหตุอย่างหนึ่งคือความต้องการขยายตลาดการ์ตูนญี่ปุ่นไปฝั่งอเมริกาบ้าง เพราะจนถึงอดีตจนถึงปัจจุบันอิทธิพลของการ์ตูนญี่ปุ่นไม่สามารถเอาชนะการ์ตูนคอมมิคของอเมริกาได้เลย การที่เอาตัวการ์ตูนของพวกเขามาดัดแปลงใส่ลายเส้นมังงะของญี่ปุ่น เอาวัฒนธรรมของญี่ปุ่นใส่ลงไปก็น่าจะครองหัวใจชาวอเมริกันบ้าง แต่ดูเหมือนว่าหลักการนี้จะไม่ค่อยประสบผลสำเร็จสักเท่าไหร่

                    สำหรับคนไทยเมื่อได้ดูการ์ตูนประเทศนี้ก็เสียงแตกเป็นสองสาย คือคนที่ชอบต้นฉบับเมื่อมาดูการ์ตูนเหล่านี้ก็เกิดอาการรับไม่ค่อยได้ ในขณะที่บางคนนั้นรับได้สาเหตุคือเราเคยชินการ์ตูนญี่ปุ่นมากกว่า คุ้นกับลายเส้นและความน่ารัก(โมเอะ)ของการ์ตูนมากกว่า อย่างสตาร์ วอร์ส ฉบับคอมมิคเอเมริกาที่ตัวละครออกมาเน้นกล้ามเนื้อ สีหน้าที่ดูสมจริงสมจัง จนสีหน้าดูแล้วค่อนข้างแข็ง และภาพไม่ต่อเนื่องเท่ามังงะของญี่ปุ่น จนค่อนข้างอ่านยาก  แต่เมื่อดูสตาร์ วอร์สฉบับมังงะก็พบว่ามันอ่านง่ายขึ้น อ่านเพลินขึ้น และจบลงอย่างรวดเร็ว

    แม้ว่าการเอาการ์ตูนอเมริกามาดัดแปลงเป็นการ์ตูนส่วนมากจะล้มเหลว หากแต่กระนั้นใช่ว่าความพยายามอันนี้จะสูญเปล่า เพราะปัจจุบันการ์ตูนอเมริกาคอมมิคก็เริ่มมีการใช้หลักการมังงะมาใช้บ้างแล้ว แต่ที่เห็นเด่นชัดคืออนิเมชั่นที่ใช้องค์ประกอบเหมือนอนิเมชั่นญี่ปุ่น วาดด้วยลายเส้นง่ายๆ น่ารัก แทรนที่จะใช้ลายเส้นคอมมิคสมัยก่อน ตัวอย่างเห็นได้ชัดเลยว่าคือ Powerpuff Girls ที่ผู้ออกแบบตัวละครโดยเฉพาะตัวละครสาวๆ ทั้งสามแบบของเขานั้นมีแนวคิดมาจากมังงะญี่ปุ่นที่ตัวละครส่วนใหญ่มีตากลมโตและลายเส้นง่ายๆ ผลคือได้รับความนิยมไปทั่วโลกในที่สุด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×