ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #80 : Suzumiya Haruhi ที่เราไม่เคยเห็น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 40.2K
      17
      20 ส.ค. 61

                   

                    เรื่องของเรื่องได้ดูเรื่อง Angel Beats! แล้วติดใจนี้ตัวละครและมีองค์ประกอบมีส่วนคล้ายฮารุฮิ มากเลยว่าจะเขียนถึงสักหน่อย ส่วนเรื่อง  Angel Beats! จะเขียนถึงหรือไม่นั้นก็ขอคิดสักพักละกัน เพราะมันเขียนยากอ่ะ(ถ้ามีคนออกความคิดเห็นน่าจะดี) แต่ความรู้สึกแรกที่ดูการ์ตูนเรื่องนี้คือสงสารเทพธิดาง่ะ(แต่ผมว่ายมทูตน่ะ) แหม...ใครๆ ก็รุมแกล้งเธอ น่าสงสาร คาดว่าผมคงจะพูดการ์ตูนเรื่องนี้หลังจบฮารุฮิน่ะ หากไม่ติดใจการ์ตูนอื่นๆ ก่อน(ทำยังกับคนอื่นเขาอยากอ่านเรื่องที่เอ็งบ่นนั้นแหละ)

                    Suzumiya Haruhi ผมเชื่อว่าแฟนการ์ตูนแนวเลิฟคอมมาดี้ต้องรู้จักกันดี เพราะว่าเป็นการ์ตูนสุดโด่ง ไม่ได้ดังเฉพาะที่ญี่ปุ่น แต่โด่งดังไปทั่วโลก และกลายเป็นบรรทัดฐานที่การ์ตูนหลายเรื่องนำมาเป็นแบบอย่าง นอกจากนี้ยังเป็นการ์ตูนที่ถูกแฟนฟิคนำไปดัดแปลงมากที่สุเดอีกเรื่องหนึ่ง เพราะอะไรการ์ตูนเรื่องนี้ถึงทำให้หลายคนต้องจดจำ .......

     


    Yareyare Kyonko

    ตอนที่ 1 http://www.mediafire.com/?c0cry9j2ynq

    ตอนที่ 2 http://www.mediafire.com/?nixgeibvnfz

    ตอนที่ 3 http://mediafire.com/?0k9giyqgcm0

    ตอนที่ 4 http://ero.haruhidoujins.iqdb.org/?id=562

    ตอนที่ 5 http://www.mediafire.com/?m4oogimnjez

    http://shinji.exteen.com/20090826/kyonko-no-shiyouchuu-1

    คลิป

    http://www.youtube.com/watch?v=_dd1hgenxDE

     

     

                    อ้าว!! ไหนว่าจะเขียนเรื่องฮารุฮิไง เอ็งเอาการ์ตูนอะไรมาให้ดูเนี้ย คืองี้ครับการ์ตูนที่เห็นต่อไปนี้ก็เป็นอีกด้านหนึ่งของฮารุฮิเหมือนกัน โดยเป็นผลงานโดจินของแฟนฟิคที่หลายคนได้วาดเอาไว้ นั้นก็คือฮารุฮิเวอร์ชั่นสลับเพศครับ (Gender bender )

    แน่นอนฮารุฮิเป็นอีกหนึ่งในการ์ตูนที่ถูกนำโดจินมากที่สุด สำหรับเวอร์ชั่น Gender bender นี้ก็มีการนำมาทำโดจินมากที่สุดอีกเวอรชั่นหนึ่ง มีทั้งโป๊ไม่โป๊ แต่ส่วนมากจะออกแบบยูริ แต่กระนั้นโดจินที่ผมติดใจมากที่สุดและโดนใจที่สุดคือของคนวาดชื่อ Popcorn Lamp ครับเนื่องจากน่ารักและไม่โป๊ เสียอย่างเดียวมันดันเป็นภาษาญี่ปุ่นยังไม่มีภาษาอังกฤษและคาดว่าจะมีอีกหลายตอนตามมาแน่นอน เพราะได้รับความนิยมพอสมควร

    1.              Suzumiya Haruhi เป็นการ์ตูนที่ถูกดัดแปลงออกมามากมาย แต่ทั้งหมดนี้ยึดในเวอร์ชั่นต้นฉบับทั้งหมด โดยจะเป็นเรื่องราวของพระเอกชื่อเคียวน์ พระเอกที่แสนธรรมดา และไม่เชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ  ในวันเปิดภาคเรียนชั้นม.4 ที่โรงเรียนมัธยมปลายเหนือ เขาได้เป็นนักเรียนที่นั้นและได้รู้จักผู้หญิงสาวสวยน่ารักคนหนึ่งชื่อฮารุฮิที่ย้ายจากโรงเรียนอื่นด้วยประโยคแนะนำตัวว่า

    "ใครในห้องนี้เป็นมนุษย์ต่างดาว นักเดินทางข้ามกาลเวลา ผู้มาจากต่างมิติ และผู้ใช้พลังจิต ให้มาหาฉัน......จบ"

    จากนั้นเป็นต้นมาเคียวน์ก็เริ่มสนใจในตัวฮารุฮิและพฤติกรรมประหลาดของเธอ บวกกับเขาดันไปนั่งโต๊ะติดกับฮารุฮิเสมอ เขาจึงชวนฮารุฮิคุยในหลายเรื่อง เมื่อเขาและเธอพูดคุยกันมากขึ้น จนกระทั้งเคียวน์ ได้พูดในสิ่งที่ทำให้ฮารุฮิเกิดความคิดที่จะสร้างชมรมของตัวเองขึ้นมา เธอจึงบังคับให้เคียวน์ เข้าร่วมชมรม, เลือกใช้ห้องชมรมวรรณกรรมเก่าและดึงเด็กสาวคนเดียวในชมรม "นากาโตะ ยูกิ" เข้าร่วมชมรม ไปหารุ่นพี่ม.5 ที่หน้าตาน่ารักเหมาะกับเป็นมาสค็อตของชมรม แล้วดึง (บังคับ) ให้มาร่วมชมรมด้วยชื่อมิคุรุ จากนั้นก็ดึงนักเรียนที่ย้ายเข้ามาใหม่โคอิซึมิ มาเข้าชมรมด้วย จนสมาชิกครบ 5 คน และตั้งชื่อกลุ่มว่า "กองพล SOS" (SOS Brigade)  และแล้วในเวลาต่อมาเคียวน์ก็รู้ว่าสมาชิกทั้ง 3 ที่ฮารุฮิชักชวนมานั้นไม่ใช้คนธรรมดา เพราะทั้งสามเป็น มนุษย์ต่างดาว, นักท่องเวลา และผู้มีพลังจิต ที่ผู้ส่งตัวมาเพื่อจับตาดูฮารุฮิ ที่เธอมีพลังพิเศษเสมือนพระเจ้า ที่สามารถสร้างเหนือธรรมชาติได้ไม่ว่าจะในโลกหรือจักรวาล

    และแล้วเคียวน์ก็ได้รู้ว่าชีวิตธรรมดาของเขาจบสิ้นลงแล้ว เขาจำเป็นต้องร่วมมือกับกองพล SOS ในการทำหน้าที่เป็นตัวแก้ไขปัญหาต่างที่ที่ฮารุฮิสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ตัวแทนของอีก 3 กลุ่มจะไม่ปฏิเสธต่อความต่อการของฮารุฮิแต่อย่างใดเพราะความที่รู้ว่าตัวฮารุฮิมีบทบาทต่อโลกนี้มากแค่ไหน แต่ทั้ง 3 ก็พร้อมจะช่วยเคียวน์ ด้วยความสามารถที่ถนัดเท่าที่ทำได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามตัวฮารุฮิเองหลังรู้จักกับเคียวน์ก็มีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นทีละนิดทีละหน่อย ส่วนเนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้นก็ติดตามกันเอาเอง

    สำหรับโดจิน Yareyare Kyonko เคียวน์โกะแบ่งออกเป็น 2 แบบครับ

                    1.เคียวน์จู่ๆ ก็เป็นผู้หญิง โดยสมาชิก SOS ยังเหมือนเดิม และเธอก็ตกเป็นของเล่นของฮารุฮิ

                    2. ตัวละครทั้งหมดในเรื่องฮารุฮิสลับเพศหมด และดำเนินเรื่องเหมือนในเวอรชั่นปกติ

                    แนะนำตัวละครเสียหน่อย

                   

    เคียวน์(Kyon) เพื่อนร่วมชั้นของฮารุฮิ ที่เป็นคนธรรมดาและไม่ชอบชื่อเล่น “เคียวน์” นี้เลย แต่ก็โกรธไม่ลงเพราะคนอื่นๆ ดันรู้จักมากกว่าชื่อจริงเขาอีก(และชื่อจริงของเคียวน์ก็ยังไม่ปรากฏในเรื่องเลย) เขาเป็นคนแรกที่พูดคุยกับฮารุฮิ จนเป็นเหตุทำให้เธอลากเขาตั้งกลุ่ม SOS ของฮารุฮิ และถูกบังคับให้เป็นสมาชิกของ SOS โดยไม่สมัครใจ ทำให้เคียวน์เป็นมนุษย์ธรรมดาเพียงคนเดียวในกลุ่มนี้ เป็นคนที่อ่านใจคนอื่นไม่ค่อยออก ขี้บ่น ชอบเปรียบเทียบอะไรแปลกๆ และต้องผจญสิ่งเหนือธรรมชาติอยู่เสมอ โดยต้นเหตุมาจากฮารุฮิ(และสมาชิกคนอื่นๆ ที่ชอบสร้างสถานการณ์เพื่อเธอ)

    พอเป็นหญิง ตอนเป็นชายนี้นิสัยขี้บ่น และหน้าไม่หล่อ คนอ่านเหม็นขี้หน้า แต่พอถูกทำสลับเพศเป็นหญิงก็น่ารักเฉยเลย ด้วยลุคใหม่ตัวเตี้ย แบน ไว้ผมหางม้า ซึนนิดๆ ชอบขี้บ่น มองโลกในแง่ร้ายตลอด แต่กระนั้นก็ใจเย็นและสามารถรับมือกับสถานการณ์เหนือธรรมชาติข้างหน้าได้ และเธอกลายเป็นที่รักของตัวละครในเรื่องหลายตัวไม่ว่าชายหรือหญิง!! แต่เธอไม่ค่อยรู้สึกตัวหรอก กลับกันมันทำให้เธอปวดหัวเสียมากกว่า และต้องผจญกับความเอาแต่ใจของฮารุฮิ(ชาย)อีก แต่เธอก็มีวิธีรับมือหลายวิธีกับความเอาแต่ใจของฮารุฮิ(ชาย)เหมือนกัน เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงๆ ทั้งๆ ที่ไม่มีผลงานแบบลิขสิทธิเลยนะเนี้ย

     

    สึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi) นางเอก(??) และเป็นจุดเริ่มต้นทั้งหมดในเรื่อง สาวสวยผู้เอาแต่ใจโดยมีความสนใจในสิ่งเหนือธรรมชาติ มนุษย์ต่างดาว คนที่มาจากโลกอนาคต และผู้มีพลังจิต และมีความสามารถทางกีฬาเป็นอย่างมาก เรียนเก่ง แต่ด้วยความเป็นคนตรงไปตรงมาก จึงมีอุปนิสัยที่แปลกประหลาด ทำให้เพื่อนที่เป็นคนธรรมดา ไม่อาจจะรับรู้ความต้องการของเธอได้ ยกเว้นเพื่อนเพียงคนเดียว คือ เคียวน์ จนทำให้เธอได้ตั้ง "กองพัน SOS" ภายนอกเหมือนเป็นคนเข้มแข็งและเผล็ดการ แต่ความจริงเป็นคนขี้เหงาและปากไม่ค่อยตรงกับใจเล็กน้อย ด้วยความน่ารักเอาแต่ใจเธอก็ได้กลายเป็นตัวละครหญิงขวัญใจของคนทั่วโลก

    พอเป็นชาย รู้สึกจะเปลี่ยนชื่อเป็นยูสึมะยะ ฮารุฮิ(Uzumiya Haruhi) ดูแล้วนึกถึงพระเอกในนิยายหวานแหววยังไงชอบกล พอเป็นชาย ก็จะดูเหมือนออกมาแนวบ้าพลังสักหน่อย มีกล้ามและหุ่นดีเล็กน้อย แต่ยังคงนิสัยเอาแต่ใจเสียหน่อย ชอบตัดสินใจเองโดยไม่สนคนอื่น ชอบสิ่งเหนือธรรมชาติ แต่ความบ้าบอๆ เพิ่มขึ้น(เพราะเพศชายนี้น่ะ)  ชอบแกล้งเคียวน์โกะด้วยการดึงผมอยู่บ่อยๆ(แกล้งเพราะรัก) แต่บางครั้งก็โดนแกล้งกลับเหมือนกัน จุดเด่นของเขาคือที่คาดผมสีเหลืองที่อยู่บนหัว

      

    นางาโตะ ยูกิ (Nagato Yuki)  สาวเงียบ ที่ไม่พูดไม่จา เอาแต่อ่านหนังสือเจ้าของห้องชมรมอักษรที่เหลืออยู่คนสุดท้ายทำให้ถูกบังคับกองพัน SOS เป็น ให้มาอยู่ในชมรมเพื่อจะได้ใช้ห้องชมรมอักษรเปลื่ยนไปเป็นของ ฮารุฮิแทน เบื้องหลังเธอไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตนอกโลกหรือมนุษย์ต่างดาวมารวบรวมข้อมูลฮารุฮิ ตอนเริ่มเรื่องยูกิสวมแว่นตา แต่เลิกสวมไปหลังจากที่เคียวน์บอกว่าถอดแว่นแล้วดูดีกว่า หลังจากเหตุการณ์ที่ต่อสู้กับอาซากุระ เรียวโกะ ในโดจินเธอแอบชอบเคียวน์แต่เคียวน์ก็ไม่รู้ตัวสักที

    พอเป็นชาย จากสาวแว่นตัวเตี้ยแบน กลับกลายเป็นหนุ่มหล่อคมคาย ร่างสูงโย่ง ใส่แว่นผู้เงียบขรึม ลักษณะและบทบาทแทบเหมือนยูกิ(หญิง)ทุกประการ หากแต่การแสดงอาการชอบเคียวน์โกะนั้นเด่นชัดกว่า แถมหากเคียวน์โกะสั่งอะไรพี่แกจะทำทุกอย่างโดยไม่สนว่าโลกจะเป็นยังไง

      

    อาซาฮินะ มิคุรุ (Asahina Mikuru ) ตอนเป็นหญิงอาซาฮินะ มิคุรุ เป็นนักเรียนที่ถูกฮารุฮิจับตัวเธอได้ระหว่างที่เธอกำลังอยู่ในห้องเรียน แล้วโดนบังคับให้เธอออกจากชมรมเขียนพู่กันมาเป็นสมาชิกของกองพัน SOS มิคุรุมีนิสัยเป็นคนสุภาพเรียบร้อย ซุ่มซ่าม ขี้กลัว ขี้ตกใจ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง และไม่สู้คน ทำให้ฮารุฮิสามารถใช้เธอเล่น "แต่งตัวตุ๊กตา" เพื่อแก้เบื่อได้อย่างง่ายดาย เวลาว่างมักใส่ชุดสาวใช่ยกชาให้สมาชิกชมรมประจำ เบื้องหลัง มิคุรุถูกส่งมาจากโลกอนาคตเพื่อสืบหาสาเหตุที่ความปั่นป่วนในมิติเวลาในอดีตก่อนสามปีก่อนที่ฮารุฮิจะเข้าโรงเรียนมัธยมปลาย และเธอมีอีกเวอร์ชั่นหนึ่งคือเวอร์ชั่นเป็นผู้ใหญ่ที่นิสัยตรงกับข้างกับมิคุรุอดีตแทบทุกอย่าง

                    พอเป็นชาย กลายเป็นหนุ่มรุ่นพี่ที่รูปร่างคล้ายเด็กม.ต้นผู้อ่อนแอแทน และมักโดนฮารุฮิ(ชาย)แกล้งบ่อยๆ โดนจับแต่งชุดสาวใช้ และพอเป็นมาเป็นเวอร์ชั่นผู้ใหญ่กับมีนิสัยบ้าๆ บวมๆ เล็กน้อย

                    

    โคอิซึมิ อิสึกิ (Koizumi Itsuki) นักเรียนที่ย้ายเข้ามาเรียน ม.4 โรงเรียนของฮารุฮิหลังจากเปิดเทอมได้ 1 เดือนและถูกฮารุฮิชักชวนให้เข้ากองพัน SOS ทันที โดยปกติ อิสึกิมีหน้าตายิ้มแย้มอยู่เสมอ และเป็นมนุษย์ธรรมดา อิสึกิพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งของฮารุฮิทุกอย่างโดยไม่ขัดข้องหรือสงสัย เขามีนิสัยชอบอธิบายเรื่องราวต่างๆ อย่างมีหลักการ เต็มไปด้วยรายละเอียด ยืดยาว ใช้การอุปมาอุปไมยที่เข้าใจยาก และมักจะใช้มือแสดงท่าทางประกอบด้วยเวลาพูด เบื้องหลัง อิทสึกิเป็นหนึ่งในมนุษย์ที่มีพลังเหนือธรรมชาติที่ได้รับพลังเหล่านี้เมื่อ 3 ปีก่อนโดยพวกเขามีหน้าที่ต่อสู้กับ "อวตาล" ที่เกิดขึ้นจากการสร้างจากจิตใจของ ฮารุฮิ ซึ่งจะปรากฏตัวในมิติอยู่คู่ขนานกับโลก โดยมี "องค์กรเป็นผู้ดูแลและสนับสนุนอิสึกิ ในการเก็บข้อมูลของฮารุฮิและจัดเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฮารุฮิรู้สึกสนุกอีกด้วย

    พอเป็นหญิง กลายเป็นตัวฮ่าของเรื่อง ด้วยมาดสาวแสบ ชาวยิ้มแย้มแบบมีเล่ห์นัยประจำ คุณเธอหลงรักเคียวน์โกะชนิดอยากจะ Y ให้ได้ เก่งเรื่องวางแผนและชอบมักมีฉากเซอร์วิสเกี่ยวกับคุณเธอประจำ

      
              ทานิงูจิ(
    Taniguchi)  เพื่อนสมัยม.ต้นของฮารูฮิและเพื่อนของเคียวน์ รู้จักฮารุฮิพอสมควร เป็นคนที่ชอบสาวสวยๆ น่ารักๆ ชอบหลีสาวแต่ไม่เคยสำเร็จสักที เป็นตัวประกอบที่ฮารุฮิมักเรียกมาใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ

    พอเป็นหญิง รูปร่างท่าทางไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่นชายเท่าไหร่ เพียงแต่ว่าชอบผู้ชายหล่อๆ และมักจัดเกรดผู้ชายโดยเป็นคะแนน

      

    คุนิคิดะ (Kunikida)เพื่อนร่วมชั้นและเพื่อนของเคียวน์ ไปไหนมาไหนกับทานิงูจิบ่อยๆ ไม่ค่อยเด่น

    พอเป็นหญิง ก็ไม่เด่นอีกแหละ

       

    ซึรึยะ(Tsuruya) เพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมชั้นของมิคูรุ ไม่ได้เป็นสมาชิกหน่อย SOS แต่ชอบมีส่วนร่วมประจำ เป็นคนร่าเริง และหัวเราะประจำ(เส้นตื้น) โดยเฉพาะเวลามิคูรุทำตัวเป๋อๆ

    พอเป็นชาย ไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่นหญิงเท่าไหร่ เพียงแต่ตัวสูง และหล่อ

     

    น้องสาวของเคียวน์ (Kyon's Sister) น้องสาวของเคียวน์ อยู่ ป. 5 ร่าเริงสดใจ ชอบเรื่องสนุกเหมือนฮารุฮิ ชอบแกล้งเคียวน์และมักเรียกชื่อ “เคียวน์มากกว่าพี่ชาย” ความจริงเธอดังพอสมควร แต่บทบาทน้อยไปหน่อย

    พอเป็นชาย เป็นหนุ่มน้อยน่ารักสดใส เข้ากันได้ดีกับฮารุฮิ(ชาย) เก่งกีฬาเป็นอย่างมาก ชอบแกล้งพี่สาวเคียวน์โกะ แต่ก็โดนพี่สาวต่อยทุกครั้งไป

       

    อาซากุระ เรียวโกะ(Asakura Ryoko) สาวงามห้องเดียวกับเคียวน์ เก่งเลิศทุกด้าน นิสัยดีเป็นถึงหัวหน้าประจำห้อง แต่เบื้องหลังคือหน่วย หน่วยสนับสนุนของนางาโตะ (และเป็นเพื่อนบ้านในอาพาร์ตเมนต์) ดูเหมือนเธอจะเป็นคนที่ค่อนข้างใจร้อน เพราะว่าขี้เกียจจับตาดูฮารุฮิ เธอเลยมีความคิดจะฆ่าเคียวน์ หากแต่ตอนท้ายนางาโต้ปรากฏตัวขัดขวางเสียก่อน และเธอก็กลายเป็นทรายหายไป

             พอเป็นชาย กลายเป็นหนุ่มหล่อหัวหน้าห้อง แต่พวกเคียวน์โกะไม่สนใจเท่าไหร่ และคนในห้องก็ไม่ค่อยจดจำอีก หล่อแล้วอาภัพนี้มีอยู่จริง!! และเขาก็อยาก Y กับนางาโต้ ยูกิ

              

    Gender bender หรือการสลับเพศ  ที่บุคคลนั้นเปลี่ยนเป็นเพศตรงข้ามเพราะเหตุการณ์หนึ่งๆ คำนี้อาจรวมถึงการที่บุคคลนั้นแต่งชุดของเพศตรงข้าม หรือการรักษาด้วยฮอร์โมน หรือผ่าตัดแปลงเพศ ซึ่งในสมัยก่อนนั้นการสลับเพศนั้นปรากฏในสื่อที่เป็นรูปแบบการเคลื่อนไหวสังคม เช่น “Orlando: A Biography” (ค.ศ. 1928)  ของนักเขียนเวอร์จิเนีย วูล์ฟ  ซึ่งนักเขียนคนนี้เป็นนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีครับ ดังนั้นนิยายของเธอส่วนใหญ่มักเน้นเรื่องนี้เข้าไปด้วย โดยเรื่อง Orlando: A Biography เป็นการดำเนินเรื่องแบบชีวประวัติของชายหนี่งใน ในสมัยควีนอลิซาเบทในศตวรรษที่ 16 ชื่อออลันโด้ เป็นชายหนุ่มรูปงาม หน้าตาคล้ายผู้หญิง เป็นขุนนางคนโปรดประจำราชสำนัก มีร่ำรวย แต่แล้วชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาตื่นมาแล้วพบว่าเขากลายเป็นผู้หญิง และเขาสามารถอยู่ได้ถึงสี่รอยปี โดยเล่าประวัติศาสตร์แต่ละยุคแต่ละสมัยอย่างเสียดสีสังคมเนื่องจากสมัยก่อนเพศชายเป็นใหญ่ผู้หญิงตลอด(และมุกตื่นนอนแล้วเป้นผุ้หญิงนี้ก็ถูกนำไปใช้เป็นแบบในการ์ตูนแนวนี้หลายๆ เรื่องซะด้วยสิ) 

    หากแต่ในอมิเนชั่นต้นกำเนิดแบบจริงๆ จังๆ คงจะเห็นไม่เกินรันม่า ½ ของ ทากาฮาชิ รูมิโกะ  ซึ่งเป็นเรื่องราวของพระเอกที่ชื่อรันม่าที่ตกบ่อน้ำต้องคำสาปทำให้กลายเป็นผ็หญิงเมื่อโดนน้ำเย็น ซึ่งกลายเป็นบรรทัดฐานในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสลับเพศ มุขตลกที่มีนับไม่ถ้วน และความรักข้างเดียวของตัวละครแต่ละคน  จากนั้นเป็นต้นมาก็มีแฟนฟิคทำการสลับเพศการ์ตูนดังๆ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Clannad, Prince of tennis, One piece

      

    ทำไมฮารุฮิถึงทำให้หลายคนจดจำ? ถ้าผมจำไม่ผิดการ์ตูนนี้ออกฉาย เป็นช่วงที่การ์ตูนญี่ปุ่นถูกตั้งคำถามพอดีครับว่า การ์ตูนญี่ปุ่นเริ่มหมดมุกแล้วเหรอ?” อันเนื่องจากช่วงเวลานั้นการ์ตูนญี่ปุ่นสมัยใหม่ไม่ตอบรับดีเท่าที่ควรในแง่ความแปลกใหม่ กลับกันการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดในช่วงนั้นคือ เดอะพาวเวอร์พัฟฟ์เกิลส์ (The Powerpuff Girls ออกฉาย 2005) การ์ตูนของสหรัฐอเมริกาที่เรียกเสียงฮือฮ่าได้มากกว่า อีกทั้งในช่วงเวลานั้นการ์ตูนแนวคอมมาดี้ก็เริ่มสูญพันธุ์เล็กน้อย เนื่องจากสาเหตุมาจากเลิฟฮินะ(ออก 2001)หรือบ้านพักอลเวงออกฉายและจบลง ก็ไม่มีเรื่องไหนเทียบเคียงเท่าเลย(ไม่นับรันม่าเพราะเป็นการ์ตูนลายเส้นสมัยเก่า) อีกทั้งส่งผลทำให้การ์ตูนคอมมาดี้ในช่วงเวลานั้นวนเวียนกับบ้านพัก,ฮาเร็ม นางเอกอารมณ์แบบฮิรุนะที่พ่อแก่แม่งอน) หลังจากฮินะฉายจบ การ์ตูนดังๆ ที่ออกมาในเวลาต่อมาก็มีเสน่ห์สาวข้าวปั้น(2002), ฮิคารุ เซียนโกะ(2002), อีนุยาฉะ(ปี2003 ผมไม่นับว่าเป็นคอมมาดี้), แขนกลฯ(ปี2004),เดธโน้ต(ปี 2007) ซึ่งทุกเรื่องได้รับรางวัลการ์ตูนแห่งปีนั้นๆ ซึ่งสังเกตว่าการ์ตูนที่เป็นแนวคอมมาดี้ติดอันดับน้อยมาก เนื้อหาการ์ตูนส่วนใหญ่เน้นหนักไปทางแอ็คชั่นดราม่าเครียดมากกว่าจะตลกเบาสมอง จะมีก็ เสน่ห์สาวข้าวปั้นที่ถูกเรียกว่าคอมมาดี้ หากแต่เป็นการ์ตูนที่ดูแล้วจบเลย โดยเฉพาะฉากจบที่หลายคนไม่ถูกใจเนื่องจากนางเอกแต่งงานทำให้ถูกลืมเลือนหายไปอย่างรวดเร็ว........ผมว่าเป็นการยากมากครับ ที่จะทำการ์ตูนอมิเนชั่นที่ทำให้หลายคนดูแล้วมีความคิดจะดูอีก ดูแบบซ้ำๆ ซากๆ แบบไม่รู้เบื่อหน่าย การ์ตูนที่ว่าก็มีเอวานเอเลี่ยนนี้แหละที่หลายคนรู้จักในแง่ดูแล้วไม่เบื่อหน่ายดูแล้วซ้ำไปซ้ำมาได้(โดยเฉพาะฉากจบ) และเมื่อฮารุฮิออกมา กระแสคอมมาดี้เริ่มก่อตัวอีกครั้ง เรียกได้ว่าฮารุฮินั้นมาถูกที่ถูกเวลา และกลายเป็นบรรทัดฐานการ์ตูนคอมมาดี้สมัยใหม่เลยก็ว่าได้

               

    ก่อนที่ฮารุฮิจะเริ่มนั้นถูกปรากฏมาครั้งแรกในนิยายไลน์โนเวลก่อนครับ(นิยายออก 2003)  จากนั้นก็ถูกทำเป็นมังงะ ก่อนที่จะมาดังเปรี้ยงในฉบับอนิเมชั่น (ออก 2006)และที่นี้แหละดังเปรี้ยงปร้างอย่างแท้จริง ส่วนในไทยเราตอนนั้นอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งเนื่องจากมีการขับไล่ทักษิณ ฮารุฮิจึงมาโด่งดังทางอินเตอร์เน็ต ที่เรียกว่าข่าวสารการ์ตูนในช่วงเวลานั้นมาเร็วมากๆ ที่นี้คุณไม่จำเป็นต้องซื้อทีวีแมกกาซีนหรือนิตยสารข่าวการ์ตูนอีกแล้ว.............น่าคิดเหมือนกันว่าปี 2006 นี้มีการ์ตูนดีๆ ออกมาหลายเรื่องมาก ไม่ว่าจะเป็น Eureka Seven, Fullmetal Alchemist (ภาคหนังโรง), Code Geass แต่ละแนวล้วนเป็นบรรทัดฐานการ์ตูนต่างๆ ที่จะออกตามมาด้วย อย่าง Eureka Seven, กลายมาเป็นการ์ตูนบรรทัดฐานการผจญภัยในโลกไซไฟที่ไม่เน้นหุ่นยนต์เสมอไปแนวคิดหลักๆ คือนำกฎเหล็กของการ์ตูนหุ่นยนต์มาผสมกับความแปลกใหม่ให้เกิดความลงตัวในที่สุด

                

               สาเหตุการ์ตูน Suzumiya Haruhi กลายเป็นการ์ตูนที่ต้องจดจำ

               -การ์ตูนได้สร้างบรรทัดฐานหรือโครงเรื่องที่การ์ตูนหลายเรื่องเอาไปเป็นแบบอย่าง เช่นเนื้อเรื่องพระเอกที่แสนธรรมดา จู่ๆ ก็โดนลากเข้าชมรม มีประธานเป็นผู้หญิง มีพลังวิเศษ และทำกิจกรรมร่วมกัน แก้ปัญหาด้วยกัน จนกลายเป็นที่มาของการ์ตูนชมรมต่างๆ ออกมา เราจะเห็นการ์ตูนหลายเรื่องที่เอาแบบกองพัน SOS เพียงแต่เปลี่ยนชมรมเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ, ประธานนักเรียน, กลุ่มลึกลับ, ชมรมหนังสือพิมพ์โรงเรียน ฯลฯ(ไม่นับพวกกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอลที่เน้นเหม็นเหงื่อลูกผู้ชาย)

                -ก่อให้เกิดตัวละครโมเอะที่มักประจำอยู่เรื่องนั้นๆ คาแร็คเตอร์ตัวละครหญิงนเรื่องฮารุฮินั้นโดนใจหลายคนมาก ส่งผลทำให้การ์ตูนหลายเรื่อง จำเป็นต้องมีคาแร็คเตอร์ของพวกเธอเหล่านี้ปรากฏอยู่ไม่มากไม่น้อย เช่นคาแร็คเตอร์ของมิคุรุที่สวมชุดเมดและเสิร์ฟชาให้แก่สมาชิกคนอื่นๆ การ์ตูนเรื่องอื่นก็เอาแบบ้าง ในชมรมนั้นๆ จะมีสักตัวละครสวมชุดเมดแบบมิคุรุทำท่าเขินอายเล็กน้อยพองาม(ประมาณนั้น), หรือคาแร็คเตอร์นางาโตะยูคิ ที่เป็นสาวเงียบที่โด่งดังเทียบเคียงกับเรย์(เอวานเอเลี่ยน) ทำให้การ์ตูนหลายเรื่องใส่สาวเงียบลงในเรื่องของตนด้วย ทั้งๆ ที่ผ่านมาไม่ปรากฏคาแร็คเตอร์สาวเงียบแบบยูคิในการ์ตูนคอมมาดี้(สมัยก่อน)มาก่อนเลย

                 -หลังจากการ์ตูนฮารุฮิออกมา ส่งผลให้จำนวนตอนอนิเนชั่นช่วงหลังๆ ลดลง สมัยก่อนอนิเมชั่นการ์ตูนแต่ละเรื่องมีความยาวตอนค่อนข้างมาก จำนวน26 ไปจนถึง 50 ตอน ซึ่งจำนวนตอนมากเหล่านี้ส่งผลเสียที่ตามมาคือเนื้อเรื่องออกทะเล แต่สำหรับฮารุฮินั้นอมิเนชั่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีเพียง 14 ตอน ตอนละ 25 นาที เท่านั้น แต่ได้รับการตอบรับ อย่างมากมายมหาศาลจากผู้ชม ทั่วโลก(ไม่นับภาพพิเศษหรือหนังโรง) กวาดเงินและรางวัลอย่างไม่เคยมีมาก่อน ส่งผลทำให้หลายคนทำบ้าง การ์ตูนแนวคอมมาดี้หรือหลายแนวต่างลดจำนวนตอนอย่างจ้าระหวั่น จนตอนนี้ก็ประมาณ 12 ตอนจบกำลังดี ยาวหน่อยก็ 26  ตอนจบ ก็ถือเยี่ยม ส่วนการ์ตูนดังๆ อย่างนารูโตะ บลิซ ก็ปล่อยนกปล่อยปลาไปเถอะ

                 -การนำใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียนโดยที่นำหลักทางวิทยาศาสตร์และทฤษฏีตามความเชื่อเข้าผสมกันอย่างกลมกลืน ไม่น่าเชื่อเลยว่าการ์ตูนแนวชมรมจะสามารถเข้ากันได้กับไซไฟ การนำเรื่องเหนือธรรมชาติและหลักทางวิทยาศาสตร์ นำมาแต่งเติมให้เรื่องน่าสนใจขึ้นมากกว่าขึ้น เช่นมิติ เดจาวู การย้อนเวลา ทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์ ที่เราสามารถหาอ่านได้จากหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์หรือหนังสือเรียนทั่วไป ถูกนำมาใช้ในการ์ตูนเรื่องนี้อาจลงตัว(หากเจาะลึกรายละเอียดนับลองตายแน่เพราะ เยอะและยากจัด)

                -ผู้แต่งยังได้ทิ้งปริศนาไว้เล็กน้อยในแต่ละตอน ขนาดภาคหนังโรง ยังทิ้งปริศนาไว้ 2-3 จุด ทำให้ผู้ดูอยากจะไปค้นหาคำตอบ โดยลุ้นว่าเมื่อไหร่ตอนใหม่จะออก

                - เนื้อเรื่อง จำนวนตอน ทั้ง 14 ตอน นั้น สามารถเรียงใหม่ เพื่อดูและชม สลับกันได้ถึง 2 แบบ คือ 1.ในมุมมองของตัวละครผู้ชาย เคียวน์ และ 2.ในมุมมองของตัวละครผู้หญิง ฮารุฮิ การสลับตอนเรียงดูนั้น ทำให้ อนิเมะ เรื่องนี้ มีเนื้อเรื่องที่มีรายละเอียดปลีกย่อย และ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมากมาย จนแฟน การ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องนี้ สามารถถกเถียง ไม่รู้จบ เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ว่าเป็นยังไงกันแน่

                -ได้รับรางวัลมากมายไม่ว่าจะเป็น รางวัลอนิเมชั่นประเภท TV Serie ยอดเยี่ยม จากงาน Tokyo International Anime Fair (TAF) 2007, รางวัลอนิเมชั่นทีวีซีรีส์ยอดเยี่ยมและเพลงประกอบยอดเยี่ยม จากงาน Animation Kobe ครั้งที่ 11 ปี 2006, ผลโหวตอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากนิตยสาร Newtype ปี 2006, อนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากนิตยสาร Animedia ฉบับปี 2007, อายะ ฮิราโนะ (ผู้พากย์ สึซึมิยะ ฮารุฮิ) ได้รับรางวัลนักพากย์หน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากงาน Seiyuu Awards ครั้งที่ 1 ปี 2006, ได้รับรางวัลนักพากย์ยอดเยี่ยมจากงาน TAF 2007 และอันดับ 4 จากนิตยสาร Animage และยูโกะ โกโต้ (ผู้พากย์ อาซาฮินะ มิคุรุ) นักพากย์ตัวละครสมทบฝ่ายหญิงดีเด่น จากงาน Seiyuu Awards ครั้งที่ 1 ปี 2006

             -ท่าเต้นสะท้านโลก Hare Hare Yukai  http://video.mthai.com/player.php?id=18M1188125340M0

               - ในอนิเมชั่นยังมีใส่ฉากล้อเลียนอนิเมชั่นและเกมส์เข้าไปอย่างแนบเนียน ส่งผลทำให้การ์ตูนเรื่องนี้กลายเป็นการ์ตูนที่ถูกนำมาล้อเลียนในการ์ตูนอื่นอีกหลายเรื่อง

               -มีนักเขียนที่มีชื่อเสียงวาดโดจินฮารุฮิหลายคน จนกลายเป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่ถูกนำมาดัดแปลงมากที่สุด มีหลายแนว หลายเรื่อง ไม่ว่า โป๊, คอมมาดี้ตลก,  เช่น

                 

               Suzumiya Haruoh "ข้าคือซึสึมิยะ ฮารูโฮ แห่งเกาะอาชูร่า ข้าไม่สนใจพวกมนุษย์ธรรมดา ใครเป็นพวกหัวโมฮอค, พวกสวมหน้ากาก, พวกสกินเฮด หรือชายล่ำ จงเข้ากองพัน Keo-Oh ของข้าซะ" เมื่อฮารุฮิถูกทำเป็นสาย M (พลังกล้ามเนื้อ) ที่นำการ์ตูนอมตะ ฤทธิ์หมัดดาวเหนือมาใช้ จนกลายเป็นส่วนผสมที่ฮ่ากระจาย ฮารุฮิกลายเป็นราโอ, เคียวน์กลายเป็นเคนชิโร่หน้าตาย, ยูกิกลายเป็นโกคิ (การ์ตูนวาดโดย Ojou no Yokushitsu (AYA))

          สามารถหาอ่านได้ที่ http://www.sport-member.com/forum/viewthread.php?tid=4635

                    

              การ์ตูนโป๊ครับ ดูลายเส้นก็พอรู้ว่าคนเขียนชื่อ Maruborou Akai ผู้วาดนายเมดสุดแสบ(Kamen no Maid Guy)นั้นเอง และนางาโตะ ยูกิที่เป็นหนึ่งในตัวละครที่ถูกทำเป็นโดจินโป๊มากที่สุด มากกว่าฮารุฮิอีกครับ จนมีบางเว็บจัดหมวดหมู่ใหม่โดยเฉพาะเลยทีเดียว

       

     Nagato 100 Shiki mae gi hen เมื่อนางาโตะ ยูคิเป็นตุ๊กตาแอนดอยด์ที่มีความคิดอ่านเหมือนคนอื่นทั่วไป  ใครได้เจิมกับเธอก็ต้องเป็นทาสเค้าตลอดไป และยูกิเล็งเคียวน์ แต่เคียวน์นั้นยังอยากเวอร์จิ้นอยู่  เขาเลยต้องขัดขวางยูกิด้วยท่ามวยปล้ำ ก่อนที่เขาจะโดนข่มขืน..... เรื่องนี้ดัดแปลงจาก yuria 100 shiki (ก็แค่เปลี่ยนยูเรียมาเป็นนางาโตะ ยูกิแหละว้า)โดยผู้เขียน Chaotic Otome Studio ซึ่งการ์ตูนเรื่องยูเรียถูกทำเป็นภาพยนตร์มาแล้ว (เกรด C และนางเอกโครตไม่โมเอะเลย)

       

       

       

       

     เมื่อเคียวน์ตื่นนอนแล้วกลายเป็นผู้หญิง ผลงานจากคนเขียนเรื่อง Mangakasan to Assistant san to ที่ขำมากๆ ครับ โดยมุกของคนเขียนนี้เน้นการโต้ตอบตัวละครที่เป็นมุกง่ายๆ แต่ขำมาก (แต่สำหรับการ์ตูนเคียวโกะผมอ่านไม่ออกหรอก)

                    -ด้วยเนื้อหาในการ์ตูน สามารถถูกนำไปทำเรื่องใหม่ได้สบาย เช่น Nyoro~n Churuya-san ,T he Melancholy of Haruhi Suzumiya-chan, ひきょたん!!(ผมไม่รู้ภาษาอังกฤษในเรื่องนี้ รู้แต่ว่าตัวละครเหมือนฮารุฮิ แต่เนื้อเรื่องไม่เหมือน)

                    

    ความปรารถนาของสุซึมิยะ ฮารุฮิ ผมเชื่อว่าหลายคนที่ดูบทความในตอนนี้หลายคนคงได้ดูฮารุฮิไม่มากก็ไม่น้อย เพราะว่าตามเว็บต่างๆต่างนำเสนอการ์ตูนเรื่องนี้มารูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพ, มังงะ, อนิเมชั่น ที่ทั้งโดจิน หรือลิขสิทธิ์

                    ผมได้ดูอนิเมชั่นตอนความหดหู่ของสุซึมิยะ ฮารุฮิ ในตอนแรกผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่สงสัยว่าทำไมการ์ตูนเรื่องนี้ถึงดัง เป็นเพราะฮารุฮิน่ารักเหรอ หรือเป็นเพราะเพลง Hare Hare Yukai

                    เมื่อผมได้ดูฮารุฮิความรู้สึกแรกคือผมตกหลุมรักการ์ตูนเรื่องนี้ทันที ไม่ใช้ความเป็นเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน ไซไฟหรือฉากบู๊กระจาย หากแต่เป็นตัวละครที่แสนน่ารัก โมเอะ อย่างฮารุฮิและยูกิ ที่ตัวของพวกเธอนั้นช่างน่าดูและน่าติดตามเหลือเกิน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าบุคคลทั้งสองตัวละครนี้ถึงถูกนำมาเป็นต้นแบบในการ์ตูนเรื่องอื่นๆ มากมาย(เออ....ลืมรวมมิคุรุด้วย เยอะจริงๆ พวกเมดในชมรมนี้)

                    เมื่อดูอนิเมชั่นจบผมต่อด้วยนิยายไลท์โนเวล ซึ่งตอนนั้นผมอยากจะลืมการ์ตูนมังงะบงกตเสียให้พ้น เพราะภาพที่ออกมานั้นไม่สมกับการ์ตูนที่ยิ่งใหญ่เลย กลับกันโดจินนั้นทำดีกว่าด้วยซ้ำ เมื่อผมได้นิยายไลท์โนเวลมาอ่านนั้นผมกลับพบว่ามันยาวเกินกว่าไลน์โนเวลทั่วๆ ไปที่ผมรู้จัก แต่ก็ถือว่าเป็นนิยายที่ดีเล่มหนึ่ง ในโลกอีกมิติผ่านสายตาของคนธรรมดาเช่น เคียวน์  ซึ่งสำหรับเคียวน์แล้วหรือว่านี้เป็นต้นแบบพระเอกที่สุดแสนธรรมดาท่ามกลางตัวละครที่มีพลังวิเศษก็ว่าได้

                    น่าแปลกตอนแรกภายใต้ตัวละครไม่กี่ตัว แต่สามารถทำให้การ์ตูนเรื่องนี้โดดเด่นถึงเพียงนี้ เราคงเคยเห็นการ์ตูนคอมมาดี้หลายเรื่องทีมีตัวละครมากมายมากหน้าหลายตาที่มีบทบาทมาดีหรือมาร้ายรอบๆ ตัวพระเอก(ยกตัวอย่าง เงือกสาวยากูซ่า, รันม่า) แต่สำหรับฮารุฮินั้นตัวละครแทบนับจำนวนได้ หากแต่สิ่งที่ทดแทนบุคลิกลักษณะที่สามารถดึงตาตรึงใจผู้ชมได้อยู่หมัดเสียจริงๆ

                    น่าสนใจคือตัวละครในเรื่องทั้งหมดนี้ต่างมีความลับและตัวตนไม่เปิดเผยทั้งสิ้น ฮารุฮิตัวเธอมีความลับมากมายที่เราไม่รู้ ว่าจะเป็นครอบครัว, สถานะ, แม้แต่ชีวิตส่วนตัวปกติประจำวันของเธอ ส่วนตัวละครในกองพัน SOS ก็มีความลับไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น มิคุรุ, ยูกิ หรือแม้แต่ เคียวน์ ที่จนบัดนี้ก็ไม่ทราบชื่อจริงเขาสักที

                     มี 2 ตัวละครในเรื่องที่ผมชอบเป็นพิเศษของสองสาวที่สุดแสนจะน่ารัก สองแบบ สองสไตล์   นั่นก็คือฮารุฮิ กับยูกิ

                     

                    ฮารุฮิพระเจ้าขี้ใจน้อย ฮารุฮิเป็นตัวละครหญิงที่กลายเป็นต้นแบบของผู้หญิงที่เอาแต่ใจในการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ไปเสียแล้ว(แต่คนอื่นเกลียดไม่ลง) หลายคนเรียกเธอว่าสาวซึนฯ แต่สำหรับผมว่าแล้วฮารุฮิไม่ใช้เพราะสาวซึนฯ หลายคนที่ผมรู้จักคือภายนอกเกลียดพระเอกและหลังจากนั้นเธอก็หลงพระเอกหัวปักหัวปลำ แต่ฮารุฮิดูเหมือนจะไม่ใช่  เพราะตลอดที่ผมได้ดูอมิเนชั่น ฮารุฮิแทบไม่แสดงให้เห็นเลยว่าเธอหลงรักเคียวน์ ให้เขารู้อย่างเด่นชัดเลย  และเธอก็ไม่ได้เกลียดอะไรเคียวน์ด้วย (อย่างมากก็แค่ใช้เคียวน์เป็นลูกน้องเฉยๆ) แต่กระนั้นมีฉากหนึ่งที่ฮารุฮิแสดงเป็นสาวซึนเหมือนกัน คือฉากบทหายตัวไปของฮารุฮิ(Suzumiya Haruhi no Shoushitsu) ที่ฮารุฮิเฝ้าเคียวน์ในช่วงหลับลึกหลายวันหลายคืน ก่อนที่เคียวน์จะตื่นขึ้นมา คุณเธอก็แสดงอาการซึน

     ดังนั้นจึงสรุปได้ฮารุฮิไม่ใช่เป็นตัวละครหญิงซึนอย่างเดียว เธอยังเป็นตัวละครที่ไม่แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงของตนต่อหน้าคนอื่นด้วย

    ในตอนแรกที่ฮารุฮิปรากฏตัวต่อหน้าเคียวน์ครั้งแรกนั้น ผมดูแล้วถึงกับอุทานว่า”ยัยหนูนี้ท่าจะเป็นเด็กมีปัญหา” เนื่องจากเธอไม่เปิดใจอะไรให้แก่เพื่อนร่วมห้องเลย ขนาดคนมาทักคุณเธอยังปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใยให้คนทักเสียหน้าซะงั้น แถมหน้าเธอบูดเบี้ยวและมองสายตาคนอื่นอย่างดูถูกทุกวี่ทุกวันๆ แล้วใครละที่อยากจะทักยัยหนูหน้าบูดนี้กัน....

    จนกระทั้งเคียวน์ไปทักเท่านั้นแหละ ตัวตนของเธอจริงๆ ก็ปรากฏให้เห็น ไหนว่าเธอไม่สนใจคนธรรมดาไง แต่ทำไมดันสนใจเคียวน์คนธรรมดากันหื่อ?? และแล้วหลังจากที่เธอก่อตั้งกองพัน SOS สีหน้าฮารุฮิสดใสขึ้น นิสัยภายนอกแปลเปลี่ยนเป็น เข้มแข็ง กระตือรือร้น ตั้งใจ เวลาคิดจะทำอะไรแล้วคุณเธอจะต้องทำให้จงได้โดยไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงความคิดของเธอเด็ดขาด และสิ่งเหล่านั้นได้กลายเป็นฮารุฮิที่เราได้รู้จักกันจนถึงทุกวันนี้

    จากการวิเคราะห์ฮารุฮิของผม ผมว่า เธอคงจะเป็นคนประเภท ขี้อาย(แต่ไม่แสดงออก) และเข้าหากับคนอื่นได้ยาก สาเหตุอาจเนื่องมาจากเธอเคยมีประสบการณ์ไม่ดีจากโรงเรียนเก่าของเธอที่มองเธอว่าเป็น “หญิงเพี้ยน” จนเป็นเหตุที่เข้ากับคนอื่นได้ยาก แต่กระนั้นเธอก็อยากจะหาใครสักคนมาเป็นเพื่อน และเพื่อนคนนั้นต้องเข้าใจเธอระดับหนึ่งด้วย หากแต่เธอคุยกับคนนั้นตรงๆ มันคงจะเสียเหลี่ยม เพราะเธอแสดงตัวตนแบบยึดมั่นถือทิฐิเป็นเด็กมีปัญหาตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรียน จะมาเปลี่ยนบุคลิกกระทันหันตอนนี้มันน่าอายออก ดังนั้นเธอจึงต้องทำตัวเพี้ยนๆ เพื่อให้คนอื่นสนใจและคุยจริงๆ จังกับเธอ

    หลักฐานที่ฮารุฮิต้องการที่อยากจะหาเพื่อน ก็คือพฤติกรรมเพี้ยนที่ฮารุฮิทำเพื่อเรียกร้องความสนใจและสื่อหาใครสักคนมาพูดกับเธอจริงๆ จังๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนทรงผม, เข้าชมรมหลายชมรม หรือแม้แต่เปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องโดยไม่สนใจสายตาผู้ชาย นี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าฮารุฮิส่งสัญญาณว่าเธอต้องการเพื่อนแล้ว ขอแค่มีใครสักคนพูดคุยกับเธอ เธอก็ยอมรับเป็นเพื่อนทันที

    เมื่อเคียวน์โดนฮารุฮิลากไปตั้งกองพัน SOS นับจากนั้นเป็นต้นมาเคียวน์ก็เป็นเบ๊สารพัดของฮารุฮิ ไม่ว่าโดนบังคับให้ไปสำรวจเรื่องเหนือธรรมชาติในเมือง(ที่จ้างยังไงก็ไม่เจอ), ออกเงินค่าอาหารแก่สมาชิกทุกคน, สร้างเว็บ(ทั้งๆ ที่สมาชิกคนอื่นน่าจะเก่งกว่าเคียวน์ด้วยซ้ำ) สิ่งเหล่านี้ทำให้เคียวน์เห็นฮารุฮิเป็น “เด็กสาวผู้นำปัญหามาให้เขาต้องปวดหัวอยู่เสมอ”ไป

    ความจริงแล้วฮารุฮินั้นตกหลุมรักเคียวน์ตั้งแต่แรกเห็น ตั้งแต่เคียวน์เข้าไปทักด้วย เนื่องจากเคียวน์มีหน้าละม้ายคล้ายกับจอห์น สมิธ ชายที่ช่วยงานเธอและพูดเพียงไม่กี่ประโยคให้ฮารุฮิแอบชอบตั้งแต่ตอนนั้น(และจากจอห์น สมิธนั้นก็คือเคียวน์ย้อนอดีตนั้นแหละ) แต่ก็อ่ะนะถ้าสาวซึนแสดงออกและพูดออกมาตรงๆ มันจะเสียเหลียม เธอเลยพยายามหาวิธีให้เธอใกล้ชิดจะเคียวน์มากที่สุด โดยอ้างจัดตั้ง SOS และใช้เคียวน์สารพัด เธอพยายามหาทางให้สมาชิกกลุ่มมีกิจกรรมให้ทำมากที่สุด เราจะเห็นหลายกิจกรรมที่ฮารุฮิเอามาให้ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องเหนือธรรมชาติเลย เช่น แข่งเบสบอล, ว่ายน้ำในวันหยุดฤดูร้อน, ไปเที่ยวเกาะร้าง, ถ่ายทำภาพยนตร์  แต่กลายเป็นว่าเคียวน์เห็นเป็นเรื่องน่ารำคาญซะมากกว่า

    จุดนี้วิเคราะห์ได้ว่า แม้ฮารุฮิจะเฉียวฉลาดและบุคลิกแบบสายลุย แต่คุณเธอนั้นไม่เก่งความรักเอาเสียเลย ยิ่งท่าทางและคำพูดไม่เหมาะสมกับสาวที่ตกหลุมรักนั้นยิ่งทำให้ฮารุฮิห่างเหินจากเคียวน์ออกไปอีก แถมมีโอกาสหลายต่อหลายครั้งที่ฮารุฮิเรียกคะแนนเลิฟจากเคียวน์ได้ เช่น หากตอนที่ 9 ที่เคียวน์เหนื่อยล้าจากการออกไปข้างนอกเพื่อแบกเครื่องทำความร้อนกับเข้าชมรม เมื่อมาถึงเคียวน์พบว่ามีแต่ยูกินั่งคนเดียวส่วนคนอื่นไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ ด้วยความเหนื่อยล้าเคียวน์เลยงีบหลับเมื่อเขาตื่นขึ้นมาเขาก็พบว่ามีใครบางคนเอาเสื้อโค้ทคลุมหลังเขา ซึ่งตอนแรกผมก็นึกว่ายูกิอีก แต่ความจริงเป็นฮารุฮิที่เป็นห่วงเป็นใยเคียวน์จะเป็นหวัดเลยเอาเสื้อโค้ทมาคลุมและหายไปซะงั้น เลยอดเรียกคะแนนเลิฟจากเคียวน์อย่างน่าเสียดาย(แต่ยังดีที่เธอยังอุตส่าห์รอเคียวน์เพื่อกับบ้านด้วยกันและ ยื่นร่มให้เคียวน์ตอนฝนตกหนัก ก็ถือว่าเรียกคะแนนเลิฟไปได้มากโขเมื่อกัน)

    แต่คะแนนเลิฟฮารุฮินั้นยังไม่พอที่จะให้เคียวน์หันมาชอบฮารุฮิได้ เพราะอุปสรรค์อันใหญ่หลวงของฮารุฮินั้นก็คือคู่แข่งความรักที่ชอบเคียวน์เหมือนกัน ไม่ว่ามิคุรุสาวรุ่นพี่หน้าเด็กที่เคียวน์ชอบแบบออกนอกหน้าเพราะสวยน่ารักและท่าทางที่อ่อนโยน กับยูกิที่แม้จะพูดน้อยแต่คุณเธอก็พึ่งพาได้ ยิ่งทำให้ความรักของฮารุฮิยากขึ้นไปอีก

    นอกจากนี้โลกมิติที่บิดเบือนนั้นเป็นโลกที่ฮารุฮิสร้างขึ้นเพราะจิตใจที่หดหู่ แสดงให้เห็นว่าฮารุฮินั้นเป็นคนขี้เหงาและขี้น้อยใจพอสมควรแต่นั้นก็เป็นธรรมดาของเด็กสาวทั่วๆไป แต่กระนั้นฮารุฮินั้นก็มีข้อดีพอสมควร เห็นได้ชัดในตอนวันชมรมโรงเรียน ในตอนที่ฮารุฮิสวมชุดบันนี่เออกมาร้องเพลงเพื่อช่วยชมรมเคออน(เฮ้ย ชมรมดนตรีต่างหาก) แม้แต่งานเลิกฮารุฮิยังบ่นกับเคียวน์เลยว่าตนน่าจะเตรียมพร้อมมาดีกว่านี้จะได้ไม่ทำให้ชมรมดนตรีขายหน้า ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเธอร้องเยี่ยมมากจนไม่มีข้อตำหนิแม้แต่น้อย สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าฮารุฮินั้นเป็นคนจริงใจ ปรารถนาและใส่ใจให้คนอื่นมีความสุขเหมือนกัน(แต่เธอไม่ต้องการคำขอบคุณ) เธอไม่ได้หยิ่งหรืออวดเก่งเลย หากคนอื่นมาขอร้องเธอก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ และสิ่งที่ผมชอบในตัวฮารุฮิคือเธอเป็นคนกล้คิดกล้าทำครับ เพราะเรื่องที่เธอทำหลายอย่างจะหน้าอายแต่เธอก็กล้าทำ อย่างการถ่ายหนังเกรด C ที่ดูแล้วช่างไม่สมจริงเสียเลย ถ้าเป็นผม ผมก็อายไม่แพ้เคียวน์เหมือนกัน แต่ฮารุฮิยังกล้าเอาภาพยนต์นี้ไปฉายให้คนอื่นดูในงานโรงเรียนเสียด้วยสิ โอ้ เธอช่างกล้า

     เรียกได้ว่าฮารุฮินั้นเป็นตัวละครที่หลากหลายอารมณ์มากพอสมควรเลยก็ว่าได้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×