ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #341 : รวมเกม RPG Maker Games สยองต้องสาป (1)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.41K
      1
      18 พ.ค. 58

    ย้อนกลับไปเมื่อวัน April Fool's Day  ปี 2014 มีการเปิดอนิเมะแนวสยองขวัญ Compiled Memories โดยบอกว่าเป็นอนิเมะที่รวมเกม 3 เกมแนว RPG Maker Gamesชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Ib, Mad Father และ The Witch's House  มาโลดแล่นในแนวสยองขวัญ พร้อมฉายในปี 2015

     

     

    (Ib, Mad Father และ The Witch's House)

     

    แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องโกหก ตามประสาวันแห่งคนโง่ แต่เรื่องดังกล่าวก็สร้างความเจ็บปวดเหล่าแฟนๆ เกมทั้งสามมิใช่น้อย ที่อยากเห็นเกมเหล่านี้มาสร้างเป็นอนิเมะเคลื่อนไหวในรูปแบบแนวสยองขวัญบ้าง

     

     

    RPG Maker Games ที่จะมาพูดถึงในบทความนี้

     

    RPG Maker Games เป็นเกมที่สร้างจากซอฟต์แวร์ RPG Maker จะเรียกโดจินเกมก็ไม่ผิดนัก (แต่ไม่ใช่เกมแฟนฟิคการ์ตูนดัง) เพราะไม่ได้หวังกำไร และสามารถเล่นง่ายๆ เพราะแจกฟรี อีกทั้งพื้นที่จุน้อย

    โดยปกติแล้วซอฟต์แวร์ RPG Maker Games คนทำมักทำเกม RPG ต่อสู้แฟนตาซีและเวทมนตร์มากกว่า แต่เกม RPG Maker Games ส่วนมากเป็นเกมแนวสยองขวัญ เอาตัวรอ ด และเนื้อหาไม่ได้เน้นต่อสู้ แต่เน้นการแก้ปริศนาระหว่างทางเพื่อไปต่อ เช่น หากุญแจมาไขประตู ใส่รหัสเพื่อเปิดตู้เซฟ เป็นต้น พร้อมทั้งหนีสิ่งที่ที่ไล่ล่าเราด้วย

                 เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ของแนว RPG Maker Games เป็นแนวสยองขวัญ เอาตัวรอด โดยตัวเอก (ชาย หรือหญิง) จะติดในมิติที่ลึกลับ ไม่ก็สถานที่ปิดตายอะไรบางอย่าง และเราจะถูกอะไรไล่ฆ่า ซึ่งเราต้องเอาตัวรอด

     

    Clock Tower 1995

     

                สำหรับแรงบันดาลใจ RPG Maker Games นั้นมาจากเกมสยองขวัญชื่อดัง Clock Tower เมื่อปี 1995  (ความจริงมีเกมที่เก่ากว่านี้) ซึ่งเนื้อหาของเกมจะเป็นเกมหญิงสาวกับเพื่อนๆ ที่ติดอยู่ในคฤหาสน์ร้าง และต้องหนีจากการตามล่าของฆาตกรที่ใช้กรรไกรยักษ์เป็นอาวุธ ซึ่งเนื้อหาเกมกลายเป็นแรงบันดาลใจของเกมแนวนี้ถัดมา ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินเรื่องในสถานที่ปิดตาย, การแก้ปริศนา มีหลายตอนจบ เป็นต้น  แม้ว่าเกมนี้จะไม่ได้ฮิตถล่มทลายมากนัก แต่ก็เป็นอีกแนวที่หลายคนอวยมาก และปัจจุบันก็ยังคงมีให้เห็นอยู่

                ส่วน RPG Maker Games สำหรับเกมคอมนั้น ก็เริ่มต้นมาจากซอฟต์แวร์เกม RPG Maker เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1988 ซึ่งเริ่มมีหลายคนเกิดความคิดจะสร้างเกมของตนเองขึ้นมา เพื่อให้หลายคนเล่น และนั้นทำให้เกิดเกม Yume Nikki โดย Kikiyama ขึ้นมา  เมื่อปี 2004 และฮิตอย่างเงียบๆ จนมีแฟนคลับ และมีแฟนฟิคมากมายตามมา

                หลังจากนั้นเกม  RPG Maker Games ก็ได้กลายเป็นเกมที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญกับการเล่นเกม และเนื้อหาของเกม มากกว่ากราฟฟิกเกมยุคปัจจุบัน ที่เอามัน เอาฆ่า เอากราฟฟิกเทพๆ เข้าว่า แต่เกม RPG Maker Games มีกราฟฟิกเรียบง่าย แบบ 24 บิต แต่เน้นเนื้อหา  เนื้อเรื่องที่ประทับใจ ได้อวยตัวละคร อย่างเกม Ib ที่ได้รับเสียงตอบรับดีว่า ว่ามันไม่เป็นเกมสยองขวัญธรรมดา แต่มันมีอะไรมากกว่านั้น

                ในปี 2011-2012 หลังเกม Ib ก็มีหลายเกมออกมาให้เล่น อย่าง The Witch's House by Fummy และ Mad Father by Sen ซึ่งเกมเหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเราก็ได้เห็นนักแคสเกมชื่อดังในต่างประเทศหรือบ้านเรา แคสเกมเหล่านี้ด้วย

                สำหรับบทความนี้ผมจะรีวิวเกม  RPG Maker Games บางส่วนว่า เหตุใดมันเป็นมากกว่าเกม มันมีอะไรที่ประทับใจ และทำไมหลายคนถึงได้อวย


                  Ao Oni


            ก่อนอื่นผมขอออกตัวเลยว่า เกมที่ผมเอามาพูดถึงทั้งหมดนี้ ผมไม่เคยเล่นจบเลย เล่นแล้วเลิกกลางคันทุกที เพราะกำแพงภาษา และปริศนาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ตามผมก็ดูเขาแคสเกม ซึ่งก็มีทั้งแคสดี และแคสไม่ดี แต่ก็พอดูเนื้อเรื่องบ้าง เอาเป็นว่าหากผิดพลาดอะไรไปขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

    เชื่อว่าหลายคนรู้จักเกม Ao Oni หรือ ยักษ์สีฟ้า (ทั้งๆที่ตัวมันสีม่วง) เป็นอย่างดี โดยเนื้อหาของเกมนั้นเราจะรับบทเป็น “ฮิโรชิ” ที่เขาและพรรคพวกประกอบด้วย “ทาคุโระ”, ทาเคชิ” และ “มิกะ” (ในเวอร์ชั่นต่อมามีการเพิ่มจำนวนคนอีก 3 คน) ได้เข้ามาล่าผีในคฤหาสน์แห่งหนึ่งที่เล่าลือว่าผีดุ หากแต่หลังจากทั้งหมดเข้ามาข้างใน จู่ๆ ประตูทางเข้าก็ปิด และถูกล็อกไม่สามารถออกได้ ฮิโรชิเริ่มรีบรู้ว่าคฤหาสน์นี้ไม่ชอบมาพากล อีกทั้งยังพบว่าตนเองถูกสิ่งมีชีวิตลึกลับ ซึ่งเขาจะต้องหนีพร้อมกับหาทางออกจากคฤหาสน์อันน่าสยดสยองนี้ด้วย

    Ao Oni เป็นเกมค่อนข้างเก่า โดยตัวเกมเราจะบังคับตัวละครเก็บโน้นเก็บนี้ เพื่อแก้ปริศนา แต่ส่วนที่สนุกที่สุดคือการหนีเจ้ายักษ์สีม่วง ที่ทั้งเร็ว และชอบเข้ามาข้างหลังแบบไม่ตั้งตัว  ออกมาทุกที่ทุกเวลา เชื่อว่าหลายคนตายให้กับยักษ์ตัวนี้หลายรอบมาก (แต่โชคดีที่เกมเชฟได้ทุกทีทุกเวลา) เรียกได้ว่าจุดของเกมอยู่ที่เจ้ายักษ์ม่วงหน้าตาแบ๊วก็ไม่ผิดนัก

    น่าเสียดายที่ตัวเกมนั้นไม่ค่อยอธิบายสักเท่าไหร่นักว่าเจ้าสัตว์ยักษ์สีม่วงคฤหาสน์นี้ยังไง และเพื่อนของเขาที่เหลือเป็นตายร้ายดียังไง อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาก็มีเกมหลายเวอร์ชั่นเพื่อขยายจักรวาลของ Ao Oni 

    แม้จะมีอะไรหลายอย่างไม่น่าประทับใจนัก แต่  Ao Oni ก็ดังพอสมควร เพราะมีนักแคสเกมดังๆ มาแคสเกมนี้ให้ดูหลายเจ้า มีแฟนๆ หลายคนติดตาม ทั้งยังมีเกมหลายเวอร์ชั่น (รวมไปถึงเวอร์ชั่นล้อเลียนด้วย) อีกทั้งยังมีนิยาย และภาพยนตร์ออกฉายเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2014 ในญี่ปุ่นด้วย

     

    Misao


                ปกติแล้ว เกม
    RPG Maker Games จะเนื้อเกมจะค่อนข้างสั้นมาก หากแต่สิ่งที่ทำให้หลายคนใช้เวลาเล่นเกมประเภทนี้ยาวนานกว่าที่คิด ก็คือหารกาวิธีแก้ปริศนาในเกมเพื่อไปต่อ เป็นต้นว่าการใส่รหัสเพื่อเปิดประตู ซึ่งเราจะต้องหาเลขสหัสทั้งๆ ที่แทบไม่มีคำใบ้อะไรเลย หรือมีคำบอกใบ้นิดเดียว

                  Misao เป็นอีกหนึ่งในเกมที่ปริศนามึน กล่าวคือไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ต้องคิดอยู่นานว่าทำยังไงถึงจะผ่าน โดยเกมนี้เราต้องรับบทเป็น “อากิ” เด็กสาวทวินเทลมัธยมปลายที่นิสัยธรรมดาคนหนึ่ง ที่เธออยากจะเป็นเพื่อนกับ “มิซาโอะ” เพื่อนร่วมห้องที่หายสาบสูญไปร่วมสามเดือน

    อากิเป็นเด็กสาวที่ค่อนข้างเงียบๆ อีกทั้งเธอยังถูกคนในห้องกลั่นแกล้งเสมอ ทำให้อากิไม่กล้าที่จะคุยเพราะกลัวโดนหางเลขไปด้วย

    จนกระทั่งคาบพักกลางวันวันหนึ่ง ขณะที่อากิและเพื่อนร่วมห้องที่กลั่นแกล้งมิซาโอะ ได้พูดคุยถึงเรื่องมิซาโอะที่หายตัวไป ในขณะที่การสนทนาเริ่มมาคุ และเริ่มมีการวางมวยกัน จู่ๆ โรงเรียนก็ถูกดูดเข้าไปมิติประหลาดที่เต็มไปด้วยวิญญาณที่ออกมาฆ่าเหล่านักเรียน เลือดสาดทั่วโรงเรียน ส่วนอากิพยายามที่จะกลับไปโลกเดิม โดยจะต้องแก้ไขคำสาปของมิซาโอะ ด้วยการค้นหาชิ้นส่วนร่างกายของมิซาโอะที่กระจัดกระจายไปทั่วโรงเรียนให้พบ และนำประกอบกันเพื่อให้มิซาโอะหลุดพ้นจากคำสาป

                 ตัวเกมค่อนข้างสั้น แต่มายากตรงปริศนาที่เราอาจต้อง งง ว่าทำยังถึงจะผ่าน เช่นมีฉากหนึ่งที่เราเลอะเลือดจำเป็นต้องล้างให้ตัวสะอาดเพื่อไปต่อ ปัญหาคือเราจะล้างตัวที่ไหน กว่าจะหาเจอเล่นเป็นชั่วโมงก็มี (หากไม่อ่านบทสรุปมา) นอกจากนี้เราก็สามารถตายได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะฉากที่ต้องเก็บไอเท็ม ซึ่งไอเท็มบางอย่างเก็บแล้วตายก็มี

    สำหรับเกมมิซาโอะนั้นไม่ค่อยเป็นที่ถูกใจหลายคนมากนัก แม้เนื้อหาออกไปทางโรงเรียนเลือดสาด ซึ่งเป็นสูตรที่พบในเกมแนวๆ นี้ในเวลาต่อมา และความจริงที่หักมุมให้น่าตกใจพอสมควรก็ตาม (ตรงที่ว่าเหตุใดมิซาโอะถึงหายไป และทำไมมิซาโอะถึงแค้นทุกคน)   ในด้านข้อคิดก็ยังคงอยู่เรื่อง “มิตรภาพของเพื่อน” ที่เราควรรักกัน และควรรู้จักกัน ก่อนที่มันจะสายเกินไป

     

    Yume Nikki


                 Yume Nikki
    หรือ Dream Diary เป็นเกมประมาณปี 2004 เป็นเกมแนวอิสระ โดย Kikiyama เนื้อเรื่องในรับต้องรับบทเป็นตัวละครหญิงสมมุติที่อยู่ภาวะฮิคิโคโมริ คนหนึ่งชื่อมาโดซึกิ (Madotsuki)  เธออาศัยในอยู่ห้องรกๆ หนึ่งในอพาร์ตเมนต์สูง ไม่มีความคิดจะออกสู่โลกภายนอก ดังนั้นวันๆ หนึ่งเธอหมดไปกับการดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ แล้วนอนหลับ ตื่นมาก็ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ.... เธอทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาเกือบทุกวัน

    จนกระทั่งวันหนึ่ง มาโดซึกิก็พบประตูที่เปิดทางเข้าสู่โลกต่างมิติ ที่มีตัวละครประหลาดอาศัยอยู่ และบรรยากาศมีแต่ความมืดมน น่ากลัว จุดมุ่งหมายของมาโดซึกิคือการรวบรวม “ผล” ให้ครบ 24 ลูก จาก 12 โลกที่แตกต่างกัน โดยตัวเกมการแก้ปริศนาในแต่ละเส้นทางให้ไปต่อมากกว่า โดยใช้ไอเท็มที่เธอได้จากระหว่างทาง เช่น หูแมว, จักรยาน, ขลุ่ย, ชุดแม่มด ฯลฯ มาช่วยในการแก้ปริศนา และที่สนุกคือเกมนี้มีความลับอะไรซุกซ่อนอยู่เต็มไปหมด

    แม้ว่าเกม Yume Nikki คนไทยอาจรู้จักกันน้อย และกราฟฟิกไม่สวยอะไรเลย แถมไม่มีบทพูดอะไรอีก เราแต่กระนั้นไอเดียของเกมนี้มันหยองจริงๆ เพราะตัวเกมมีสัญลักษณ์ซุกซ่อนอยู่เต็มไปหมด ทุกอย่างล้วนสื่อถึงถึงความหดหู่และจิตใจดำมืดของเด็กผู้หญิงได้ดี และสิ่งที่ทำให้เกมนี้โด่งดังสุดขีดก็คือฉากจบ  ที่หลังจากมาโดซึกิเก็บผลครบ 24 ลูกแล้ว มาโดซึกิได้ตัดสินใจอะไรบางอย่างให้คนเล่นตะลึง

    Yume Nikki มีทั้งแฟนฟิค แฟนฮาร์ต วาดภาพเยอะพอสมควร สินค้าที่เกี่ยวกับตัวเกมก็มีทั้งอัมบั้มเพลง, สายคล้องโทรศัพท์มือถือ, เสื้อยืด รวมไปถึงนิยายไลท์โนเวล Yume Nikki: Anata no Yume ni Watashi wa Inai และมังงะ ซึ่งคนวาดก็ไม่ใช่ใครที่ไหน Hitoshi Tomizawa นักเขียนที่ผมให้เป็นตำนานที่วาดมังงะกี่เรื่อง (แฟนตาซี, ไซไฟ  แต่ที่ถนัดที่สุดคือแนวโลกพิศวงนี้แหละ) ต่อกี่เรื่อง งง ทุกเรื่อง   ปกติเกม Yume Nikki งง อยู่แล้ว พอมาทำเป็นมังงะ งง หนักเข้าไปใหญ่ (Yume Nikki มีลิขสิทธิ์ไทย ในชื่อ “บันทึกฝันหวาน ของ Dream EXpress)

     

    Ib


                 แม้ว่าเกม
    RPG Maker Games จะมีมานานแล้วก็ตาม แต่สำหรับบ้านเรา (และต่างประเทศ) นั้นพึ่งมาฮิตจริงๆ  ก็มาจากเกม Ib, Mad Father และ The Witch's House ซึ่งทั้งสามเกมเราต้องรับบทเป็นผู้หญิง

    เริ่มจาก Ib เป็นเกมที่สร้างโดย Kouri  โดยใช้ RPG Maker 2000 ซึ่งมีเนื้อเรื่องที่เราต้องรับบทเป็นเด็กสาวน่ารัก 9 ขวบ ชื่ออีพ (Ib)  ที่ไปแกลเลอรี่ศิลปะกับพ่อแม่ ระหว่างที่เธอเดินชมผลงานศิลปะไปทั่วก็มารู้ตัวอีกที เธอก็พบว่าพ่อแม่ของเธอหายไป รวมทั้งทุกคนที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ด้วย และเธอก็เริ่มรู้ว่าเธอติดในโลกประหลาดโลกหนึ่ง มันเป็นโลกศิลปะสุดสยองขวัญ ภาพวาดเคลื่อนไหวได้เอง และมันเริ่มมุ่งหน้าจะฆ่าเธอ ซึ่งผู้เล่นจะต้องค้นหาวิธีที่จะกลับโลกเดิม

    เมื่ออีพเดินทางไปครึ่งทางเธอก็พบชายคนหนึ่งชื่อแกรี่ที่หลงเข้ามาในโลกสยองขวัญเช่นเดียวกับเธอ  แม้แกรี่จะท่าทางจะออกไปทางชายสำอาง และขี้กลัว  (ขณะที่อีพเป็นเด็กหน้านิ่ง กล้าหาญ ไม่โวยวาย) แต่เขาก็ร่วงทางกับอีพเพื่อหาทางออกจากโลกนี้

    หลังจากนั้นเกมก็ดำเนินไปถึงจุดไคแมกซ์ เมื่ออีพและแกรี่ ก็ได้พบกับเด็กสาวลึกลับวัยเดียวกับอีพคนหนึ่งชื่อ แมรี่ ซึ่งเธออ้างว่าเธอติดมายังโลกนี้เหมือนกัน หากแต่ความจริงแล้วแมรี่ไม่ใช่มนุษย์ ตัวจริงของเธอเป็นภาพวาดเด็กสาวของศิลปินคนหนึ่ง (เชื่อกันว่าศิลปินวาดภาพลูกสาวของเขา ด้วยความรักมากๆ จนภาพมีชีวิตขึ้นมา) เป้าหมายของแมรี่คือเธอต้องการออกจากโลกแกลเลอรี่ต้องสาปนี้ไปยังโลกมนุษย์ และต้องการจะมีเพื่อน แต่ปัญหาคือการที่จะออกไปนั้นเราต้องเสียสละมนุษย์คนหนึ่งถึงจะออกมาได้......

    แม้ตัวเกม Ib จะเหมือนกับ RPG Maker Games อื่นๆ ที่ต้องแก้ปริศนาระหว่างทางไม่ว่าจะเป็นพูดคุย สำรวจ เลือกคำตอบ ฯลฯ เพื่อหาทางออก รวมทั้งการหนีสัตว์ประหลาดในเกม (อย่างภาพขยับได้, หุ่นโชว์ขยับได้ และกับดักต่างๆ) อีกทั้งยังกราฟฟิก 8 บิต ที่ดูไม่สวยเลย แต่เกมได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากบรรดาเกมเมอร์มากมาย โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่มีทั้งแฟนอาร์ท ภาพวาด โดจิน และคลิปต่างๆ มากมาย สำหรับไทยเราก็มีการตั้งกลุ่มคนชอบ และมีนิยายแฟนฟิคด้วย

    สาเหตุที่ดังคือ นอกจากตัวเกมจะตื่นเต้นแล้ว เนื้อหาของเกมยังน่าติดตามด้วย และที่สำคัญคือตัวละครค่อนข้างข้างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นตัวของอีพ ที่มีความสัมพันธ์ แกรี่ และแมรี่ ที่ลงตัว คือหลายคนได้จิ้น เป็นต้นว่าอีพเป็นคู่รักของแกรี่ จนบางคนแต่งโดจินอีพโตเป็นผุ้ใหญ่แต่งงานกับแกรี่ (แต่ผมจะอกแตกต่าง เพราะเป็นติ่งโลลิ)   

    เรียกได้ว่าจุดเด่นของเกม RPG Maker Games เน้นเรื่องราวมากกว่าระบบการเล่นเกมเสียอีก

    สำหรับเกมนี้มีตอนจบถึง 5 แบบ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกับการกระทำ (เลือก) ของผู้เล่น ซึ่งฉากจบดีที่สุดคืออีพเผารูปของแมรี่ทำให้แมรี่ และกลับโลกเดิมพร้อมกับแกรี่ก่อนที่จะแยกทางกัน (โดยสัญญาว่าจะเจอกันอีกในอนาคต) จบอย่างแอปปี้ (สำหรับผมแล้วชอบตอนจบ แกรี่ตาย อีพกับแมรี่อยู่ด้วยกันตลอดกาลมากกว่า)

    แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนก็สงสารแมรี่ เพราะลึกๆ แล้วแมรี่ก็เป็นเด็กสาวคนหนึ่งที่เหงา และอยากมีเพื่อนเท่านั้น และนั้นทำให้มีแฟนฟิคบางคนทำโดจินให้แมรี่ได้ออกจากโลกและอยู่ร่วมกับอีพและแกรี่อย่างอบอุ่น อันนี้ก็ฟินสุดๆ เลย


                 The Witch's House


                Ib น่าจะเป็นเกมหนึ่งที่ทำให้หลายคนเปิดประตูสู่โลกใหม่ของเกม RPG Maker Games สยองขวัญแก้ปริศนา ได้เป็นอย่างดี แม้เกมเหล่านั้นจะไม่ได้มีกราฟฟิกที่สมจริงเหมือนเกมสยองขวัญฟอร์มยักษ์  แต่เป็นกราฟฟิกแบบ 16-24 บิต ที่เหมือนเกมแนว RPG ผจญภัยไม่น่าจะสยองขวัญได้เลย แต่มันก็ทำให้สยองขวัญได้ อันจากองค์ประกอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลง เสียงประกอบ (เสียงกรีดร้อง, เสียงหยดเลือด, เสียงกระจกแตกฯ)  จากจัดองค์ประกอบ มีซีนจุดสะดุ้งให้เราหลอนหรือตกใจเล่น (เช่น จู่ๆ ผีก็โผล่มาสะดุ้ง, หรือจู่ๆ ก็มีอะไรบางอย่างมาทำร้ายเรา) รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ลุ้นว่าอะไรเกิดขึ้น ตัวละครเราจะรอดหรือไม่ รวมไปถึงปริศนาในเรื่องว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไร และหักมุมตอนจบ

    The Witch's House (majo no ie ) เป็นอีกเกมที่องค์ประกอบของสยองขวัญปริศนาได้เป็นอย่างดี โดยตัวเกมถูกปล่อยออกมาโหลดฟรีทั้งภาษาญี่ปุ่น, อังกฤษ, สเปนและเยอรมัน เมื่อปี 2012

    ตัวเกมเราต้องรับบทเด็กสาวปริศนาอายุ 13 ปีคนหนึ่งชื่อวิโอลา ที่ตื่นขึ้นมากลางป่า  และพยายามออกจากป่า แต่พบว่าทางออกถูกปิดโดยสมบูรณ์อันเนื่องจากเถาวัลย์กุกลาบ ดังนั้นทางเลือกเดียวของเธอก็คือการเข้าไปในคฤหาสน์ลึกลับหลังหนึ่งที่เต็มไปด้วยผีหลอกวิญญาณหลอน และกับดักต่างๆ มากมาย โดยเธอพร้อมกับแมวดำต้องหาทางรอดจากคฤหาสน์สยองขวัญนี้ให้ได้

    เป็นอีกเกมที่มีเนื้อหาการดำเนินเรื่องที่ดีมากๆ เพราะตอนแรกๆ เนื้อหาของเกมจะไมปูเรื่องราวเลยว่าวิโอลาเป็นใคร มาจากไหน ทำไมต้องตื่นขึ้นกลางป่า การดำเนินเรื่องนึกว่าจะเหมือนเกมสยองขวัญทั่วๆ ไปแบบนางเอกนิสัยดี หนีผีนิสัยร้ายๆ  หากแต่สำรวจบันทึกไดอารี่ต่างๆ ซึ่งไดอารี่ดังกล่าวเหมือนเป็นเรื่องของเด็กสาวคนหนึ่งที่มีชีวิตขมขื่น ซึ่งตอนแรกเราเชื่อว่ามันคือตัวเราหากแต่มันไม่ใช่เลย.........

    และระหว่างทางเราจะพบวิญญาณของเด็กสาว (ผมม่วง ใส่เสื้อสีแดง) อายุเท่ากับเราคนหนึ่ง เธอมีสภาพสยดสยองและเหมือนมีอะไรเครียดแค้นเรา ทำให้ตอนแรกคนเล่นเชื่อว่าเธอคือวิญญาณร้ายแห่งบ้านแม่มด แต่ความจริงก็คือ...............

    ตัวเกมมีฉากจบ 3 แบบ (ไม่ทราบว่ามีตอนจบลับอีกหรือเปล่า) ซึ่งเป็นอีกเกมที่ตอนจบหักมุมชนิดหลายคนปวดตับเลยทีเดียว  หักมุมเรื่องอะไรนั้น ขอให้ทุกท่านหาเอาเอง เพราะเป็นส่วนที่สนุกของเกมแนวนี้

    นอกจากเนื้อเรื่องแล้ว ภาพของเกมก็ออกมาสวยงาม อีกทั้งยังมีจุดสะดุ้งตกใจ หลอนเยอะมาก อีกทั้งปริศนาในเรื่องบางคนคิดหลายชั่วโมงมากกว่าจะแก้ได้ บางอย่างก็ง่ายแบบคิดไม่ถึง และกับดักในเกมก็ทำให้เราตายบ่อยมาก (แถมไม่สามารถเชฟทุกที่ทุกเวลาได้อีก จำเป็นต้องเชฟที่จุดเชฟที่เป็นแมวดำเท่านั้น) ถือว่าเป็นเกมสยองขวัญปริศนาที่ท่าทางคนเล่นที่ต้องขบคิดเป็นอย่างมากเกมหนึ่ง

    ด้วยเนื้อเรื่องมากมายที่หลายคนอยากรู้ให้ละเอียดลึกมากกว่านี้ ดังนั้นจึงมีนิยายตามมา "The Witch's House: The Diary Of Ellen" เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนเกม ซึ่งเป็นการเพิ่มรายละเอียดว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่? โดยตัวเรื่องกล่าวถึงเด็กสาวคนหนึ่งชื่อ "อัลเลน" ที่มีชีวิตที่เหมือนต้องคำสาป

                

    Mad Father

    Mad Father เป็นอีกหนึ่งเกมที่หลายคนชอบไม่แพ้ Ib และ Witch's House โดยเป็นเกมสยองขวัญปริศนาที่เป็นเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่งชื่อ อายะ (บางคนเรียก ไอยะ)  ที่แม่ของเธอเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเธออาศัยอยู่ในคฤหาสน์กลางป่าลึก และพ่อที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่วันๆ หมกตัวอยู่ในห้องทดลองร่วมกับผู้ช่วย แม้ว่าอายะจะรู้สึกว่าพ่อของเธอทำอะไรแปลกประหลาดบางอย่างในห้องแต่เธอก็ไม่อยากที่จะรู้ความจริงอันนั้น   

    จนกระทั่งวันหนึ่งในขณะที่อายะกำลังนอนหลับนั้น เธอก็ได้ตื่นขึ้นมาเพราะเสียงร้องของพ่อเธอและพบว่าบ้า​นของเธอได้มาแต่ซอมบี้เต็มไปหมด และเธอก็ได้ตัดสินใจที่จะไปช่วยพ่อของตัวเองให้ได้

    Mad Father เป็นเกมผจญภัย RPG Maker Games ที่โดดเด่นอีกเกมหนึ่งที่พัฒนาไปอีกขั้น แม้ระบบการไขปริศนาจะเหมือนเกมที่ผ่านมา แต่สิ่งที่หลายคนชมคือกราฟฟิกเกมดูแล้วสวยงามขค้น (ตามแบบเกม RPG) อีกทั้งมีภาพตัวละครโดยเฉพาะอายะน่ารักมาก ในส่วนปริศนานั้นแม้ว่าจะไม่ได้หักมุมอะไรมากมาย แต่กระนั้นกับได้อารมณ์ความรู้สึกอินกับอายะไม่น้อย ที่เนื้อเรื่องเกมเริ่มดำเนินเรื่องแบบเป็นเรื่องเป็นราว  ที่มีหลากหลายอารมณ์ ทั้งความเศร้า ความวิปริต และความห่วงใย พร้อมกับความรู้สึกอยากจะช่วยให้เด็กสาวตัวเล็กๆ รอดพ้นคฤหาสน์ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์และผีวิญญาณ (แม้หนึ่งในตอนจบเกมนี้อายะจะกลายเป็นเด็กสาวโรคจิตนิดๆ ก็เถอะ)

     

    The Crooked Man

    หากถามผมว่าผมชอบเกม RPG Maker Games เกมไหนมากที่สุด ผมก็ตอบว่า The Crooked Man คือผมชอบอะไรหลายอย่างในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง ข้อคิดของเรื่อง โดยเรื่องราวของเกมเราจะรับบทเกี่ยวกับชายหนุ่มอายุ 26 ปีคนหนึ่งชื่อว่า "เดวิด ฮูเวอร์"  ได้ย้ายมาอยู่ห้องหนึ่งในในอพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง และได้เจอเรื่องแปลกประหลาดในห้องแห่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำที่เปิดเอง กระดาษปริศนาที่พยายามสื่ออะไรบางอย่าง โทรทัศน์ที่เปิดเองอัตโนมัติ กระทั่งอักษรเลือดที่บอกว่า "ฉันรอเธออยู่" ตัวใหญ่กลางห้องนอน จนทำให้เขาคิดว่าในห้องนี้มีผีสิง.....

    แม้ตัวเกมจะเป็นแนวไขปริศนาเหมือนเกมอื่นๆ ก่อนหน้า แต่ตัวเกมจะยังไม่ให้เราเล่นในส่วนสำรวจไขปริศนาในทันที โดยตอนแรกตัวเกมจะเน้นเรื่องราวของตัวเอกเดวิดว่าเขาเป็นใคร  โดยเดวิดนั้นเป็นชายที่กำลังมีความทุกข์เพราะเจอปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นมีปัญหากับแฟน, การเรียนมีปัญหา และแม่ของเขามีปัญหาเนื้องอกในสมอง และยังมาเจอปัญหาเรื่องผีหลอกผีหลอนในห้องนี้อีก

    อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัญหามากมาย เดวิดก็อยากไขปริศนาว่ามันเกิดขึ้นอะไรกับห้องของเขา เดวิดพยายามสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของห้องคนก่อนจากคนในอพาร์ตเมนท์เดียวกัน ทว่านั่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก   และนั้นเองทำให้เดวิดออกตามหาสถานที่ต่างๆ ที่น่าจะเป็นเบาะแสเจ้าของห้องคนเก่า และสถานที่เหล่านั้นก็เต็มไปด้วยปริศนา และการปรากฏตัวของมนุษย์ประหลาดที่เขาเรียกมันว่า “มนุษย์บิดเบี้ยว” ที่น่าสยดสยองที่ไล่ล่าเขาทุกที่ ที่เขาไป โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมมันต้องไล่ล่าเขา

    The Crooked Man ดูเผินๆ จะมีเนื้อหาแนวสยองขวัญไขปริศนาเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่พระเอกต้องหนีสัตว์ประหลาด และไขปริศนาเพื่อไปต่อ แต่อย่างไรก็ตาม ความจริงแล้วเนื้อหาของเกมกลับแฝงข้อคิดที่ดีมากๆ อีกเกมหนึ่ง

     


    The Sandman

                

                หนึ่งในซีรี่ย์ The Strange Man ของอุริผู้สร้างเกม The Crooked Man (และในเรื่องก็เป็นจักรวาลเดียวกันด้วย และมีเดวิดพระเอกมาปรากฏตัวด้วย)

                  โดยเนื้อเรื่องเราต้องรับบทเป็นโซเฟีย กรันเดอร์ ซึ่งเธอก็มีปัญหากำลังทุกข์ทรมานจากการนอนไม่หลับ ไม่ว่าเธอหาวิธีอะไรก็ไม่สามารถนอนหลับได้เลย จนกระทั่งคืนหนึ่งเธอเริ่มสังเกตอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ เมื่อนาฬิกาในห้องที่หยุดเดิน เมื่อออกไปนอกบ้านก็พบว่าผู้คนในเมืองต่างนอนหลับ ปลุกเท่าไรก็ไม่ตื่น และเธอก็รู้ว่าเซนด์แมนเป็นต้นเหตุ ที่ต้องการให้โลกทั้งโลกสู่สภาวะหลับใหลตลอดกาล และตอนนี้มีเพียงเธอคนเดียวเท่านั้นที่จะหยุดเซนด์แมน

                  The Sandman ยังคงเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องข้อคิดคล้ายๆ แนวเดียวกับ The Crooked Man  เพราะยังคงเป็นเรื่องมนุษย์คนหนึ่งที่เต็มไปด้วยปัญหาชีวิต และเรื่องสยองขวัญเหนือธรรมชาติเหมือนเดิม โดยเซเฟียนั้นมีปัญหาชีวิตที่เลวร้ายพอๆ กับเดวิด ไม่ว่าจะเป็น เด็กโดยกลั่นแกล้ง, พ่อที่ละเลยไม่ใส่ใจ รวมไปถึงความทุกข์จากการนอนไม่หลับ และโดนสิ่งเหนือธรรมชาติก่อกวนอีกต่างหาก รวมไปถึงการผจญภัย การพบกับสิ่งต่างๆ มากมาย ทำให้โซเฟียเติบโตขึ้น เหมือนเดวิด

                ทางด้านบรรยากาศนั้นอาจไม่เท่ากับ Crooked Man   ที่ออกโทนวยองขวัญลึกลับมากกว่า แต่ของ The Sandman ออกไปทางลึกลับการผูกเรื่องเกมสยองขวัญกับเทพนิยายของตะวันตกมากกว่า รวมไปถึงตอนจบ Good ที่คุณต้องยิ้ม


     Mermaid Swamp

                

                Mermaid Swamp  หรือ บึงนางเงือก เป็นเกมหลอนลำดับที่ 3 ของอุริ โดยเนื้อหาเป็นเรื่องของคนสี่คน ประกอบไปด้วย  ยูตะ,ยูกะ,เซย์ทาโร่และริน (โดยตัวเกมเรารับบทเป็นริน) ที่ทั้งหมดขับรถเที่ยวกัน  หากแต่ในขณะที่ขับรถไปถึงภูเขาแห่งหนึ่ง จู่ๆ รถของเขาเกิดรถเสียกลางทาง  ระหว่างนั้นก็เจอลุงคนหนึ่งให้ความช่วยเหลือให้ไปพักที่บ้าน 

                แน่นอนว่าด้วยความจำเป็น ทั้ง 4 ได้ตามลุงมาที่บ้านแมนชั่น ซึ่งพบว่าแมนชั่นของลุงติดอยู่กับบึงขนาดใหญ่ และบึงแห่งนั้นมีตำนานเกี่ยวกับคำสาปนางเงือก  แม้ว่าบรรยากาศไม่ไว้วางใจ แต่ทั้ง 4 ก็ต้องอาศัยนอนอยู่ที่หนึ่งคืน โดยหารู้ไม่ว่าพวกเขากำลังพบกับความสยองขวัญของนางเงือก….

             เนื้อหาของเกมแตกต่างจากเกมของอุริ เนื่องจากคราวนี้เรื่องเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น อีกทั้งบรรยากาศยังมืดๆ มัวๆ เหมือนหมอกสีฟ้าเขียวเหมือนน้ำบึง ผสมกับเนื้อหาของเกมพยายามเล่นเกี่ยวกับเงือก ทำให้คนเล่นเริ่มไม่ไว้ใจเกมว่าอะไรจะเกิดขึ้น และจะพบอะไรโผล่มาให้เราหลอนเล่นหรือเปล่า รวมไปถึงตอนจบของเรื่องมันจะจบอะไรที่หักมุมหรือไม่


    Re: Kinder

    Re: Kinder เป็นผลงานของParun (Horafuki Yokochou) สร้างโดยโปรแกรม RPG Maker 2003 โดยในเกมเราจะรับบทเป็น “ชุนสึเกะ” เด็กชั้นมัธยมปี 3 ที่ได้เยี่ยมยายสักระยะเวลาหนึ่ง จนวันที่เขากลับมายังเมืองของเขา ก็พบว่ามันมีอะไรเปลี่ยนไปแตกต่างจากเดิม เมืองกลายเป็นเมืองร้าง ผู้คนมากมายหลายเป็นศพ และคนข้างบ้านได้กลายเป็นซอมบี้!?

    ชุนสึเกะได้หนีตายมายังฐานลับ ที่นั้นพวกเขาพบเพื่อนของเขา และคนที่รอดชีวิตบางส่วนมาอยู่ที่นั้น และและพวกเขาจะต้องหาทางเอาตัวรอด และต้องรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับเมืองผีสิงนี้ให้ได้

    แม้ตัวเกม Re: Kinder จะไม่ได้หลอนสักเท่าไหร่ แต่เนื้อเรื่องก็ถือว่าดีอีกเกมหนึ่ง โดยเกมนี้มีตัวละครที่โดดเด่นกว่าพระเอกคือยูอิจิ มิทสึโอกะ เด็กชายลาสต์บอสที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด แม้ว่าตอนต้นๆ จะเหมือนเขาสร้างโลกด้วยความสนุกสนาน (แบบโหดๆ) แต่ความจริงแล้วจิตใจข้างในเต็มไปด้วยความสับสน ความโศกเศร้า และความหมกมุ่นอะไรบางอย่าง

    ที่แปลกคือเกมนี้ไม่ใช่แนวไขปริศนาซับซ้อนเหมือนเกมอื่นๆ หากแต่จะเป็นเกมแบบ  RPG ที่มีระบบต่อสู้เหมือนดราก้อนเควส ที่พระเอกกับเพื่อนๆ จะต้องสู้บรรดาปีศาจด้วยสกลิพิเศษและเวทมนต์ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน แต่sขอบอกเลยว่าในส่วนระบบการต่อสู้นั้นยากมาก เพราะศัตรูอึด ถึก อัดแรง วิธีการที่ต้องเอาชนะจะต้องแบ่งงานว่าใครจะตี ใครจะฟื้นพลัง และต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าศัตรูจะตาย

    แน่นอนว่าเกมนี้มีหลายฉากจบ แต่ถ้าอยากจบแบบ Good นั้นเงื่อนไขค่อนข้างยาก คือเพื่อนๆ ในกลุ่มเราจะต้องรอดทุกคน โดยจะมีสถานการณ์ที่เราจะต้องตัดสินใจเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนไว้ได้ ซึ่งหากทำไมไม่ได้เพื่อนเราจะตายทันที และจะส่งผลต่อตอนจบด้วย

     



    ยังมีเกม อีกหลายเกมที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ก็สนุกไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Hidden in the shadow 2  , One Night: Full Circle, Schuld, Paranoiac   หากใครสนใจเกมเหล่านี้สามารถหาโหลดฟรี หรือไม่มีเวลาหรือเล่นยากไป ก็ดูคนอื่นเขาแคสเกมก็ได้ครับ

                 เขียนถึงขนาดนี้ผมก็ลืมพูดถึง RPG Maker ว่ามีความหมายยังไง คือ RPG Maker เป็นโปรแกรมเกม RPG ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีมานานตั้งแต่ปี 1988 ซึ่งจะว่าเป็นเกมเต็มปากไม่เชิง เพราะมันเป็นโปรแกรมสำหรับสร้างเกมโดยเฉพะ โดยเริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดชื่อเกม, การสร้างฉาก, สร้างบท, สร้างตัวละคร รวมไปถึงสร้างเพลงประกอบ เลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันมีหลายเวอร์ชั่น พยายามเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น (ขนาดเกมบอยยังมีเลย) ล่าสุดเห็นว่าจะทำเกม RPG Maker ให้มีกราฟฟิกอลังการ แบบเกมยุคปัจจุบันด้วย

                 สำหรับหลายคนที่สนใจ อยากจะลองสร้างเกมดู  อาจต้องทำใจสักนิด ว่าเกมค่อนข้างยุ่งยาก และละเอียดยิบย่อนมาก แถมยังโค้ดเองอีกต่างหาก เหมือนกับนักสร้างเกมมือาชีพทีเดียว จนมีหลายคนถอดหายใจ เลิกตั้งแต่แรกๆ อีกทั้งทำเกมเอง เล่นเอง มันอนาจยังไงชอบกล แถมบางคนชอบเป็นผู้เล่นมากกว่าผู้สร้างมากกว่า

                อย่างไรก็ตาม ก็มีบางคนสนใจที่จะศึกษา เรียนรู้ และหากทำเป็น ถือว่าเป็นสิ่งที่สนุกมาก เพราะมันเหมือนการสร้างโลก สร้างบทขึ้นเอง ทำสิ่งตามใจอยาก เสริมสร้างจินตนาการก้าวไกล  ไม่แปลกเลยที่ทำให้โปรแกรมRPG Maker  2005  ที่เป็นชุดมียอดขายประมาณ 2 ล้านทั่วโลก อีกทั้งยังถูกนำมาใช้เป็นสื่อเรียนการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมอีกด้วย

                 หากใครที่อยากศึกษา อยากสร้างเกมด้วยโปรแกรม RPG Maker  ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดฟรี และมีการอัฟเกรดตลอดเวลา หากไม่เข้าใจก็มีการสอนในยูทูปเหมือนกัน

               ส่วนเรื่องจะเอาเกมไปแจกจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ก็ขอให้ระวังเรื่องลิขสิทธิ์การเอาการ์ตูนดังมาทำ (ไปจนถึง เพลง, ภาพวาด ที่ไม่ใช่ของเรา) เพราะไม่ว่าจำหน่ายจ่าย แจก ล้วนผิดกฎหมาย (เพียงแต่เจ้าของไม่ฟ้องเฉยๆ)

                RPG Maker Games จึงเกมที่ผู้สร้างอยากให้คนเล่นฟรี อยากนำเสนอไอเดีย เนื้อเรื่อง ซึ่งก็เป็นข้อดีที่คนเล่นสามารถเล่นเกมฟรี และมีคุณภาพอีกด้วย

                นอกจากนี้ RPG Maker Games ยังเป็นการตอบโจทย์ของเกมแนวสยองขวัญได้เป็นอย่างดี ที่เกมสยองขวัญไม่จำเป็นต้องใช้ภาพเลือดสาด หัวหลุด สมจริงอะไรมากมาย แต่ขอให้มีการวางสคริปว่าจุดไหนสะดุ้งตกใจ อะไรโผล่มาตุ้งแช่ การสร้างดนตรีประกอบ รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม การหักมุมในตอนท้ายๆ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ทำให้หลายคนเล่นเกมนี้อย่างเหนียวแน่น

                ที่น่าสนใจคือนิยามของคำว่า “สยองขวัญ” ของเกม RPG Maker Games ยัง ที่ไม่จำเป็นต้องไล่ล่าฆ่ากันอย่างเดียว หากแต่มันก็สอดแทรกเรื่องราวอะไรต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกสมองแก้ไขปริศนา อย่าย่อถอยกับปริศนาที่อยู่ตรงหน้า  (หากคุณไม่ดูบทสรุปมาก่อน) การเข้าถึงตัวละครที่ลุ้นว่าพวกเขาจะสามารถหนีจากฝันร้ายนี้หรือได้หรือไม่

    สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ RPG Maker Games ได้สอดแทรก  การเติบโตของตัวละคร ที่การผจญภัยที่แรกๆ เหมือนเอาตัวรอด แต่ความจริงแล้วมันก็คือการตามหาตัวเองว่า คุณจะเป็นคนแบบไหน เห็นแก่ตัว หรือเป็นคนดี   บางเกมก็สอนให้รู้จักกับมิตรภาพของเพื่อนๆ, ความรักของครอบครัว  และสอนึงการเสียสละอีกด้วย

                แน่นอนว่าอนาคตข้างหน้า ก็ยังคงมีเกม RPG Maker Games ออกมาอีก และเชื่อว่าหลายคนยังคงติดตามเหนียวแน่นเหมือนเดิม  

     

                สำหรับบทความ RPG Maker Games ยังไม่จบ เพราะหากพูดถึงเกมแนวนี้แล้ว ไม่พูดถึงเกม Corpse Party ก็คงไม่ได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่สร้างชื่อเสียงให้กับเกมแนวนี้ และทำออกมาหลายภาคมาก โดยเฉพาะเกมและมังงะ ซึ่งขอเล่ายาวๆ ในบทความต่อไป



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×