ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #276 : The Simpsons-โฮเมอร์โครตรวย!!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4K
      3
      6 เม.ย. 57

                    บทความนี้ผมเขียนขึ้น หลังจากได้ดูภาพยนตร์เรื่อง The Simpsons Movie (2007)  แล้วเกิดความสงสัยว่า

                    ครอบครัวซิมป์สัน มันโครตรวยเหรอ?

                    The Simpsons เป็นการ์ตูนแนวซิตคอมของอเมริกา สร้างโดยแม็ตต์ เกรนิง บริษัทฟ็อกซ์บรอดแคสติง โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวซิมป์สันส์ที่ประกอบไปด้วยโฮเมอร์ กับมาร์จภรรยาของเขา และลูกๆ , บาร์ต, ลิซาลูกสาวคนกลาง และเม็กกี้ลูกสาวคนเล็ก ที่อยู่ในเมืองสปริงฟิลด์ โดยครอบครัวนี้จะดำเนินเรื่องแบบชีวิตประจำวัน โดยสอดแทรกมุกตลกที่เต็มไปด้วยการเสียดสีวิถีชีวิตของชาวอเมริกัน และบางครั้งก็ล้อเลียนสถานการณ์โลก

    ซิตคอม(sitcom) ย่อมาจาก ซิจูเอชันคอเมดี (situation comedy) ส่วนใหญ่มีเนื้อหา เกี่ยวกับตัวละครทั้งหลายที่อยู่ในสภาพสังคม เช่นใน ครอบครัว ที่ทำงาน หรือ ในวงเพื่อน มุกตลกในซิตคอมมีหลากหลาย แต่ส่วนมากเป็นตลก และมีตัวละครที่มีลักษณะเฉพาะของมุกนั้นๆ บ้านเรา ก็เช่น ระเบิดเถิดเทิง, เฮง เฮง เฮง, บางรักซอย 9 เป็นต้น)

    The Simpsons ครั้งแรกฉายเป็นต้นสั้นๆ เป็นส่วนหนึ่งของรายการ “เดอะ เทรซีย์ อุลแมน โชว์” เมื่อปี 1987 หลังจากนั้นเป็นต้นมา การ์ตูนก็ฉายถึง 24 ซีซั่น จำนวนกว่า 530 ตอน และไม่แปลกแต่อย่างใดการ์ตูนได้กลายเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อสังคมอเมริกัน และยังคงโดดเด่นตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี   การ์ตูนยังถูกทำเป็นเกม ,ภาพยนตร์ กวาดรางวัลมากมาย

     

    File:Simpsons final poster.png 

    The Simpsons Movie (2007)

     

                    ความจริงผมดูเรื่องนี้นานมากแล้ว ช่อง 7 เคยมาฉาย เพียงแต่ตอนแรก ผมดูแบบไม่รู้เรื่อง กล่าวคือ ผมไม่เก็ตมุก ไม่เข้าใจว่าสื่ออะไร เห็นแต่พูดคุยกัน ทำอะไรบ้าบอ มันแตกต่างจากการ์ตูนดีย์นีย์ที่เล่นมุกเจ็บตัว เข้าใจง่ายมากกว่า แต่ของ The Simpsons ไม่ใช่

                    เมื่อผมโตขึ้นมา ผมก็รู้แล้วว่า The Simpsons เป็นการ์ตูนเสียดสีอเมริกัน ดังนั้นคนไทยเราก็ต้องรู้เรื่องพวกนี้พอดู อย่างเช่น ครั้งหนึ่งการ์ตูนเรื่องนี้มี “ลิซซี่ บอร์เดน” ปรากฏตัว อเมริการู้เลยว่าลอซซี่ บอร์เดนเป็นผู้ต้องสงสัยคดีประวัติศาสตร์ของอเมริกา ที่ฆ่าพ่อและแม่เลี้ยงของเธอ แต่คนไทยหลายคนไม่เก็ตมุกเพราะไม่รู้จักคดีพวกนี้ เป็นต้น

                    สำหรับคนไทยแล้ว  The Simpsons อาจไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่กระนั้นก็มีคนไทยบางคนเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ และพยายามที่จะสนุกกับมัน เพราะเนื้อหาเต็มไปด้วยความรู้ สอดแทรกมุกตลกแบบอเมริกัน สิ่งเหล่านี้ยังคงนำมาใช้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยไม่มีเสื่อมคลายแต่อย่างใด

                    คราวนี้เข้ามาเรื่องคำถามผมบ้าง  ผมมักตั้งคำถามเสมอครับ เกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องนี้ว่า โฮเมอร์ ซึ่งเป็นพ่อบ้าน และหัวหน้าครอบครัวซิมป์สันส์ ทำงานอะไร? ทำไมถึงรวยขนาดไหน

                    ผมตั้งคำถามนี้ขึ้นมา สงสัยตั้งแต่เป็นเด็กประถมแล้ว ว่าทำไมโฮเมอร์ที่ดูบ้าๆ บอๆ หลายตอนก็ทำลายข้าวของในบ้าน ไม่เคยเดือดร้อนเรื่องเงินเลย โอเคการ์ตูนอเมริกันก็มีมุกประเภททำลายข้าวของอยู่แล้ว และมันก็กลับมาใหม่เมื่อถึงตอนถัดมา แต่ในขณะเดียวกันก็มีการเสริมว่าเพราะตัวละครนั้นโครตรวย  มีเงินซะอย่าง สร้างบ้านภายในไม่กี่วัน แถมเหมือนเดิมด้วย ยังพอเข้าใจ แน่นอนว่าโฮเมอร์คงรวยมาก เพราะสามารถมีเงินเลี้ยงดูครอบครัวที่มีลูกถึง 3 คน และมีชีวิตพูนสุขได้อย่างสบาย

                    The Simpsons Movie (2007) ก็ทำให้ผมตั้งคำถามนี้อีก แม้ว่าจะผ่านเวลาหลายปีแล้วก็ตาม เมื่อในเรื่อง ผมพบโฮเมอร์ไม่เป็นพ่อที่ดีเลย ทำตัวปัญญาอ่อน จนดูแล้วไม่น่าจะมีงานทำ แต่โฮเมอร์มีเงินมากขนาดไหน สามารถเลี้ยงหมูอย่างราชา ซื้อบ้านในอลาสก้าได้ ผมก็เกิดข้อสงสัยว่าโฮเมอร์ทำอาชีพไร  ถึงีรวยจัง

                    จนกระทั่งวันหนึ่ง คำถามที่ยาวนานผมก็กระจ่าง เมื่อผมไปอ่านบทความหนึ่งในเว็บ http://www.toptenz.net ก็ถึงบางอ้อ เพราะบทความนี้ได้เขียนว่าครอบครัวซิมป์สันส์รวยมากๆ

    ถ้าไปดูวิกิพีเดียไทย จะพูดถึงครอบครัวซิมป์สันส์ว่า “เป็นครอบครัวทั่วไปในเรื่องแต่ง เป็นครอบครัวอเมริกันชนชั้นกลาง อยู่ที่เมืองสปริงฟิลด์  โฮเมอร์ผู้เป็นพ่อ ทำงานเป็นผู้ตรวจความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้าพลังปรมาณู ผู้ไม่ค่อยเอาใจใส่ในการทำงาน แต่เป็นคนตลก เขาแต่งงานกับ มาร์จ ซิมป์สัน แม่บ้านแบบแม่บ้านชาวอเมริกันทั่วไป

                    ถูกต้องแล้วครับ โฮเมอร์มีอาชีพเป็นช่างดูแลดูแลความปลอดภัยโรงงานไฟฟ้าพลังปรมาณู!! และรู้หรือไม่ว่าเงินเดือนเท่าไหร่ โดยหากคิดเป็นเงินเดือนเฉลี่ย คิดประมาณ 67,000 ดอลลาร์ต่อปี  (ประมาณ 2,000,000 บาท) มากกว่า 20,000 ดอลลาร์ที่เป็นค่าเฉลี่ยของครัวเรือนอเมริกัน ซึ่งหมายความว่าโฮเมอร์มีรายได้ 35 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ประมาณหนึ่งพันบาทกว่าๆ ) พูดง่ายๆ ว่าโฮเมอร์โครตรวย

                    ดังนั้นหากใครบอกว่าเงินเดือนโฮเมอร์น้อย อย่าไปเชื่อ

     



     

    ภายในบ้านครอบครัวซิมป์สัน แสดงให้เห็นว่าเป็นบ้านที่หรูหราไม่เบา
    ภาพจาก http://nikneuk.deviantart.com/art/House-of-Simpson-family-Both-floorplans-352713270

     

                    นอกจากนี้ สิ่งที่แสดงให้เห็นว่าครอบครัวซิมป์สันร่ำรวย ก็คือบ้านของซิมป์สันนั้นเอง หากใครได้ดูภาพของบ้านของซิมป์สันภายนอกเหมือนเป็นบ้านธรรมดา แต่ภายในนั้นพบว่ามันเป็นบ้านที่สมบูรณ์พูมสุขอย่างเหลือเชื่อ

                    ภายในบ้านของซิมป์สันอาจเหมือนบ้านของชนชั้นอเมริกันทั่วไป และพื้นที่แคบ หากแต่มาสังเกตว่าบ้านของซิมป์สันมีทุกสิ่งทุกอย่าง โดยชั้นแรกจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร แต่ละห้องมีโซฟา มีลำโพงขนาดใหญ่ ทีวี ไปจนถึงเปียโน เครื่องซาวนา ห้องครัวที่มีอุปกรณ์ทำอาหารครบ  โรงรถ ห้องใต้ดิน โดยรถของโฮเมอร์มีถึงสองคัน

                    ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนของสมาชิกครอบครัวมี 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และห้องใต้หลังคา แต่ทุกห้องมีทุกสิ่งทุกอย่าง ที่น่าสนใจคือห้องลูกสาวคนเล็กของครอบครัว พบว่ามีของเล่นเด็กมากมายเกินความจำเป็นต้องซ้ำ  นอกจากนี้ข้างนอกยังมีบ้านต้นไม้ สนามทรายเด็กเล่นอีกต่างหาก รวมทรัพย์สินในบ้านจะมีมูลค่าถึง 289,000 ดอลลาร์

     

     



    สมองของโฮเมอร์

     

                    เหลือเชื่อมากที่โฮเมอร์รวย และทำอาชีพที่ต้องอาศัยมีความรู้และความรับผิดชอบสูง เพราะภายนอกแล้วโฮเมอร์ไม่มีวี่แววของความฉลาดเลย ชอบทำตัวกวนโอ้ย ไม่มีความเสียสละ ไม่ขยัน ขี้เกียจ ไม่มีความรับผิดชอบ ชีวิตอยู่แต่กิน จนโฮเมอร์ถึงกับพูดว่า “ชีวิตนี้อุทิศให้กับท้องของเขาเท่านั้น” โฮเมอรยังเคยขายวิญญาณให้กับปีศาจเพียงแค่โดนัสอันเดียว

    โฮเมอร์มมีสมองน้อยถึงน้อยมาก ออกไปทางปัญญาอ่อนด้วยซ้ำ  (โฮเมอร์มีไอคิวต่ำถึง 55 แม้ภายหลังไอคิวจะสูงขึ้นก็ตาม ว่ากันว่าผู้ชายตระกูลโฮเมอร์จะเกิดมาไอคิวต่ำหมด ส่วนผู้หญิงจะมีความฉลาดมาก) แถมชอบปฏิบัติต่อพวกลูกๆ ชวนปวดหัวสิ้นดี (ไม่เชื่อดูภาพยนตร์ โฮเมอร์บีบคอลูกชายคนโตของครอบครัว จนลูกชายคนโตมีความคิดอยากไปหาพ่อใหม่ เพราะโดนพ่อแกล้งแต่ล่ะอย่างชวนตัดพ่อตัดลูกทั้งสิ้น)

    ส่วนทำไมโฮเมอร์ถึงทำงานโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์สปริงฟิลด์ได้นั้น อาจเป็นเพราะนายจ้างเขา “รีเบิร์นส์” มีนิสัยไม่ดี ไท้ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการซ่อมแซมบำรุงโรงงานไฟฟ้ามากนัก ทำให้การทำงานของโฮเมอร์ไม่ค่อยมีเรื่องมีรายกับเจ้านายของตนมากนัก แม้ว่าเจ้านายมักพูดถึงโฮเมอร์ว่า “เก่งแต่เรื่องโง่ๆ” ก็ตาม

                    แม้ว่าโฮเมอร์สมองจะน้อย แต่ความจริงแล้วโฮเมอร์ฉลาดมาก  แต่ความฉลาดของโฮเมอร์ไม่ได้อยู่ที่ขนาดสมอง แต่เป็นหลายปัจจัย  เห็นได้จากมีหลายครั้งที่โฮเมอร์แสดงการคิดเลข สมการแบบยากๆ ได้  ความเก่งของโฮเมอร์ไม่ใช่อยู่ที่ความฉลาด แต่เป็นความสร้างสรรค์

                    นอกจากนี้โฮเมอร์ยังมีภรรยาสุดที่รัก คนนี้เป็นแม่ที่ดีต่อสามีและลูกๆ อีกทั้งยังเป็นแม่บ้านชั้นเลิศควบคุมใช้จ่ายภายในบ้านดี (ยกเว้นค่าทำผมของเธอ ที่หมดเงินไปกลับการทำผม และบำรุงผม)   ทำให้ครอบครัวของโฮเมอร์ไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง พูดง่ายๆ คือมีเมียดีชีวิตก็มีความสุข  และนั้นเองทำให้ครอบครัวซิมป์สัน กลายเป็นครอบครัวที่อบอุ่น (?) และครองใจคนอเมริกันจนถึงทุกวันนี้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×