ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #206 : Air Pressure เธอคือใคร?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.56K
      4
      11 ก.ย. 55


    วันนี้อารมณ์ไม่ค่อยดีเลย หลังจากได้ดูตอนจบของ Pajama na Kanojo แล้วเก็บไปฝันอีก  และตอนนี้ผมได้จารึกชื่อการ์ตูน Pajama na Kanojo เป็นหนึ่งในการ์ตูนฝันร้ายของผมในชีวิตและเป็นบทเรียนอีกเรื่องหนึ่ง

     

    บทความนี้เป็นการสปอยเกม “Air Pressure” หากใครไม่เคยเล่นไม่ควรอ่านอย่างยิ่ง แนะนำว่าให้กลับเป็นเล่นหลายๆ รอบ เพื่อหาความจริงเกี่ยวกับเกม

     

    ตอนนี้เป็นตอนสั้นๆ ครับ (แต่มันจะเสร็จกี่วันก็ไม่รู้) ขอพูดถึงเกมหนึ่งที่ตอนแรกผมไม่เคยได้ยินหรือสนใจเลยสักนิด ชื่อเกมก็แสนแปลก “Air Pressure “แปลเป็นไทย “ความกดดัน” (แต่ผมดันแปลว่า “ความกดอากาศ” ฮ่าเปล่า?)

     

     

    Air Pressure

     

    Air Pressure เป็นเกมแนวนิยายภาพหรือ Visual Novel  ของตะวันตก ที่เล่นฟรีในเว็บทั่วไป โดยตัวเกมนั้นคล้ายเกมจีบสาว กราฟฟิกที่แสนเรียบง่ายคล้ายกับของเกมแฟมิคอมหรือเกมบอยคัลเลอร์สมัยก่อน

    ตัวเกมเป็นเกมมุมมองแบบบุคคลที่ 1 โดยส่วนใหญ่ภาพจะปรากฏเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ผู้เล่นเชื่อว่าเธอคือ “แฟน” ของเรา ซึ่งกราฟฟิกข้างหลังแสดงภายในบ้านเราและนอกบ้าน แสดงให้เห็นว่าเราพาเธอมาที่บ้านเพื่อทำอะไรบางอย่าง (อย่าคิดลึก)  การดำเนินเกมจะมีบทสนทนาเป็นกรอบสี่เหลี่ยมด้านล่างใต้ภาพ ซึ่งผู้เล่นแทบไม่ต้องทำอะไร เพียงแค่อ่าน และ เพียงแค่คลิก ตัวเลือกประโยคบทสนทนาใต้ภาพ ซึ่งทั้งหมดกำหนดทิศทางที่จะเกิดขึ้นต่อไป  โดยตัวเกมหนึ่งจะมีเนื้อเรื่องหลายทาง (มี 3 ทาง) และตอนจบ 3 แบบ  

    สามารถเล่นได้ที่ http://www.kongregate.com/games/bento_smile/air-pressure

     เนื้อหาในเกมเป็นเรื่องราวของตัวเอกซึ่งผู้ชายคนหนึ่ง (ที่เป็นตัวแทนของคนเล่น) ได้รู้จักผู้หญิงน่ารักคนหนึ่ง ที่เชื่อว่าเป็น “แฟน” ของเรา  และเรากับแฟนเราจะ ออกเดตไปทั่วจนมาถึงบ้านของตัวเอก จากนั้นการดำเนินเรื่องเกมจะเหมือนเกมจีบสาว คือให้เราเลือกตอบคำถามที่มีสองตัวเลือก เพื่อดำเนินเรื่องจนถึงบทสรุป 3 แบบ

    Air Pressure เป็นเกมสั้นๆ ที่ใช้เวลาเล่นไมนานนัก (หากคุณกดข้ามไม่อ่านทุกประโยค)  ทำให้หลายคนแทบไม่สนใจเกมนี้มากนัก ส่วนผมเองครั้งแรกก็ไม่สนใจเกมนี้เหมือนกัน

    ผมรู้จักเกม Air Pressure มาจากบอร์ดนักเขียน ในเว็บเด็กดี เมื่อปี 2010  ก่อน เวลานั้นมีคนตั้งกระทู้ว่าเป็นเกม “[เกมชวนลับสมอง] Air Pressure นิยายภาพที่ใช้ symbol ได้สุดยิดมาก”  (ตอนนั้นผมไม่ได้สนใจคำว่า “symbol” ว่ามันแปลว่าอะไร?)  โดยกระทู้บอกว่าเป็นเกมสั้นๆ เล่นแค่สามถึงห้านาทีก็จบ  แต่เกมสนุกไม่สนุกไม่ใช่ประเด็นแต่เป็นสิ่งที่ซุกซ่อนที่อยู่ในเนื้อหาของเกมต่างหาก

    ยอมรับว่าตอนแรกผมไม่สนใจเกมนี้สักนิด ผมเล่นเกมรอบเดียวจบ โดยไม่สังเกตอะไรเลยสักนิด มันก็ไม่เห็นอะไรนี้หว่า ก็คือเกมจีบสาวทั่วไป แถมตอนท้ายเหมือนมีบั๊กอะไรบางอย่าง ที่หลายคนบอกว่ามันเป็นการจงใจของคนทำเกม แต่ผมก็มองไม่ออก จึงยอมแพ้ที่จะหาคำตอบดังกล่าว ทำให้เลิกสนใจเกมนี้และไม่กลับมาพูดถึงอีกนานถึง 2 ปี

     

                    อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านไป 2 ปี ผมเกิดไปอ่านบทความอันดับ “10 เกมเรียบง่ายแต่สนุกเหลือเชื่อ” ในเว็บหนึ่ง ก็พบว่ามี ชื่อของเกม “Air Pressure  ติดมาด้วย พร้อมคำบรรยายว่าเป็นเกมที่สุดยอดและน่าเหลือเชื่อมาก ผมก็ งง เข้าไปใหญ่ มันสุดยอดตรงไหน ก็แค่เกมจีบสาวธรรมดา

                    และแล้ว ผมก็กลับไปเล่นเกมอีกครั้ง คราวนี้เล่นแบบละเอียด ลองแปลดู (แปลมั่ว) และสังเกตดู  ผมก็เริ่มพบจุดน่าสงสัยของเกมมากมายหลายอย่าง ชนิดว่า งง เป็นไก่ตาแตกว่านี้เป็นเกมจีบหญิงจริงหรือ เป็นต้นว่า ฉากจบที่แสน งง, บทสนทนาที่ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับความรักอะไรเลย และที่แปลกที่สุดคือ ตกลงแล้ว “แฟน” ของเราเป็นใครกันแน่ เพราะดูเหมือนเธอจะไม่ใช่คน อีกทั้งการแตกลายงาเหมือนบั๊คตอนท้ายนั้นมันไม่ใช่ข้อผิดพลาดของเกม หากแต่เป็นการตั้งใจของทีมงาน!!

                    สิ่งที่แวบบนหัวผมคือ “แฟน” ที่ปรากฏตัวตลอดทั้งเกมก็คือผีหลอกวิญญาณหลอน

                    แต่ปรากฏว่าผมคิดผิด เมื่อผมไปอ่านเฉลยเกม ก็พบว่า “แฟน” ที่ปรากฏว่าตลอดทั้งเกมนั้นมันไม่ใช่ผี หากแต่เธอคือ........ และผมก็ช็อกอ้าปากค้างทันที (ขอบอกว่าอ้าปากค้างจริงๆ) และด้วยความอ้าปากค้างนี้เอง ผมจึงบอกเล่าสู่การฟังถึงไอเดียสุดล้ำลึกของเกมนี้ มันหลอกผมได้อย่างแยบยล

    ก่อนที่จะเล่นเกม เรามาพูดถึงตอนจบของเกมกันก่อน เกมนี้มีตอนจบ 3 แบบ ซึ่ง จบแต่ละแบบนั้น ขึ้นอยู่ที่เราจะตอบคำถามในลักษณะใด ถ้าคนไม่สนแปลล่ะก็ ขอบอกว่าคำตอบแรกคือถนอมใจ “แฟน” และคำตอบที่สองไม่ถนอมใจ “แฟน”

    -หากเราตอบเน้นข้อแรกเน้นเอาใจแฟน เราจะรักเธอ หากแต่ฉากสุดท้ายสุดแปลกเพราะเราลืมตาแล้ว เราก็พบว่าเราอยู่บนเตียงนอนของโรงพยาบาล โดยที่ “แฟน” ของเราจะหายไป เป็นฉากจบที่ งง มาก!!

    -หากเราตอบเน้นคละกันข้อ1 บ้าง 2 บ้าง เราจะอยู่กับเธอในบ้านของเราตลอดไป.....

    -หากเราเน้นตอบข้อที่ 2 เราจะไล่เธอออกจากบ้านแบบไม่ให้เธอกลับมาอีก

    นี่คือฉากจบทั้งสามแบบของเกม ซึ่งแสนจะ งง และไม่เข้าใจ ว่ามันมีความหมายว่าอะไร โดยเฉพาะฉากจบแบบที่ 1 ทำไมเราต้องอยู่ในโรงพยาบาลด้วย ตกลงแล้วเกมนี้มันได้ให้อะไรแก่เรา

    คำตอบอยู่ในบทความนี้แล้วครับ!!

    เริ่มเล่นเกมกันเลย!!


                “ผมได้พบกับเธอเมื่อผมเป็นวัยรุ่น” นี่คือประโยคแรกที่เปิดออกมา โดยภาพปรากฏเป็นชายหญิงคู่หนึ่ง ซึ่งฝ่ายหญิงได้เอามือควงแขนด้านซ้ายของชายหนุ่มเอาไว้ พร้อมกับส่งรอยยิ้มพิมพ์ใจอย่างน่ารักน่าชิง อย่างไรก็ตาม เกมก็ได้เริ่มส่งคำใบ้อันแรกมาแล้ว ว่าภาพนี้ได้แฝงสัญลักษณ์สำคัญของเรื่อง ที่หากคุณรู้ความจริงถึงกลับอ้าปากค้างเลยทีเดียว (เพลงประกอบเกมออกแนวหลอนๆ ที่เดียว)

    “หลังจากที่เราทั้งสองพบกัน เธอก็โอบกอดแขนซ้ายของผมและติดหนึบนับจากนั้น”

    จากนั้นเกมก็ขึ้นฉากใหม่ เป็นบ้านของพระเอก พร้อมกับคำโปรยประมาณว่าเขาและเธออาศัยอยู่ที่นี้กับเขามานานมากแล้ว พูดง่ายๆ คือประโยคนี้ดูยังไงทั้งสองก็เป็นแฟนกัน

     วิเวียน:เป็นอย่างไรบ้าง? วิเวียนพูดกับเราด้วยรอยยิ้ม ดูเหมือนว่า “แฟน” ของเราจะชื่อวิเวียนถามเราด้วยความเป็นห่วง  ซึ่งเราตอบกลับเธอประมาณว่าไม่เป็นไร แต่ความจริงแล้วตอนนี้เขารู้สึกไม่สบาย แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ค่อยสบายมากนักหลังจากที่พาเธอมาอยู่ด้วย

                    “วิเศษ....” วิเวียนตอบมาแบบนี้ด้วยรอยยิ้ม ก่อนที่เธอจะพูดออกมาว่า “รู้เปล่าว่าวันนี้คือวันอะไร? มันเป็นวันที่เราทั้งสองพบกันไงล่ะ”

                    แน่นอนว่าเราจำได้

                    จากนั้นวิเวียนได้บอกกับเราว่า แล้วอยากได้อะไรในวันนี้เหรอ? และเกมก็ได้ขึ้นตัวเลือกครั้งแรกคือ

                    -ต้องการให้เธออยู่ด้วยกันกับเราตลอดไป

                    -ผมอยากออกไปข้างนอก

                    ซึ่งหากเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่ง จะส่งผลเส้นทางไปสองฉากจบคนล่ะแบบเลยก็ว่า ซึ่งโดยปกติแล้วเกมจีบหญิงจะต้องตอบให้หวานๆ เลือกตัวเลือกที่ดีเสียก่อน ซึ่งในที่นี้ผมขอเลือกประโยคที่หนึ่งก่อน คือ ผมต้องการอยู่กับเธอตลอดไป (และต่อไปนี้ผมก็ขอเรียกแต่ตัวเลือกเลือกตลอดทั้งเกม)

                    วิเวียนเมื่อได้ยินคำตอบนั้นก็ทำหน้าแปลกใจแล้วตอบว่าแน่ใจเหรอ? ฉันเป็นคนน่าเบื่อนิดๆ น่ะ จากนั้นเราก็หยอดคำหวานว่า จริงๆ แล้ววันครบรอบนี้ไม่มีความหมายสำหรับเขาเลย มันก็แค่อีกวันหนึ่ง เพราะยังไงเขาก็รักเธอมากอยู่แล้ว

                    วิเวียนได้ยินก็พูดว่าขอโทษ จากนั้นเราก็รู้สึกมีความทรงจำแปลกๆ ประมาณว่าเหมือนมีอะไรหลุดออกจากหัวของเขา แต่เขายังจำสิ่งอื่นๆ เช่นเราร้องเพลงด้วยกัน เล่นด้วยกันในวันที่เขาพบกับเธอ มันเป็นรู้สึกเล็กๆ น้อยๆ ที่คิดถึงมัน

                    “เธอแน่ใจเหรอว่าไม่เป็นไร?” วิเวียนเห็นเราอาการไม่ดี ถึงถามด้วยความเป็นห่วงใย

                    “ผมคิดว่า....” เรานึกคำตอบ “เกี่ยวกับวันที่วันที่เราพบกัน” (พระเอกเลี่ยงคำตอบ) จากนั้นเขาก็พูดว่ามีอะไรหลายๆ เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่พวกเราพบกัน

                    “ฉันหวังว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี” วิเวียนตอบ

                   

    จากนั้นเราก็คิดว่าตั้งแต่อยู่กับเธอมา ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มันทำให้เขาสบายมากขึ้น ไม่มีเรื่องทุกข์ร้อน สบายจนไม่คิดเรื่องอย่างอื่น มันอาจจะเป็นชีวิตที่ดีมากกว่าเมื่อก่อน พูดง่ายๆ เรารู้สึกต่อเธอในด้านบวกตลอด

                    หลายชั่วโมงต่อมา....

                    ภาพตัดไปที่หน้า “แฟน” (หรือวิเวียน)  เรา ซึ่งคราวนี้สีหน้าไม่สบอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราถามวิเวียนว่าเกิดอะไรขึ้น? ทำไมถึงทำหน้าแบบนี้

                 วิเวียนตอบว่าตอนนี้เธอไม่แน่ใจว่าเราต้องการอยู่กับเธอจริงๆ หรือเปล่า  อย่างไรก็ตามเรายังคงตอบว่าเขาต้องการเธอ ตราบใดที่เธออยู่ทำให้ฉันมีความสุข พร้อมนืนยันว่าเขาไม่เป็นอะไรจริงๆ หากเธออยู่กับเขา กลับกันเราจะอยู่ไม่ได้หากไม่มีเธอ


                   วิเวียนทำหน้าตาน่ากลัว......

    จากนั้นเราก็คิดในใจว่า มันเป็นความจริง เพราะผมต้องพึ่งพาเธอเท่านั้นเมื่อผมเกิดปัญหา แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่ามันเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่

    หลังจากนั้นเวลาก็ผ่านไป นับวันอาการของเราก็ย่ำแย่ลง ประสาทผิดเพี้ยน มือสั่น ในขณะที่วิเวียนสงสัยว่าตอนนี้เราคิดอะไร เราก็หยอดคำหวานอีกว่ากำลังเรื่องเกี่ยวกับเรา

    วิเวียนหัวเราะและพูดว่า “จริงๆ เหรอฮ่าๆ”


                     เราตอบว่าจริง และวิเวียนตอบกลับว่า “น่ารักจัง” ทันใดนั้นเองเราก็พบว่าเกิดอะไรบางอย่างในตัวของวิเวียน เมื่อตัววิเวียนเกิดแตกลายงา ภาพเลอะเลือน เหมือนเป็นบั๊คของเกม (ซึ่งเราตอบ “อืม
    ? แสดงให้เห็นว่ามันไม่ใช่บ๊คของเกม แต่เป็นการจงใจทำ)

     เราได้เห็นความผิดแปลกอันนี้  หากแต่ไม่นานวิเวียนก็กลับมาอยู่สภาพเดิม ทำให้เราไม่ได้สนใจอะไรมากนัก และเราก็ได้พูดกับวิเวียนว่าเราควรที่จะใกล้ชิดให้มากยิ่งขึ้นเพื่อให้เขาได้รู้จักกับเธอมากกว่านี้

                    วิเวียนยิ้มก่อนที่จะถามว่า “เธอแน่ใจเหรอ?

                    เราตอบว่าใช่ฉันแน่ใจ ฉันอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเธอ เธอเหมือนสิ่งที่สำคัญที่ขาดหายไปของฉัน

                    จากนั้นฉากก็มืดลง โดยเราบรรยายว่าคืนนั้นเราอยู่ใกลบ้กว่าที่เราเคยต้องการ ฉันรู้สึกโล่งอกในที่สุดฉันก็ได้สิ่งที่ฉันต้องการ

    มันเป็นการตัดสินใจที่ถูก........

    หลังจากนั้นเวลาก็ผ่านไป ทุกอย่างมืดสนิท


                  ทันทีเราตื่นขึ้นมา เรากลับพบว่าตอนนี้เรากำลังนอนอยู่เตียงของโรงพยาบาล ทันใดนั้นเองนางพยาบาลก็ตรงมาหาเราแล้วพูดว่า
    วันนี้คุณโชคยังดีนะที่ไม่โดนเส้นประสาทหรือเส้นเลือดแดง แล้วเราก็พูดคุยกับนางพยาบาลเล็กน้อยเกี่ยวกับอาการของเรา

    จากนั้นฉากก็มืดลง พร้อมกับความรู้สึกของเราว่าเมื่อออกจากโรงพยาบาลแล้วเขาก็จะกลับไปหาเธออีก แม้เขาจะพยายามหนีจากเธอแล้วก็ตาม...........................

                    นี่คือฉากจบแบบ Bad English ในกรณีที่คุณตอบคำถามเอาใจเธอ ว่าเรารักเธอ หากแต่ฉากจบกลับไปอยู่ในโรงพยาบาลแบบ งง อีกทั้งระหว่างที่เราอยู่ในโรงพยาบาล เราก็ไม่พบ แฟนของเราเลยแม้แต่น้อย อรกทั้งนางพยาบาลยังพูดถึงอาการของเราว่าไม่โดนเส้นประสาทหรือหลอดเลือดแดง สรุปแล้วเราป่วยเป็นอะไรกันแน่??

                    Air Pressure เป็นเกมแฟลชที่พัฒนาโดย Bentosmile เป็นศิลปินชาวอังกฤษและนักพัฒนาเกมที่และถูกปล่อยออกมาให้เล่นในปี 2010 (นอกจากนี้ยังมีผลงานเกมชื่อ Tanaka's Friendly Adventure ที่ปล่อยออกมาในปี 2009) โดยเกมง่ายๆ แต่เนื้อหาที่ซ่อนอยู่นั้นกว่าที่หลายคนจะเข้าใจต้องเล่นถึง 10-15 รอบก็ว่าได้ และด้วยความแปลกใหม่นี้เองทำให้เกมได้รับความนิยมพอสมควร

                    โดยตอนที่เกมปล่อยออกมานั้นผู้สร้างเกมได้บอกว่า เกมนี้ไม่ใช่เกมโรแมนติก ซึ่งเป็นที่ งง ต่อผุ้เล่นครั้งแรกมาก เพราะหลังจากเล่นเกม ดูยังไงก็เป็นเกมโรแมนติก ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่อง ประโยคที่ทั้งสองพูด คำถามที่เราเลือกตอบ อย่างไรก็ตามหากเราเลือกหลายเส้นทาง อ่านประโยคหลายๆ รอบดูเราก็เริ่มสังเกตถึงความผิดปกติของความกดดันได้ดังต่อไปนี้

                    -แฟน หรือวิเวียนนั้นเธอเป็นใครกันแน่ เพราะหลายประโยคที่สังเกตมา เหมือนเธอจะไม่ใช่แฟนพระเอกทั้งๆ ที่อยู่บ้านพระเอก เธอขอกแต่พระเอกว่า เราเป็นเพื่อนกัน?” ทำให้เธอถึงดูหลอนๆ ชอบกล

                    -เรา เป็นอะไรกันแน่? เหตุใดเราถึงเกิดอาการป่วยเมื่อ แฟนมาอยู่บ้านของเรา ทำไมเราขาดเธอไม่ได้

                    -พอผ่านไปเกือบช่วงท้ายเกม ตัวของนางเอกเกิดอาการแตกลายงา แถมตัวพระเอกเกิดอาการปวดหัว เนื้อตัวสั่น ในขณะที่แฟนเรายิ้มร่าเหมือนไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร

                    -มีประโยคหนึ่งบอกว่าความสัมพันธ์ของเราสองคน คือแฟนต้องการช่วยเหลือพระเอก และพระเอกก็ต้องการเธอ การได้อยู่กับเธอทำให้ลืมเรื่องร้ายต่างๆ

                    -เราต้องการหนีจากแฟนเรา แต่เราไม่สามารถเลิกกับแฟนได้เสียที

                    -ทำไมฉากจบสุดท้ายเราเอาใจเธอ เรารักเธอ ถึงกลายเป็นโรงพยาบาลไปได้ แล้วแฟนเราหายไปไหน?

                    หากจะตอบคำถามนี้ก่อนอื่นต้องรู้จักคำว่า “Symbol” หรือ “สัญลักษณ์” และ “MetaphorW  หรือ”อุปมาอุปไมย”  ก่อนน่ะครับ

    ตามความหมายของวิกิพีเดีย สัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมาย (Symbol) โดยพื้นฐานหมายถึง สิ่งที่ใช้แทนความหมายของอีกสิ่งหนึ่ง หรือถ้าจะกล่าวให้ลึกลงไปอีก สัญลักษณ์ หมายถึง วัตถุ อักษร รูปร่าง หรือสีสัน ซึ่งใช้ในการสื่อความหมายหรือแนวความคิดให้มนุษย์เข้าใจไปในทางเดียวกัน อาจจะเป็นรูปธรรมหรือนามธรรมก็ได้ ในทางปรัชญามักมีคำนิยามว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในธรรมชาติ หรือแม้ในจักรวาล สามารถแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ทั้งสิ้น

    ส่วนอุปมาอุปไมยนั้น อุปมา หมายถึง การอ้างเอามาเปรียบเทียบ อุปไมย หมายถึง สิ่งที่ควรจะหาสิ่งอื่นมาเปรียบเทียบ พูดง่ายๆ เกมนี้มีการใช้อะไรบางอย่างเปรียบเทียบกับสิ่งหนึ่ง ไม่ได้นำเสนอแบบตรงไปตรงมา

    อีกความหมายหนึ่งที่คล้ายๆ กับสัญลักษณ์ก็คือบุคลาธิษฐาน(Anthropomorphism) หมายถึง คือเอาลักษณะของมนุษย์ไปใช้กับสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ย์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ สิ่งของ หรือนามธรรม ที่มีอยู่จริงหรือไม่มีอยู่จริงก็ตาม โดยสิ่งที่กำหนดดังกล่าวจะมีปัญญา มีความรู้สึก แสดงอามรณ์ หรือเจตจำนง จนสิ่งดังกล่าวกลายเป็นมนุษย์ก็ว่าได้

    Air Pressure เกมนี้ไม่ใช่เกมจีบสาวอย่างที่เห็น หากแต่มันเป็นเกมเชิงสัญลักษณ์ (Symbol)  และการเอาบุคลาธิษฐานมาใช้แบบแยบยล โดยไม่มีการเฉลยเลยว่าสิ่งที่ต้องการสื่อคืออะไร คนเล่นจะต้องหาคำตอบเอาเองว่าอะไร

                    คำตอบคือ “แฟน” ของเราไม่ใช่คน แต่เธอคือ “เฮโรอีน” !!    

                    ผมอ้าปากค้างทันทีเมื่อรู้ตอบ “แฟน” ของเราเป็นสัญลักษณ์หรือบุคลาธิษฐาน ของเฮโรอีน สิ่งที่เห็นตั้งแต่ต้นจนจบคือการเสพเฮโรอีน ยาเสพติดอันตรายที่เรารู้จักกันดี

                    ถ้าถามอีกว่าผมรู้คำตอบเองเหรอ ผมก็ยิ้มแห้งๆ ว่าไม่เลย ผมรู้คำตอบนี้จากสปอยในเว็บภาษาไทยแห่งหนึ่ง ถ้าไม่อ่านนี้จ้างให้ก็ไม่รู้คำตอบ เพราะเกมนี้หลอกผมได้สนิท และไม่คิดด้วยว่า”แฟน” คือเฮโรอีนเลยแม้แต่น้อย เพราะที่แล้วมา ไม่มี Anthropomorphism ที่เป็นยาเสพติดและมีรูปร่างเป็นมนุษย์เลยแม้แต่น้อย อย่างมากก็แค่ตัวการ์ตูนน่ารักที่เป็นรูปฟันแหลมๆ ตาดุๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นยาเสพติดอันตรายชัดเจนที่แปะติดในโปสเตอร์ต่อต้านยาเสพติดเท่านั้น ไม่มีแบบยาเสพติดโมเอะหรือใช้ตัวแทนของมนุษย์หญิงที่น่ารักเลยทั้งสิ้น

    ดังนั้นการเฉลยว่า “แฟน” คือเฮโรอีนนั้นทำให้ผมตกใจปากค้างเลยก็ว่าได้เพราะไม่คิดว่ามีมุกแบบนี้มาก่อน

    ถามว่าเป็นสารเสพติดชนิดอื่นนอกจากเฮโรอีนได้ไหม? เท่าที่ดูอาการของเราในเกมง และการใช้สารเสพติด เฮโรอีนจะเข้าข่ายมากที่สุดกว่าสารเสเพติดชนิดอื่น เพราะส่วนมากยาเสพติดทั่วไปมักนิยมแบบเสพดมมากกว่าแบบฉีด ยาบ้าไม่นิยมใช้ฉีด มอร์ฟีนใช้ฉีดแต่อาการไม่ตรงกับในเกม โคเคนนิยมเสพสูบดม ที่เหลือไม่สากลพอ ดังนั้นคำตอบคือเฮโรอีนถือว่าถูกต้องมากที่สุดแล้ว

    เมื่อคำตอบ เธอคือเฮโรอีน ทุกอย่างก็ลงตัว ซึ่งคำบอกใบ้ล้วนซุกซ่อนอยู่ตลอดทั้งเกม ที่ไม่ว่าตัวตนของผู้หญิง การแสดงออก การพูด ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับเฮโลอีนทั้งสิ้น

    เริ่มจากฉากเปิดเรื่อง “แฟน” ได้เอามือของเธอควงแขนด้านซ้ายของชายหนุ่มเอาไว้ พร้อมกับส่งรอยยิ้มพิมพ์ใจอย่างน่ารักน่าชิง ภาพดังกว่ามีนัยยะก็คือ ความจริงแล้วเป็นการฉีดยาเสพติดเฮโลอีนเข้าเส้นเลือด ซึ่งชายหนุ่มถนัดมือขวานั้นเอง

    เราในที่นี้ไม่ใช่หนุ่มธรรมดา หากแต่เป็นหนุ่มที่มีปัญหา จะด้วยปัญหาอะไรก็ตามแต่ เขาเลือกที่จะหนีโลก หนีปัญหาด้วยการใช้ยาเสพติด นั้นคือเฮโรอีน ซึ่งยาเสพติดชนิดนี้มีออกฤทธิ์กดระบบประสาท มีอาการเสพติดทั้งทางร่างกายและจิตใจ คนเสพจะรู้สึกสบาย เคลิบเคลิ้ม ตอนแรกสวรรค์ก็จริงอยู่ หากแต่นานๆ ก็เริ่มร่างกายทรุดโทรม ขอบตาคล้ำ ความคิดสับสน ประสาทเสื่อม ประสาทหลอน หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อตกง่าย กระวนกระวาย เพ้อคลั่งหมดสติและอาจตายได้

    เท่าที่สังเกต เชื่อว่า เราน่าจะเสพโฮโรอีนมานานแล้ว ก่อนที่จะปรากฏมาในเกมเสียอีก เพราะมันเห็นเฮโรอีนเป็น “แฟน” รูปร่างคนตั้งแต่ต้นเลย

    บางที “แฟน” ที่ปรากฏในเกมนั้นไม่ได้เป็น Anthropomorphism หากแต่เป็นอาการประสาทหลอนของเราที่เราเสพเฮโรอีนแล้วสมองของเราเริ่มสร้างตัวตนในจินตนาการนั้นคือ “แฟน” ของเรา  ที่พูดคุยตอบโต้เราทั้งหมดนั้น บางทีอาจเป็นการต่อสู้ทางจิตใจของเรา ที่บางตัวตนจินตนาการ “แฟน” ของเราน่าจะเป็นด้านมืดของจิตใจของเราที่พยายามหลอกล่อเรานั่นเอง

     

    แน่นอนใครเล่นครั้งแรก คุณต้องตอบเอาใจเธอไว้ก่อน แหม เห็นผู้หญิงน่ารักอยู่ข้างหน้า คุณด่าหรือทำเป็นเย็นชาลงหรือครับ? เราต้องเอาใจคุณเธอไว้ก่อน แน่นอนว่าหลายคนหลงกับดักนี้เป็นแถมและเข้าสู่จบแบบเข้าโรงพยาบาลแบบ Bad End หมดในครั้งแรก

                    ความหมายนที่แท้จริงของตัวเกมก็คือ เราต้องการที่จะเลิกเฮโรอีน ในตอนแรกที่ว่าหลายปีต่อมาความสัมพันธ์ระหว่างเร่าและ “แฟน” หรือ “วิเวียน” เริ่มไม่มั่นคง เพราะเรามีความคิดที่จะเลิกยาเสพติดนั้นเอง ซึ่ง “แฟน” พยายามที่จะออดอ้อนเรา ทำให้เราเกิดความสงสาร ให้เรารักเธอ แสดงให้เห็นว่าแม้เราจะมีความคิดจะเลิก แต่เลิกยากจริงๆ พับผ่า เพราความรู้สึกในใจเรายังคงโหยหาเฮโรอีนอยู่นั้นเอง ซึ่งเราต้องต่อสู้กับสิ่งเย้ายวนของมัน ซึ่งจะสู้ชนะหรือแพ้ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจเรานั้นเอง

                    ใครที่เคยมีประสบการณ์เลิกยาเสพติด จะรู้ว่ามันยากขนาดไหนที่จะเลิก เพราะเราจะต้องพันผ่าระยะขาดยาที่สมองและความรู้สึกกระหายอยากยาตลอดเวลา สังเกตว่าในเกมมีเสียงเพลงประกอบที่เปิดตลอดเกมนั้นมีความหมายแฝงก็คือความกดดัน อาการของความขาดยาที่เราเริ่มซึนเศร้า เครียด ไม่มีสมาธิ หัวสมองของเราว่างเปล่า มีแต่เสียงรบกวน ภาพแตกลายงานแสดงให้เห็นว่าอาการของเราย้ำแย่จนถึงภาพหลอน

    ดังนั้นการที่จะทำให้จบแบบ Good End เราตัดสินตัดขาดกับยาเสพติดโดยเด็ดขาดนั้นเอง

    ส่วนฉากจบอีก 2 แบบนั้นผมไม่ขอเขียนถึง เพราะหลังจากเฉลยว่าเธอคือเฮโรอีนก็ไม่จำเป็นต้องเขียนอะไรเกี่ยวกับฉากจบอีก เพราะหลายคนเข้าใจความหมายที่จะสื่ออยู่แล้ว สรุปคือป Air Pressure เป็นเกมง่ายๆ ที่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดทำเกมได้อย่างน่าชื่นชม เพราะสามารถทำได้แหวกแนวอย่างเหลือเชื่อ สามารถหลอกคนดูได้อยู่หมัด ไอเดียล้ำเลิศ จนผมต้องขอคาราวะไว้ ณ ที่นี้

     

     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×