ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #20 : "จินเมน" สัตว์ประหลาดเลวบัดซบ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14.57K
      10
      18 ม.ค. 57

     

                    ผมเป็นคนชอบสัตว์ประหลาด ผมชอบดูอุลตร้าแมนเพื่อดูสัตว์ประหลาดที่ออกมาแต่ละตอนว่ามันออกแบบได้อย่างโดนใจขนาดไหน ผมสัตว์ประหลาดที่สื่อถึงตัวแทนของความต้องการไม่สิ้นสุดของมนุษย์ ความหิวกระหาย ความอัปลักษณ์ ความสยดสยอง ความร้ายกาจ เป็นภัยต่อมนุษย์ ยิ่งสัตว์ประหลาดมีคุณสมบัติเลวร้ายมากเท่าไหร่ผมยิ่งชอบเท่านั้น

                    ที่ผ่านมามีสัตว์ประหลาด (ที่นิสัยเลวๆ เป็นภัยต่อมนุษย์) มากมายโลดแล่นในวงการบันเทิงอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นฮอลลีวู้ดก็มีเอเลี่ยน, ในวีดีโอเกมก็มีสัตว์ประหลาดจากไซเรนฮิลล์ ในการ์ตูนก็มีสัตว์ประหลาดมากมาย โดยเฉพาะแนวแอ็คชั่นที่สัตว์ประหลาดโผล่มาให้ตัวเอกปราบ

                    หากถามผมว่าผมชอบสัตว์ประหลาดตัวไหนที่สุดในชีวิต ผมตอบได้เต็มปากว่าผมชอบ “จินเมน” (Jinmen) สัตว์ประหลาดเต่าจากเรื่องเดวิดแมน (Devilman)  แม้เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้จะโผล่มาแบบสั้นๆ ออกมาไม่กี่ช่อง แต่กลายเป็นว่าสัตว์ประหลาดตัวนี้ได้สร้างความฝันร้ายของผมตั้งแต่ยังเด็ก และนอกเหนือจากผมแล้ว หลายคนก็คงเห็นด้วยว่าเจ้าจินเมนเป็นสัตว์ประหลาดที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของพวกเขาก็ว่าได้


     

    “จินเมน” (Jinmen)

     

                    จินเมนเป็นปีศาจจากเรื่องเดวิดแมน Devilman หรือค้างคาวกายสิทธิ์ ผลงานการ์ตูนแรกๆ ที่สร้างชื่อของ Go Nagai (ผลงานเจ้าหุ่นเหล็ก มาชินก้า Z และ เก็ตเตอร์) มี 5 เล่มจบ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1972

    การ์ตูน Devilman เป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นหนึ่งชื่อ อากิระ ฟูโด้ เป็นคนขี้อายและอ่อนโยน ที่พ่อแม่ของเขาหายสาบสูญในขณะเดินทางไปทำธุรกิจที่อาร์กติก ทำให้เขาต้องอาศัยอยู่ในครอบครัวของ มากิมูระ มิกิ เพื่อนสมัยเด็กของเขา (ขนาดสมัยก่อนไม่มีคำว่าโมเอะ แต่การ์ตูนดันมีความโมเอะซะ) ซึ่งตอนแรกฟุโต้และมิกิเป็นแค่เพื่อนแต่หลังจากนั้นก็เป็นคนรักกัน และสัญญาว่าเขาจะปกป้องมิกิแม้ว่าส่วนตัวเขาจะอ่อนแอและมิกิต้องปกป้องเขาจากการถูกรังแกก็ตาม

    แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ได้ทราบข่าวว่าพ่อของเพื่อนรักคือ “เรียวโอะ อาซูกะ” ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน เรียวพาอากิระมายังบ้านของเขา ความลับที่ว่า โลกมนุษย์มิได้มีเพียงมนุษยชาติเท่านั้น หากยังมีเผ่าพันธุ์ปีศาจที่เคยครอบครองโลกใบนี้มาก่อน โดยมันมีพลังอำนาจสามารถรวมร่างเข้ากับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้  และตอนนี้มันก็มีความคิดจะครองโลกอีกครั้ง ซึ่งพ่อของเรียวพยายามหยุดแผนการดังกล่าวโดยการรวมร่างกับปีศาจแต่ปรากฏว่าผลการทดลองล้มเหลวและตัวเองก็ตายเสียก่อนดังนั้นเพื่อเป็นการสานต่อสิ่งที่พ่อทำเอาไว้ เรียวจึงชักชวนให้อากิระทำการหลอมรวมร่างเข้ากับปีศาจนาม “อาม่อน” และกลายมาเป็น “เดวิลแมน” ในเวลาต่อมา ด้วยพลังแห่งปีศาจ อากิระ จึงเดินหน้าเข้าสู่สมรภูมิแห่งอสูร เพื่อทำการปกป้องคนรัก และมวลมนุษยชาติให้รอดพ้นจากการเข้ายึดครองโลก  

                    อย่างไรก็ตามอากิระก็เริ่มรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะปกป้องโลก อันเนื่องจากเขามีจิตใจที่อ่อนแอทำให้ปีศาจเข้าครอบงำหลายครั้ง และสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าอื่นใดก็คือการที่ เรียว เพื่อนรักของเขาได้กลายเป็น “ซาตาน” เจ้าแห่งจอมปีศาจ ที่หวังจากทำลายมนุษย์ชาติอีกด้วย

     แม้โครงเรื่องเหมือนจะน้ำเน่า  แต่เนื้อหาไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเพราะนากาอิได้วางเรื่องราวให้เข้มข้นและดราม่าอย่างเต็มเปี่ยม โดยนำจิตใจดำมืดสันดานของมนุษย์ ความบ้าคลั่งและความโหดร้ายของสงครามมาสอดแทรก ผสมกับความสยดสยอง ความโหดดิบ อันเป็นลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนเขียน

                    Go Nagai เป็นนักเขียนที่ผลงานส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยไซไฟที่มีเนื้อหาโหดร้าย เลือดสาด บ้าพลัง ฆ่าคนเป็นผักปลา (แต่อนิเมะนี้ลดความโหดไปเยอะ) รวมไปถึงเป็นนักเขียนถนัดฉากฆ่าตัวละครสำคัญในเรื่อง ซึ่งเห็นได้จากฉากการตายของตัวละครของนักเขียนคนนี้ล้วนเป็นที่น่าจดจำทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเสียสละตนเองของมุซาซิจากเก็ตเตอร์ โรบอต (ถ้าจำไม่ผิดเก็ตเตอร์โรบอตภาคแรกพวกตัวเอกตายหมดด้วย)

    แม้แต่เรื่องเดวิดแมนเรื่องนี้ก็มีตัวละครสำคัญอย่างโหดร้ายไม่แพ้กัน หนึ่งในนั้นก็คือมิกินางเอกซึ่งเพื่อนสมัยเด็กพระเอก ที่ผมพูดเต็มปากว่าเป็นนางเอกที่ตายอย่างน่ารันทดที่สุดในประวัติศาสตร์ ชนิดว่าจนถึงปัจจุบันไม่มีนางเอกคนไหนแล้วที่น่าสงสารและโหดร้ายเท่านางเอกในเรื่องเดวิดแมน

    และนอกจากมิกิแล้วตัวละครที่ตายอย่างน่าจดจำไม่แพ้กันก็คือ “ซาซิโกะ”

     

     

    ฉากปรากฏตัวของจินเมน

     

                    ซาซิโกะเป็นเพื่อนสมัยเด็กและเพื่อนบ้านของพระเอกอากิระก่อนที่เขาจะย้ายไปอยู่อาศัยกับครอบครัวของมิกิ ซ แม้จะย้ายไปแต่ซาซิโกะก็ยังคิดถึงอากิระ และวันหนึ่งเธอก็มาเยี่ยมอากิระด้วยตนเอง ซึ่งอากิระดีใจมาก เพราะเขาก็รักซาซิโกะเหมือนน้องสาว

                    เรื่องราวของทั้งคู่เหมือนจะเป็นด้วยดี แต่อนิจจาความโหดร้ายมันเริ่มต้นขึ้น เมื่ออากิระไปส่งซาซิโกะขึ้นถไฟ  อากิระได้จับมือซาซิโกะเพื่อเป็นการบอกลาและพบกันไหม โดยหารู้ไม่ว่านี่เป็นการจากลาตลอดกาล เมื่อรถไฟคันนั้นมีปีศาจกินคนและซาซิโกะก็คือหนึ่งในเหยื่อของมัน

    ต่อมาอากิระได้กลับมาบ้านของมิกิ และทราบข่าวว่าซาซิโกะได้หายตัวไปไม่กลับบ้าน ระหว่างที่อากิระกำลังสับสนอยู่นั้น ก็มีโทรศัพท์บ้านดังขึ้น อากิระรีบรับโทรศัพท์เพราะคิดว่าเป็นซาซิโกะ หากแต่ปลายสายกับเป็นเสียงที่น่าสยดสยองโดยบอกอากิระว่าเพื่อน (กิ๊ก) ของเขาอร่อยมาก และเชิญชวนให้อากิระมาที่สวนสาธารณะ

    อากิระได้ยินดังนั้นก็โกรธแค้นเดือดดาน  แค้นสุดขีด เขาเลยไปที่สวนสาธารณะเพื่อที่มันท้า หากแต่เมื่อไปถึงเขาก็พบกับเรื่องน่าตกใจ

    ท่ามกลางความมืดนั้น ได้ปรากฏใบหน้าของมนุษย์มากมาย ลอยอยู่ตรงหน้าของเขาราวกับภาพยนตร์สยองขวัญ และหนึ่งใบหน้านั้นคือใบหน้าของซาซิโกะคนที่อากิระรัก และเมื่อปรับสายตาได้ก็พบว่าใบหน้าของคนมากมายนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระดองด้านหลังของสัตว์ประหลาดตัวหนึ่ง และเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนั้นคือ “จินเมน”

    จินเมนเป็นปีศาจคล้ายเต่ายักษ์ แต่กระนั้นก็น่ากลัวกว่าเต่าธรรมดามาก เพราะมันชอบกินมนุษย์ และหากมันกินมนุษย์ไหนเข้าไปใบหน้าของมนุษย์คนนั้นจะปรากฏในกระดองและส่งเสียงร้องไห้โหยหวนเหมือนมีชีวิตอยู่  เวลาต่อสู้มันมักโชว์กระดองให้ศัตรูมันเห็นประจำ และมันยังมีท่าไม้ตายคือแขนและคอยืดได้หดได้ และยังมีพลังฉีดพ่นของเหลวซึ่งเป็นกรดพิษละลายวัตถุได้อย่างง่ายดาย

     

     

    แม้ว่าจะเป็นฉากที่รุนแรงแต่ก็กลายเป็นฉากประทับใจของใครหลายคน

     

    เมื่ออากิระได้เห็นใบหน้าของซาซิโกะที่ปรากฏบนกระดองของจินเมน อากิระก็โกรธแค้นมาก(มาฆ่ากิ๊กกรูทำไม) เลยแปลงร่างเป็นเดวิลแมนเพื่อสู้กับจินเมน แม้ว่าเดวิดแมนจะเก่งกว่าจินเมน แต่กระนั้นอากิระก็สามารถฆ่าจินเมนได้เพราะว่าเขาหากเขาฆ่าจินเมน ซาซิโกะก็จะตายด้วย อย่างไรก็ตามซาซิโกะได้ใช้สติเศษเสี้ยวขอร้องให้อากิระฆ่าเธอ เพราะเธอในตอนนั้นไม่มีชีวิตอยู่แล้วแต่เป็นเพียงพลังงานของเจ้าจินเมนเท่านั้นเอง และนั้นทำให้อากิระต้องฆ่าจินเมนโดยการใช้พลังฝ่ามือเจาะกระดอง(ตรงใบหน้าซาซิโกะ) และก็ดึงถอดกระดองออกจากร่างของจินเมนจนตายสยอง

                    ภาพของอากิระกำลังทะลวงกระดองจินเมน โดยซาซิโกะเริ่มทรมานร้องไห้ จนอากิระต้องต้องปิดตาซาซิโกะยังคงตราตรึงใจผมซึ่งเป็นเด็กในเวลานั้น แม้ว่าในตอนเด็กเวลานั้นผมอ่านไม่ออก แต่แค่เห็นภาพแล้วเป็นอะไรที่หดหู่ น่าขนลุกมาก มันสื่อถึงหากคนที่เรารักได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายสัตว์ประหลาด หรือกลายเป็นสัตว์ประหลาดไปแล้ว เราจะสามารถฆ่ามันได้หรือไม่ แม้ว่าสัตว์ประหลาดที่ว่าไม่มีความเป็นมนุษย์แล้วก็ตาม

                    แม้ว่าจินเมนไม่ได้เป็นสัตว์ประหลาดที่ไม่ใช่เป็นบอส ไม่ได้เก่งกาจอะไร ปรากฏออกมาสั้นๆ แต่มันกลับกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่สร้างบาดแผลจิตใจให้แก่อากิระเป็นอย่างมาก และฉากที่อากิระฆ่าจินเมนถือว่าเป็น ฉากไฮไลน์ที่สุดของการ์ตูนเรื่องนี้ ชนิดว่าปัจจุบันไม่มีการ์ตูนเรื่องไหนทำฉากบีบคั้นหัวใจเท่ากับฉากนี้ได้( ปานนั้นเชียว) และนั้นเองทำให้จินเมนกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่โด่งดังในที่สุด

                    หลังจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อเดวิส แมนมีการรีเม็ก หรือเอามาทำภาคใหม่เมื่อใด จินเมนก็ได้กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว ภาพลักษณ์ของจินเมนดูน่าขยะแขนง น่าเกลียดมากขึ้น หากแต่มีสิ่งที่หนึ่งจินเมนไม่เหมือนเดิมอีกแล้วคือ จินเมนรีเม็กนั้นไม่สามารถคงอารมณ์เหมือนมังงะภาคแรกได้เลย เพราะคนที่ถูกกินไม่ใช่ซาชิโกะ  ไม่ว่าจะเป็นเดวิดแมนภาค Devilman: The Demon Bird โดยคนที่อากิระที่อยู่ในกระดองของจินเมนเป็นแม่ของเขา และใน Devilman (2004 Film) ภาพยนตร์จอเงินภาคคนแสดงเป็นเพื่อนชายของพระเอก  (ผู้กำกับได้ให้เหตุผลว่าเพื่อลดความโหดร้ายลง) ซึ่งทั้งสองรีแม็กดังกล่าวไม่สามารถสร้างอารมณ์ที่บีบคั้นหัวใจได้เลย

                    นอกจากนั้นมุกของจินเมนยังปรากฏตัวในผลงานของคนเขียนคนนี้อีกหลายเรื่อง (เป็นต้นว่า เรื่องมาชินก้า และชินเก็ตเตอร์ ที่ฝ่ายศัตรูมักจับประชาชนธรรมดา (เด็กและผู้หญิง) มาเป็นโล่มนุษย์เพื่อไม่ให้พระเอกตอบโต้ จนกลายเป็นมุกหากินและคลาสสิกไปในที่สุด

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×