ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #156 : ทำไมหลายคนถึงชอบสาวดุ้น?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 17.89K
      11
      22 พ.ค. 55


    กระทู้ทำไมหลายคนถึงชอบ "สาวดุ้น"

    http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2297778

     

    มีการ์ตูนมังงะพล็อตหนึ่งที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ โดยพล็อตดังกล่าวเป็นเรื่องราวของเด็กชายสองคน A และ B ซึ่งเป็นเพื่อนรักเพื่อนสนิทกัน จนกระทั้งวันหนึ่งเด็กชาย B มีอันต้องแยกจากเด็กชาย A เนื่องจากต้องตามพ่อที่ต้องย้ายที่ทำงานในเมืองอื่น เวลาผ่านไปหลายปี จนกระทั้งวันหนึ่งเด็กชาย A ซึ่งตอนนี้กลายเป็นหนุ่มมัธยมปลายแสนธรรมดาได้รู้จักเด็กสาวสวยน่ารักคนหนึ่งที่พึ่งโรงเรียนย้ายมา ทันที่ที่ทั้งสองพบหน้ากัน เด็กสาวรู้จักชื่อเด็กหนุ่ม A คนนี้ทันทีตั้งแต่แรกพบ ทั้งที่เด็กหนุ่ม A ไม่รู้จักเธอคนนี้มาก่อน

                    “เธอเป็นใครเหรอ? ทำไมเธอรู้จักชื่อฉัน” เด็กชาย A ถาม

                    “ฉันไง? จำไม่ได้เหรอ ที่รักเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเด็ก” เด็กสาวลึกลับตอบ

                    ทันใดนั้นเอง ความทรงจำของเด็กชายก็ผุดขึ้นมา   “เธอคือเด็กชาย B!!

                    “ในที่สุดนายก็จำได้เสียที”  เด็กสาว(??)ลึกลับยิ้มหวานน่ารัก ใส่เด็กชาย A ทั้งที่ตัวจริงแล้วเธอเป็นผู้ชายทั้งแท่ง แต่ทำไมเขาถึงต้องหน้าแดงและหัวใจเต้นรัวไม่เป็นจังหวะได้ล่ะเนี้ย

                   

    นี้คือพล็อตทั่วไปของการ์ตูนมังงะสายคาแร็คเตอร์ “สาวดุ้น” อันเป็นสายที่กำลังฮอตฮิต(แบบเงียบๆ) ในช่วงเวลานี้ ซึ่งพล็อตดังกล่าวสามารถดัดแปลงได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อาจเป็นคู่กัดกันสมัยเด็กพอกลับมาอีกที่ เด็กชาย B เป็นสาวทวินเทลสุดซึน เป็นต้น แม้พล็อตโดยรวมๆ จะไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก แต่กระนั้นคนอ่านไม่สนพล็อตเหล่านี้อยู่แล้วเพราะพวกเขาหลงใหลนิสัยของสาวดุ้น ชอบตัวตนของสาวดุ้นยิ่งกว่าดูเนื้อหาของการ์ตูนเสียอีก

                    “สาวดุ้น” เป็นคำศัพท์เฉพาะในบ้านเรา แต่หากจะใช้คำเรียกเป็นภาษาอังกฤษอันนี้ผมไม่ค่อยรู้เท่าใดนักเพราะมีคำศัพท์หลายตัวที่ใช้เรียก บ้านเราเรียกว่าสายกับดัก (Trap มาจากคำว่า ทรานส์เวสทิสซึ่ม transvestism หรือ transvestitism ) ในบางเว็บเรียกหมวดหมู่สาวดุ้นว่า “Cross-dressing (ชายแต่งหญิง) ในขณะที่บางเว็บเรียก Gender Bender (หรือการสลับเพศ) หรือจะเรียก “Feminine Male” (ชายเป็นหญิง) และแตกแขนงเป็น Futanari (สาวมีดุ้นอยู่หว่างขา) ฯลฯ สาเหตุที่มีศัพท์เรียกเยอะก็เพราะมันเป็นคำที่เกิดขึ้นโดยพูดปากต่อปากในบ้านเราโดยไม่มีบทบัญญัติแต่อย่างใด ส่งผลทำให้มีหลายความหมายอย่างเห็น ซึ่งรวมไปถึงผู้หญิงที่มีอวัยวะเพศผู้ชายตรงกลาง(เรียกว่าทวิลักษณ์สามารถพบเห็นในการ์ตูนโป๊ทั่วไป) หรือจะเป็นผู้ชายสลับเป็นเพศหญิงเพราะเหตุการณ์ต่างๆ เช่นโดนคำสาปหรือโดนผ่าตัดอะไรสักอย่าง ฯลฯ อย่างไรก็ตามในบทความนี้ผมจะพูดถึงเรื่องชายที่แต่งหญิงขึ้นล้วนๆโดยไม่มีอะไรมาเจือปนแม้แต่นิดเดียว

    สาวดุ้นเป็นคาแร็คเตอร์ที่กล่าวขานถึงตัวละครการ์ตูนหนึ่งที่ภายนอกเหมือนผู้หญิงน่ารักโมเอะ(มีทั้งอ่อนหวาน, ชอบแกล้งคนอื่น, ซึน ฯลฯ) แต่ความจริงแล้วเนื้อในนั้นเป็นผู้ชาย ไม่ใช่สาวประเภทสอง เพราะจิตใจยังเป็นผู้ชายและที่สำคัญไม่ได้แปลงเพศ อีกทั้งพฤติกรรมที่แสดงออกนั้นธรรมชาติไม่ได้เสแสร้งทำให้ตัวละครดังกล่าวมีความน่ารักโมเอะยิ่งกว่าผู้หญิงจริงๆ เสียอีก

     กระแสสาวดุ้น(ชายแต่งหญิง)แนวโซเน็นนั้นพึ่งได้รับความนิยมเมื่อมาไม่นานนี้เอง  ดังตั้งแต่เรื่อง  Otome wa Boku ni Koishiteru จนปัจจุบันก็มีการ์ตูนสาวดุ้นมากมายก็มีกระแสตอบรับดีด้วย เช่น Maria+Holic บางทีก็มาเป็นนิตยสารรวมสาวดุ้นจากคนเขียนหลายคนก็มี พล็อตเรื่องก็แสนจะธรรมดาเหมือนที่ผมยกตัวอย่างตอนต้น แต่กระนั้นพื้นฐานของผู้ชายที่ต้องแปลงเป็นหญิงนั้น หน้าตาต้องเหมือนผู้หญิง รูปร่างบอบบาง น่ารัก น่าทะนุถนอม เสียงเหมือนผู้หญิง(แทบไม่มีลูกกระเดือกเลย) และต่อมาก็มีเหตุจำเป็นต้องแต่งหญิง ไม่ว่าจะเป็นปลอมตัว เช่น โดนบังคับให้แต่ง(เช่นเรื่อง Brocken Blood), แต่งเพื่อเข้าหาผู้หญิงที่ตนรัก, แต่งเพื่อคอสเพลย์  แต่กระนั้นเนื้อหาแนวชายแต่งหญิงส่วนมากที่นิยมจะเน้นชายแต่งหญิงมาเรียนในโรงเรียนมากกว่า(ซึ่งพระเอก(??)ดังกล่าวใฝ่ฝันที่อยากจะแต่งกายเพศตรงข้าม)  และนำเสนอแนวคอมมาดี้ เช่นมีพระรอง(ผู้ชาย)ที่หล่อ เท่มาจีบ โดนผู้หญิงหลงรัก ทำกิจกรรม ฯ

     อย่างไรก็ตามคาแร็คเตอร์สาวดุ้น(สายแต่งหญิง)ส่วนใหญ่มักเป็นแบบพวกตัวประกอบ หรือไม่ก็เป็นพระเอกในเรื่องแต่งหญิง(ที่มีไม่กี่ตอน) แต่กระนั้นสาวดุ้นบางเรื่องกลับโด่งดังยิ่งกว่าตัวละครชาย(พระเอก)และผู้หญิงจริงๆ(นางเอก)ในเรื่องเสียอีก อย่างกรณีของ ฮิเดโยชิ คิโนชิตะ จาก Baka to Test to Shokanju และจุนจังจาก Happiness! ที่ทำให้หลายคนติดใจสาวดุ้นจนถึงทุกวันนี้

    (ปล. อันนี้ส่วนตัวนะครับ ผมไม่ได้ชอบฮิเดโยชิแต่อย่างใด เพราะในเรื่องบทของฮิเดโยชิไม่ได้หยอกหรือหลงรักพระเอกสักเท่าไหร่ ทำให้ความน่ารักสาวดุ้นของฮิเดโยชิลดลงไปเยอะ และส่วนมากผมชอบสาวดุ้นในผลงานมังงะสั้นๆ ไม่กี่ตอนจบมากกว่า)

    เพราะความจำกัดความที่หลากหลายนั้นเองทำให้หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับสาวดุ้นค่อนข้างมาก หลังจากที่ผมลองตั้งกระทู้ถาม “ทำไมหลายคนถึงชอบสาวดุ้น” ในบอร์ดที่ผมประจำอยู่ในเว็บเด็กดี ถามทั้งคนธรรมดาและคนชอบสาวดุ้น ผลคำตอบคือ หลายคนยังเชื่อว่าสาวดุ้นเป็นสาวประเภทสอง(ก็ถูกส่วนหนึ่งแต่ไม่ทั้งหมด) และบางคนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมหลายคนถึงชอบสาวดุ้น ไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้

    ความจริงแล้วตอนแรกผมอคติสาวดุ้นด้วยซ้ำ แต่หลังจากดูการ์ตูนแนวนี้หลายเรื่องเข้า จนกระทั้งกำแพงจิตใจมาพังทลายลงในการ์ตูนเรื่อง Cherry Girls แค่นี้แหละครับ ยอมแพ้สาวดุ้นเลย

                     
                 
    Cherry Girls ที่ทำลายกำแพงจิตใจอคติสาวดุ้นของผมนั้น เป็นเรื่องแต่งของ yuuwaku ในบอร์ด แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการเขียนนิยายแบบสั้นๆ  พร้อมภาพประกอบ และได้รับความนิยมสูงในอินเตอร์เน็ตเนื่องจากภาพวาดของสาวดุ้นทั้ง 4 ที่มีความน่ารักน่ากอด จนแอบละลายใจ

                    Cherry Girls เป็นเรื่องราวของร้านเมดคาเฟ่แห่งหนึ่งชื่อ “Cherry Girls” ซึ่งมีสาวใช้เมดคาเฟ่ 4 คนที่แสนน่ารักมาบริการแก่ลูกค้าทั้งหลาย จนเป็นที่นิยม ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเมดทั้ง 4 ก็คือผู้ชายทั้งแท่ง และทั้ง 4 คนก็เป็นพี่น้องที่มีนิสัยแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยประกอบไปด้วย นาโอะพี่คนโตที่เป็นหนุ่มหน้าสวยแสนอ่อนโยนผมยาวชนหลายคนชอบ, ยูคิพี่ชายคนรองที่ไม่สนใจที่จะแต่งหญิง แต่ก็โดนเหล่าพี่น้องจับแต่งหญิงจนได้ แต่กระนั้นก็ไม่ได้แสดงความเป็นผู้หญิง แต่กระนั้นหลายคนกลับมองว่าเป็นสาวซึนมากกว่า, โทมะพี่คนที่สามเป็นหนุ่มแว่นหน้าสวยฉลาดหลักแหลมชอบแกล้งหยอกยูคิเสมอ และริโอะน้องคนเล็กที่เป็นเด็กชาวแต่งหญิงและร่าเริงแจ่มใสตลอดเวลา

    Cherry Girls นั้นผมชอบยูคิ ซึ่งแตกต่างจากบรรดาพี่น้องในเรื่อง คือจิตใจเป็นผู้ชายเข้มแข็ง แต่กระนั้นกลับมีความน่ารักเหมือนตัวละครพระเอกผู้ชายและสามารถแต่งหญิงขึ้น นอกจากนี้ยังมีความซึน เวลาอายน่ารักมาก ยิ่งช็อกใส่กางเกงในผู้หญิงนี้เล่นเอาละลายหัวใจ

                    คำถามต่อมาก็คือทำไมผม(และคนอื่นอีกหลายคน) ถึงชอบสาวดุ้น แน่นอนคำตอบก็มีมากมายหลากหลาย  แต่กระนั้นหากเรียบเรียงคำตอบของแต่ละคนสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

                    สาวดุ้นมีความเป็นฝ่ายรับ(เคะ)ค่อนข้างสูง การ์ตูนสาวดุ้นบางเรื่องมีส่วนผสมของยาโอยเข้าไปด้วย โดยยาโอยหมายถึงชายรักชาย การ์ตูนดังกล่าวจะมีศัพท์สำคัญ 2 อย่าง คือฝ่ายรับและฝ่ายรุก โดยฝ่ายรับเรียกว่าเคะ(Uke)หมายถึงผู้ชายหน้าหวาน หน้าสวย รูปร่างอ่อนแอและตัวเล็ก แต่ไม่ใช่แต่งหญิงเป็นสาวดุ้น ส่วนฝ่ายรุกเรียกว่าเมะ(Seme)ส่วนใหญ่จะเป็นชายสูงใหญ่หล่อหน้าตาดี(หน้ายาว) เท่ สูงใหญ่ เป็นที่นิยมของสาวๆ มีนิสัยเสียนิดๆ (ถึงมาก) ซึ่งปกติแล้วผู้อ่านยาโอยส่วนมักเป็นผู้หญิง ส่วนผู้อ่านฝ่ายชายนั้นไม่นิยมอ่านมากนัก

                    น่าแปลกคือคนอ่านที่เป็นผู้หญิงนั้นมักมีความชอบคาแร็คเตอร์ฝ่ายชายรุกมากกว่า ส่วนฝ่ายชายนั้นตรงกันข้าม เพราะชอบคาแร็คเตอร์ผู้ชายฝ่ายรับมากกว่า อันเนื่องจาก มีคาแร็คเตอร์ที่ดูน่ารัก อ่อนแอ น่าปกป้อง ยิ่งโดนตัวละครชายฝ่าย(รับ)แกล้งยิ่งทวีความสงสารน่าเอ็นดูเข้าไปใหญ่ตามนิสัยธรรมชาติ  บวกกับหากคาแร็คเตอร์ชายนั้นมีลักษณะเหมือนผู้หญิงสวยน่ารักยิ่งอยากปกป้องเข้าไปใหญ่ ดูแล้วซาบซ่าหัวใจ เสพความโมเอะได้เต็มอิ่ม เป็นเหตุทำให้การ์ตูนแนวสาวดุ้นเป็นที่นิยมของนักอ่านชายมากกว่า

                    อย่างไรก็ตามการ์ตูนแนวสาวดุ้นก็มีส่วนผสมของพล็อตการ์ตูนยูริเอามาใช้ แต่กระนั้นแนวสาวดุ้นมีความแตกต่างกว่ายาโอยเห็นได้ชัด คือฝ่ายรับนั้นจะมีลักษณะเหมือนผู้หญิงมากกว่ารับยาโอย ส่วนพระเอกฝ่ายรุกนั้นส่วนมากมักเป็นคนธรรมดามากกว่าของรุกยาโอย เนื้อหาส่วนใหญ่ของสาวดุ้นมักเป็นคอมมาดี้ตลกจิตใจแจ่มใสมากกว่าโรแมนติก อีกทั้งการ์ตูนสาวดุ้นส่วนใหญ่จะไม่มีฉากร่วมเพศกับเพศเดียวกัน เพราะหากเล่นก็จะถูกเรียกว่ายาโอย ส่วนมากมักแบบหยอกเล่นๆ หอมปากหอมคอ เช่นเลียตามตัว หรือนั่งค่อม(เฉยๆ) หรือแกล้งอะไรนิดหน่อย  เซอร์วิสก็เห็นกางเกงในแลบออกมาเห็นดุ้นตุงพองาม

                   

                    ตัวอย่างการ์ตูนที่ผมเอามาให้ดูคือการ์ตูน Shounen Maid Kuro-kun - Tenshi no Uta การ์ตูนแนวยาโอย H แต่กระนั้นคาแร็คเตอร์ฝ่ายชายรับดันเป็นมีคาแร็คเตอร์เป็นสาวดุ้น เพราะรูปร่างเหมือนผุหญิง(แต่มีดุ้น) ใส่ชุดเมด(ฝ่ายรับยาโอยส่วนมากไม่แต่งหญิง) และเสียงเหมือนผู้หญิง

                    Shounen Maid Kuro-kun - Tenshi no Uta เป็นเรื่องราวของคาซามิยะ คุโระเด็กหนุ่มหน้าหวานที่ถูกเรียกตัวเพื่อเป็นคนใช้(ทาส) ให้กับฮาคุริวอิน มิอิสุ คุณยายจอมซาดิสต์(หื่น) เพื่อขัดดอกหนี้ที่พ่อก่อไว้ถึง 100 ล้านเบน เมื่อมาถึงก็โดนสารพัดไม่ว่าจะเป็นจับแต่งเมด ถูกแอบมอง ถูกอุปกรณ์ซาดิสต์ชุดใหญ่ ดูแล้วละเมิดสิทธิส่วนบุคคลชัดๆ ฯลฯ โดยคุโระขัดขื่นไม่ได้ ก่อนที่บทสรุปสุดท้ายจะจบแบบประทับใจ(หรือเปล่า?)

    Shounen Maid Kuro-kun - Tenshi no Uta เนื้อหาค่อนข้างซาดิสต์รุนแรง ซึ่งปกติแล้วสาวดุ้นไม่มีฉากดังกล่าว อีกทั้งพระเอก(ฝ่ายรุก)ของสาวดุ้นส่วนใหญ่เป็นคนธรรมดา มีนิสัยดีกว่าพระเอก(ฝ่ายรุก)ของยาโอย ดังนั้นสรุปได้ว่าการ์ตูนดังกล่าวเป็นการ์ตูนแนวยาโอยแม้ตัวเอกจะมีลักษณะเป็นสาวดุ้นก็ตาม ช

      

    ความคลุมเครือ หนึ่งในสาเหตุหนึ่งที่หลายคนชอบสาวดุ้นคือความคลุมเครือ ความไม่รู้ ไม่แน่ใจ จนกว่าจะได้รับคำตอบในช่วงท้าย

    Prunus Girl เป็นการ์ตูนรักคอมมาดี้โรแมนติก วาดโดย matsumoto tomoki (ลิขสิทธิ์โดยเนชั่น) เป็นเรื่องของมิกิ มาคิ ชายผู้มีความสามารถทั้งด้านการเรียนและกีฬาไปดูผลสอบโรงเรียนมัธยม ก่อนที่จะพบสาวน้อยน่ารักคนหนึ่งชื่อ ไอคาว่า คิซึนะ และเขาก็ตกหลุมรักแรกพบ ก่อนที่เขาจะขอสารภาพรักกับเธอ หากแต่เธอตอบว่าเธอเป็นผู้ชาย!!

    Prunus Girl เป็นการ์ตูนแนวรักของหนุ่มสาวๆ โดยจุดเด่นคือตัวละครสาวดุ้น(??)ไอคาว่า คิซึนะแม้เธอจะบอกว่าสาวดุ้นแต่กระนั้นเนื้อหาการ์ตูนก็ไม่ได้เฉลยว่าเธอเป็นผู้หญิง ส่วนใหญ่แล้วสาวดุ้นมักมีเฉลยเป็นผู้ชายตั้งแต่เน้นๆ (หน้าอก โดยคนเห็นดุ้น) แต่การ์ตูนดังกล่าวสร้างความคลุมเครือ เพื่อให้เกิดความลุ้นในตัวไอคาว่า คิซึนะแท้จริงเธอเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ทำให้การ์ตูนดังกล่าวเป็นที่นิยมสำหรับคนชอบสาวดุ้นเป็นอย่างมาก

    (ปล. ผมไม่ได้ชอบ Prunus Girl  ยกตัวอย่างเฉยๆ ผมดูแล้วปวดตับ)

    เสน่ห์ของการ์ตูนคือเราไม่สามารถรู้ว่าตัวละครนั้นเพศอะไร จนกว่าเรื่องจะเฉลย ถึงแม้จะมีรูปร่างเหมือนผู้หญิง ท่าทาง หรือเสียง(อนิเมชั่น) สิ่งที่เห็นอาจไม่เป็นอย่างที่คิดและเมื่อสาวดุ้นเฉลยเพศในช่วงท้ายว่าเป็นเพศชายผู้อ่านจะเกิดอาการตกตะลึงตกใจหลงรักมากกว่าที่จะผิดหวังหรือเสียใจ กลับกันฉากสาวดุ้นเฉลยตนเองเป็นผู้หญิงคนอ่านกลับเสียใจมากขึ้นด้วยซ้ำ หากในชีวิตจริงถ้าเอาผู้ชายแต่งผู้หญิงมาแสดงในภาพยนตร์หรือละคร ใครๆ ก็รู้ว่านี้คือผู้ชายปลอมเป็นหญิง (เสียง, รูปร่าง, กระเดือก) ซึ่งผู้ชายหน้าสวยเหมือนผู้หญิงนั้นหายากมาก ส่วนมากมักผ่านการแปลงเพศหรือไม่ก็เป็นสาวประเภทสอง

     ปกติแล้วมนุษย์เราชอบความคลุมเครือ เพราะทำให้ตื่นเต้น น่าติดตาม มากกว่าจะเฉลยแต่เน้นๆ

                     

    รักต้องห้าม(ผิดศีลธรรมเล็กน้อย) นอกเหนือจากธรรมชาติจิตใจของผู้อ่านชายที่ชอบเห็นของน่ารักแล้วเกิดความรู้สึกอย่างปกป้องเฉกเช่นสาวดุ้นแล้ว บางครั้งสาวดุ้นยังนำเรื่องผิดศีลธรรม(เล็กน้อย)มาเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกของผู้ดูด้วย คือมีส่วนผสมของเรื่องผิดศีลธรรม ด้วยความรักชายกับชาย(แต่เนื้อหาไม่ได้แรงเท่ายาโอย) เพื่อให้เกิดผู้อ่านเกิดความรู้สึกตื่นเต้น เร้าอารมณ์ ภาษาโอตากุสมัยใหม่เรียกว่า “ค้ำคอร์”

    ค้ำคอร์เป็นภาษาแสลงของโอตากุไทยที่หมายถึงเส้นแบ่งของศีลธรรม ที่ตัวละครในเรื่องได้กระทำที่เกินขอบเขตศีลธรรมที่ขีดกั้นไว้ จนกลายเป็นรักต้องห้าม เช่นชายรักชาย, อาจารย์กับลูกศิษย์, พี่รักน้อง(ท้องเดียวกัน), พ่อรักลูก(เกินเลยจนกลายเป็นความรักต้องห้าม) ซึ่งเรื่องผิดศีลธรรมขั้นรุนแรงจะเรียกว่า(ฮาเคอร์) ซึ่งมีเนื้อหาค่อนข้างแรงและไม่เหมาะแก่ผู้อ่านอายุน้อย

    มนุษย์เรานั้นชอบเรื่องผิดศีลธรรม เนื่องจากมันหอมหวาน เห็นได้จากสื่อบันเทิงที่เอาความรักต้องห้ามจำพวกละครหลังข่าวเรื่องรักลูกผิดเมีย นำเรื่องราวที่ไม่สามารถเกิดขึ้นจริงเอามาใช้เป็นพล็อตเพื่อให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ ตื่นเต้น จนกลายเป็นเรื่องปกติสามัญธรรมดา การ์ตูนก็เห็นไม่เว้นที่เอาเรื่องนี้มาเล่น  

    อย่างไรก็ตามการ์ตูนแนวสาวดุ้นส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาค้ำคอร์แบบอ่อนๆ ไม่แรงมาก (นอกจากจะมีแนวเฉพาะประเภทโป๊หรือแรงก็ว่ากันไป)

                

                    โมเอะ?? การ์ตูนสาวดุ้นที่เหล่าผู้ชายสอบส่วนใหญ่ นอกเหนือจะมีความเป็นผู้หญิงแล้ว ก็มีการเพิ่มบุคลิกโมเอะ(เป็นคำแสลงของโอตากุหมายถึงสิ่งที่แสดงออกถึงความน่ารักของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา คำพูด หรือกิรยาท่าทาง) ที่ใช้กับตัวละครผู้หญิงเข้าไปทำให้ดูน่ารักและมีเอกลักษณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสาวทวินเทลซึน เพื่อนสมัยเด็ก ผู้หญิงญี่ปุ่นในชุดศาลเจ้า สาวแว่น สาวใช้ เย็นชา(ไม่ค่อยมี) ฯลฯ แต่สาวดุ้นที่พบเห็นมากที่สุดจะมาเป็นแบบเพื่อนสนิทพระเอก ตัวเล็ก อ่อนโยน ชอบอยู่กับพระเอก มีนิสัยชอบแกล้งพระเอก ชอบหยอก อย่างไรก็ตาม แต่ปัจจุบันยังไม่มีสาวดุ้นที่บุคลิกเป็นสาวเงียบแต่อย่างใด

                    สิ่งที่เพิ่มเติมสาวดุ้นปัจจุบัน คือฉากเซอร์วิสที่สาวดุ้นเปิดกระโปรงหรืออยู่ในสภาพที่เหลือกางเกงในและทรงยก(แน่นอนว่าเป็นของผู้หญิง) และมีดุ้นตุงให้เห็นเด่นชัด หากเป็นคนไปจะเห็นว่าเป็นคนโรคจิต แต่กลายเป็นว่าเหล่าโอตากุกลับชอบใจและหัวใจเต้นแรงอีก

                     

                    พล็อตดูแล้วสดชื้นหัวใจ พล็อตการ์ตูนสาวดุ้นส่วนใหญ่เน้นดูแล้วสบายอกสบายใจ มากกว่าดราม่า โรแมนติก โดยพล็อตสาวดุ้นส่วนใหญ่จะมี 2 อย่างคือ

                    -ช่วงแรกพระเอกไม่รู้ว่าสาวดุ้นเป็นผู้หญิง ทั้งคู่คบกันแบบแฟน มีฉากกุ๊กกิ๊กอะไรนิดหน่อย ก่อนที่เรื่องจะมาเฉลยว่าสาวดุ้นเป็นผู้ชาย ช็อตดังกล่าวทำให้ผู้อ่านเกิดอาการตกใจ บางคนอาจรับไม่ได้ แต่ในขณะบางคนหลงรักยิ่งกว่าเดิม เพราะอารมณ์ที่ว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ก็จะเอาอยู่ดี!!  

                    -ช่วงแรกพระเอกรู้เลยว่าสาวดุ้นเป็นผู้ชาย แต่หลังจากดำเนินเรื่องไปเรื่อย ได้เห็นตัวละครสาวดุ้นกริยามารยาทเหมือนผู้หญิงไม่มีผิด มันชวนน่าหลงไหล น่ารัก ยิ่งในช่วงท้ายก็นั่งคร่อมและเกือบจะจูบหรือมีอะไรกันกับพระเอก(อย่าคิดลึก) แต่สุดท้ายก็มีอะไรบ่างอย่างที่หยุดไว้ทัน มันชวนให้สยิวกิ๊ว แปลก เร้าใจ ท้าทาย และฮ่า แต่ขอบอกว่ามันไม่อารมณ์เหมือนยาโอย แต่เหมือนคอมมาดี้สาวธรรมดาทั่วไปมากกว่า(เพียงแต่สาวที่ว่าดันเป็นผู้ชาย)

                    -สาเหตุแต่งหญิง โดนบังคับให้แต่ง(เพื่อน, พี่สาว), แต่งเพราะชอบเป็นการส่วนตัว, งานอดิเรก??, คอสเพลย์ ฯลฯ

                    สาวดุ้นในการ์ตูนโป๊ ความจริงแล้วกฎเหล็กของการ์ตูนสาวดุ้นคือห้ามมีเพศสัมพันธ์กับพระเอก ในภาษายาโอยคือผู้ชายXผู้ชาย  แต่ปัจจุบันมีโดจินที่เอาสาวดุ้นจากการ์ตูนเรื่องต่างๆ มาจับคู่จากพระเอกบ้างแล้ว เช่นรูกะจาก Steins; Gate  หรือ ฮิเดโยชิ Baka to Test to Shoukanjuu (มันไปหลงรักพระเอกตอนไหนว่าขนาดอนิเมชั่นไม่เห็นฉากเลิฟกับพระเอกสักฉาก) แต่กระนั้นการ์ตูนโป๊ดังกล่าวไม่มีกลิ่นยาโอยที่รุนแรงมากนัก เพราะภาพลักษณ์ของสาวดุ้นคือภาพลักษณ์ความเป็นสาวไม่ใช่หนุ่มน้อยฝ่ายรับยาโอย

                   ลองดูสักนิดจะเป็นไรไป ปกติผมดูสาวดุ้นที่เป็นการ์ตูนสั้นจบในตอน มากกว่าจะเป็นเรื่องยาว ดูเหมือนว่าญี่ปุ่นตอนนี้จะมีหนังสือรวมการ์ตูนแนวสาวดุ้นโดยเฉพาะหลายเจ้า เช่น [Anthology] WAaI! Vol.1 "Boys in Skirts" หรือ [Anthology] Josou Shounen Anthology หรือจะเป็นเรื่องราวยาวอย่าง [Orimoto Mimana] Maid in Japan ที่มีการแปลไทยบางส่วนในเว็บแมวดุ้น(http://www.nekopost.net/) โดยเท่าที่ดูและมีคนแปล นอกเหนือจาก Cherry Girls ก็แนะนำ เรื่องสั้น Hybrid Boy, Ato no Matsuri, [Sakuya Yuuki] Kasukabe Koukou Josou-bu, [Kamiyoshi] Sazanami Cherry ดูแล้วชุ่มหัวใจ

    สุดท้ายปัญหาโลกแตกที่พบบ่อยที่สุดคือสาวดุ้นเป็นกระเทยหรือเปล่า อันนี้ก็โลกแตก แต่ถ้าตอบแบบความรู้สึกแบบโอตากุคือ “สาวดุ้นไม่ใช่กระเทย” แม้กริยาเหมือนผู้หญิง แต่กระนั้นก็แสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติ หรือสาวดุ้นบางคนก็ไม่ได้กริยาเหมือนผู้หญิงเพราะใจเป็นผู้ชายทั้งแท่ง(อย่างยูคิ Cherry Girls) สาวดุ้นส่วนใหญ่นั้นแม้จะแต่งหญิงแต่จิตใจยังคงเป็นผู้ชาย ทำให้เขายังคงมีความรักกับผู้หญิงแท้ๆ อยู่ และตอนจบพระเอกอาจจะต้องเลิกแต่งหญิงและเป็นผู้ชายอย่างเต็มตัว อย่างตอนจบ Otome wa Boku ni Koishiteru พระเอกแต่งหญิงของเราก็ยังได้ฮาเร็มเป็นกระบุง ในขณะบางเรื่องก็ใส่ข้อคิดที่ว่าแม้เราจะน่ารักหรือเหมือนผู้หญิงเพียงใด สุดท้ายเราก็ไม่ใช่ผู้หญิง เราเป็นผู้ชายต่างหาก ดังนั้นสุดท้ายเราจงอย่าหนีหรือทิ้งความจริงอันนี้ เราไม่ควรหลอกตัวเอง จงยอมรับความจริง และจงเผชิญกับมันอย่างถึงที่สุด

                   
                ปัจจุบันก็มีอนิเมชั่นสาวดุ้นเรื่องใหม่ที่หลายคนรอคอยหลายเรื่อง แต่เรื่องที่น่าสนใจที่สุดคือเรื่อง
    Otome wa Boku ni Koieru 2: Futari no Elder หรือ Otome wa Oneesama ni Koishiteru Futari no Elder(คาดว่าจะฉายในปีหน้า) ซึ่งเป็นภาคสองของผู้ชายหน้าสวย Otome wa Boku ni Koishiteru แต่ไม่เกี่ยวกับภาคแรก แต่กระนั้นสถานที่ของเรื่องอยู่ในโรงเรียนเดียวกับพระเอกภาคก่อนที่ปลอมเป็นผู้หญิงไปเรียน  โดยภาค 2 เป็นช่วงที่พระเอกภาคแรกเรียนจบไปได้ 2 ปี(และมันก็ฮาเร็มเป็นที่เรียบร้อย) คราวนี้ผู้ชายหน้าสวยคนใหม่ชื่อ จิฮายะเด็กหนุ่มหน้าสวยเก่งทุกด้านแต่มีปมเพราะถูกคนรอบข้าง ดูถูกว่าหน้าเหมือนผู้หญิงมากเกินไป จนกลายเป็นคนไม่ค่อยยิ้มแย้ม ทำให้ชอบเก็บตัว จนแม่ของเขารับไม่ได้และอยากแก้ปัญหาดังกล่าวโดยส่งเขาปลอมตัวเป็นนักเรียนหญิงเพื่อไปศึกษาต่อในโรงเรียนสตรีประจำพร้อมเมดส่วนตัว และที่นั้นเขาก็ได้พบเพื่อนหญิงมากมายพร้อมรักษาจิตใจเขาไปด้วย ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อนั้นก็ติดตามอนิเมชั่นเร็วๆ นี้(ส่วนตัวไม่อยากดูพระเอกแต่งดุ้นหรอก อยากดูเมดส่วนตัวพระเอกมากกว่า โครตน่ารักอ่ะ)

    + +
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×