หมา (อยู่) วัด - หมา (อยู่) วัด นิยาย หมา (อยู่) วัด : Dek-D.com - Writer

    หมา (อยู่) วัด

    โดย lattabomb

    เรื่องราวของหมาวัดที่ชื่อ 'ทองเทา' ที่แฝงด้วยข้อคิด หลักธรรมอยู่เต็มหนังสือ...

    ผู้เข้าชมรวม

    7,966

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    4

    ผู้เข้าชมรวม


    7.96K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    3
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  16 ต.ค. 53 / 15:57 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้


    หมา (อยู่) วัด

                ผู้แต่ง โสมประภัสร์ ขันธ์สุวรรณ์ 
                สำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์ 
                ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๑
                ประเภทหนังสือ วรรณกรรมเยาวชน 

    ---------------------------------------------------------------------------


                หมา (อยู่) วัด เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทนวนิยายสำหรับเยาวชน รางวัลแว่นแก้ว ปี ๒๕๕๑ อีกทั้งยังเป็นหนังสือที่เข้าประกวดโครงการสรรหาตำราดีเด่นด้านทรัพยากรมนุษย์ ปี ๒๕๕๒ อีกด้วย ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาสอดแทรกให้เข้ากับเนื้อหาของเรื่องได้อย่างลงตัว...
     

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      (เนื้อเรื่องโดยย่อ)
                  ทองเทาเป็นสุนัขวัดที่ถูกนำมาทิ้งตั้งแต่เล็ก วัดที่ทองเทาอยู่นั้นมีสุนัขอาศัยอยู่มาก ทองเทามีลักษณะเป็นสุนัขที่มีสีขนแตกต่างจากตัวอื่นๆ เพราะมีขนเทาเกือบทั้งตัว ตรงลำคอและท้องจะเป็นสีทองเหลือง จึงเป็นที่มาของชื่อทองเทา ที่ตั้งโดยหลวงตาแฉ่งพระแก่ร่างเล็กใจบุญที่เลี้ยงทองเทาและสุนัขตัวอื่นๆ ทุกเช้าหลวงตาจะมาเดินตรวจสุนัขทุกตัว หมาวัด’ ที่นี่มีวินัยไม่ขับถ่ายเรี่ยราดเพราะไม่เช่นนั้นจะถูกลุงโก้คนดูแลความสะอาดวัดจีเอา ทองเทาเติบโตขึ้นมาภายใต้ร่มเงาของพระพุทธศาสนา ทองเทาคิดอยู่เสมอว่าเป็นความโชคดีของตนอย่างที่สุด ถึงแม้จะเป็นสุนัข แต่ก็ภูมิใจในชาติกำนิดของตน ถ้าทองเทาเลือกเกิดได้ก็จะเกิดเป็นคน เป็นผู้ชายไทย เพราะอยากบวชเป็นพระ ในวัดนี้คนที่ทองเทารักที่สุดคือหลวงตาแฉ่ง ท่านเป็นมากกว่าพ่อ และคนที่ทองเทาเคารพมากที่สุดคือท่านเจ้าอาวาสวัดเพราะท่านเป็นพระที่ไม่เรียกร้องเงินจากผู้ใดและยังมีความเมตตา ไม่เคยปฏิเสธคนที่เดือดร้อน แม้กระทั่งหมาวัดทุกตัว
                  วันหนึ่งหลวงตาแฉ่งอาพาธหนักจนคนต้องพาส่งโรงพยาบาล ทองเทารู้ข่าวก็ซึม ไม่เป็นอันกินอันนอนหลายวัน เอาแต่นอนหมอบอยู่กับที่ มีน้ำใสๆ ไหลลงมาจากตา ผ่านมาหลายวัน ขณะที่ทองเทานอนอยู่ก็มีแสงเกิดขึ้นพร้อมหลวงตา ทองเทาดีใจมาก แต่พอเช้าทองเทาตื่นขึ้นมากลับไม่เห็นหลวงตาแฉ่ง จึงออกหาจนมาถึงศาลาสวดศพ ทองเทาเดินเข้าไปดูก็รู้ว่าหลวงตาแฉ่งมรณภาพแล้ว ด้วย

                  สิ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจในหนังสือเล่มนี้ คงไม่พ้นเรื่องหลักธรรมในพระพุทธศาสนาที่มาผสมผสานกับเนื้อเรื่องได้อย่างดี มีความน่ารัก สนุกสนาน อีกทั้งยังช่วยกล่อมเกลาความรู้สึกนึกคิดของคน โดยมีแก่นเรื่องเกี่ยวกับความดีและความรักอันบริสุทธิ์ ไม่เพียงแต่ข้าพเจ้าจะได้รับความสุข ความประทับใจหลังจากการอ่านหนังสือเล่มนี้เพียงอย่างเดียว ข้าพเจ้ายังได้ข้อคิด หลักธรรมต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง และนี่ก็คือ
      สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าความประทับใจ ของข้าพเจ้าที่มีต่อหนังสือเล่มนี้...


      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×